Paid Partnership คืออะไร ? ในโลกโซเชียล เกี่ยวข้องกับ Brand, Influencer และ User อย่างไร ?

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,845
เขียนโดย :
Paid Partnership คืออะไร ? ในโลกโซเชียล เกี่ยวข้องกับ Brand, Influencer และ User อย่างไร ?
Paid Partnership คืออะไร ? ในโลกโซเชียล เกี่ยวข้องกับ Brand, Influencer และ User อย่างไร ?
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 6,845
เขียนโดย :

รู้จัก Paid Partnership ในโลกโซเชียล
เกี่ยวข้องกับ Brand, Influencer และ User อย่างไร ?

ในยุคปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียล (Social) ต่าง ๆ ได้เพิ่มสิ่งที่เรียกว่า Paid Partnership เข้ามาในระบบ จากที่เห็นได้ตอนนี้ก็จะมี Instagram, Facebook หรือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชื่อดัง อย่าง TikTok นี้เอง ทำให้เหล่าบรรดา อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) เจ้าของช่องต่าง ๆ สามารถลงโพสต์ภาพ และ คลิปวิดีโอโปรโมท ที่ทำร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ อย่างเป็นทางการได้

บทความเกี่ยวกับ Influencer อื่นๆ

อย่างเวลาที่เราเล่นโซเชียล เลื่อนผ่านไปเรื่อย ๆ หากสังเกตดี ๆ เราจะเห็นว่าโพสต์ภาพ หรือ วิดีโอ จะมีแท็ก (Tag) ที่ระบุคำว่า "Paid Partnership หรือ ได้รับการสนับสนุน" ติดอยู่ หมายความว่าโพสต์และเนื้อหาเหล่านั้นได้รับการสนับสนุน แต่จริง ๆ แล้ว โพสต์ลักษณะนี้มีผลอย่างไร ? มีความเกี่ยวข้องกับ แบรนด์ (Brand), อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) และยูสเซอร์ (User) ในรูปแบบไหน ? ลองไปอ่านพร้อม ๆ กัน

เนื้อหาภายในบทความ

ทำความรู้จัก Paid Partnership ในโลกของสื่อโซเชียล
(What is a Paid Partnership in Social Media ?)

"ชำระแล้ว" แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงเคยเห็นคำนี้ มันมาจากสิ่งที่เรียกว่า "Paid Partnership" (พันธมิตรแบบชำระเงิน) คือ การทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างอินฟลูและแบรนด์ในการพูดถึงเนื้อหา, สินค้า, และผลิตภัณฑ์จากทางแบรนด์ผ่านระบบที่อยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเป็นโพสต์ในรูปแบบภาพ, ข้อความ และวิดีโอ ที่ทางอินฟลูและแบรนด์ทำร่วมกัน

สำหรับเนื้อหา (Content) ที่ได้รับการติดแท็ก Paid Partnership นี้ จะถูกนำมาสร้างสรรค์, เรียบเรียง, ใส่สไตล์การเล่าเนื้อหาอย่างเป็นกันเองตามสไตล์ของอินฟลูในแต่ละช่อง ซึ่งกลุ่มฐานแฟน ๆ ที่ติดตามอินฟลูอยู่ ก็สามารถเข้าถึงเนื้อหา และรับรู้การโปรโมทเหล่านี้ได้อย่างโปร่งใสมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับความน่าเชื่อถือโดยตรงจากทางแบรนด์ หรือ จะเรียกได้ว่า การขายตรงอย่างเป็นมิตร (ต่ออินฟลู และผู้รับชม) ก็ว่าได้

ข้อมูลเพิ่มเติม : "Paid Partnership" (พันธมิตรแบบชำระเงิน) คือ เนื้อหาโพสต์ที่อินฟลูได้ทำข้อตกลงร่วมกับแบรนด์ ในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ หรือ พูดถึงแบรนด์ อย่างเป็นทางการ

ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnership และ Branded Content (What is the different between Paid Partnership and Branded Content ?)

จุดสังเกตของเนื้อหาที่ได้รับการสนับสนุนแบบ Paid Partnership และ Branded Content นั้นสามารถสังเกตได้ง่าย ๆ ดูได้จากโพสต์รูปภาพ หรือ วิดีโอ จะมีแท็ก (Tag) หรือ ข้อความระบุไว้ว่า

"Paid Partnership, Paid, หรือ Sponsored" หรือในภาษาไทย ก็จะมีแท็กระบุไว้ว่า "พันธมิตรแบบชำระเงิน, ชำระแล้ว, ได้รับสปอนเซอร์ หรือ ได้รับการสนับสนุน" เป็นต้น ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะใช้คำที่แตกต่างกันไป ดังตัวอย่างนี้

สไลด์รูปภาพ

 ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)

ขอบคุณรูปภาพจาก : facebook, instagram, tiktok

หรือบางโพสต์ จะมีคำขึ้นว่า "Paid partnership with ... + ชื่อแบรนด์ต่าง ๆ" ซึ่งเราสามารถรู้ได้ว่าโพสต์ที่เห็น นั้นได้รับการสนับสนุนร่วมกับแบรนด์ใด ถ้าสนใจ ก็สามารถแตะ คลิกเข้าไปดูได้ เราก็จะเห็นว่าแบรนด์เหล่านั้นเป็นธุรกิจประเภทใด 

ลักษณะของโพสต์ที่ใช้ Paid Partnerships และ Branded Content (What is the different between Paid Partnerships and Branded Content ?)
ขอบคุณรูปภาพจาก : instagram

ประโยชน์และข้อดีของการใช้ Paid Partnership
(Benefits of the Paid Partnership Feature)

การที่ธุรกิจ หรือ แบรนด์ เลือกนำเสนอเนื้อหาผ่านช่องทางการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) นั้นมีประโยชน์และข้อดีในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งการโปรโมทแบบ Paid Partnership เองก็เป็นหนึ่งในนั้น จุดเด่นและข้อดีหลัก ๆ ของการโปรโมทรูปแบบนี้ ก็คือ เจ้าของแบรนด์และธุรกิจจะได้รับข้อมูลเชิงลึก (Insights) โดยข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการนำไปวิเคราะห์การเข้าถึงโพสต์ การมีส่วนร่วมต่าง ๆ ของยอดผู้ใช้งาน เพื่อเป็นแนวทางการทำการตลาดต่อไปได้ในอนาคต

สำหรับ Brand

ข้อดีของโพสต์ที่ใช้ระบบ Paid Partnership จะมีคุณสมบัติที่ทำให้แบรนด์และผู้ว่าจ้าง สามารถเข้าถึงข้อมูลโพสต์ได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของเพจหรือช่อง ผู้ว่าจ้างสามารถใช้เครื่องมือนี้ เช็คประสิทธิภาพโดยรวม และ เช็ค Engagement การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ (Users) เก็บสถิติข้อมูล (Statistics) ยอดไลก์, การเข้าถึง (Reach) รวมไปถึง คอมเมนต์ (Comments) ต่าง ๆ ได้

ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ได้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น ใช้คาดการณ์การเงินลงทุนและผลตอบแทนที่ใช้ในวางแผนการตลาดและแคมเปญต่าง ๆ ได้

สำหรับ Influencer

ในส่วนของอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ฟังก์ชันของ Paid Partnership จะช่วยสนับสนุนในเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่น่าเชื่อถือ เพิ่มความโปร่งใส ให้แก่กลุ่มคนที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร อย่างสมัยนี้ การบอกผู้รับชมตรง ๆ ว่าสินค้าที่ได้รับมาเพราะมีการสนับสนุน ทำให้คนเข้าใจและพร้อมจะรับฟังมากกว่า

อีกทั้งฟีเจอร์เหล่านี้ ยังช่วยให้อินฟลูมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ชม เพื่อนำไปใช้พูดคุยกับแบรนด์ต่าง ๆ ได้ตรงโจทย์ ตรงใจมากขึ้น เพิ่มโอกาสและอัตราการจ้างงานที่ได้จากแบรนด์ ธุรกิจต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับ User

ในแง่ของผู้ที่รับข่าวสาร (Audience) เช่น ผู้ติดตาม หรือ ผู้ที่ผ่านมาเห็นโพสต์ ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้การจำแนกแยกแยะเนื้อหาระหว่างเนื้อหาโพสต์รูปแบบปกติทั่วไป และ โพสต์ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ เป็นไปอย่างเปิดเผย โปร่งใส และช่วยในการตัดสินใจที่จะเลือกรับข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ประเภทนี้ได้ง่ายไม่ซับซ้อนเหมือนการโปรโมทรูปแบบอื่น ๆ

ต้นฉบับ :