Influencer คืออะไร ? มีกี่ประเภท ? Nano / Micro / Macro Influencer คืออะไร ?

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 26,486
เขียนโดย :
Influencer คืออะไร ? มีกี่ประเภท ? Nano / Micro / Macro Influencer คืออะไร ?
Influencer คืออะไร ? มีกี่ประเภท ? Nano / Micro / Macro Influencer คืออะไร ?
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 26,486
เขียนโดย :

Influencer คืออะไร มีกี่ประเภท เลือกใช้ยังไงให้เหมาะ ?

คำว่า "อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)" น่าจะเป็นอีกคำที่คุ้นหูใครหลาย ๆ คนกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนในแวดวง การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) หรือ การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) เพราะ Agency ส่วนมากก็น่าจะเคยมีประสบการณ์ในการ “ตามหา” Influencer เพื่อมาโปรโมตสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ให้กับลูกค้าหรือแบรนด์ของตนเองกันอย่างแน่นอน แต่ Influencer จริง ๆ แล้วคืออะไรกันแน่ ? แบ่งออกเป็นกี่ประเภท แล้วจะทราบได้อย่างไรว่า Influencer แบบไหนที่จะสามารถดึงลูกค้าได้ ? มาหาคำตอบกับได้ในบทความนี้เลย

บทความเกี่ยวกับ Influencer อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

อินฟลูเอนเซอร์ คืออะไร ?
(What is Influencer ?)

คำว่า Influencer นั้นสามารถแปลเป็นไทยได้ว่า “ผู้มีอิทธิพล” แต่ Influencer ในวงการ Marketing นั้นไม่ได้หมายถึงมาเฟียหรือบุคคลที่ดูน่ากลัวแต่อย่างใด แต่หมายถึงบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการ “ตัดสินใจ” และสามารถจูงใจให้บุคคลอื่น ๆ คล้อยตามและอยากที่จะใช้สินค้าหรือบริการตาม Influencer คนนั้น ๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ไม่ได้มีแค่เพียง “ดารา” เท่านั้น แต่ยังมีเน็ตไอดอล (Net Idol), ยูทูบเบอร์ (YouTuber), แฟนเพจ (Fan Page) ชื่อดัง รวมไปถึงแอคเคาท์ที่มีจำนวนยอดผู้ติดตามสูง ๆ ก็สามารถเรียกได้ว่าเป็น Influencer ได้เช่นกัน 

อินฟลูเอนเซอร์ มีกี่ประเภท ?
(How many types of Influencers ?)

สำหรับการแบ่งประเภทย่อยของ Influencer นั้นก็สามารถแบ่งได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการนับจำนวนผู้ติดตาม, การแบ่งตามความถนัด รวมไปถึงการแบ่งตามประเภทของสื่อที่ใช้โปรโมต ดังนี้

การแบ่งประเภท อินฟลูเอนเซอร์ ตามจำนวนผู้ติดตาม
(Categorize Influencer by Number of Followers)

Nano Influencer

Nano Influencers
ภาพจาก : https://www.instagram.com/toktakpanda/

Nano Influencer เป็นผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตาม (Follower) อยู่ระหว่าง 1,000 - 10,000 คน ถือว่าเป็น Influencer ขั้นเริ่มต้นที่มีจำนวนผู้ติดตามค่อนข้างน้อย (แต่ก็มากกว่าคนทั่วไป) จึงทำให้มีอัตรา “ค่าจ้าง” ถูกที่สุดในบรรดา Influencer ทั้งหมด

แต่ Nano Influencer นี้ก็ถือว่าได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ทั้งจากฝั่งผู้บริโภค และแบรนด์ต่าง ๆ เพราะกลุ่มลูกค้าที่มาจาก Influencer ในกลุ่มนี้มักจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง จึงเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าเฉพาะทาง หรือแบรนด์เล็ก ๆ ที่มีทุนไม่มากนัก

ส่วนทางด้านของผู้บริโภคเองก็มีแนวโน้มจะคล้อยตาม Influencer ในกลุ่มนี้ได้ค่อนข้างมากเพราะความ “เป็นกันเอง” และ “เข้าถึงง่าย” โดยเฉพาะกับ Influencer ที่มีคาร์แรกเตอร์ชัดเจนหรือมีความโดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ก็จะยิ่งทำให้ผู้ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันกับ Influencer คนนั้น ๆ มีแนวโน้มที่จะเข้ามาพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่าง ๆ รวมถึงซื้อสินค้าและเข้ารับบริการตามรีวิวที่ Influencer ลงบนโซเชียลมีเดียค่อนข้างมาก

Micro Influencer

Micro Influencer
ภาพจาก : https://www.youtube.com/c/TattooColourTV

Micro Influencer เป็นผู้ที่มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ระหว่าง 10,000 - 100,000 คน เป็น Influencer ที่พบได้ค่อนข้างมากและมีเรทราคาปานกลาง โดย Influencer ในกลุ่มนี้จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า Nano Influencer แต่ยังคงจับกลุ่มตลาดลูกค้าเฉพาะทางอยู่ เหมาะสำหรับแบรนด์ขนาดกลางที่พอมีฐานลูกค้าและเงินทุนจำนวนหนึ่ง

ผู้ติดตามของ Influencer ในกลุ่มนี้มักเข้ามามีปฏิสัมพันธ์และพูดคุยกับ Influencer ค่อนข้างบ่อยเนื่องจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งมองว่า Influencer ในกลุ่มนี้เป็นผู้ที่ “รู้ลึก รู้จริง” อีกทั้งยังคงความ “เข้าถึงง่าย” จึงค่อนข้างให้ความไว้วางใจและตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการตาม Influencer ในกลุ่มนี้สูง และทำให้ยอดขายของสินค้าแบรนด์นั้น ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Macro Influencer

 Macro Influencer
ภาพจาก : https://www.facebook.com/Thaiware

Macro Influencer มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ระหว่าง 100,000 - 1,000,000 คน เป็น Influencer ที่โดดเด่นและมีแนวทางในการโปรโมตสินค้าหรือชูจุดขายของแบรนด์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ดูเป็น Influencer “มืออาชีพ” ที่เหมาะสำหรับแบรนด์ขนาดกลาง - ใหญ่ที่ต้องการขยายตลาดไปยังผู้บริโภคหมู่มาก

ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ค่อนข้างสูงจึงอาจทำให้ Influencer ในกลุ่มนี้ไม่สามารถพูดคุยหรือมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ติดตามบ้างในบางโอกาส และส่วนมากมักเป็นผู้ที่อยู่ในวงการมาระยะหนึ่ง จึงทำให้มีกลุ่มผู้ติดตามที่เหนียวแน่นและสามารถจูงใจให้ผู้ติดตามสนใจในผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

Mega Influencer

 Mega Influencer
ภาพจาก : https://www.tiktok.com/@khaby.lame?lang=en

Mega Influencer จัดว่ามีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 หรือ 1 ล้านคนขึ้นไป ถือว่าเป็น Influencer ที่มีอิทธิพลค่อนข้างมากในสังคมออนไลน์ บางคนอาจเป็นนักแสดง, นักร้อง, นักกีฬา หรืออาจเป็นผู้ที่โด่งดังจาก Viral บนอินเทอร์เน็ตก็ได้เช่นเดียวกัน โดย Influencer ในกลุ่มนี้เป็นบุคคลที่มีค่าตัวสูงและมักมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง มีผลงานชวนให้ติดตามอยู่เสมอ อีกทั้งยังมีความเป็น “มืออาชีพ” สูง

แม้ว่า Influencer ในกลุ่มนี้จะไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามมากนัก แต่ด้วยชื่อเสียงในวงการก็ทำให้มีกลุ่ม “แฟนคลับ” ที่พร้อมจะสนับสนุนสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ Influencer คนนั้น ๆ นำเสนอเป็นอย่างดี จึงทำให้แบรนด์ใหญ่ ๆ เลือกจ้าง Influencer ในกลุ่มนี้เพื่อมาโปรโมตสินค้าหรือบริการของตนเองเนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างหลากหลาย และช่วยเพิ่มโอกาสในการพบเห็นสินค้าหรือบริการได้ค่อนข้างมาก

การแบ่งประเภท อินฟลูเอนเซอร์ ตามความถนัด
(Categorize Influencer by Aptitudes)

การแยกประเภทของ Influencer ตามความถนัดนั้นค่อนข้างจะซับซ้อนกว่าการแบ่งตามจำนวนผู้ติดตามอยู่ไม่น้อย เพราะ Influencer บางคนก็รับงานมากกว่า 1 ประเภท แต่หลัก ๆ แล้วเราจะสามารถแยกประเภทของ Influencer ตามความถนัดได้ ดังนี้

Influencer สายกิน, อาหาร

เรียกได้ว่าเป็น Influencer ที่พบได้บ่อยที่สุดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ โดยจะมีตั้งแต่เพจ Facebook, Instagram, Twitter รวมไปถึงคลิป YouTube และ TikTok พากินร้านอาหารต่าง ๆ ที่เมื่อกดเข้าไปดูแล้วก็รู้สึกท้องร้องและอยากลองชิมอาหารหรือขนมร้านนั้นไปตาม ๆ กัน หรือบางคนก็อาจพ่วงการ “ทำอาหาร” เข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นลูกค้าของ Influencer ในกลุ่มนี้จึงไม่ใช่แค่ร้านอาหารหรือคาเฟ่ต่าง ๆ เพียงเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์เครื่องครัวและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย

Influencer สายกิน, อาหาร
ภาพจาก : https://www.tiktok.com/@tc_lovelycat?lang=en

Influencer สายบิวตี้

เป็น Influencer ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์เครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณและความงามได้เป็นอย่างดี โดยอาจเป็น Beauty Blogger/ Vlogger ที่โด่งดังจากการทำรีวิวเครื่องสำอางค์และการสอนเทคนิคการแต่งหน้า รวมไปถึงดาราและเน็ตไอดอลต่าง ๆ เองก็มักจะถูกจัดอยู่ในหมวดนี้ด้วยเช่นกัน ลูกค้าของ Influencer ในกลุ่มนี้มักเป็นแบรนด์เครื่องสำอางค์, ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและผิวพรรณ รวมไปถึงอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและบริการเสริมความงาม

Influencer คืออะไร ? มีกี่ประเภท ? Nano / Micro / Macro Influencer คืออะไร ?
ภาพจาก : https://www.instagram.com/dailycherie/

Influencer สายเที่ยว

แน่นอนว่าคอนเทนท์หลักของ Influencer สายนี้ก็ต้องเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว, ที่พักต่าง ๆ หรืออาจรวมไปถึงร้านอาหารเจ้าดัง ซึ่งเราก็มักจะพบเห็น Influencer สายนี้กันบ่อย ๆ ในฟีดโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter และ YouTube แนะนำสถานที่ห้ามพลาดของจังหวัดต่าง ๆ ที่ชวนให้อยากเก็บกระเป๋าไป “ตามรอย” ที่ท่องเที่ยวตาม Influencer คนนั้น ๆ

Influencer สายเที่ยว
ภาพจาก : https://www.youtube.com/c/FAROSECHANNEL/featured

Influencer สายสุขภาพ, กีฬา

เราอาจคุ้นเคยกับ Influencer ในกลุ่มนี้จากการดูคลิปแนะแนวทางการออกกำลังกายหรือการรับชมกีฬาประเภทต่าง ๆ และการเข้าฟิตเนส เนื่องจาก Influencer ในกลุ่มนี้มักจะเน้นไปที่การสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก และการควบคุมอาหารเป็นหลัก ดังนั้นลูกค้าของ Influencer ในกลุ่มนี้จึงมักเป็นอุปกรณ์การกีฬา, แบรนด์เสื้อผ้าและรองเท้ากีฬา, ฟิตเนส รวมไปถึงอาหารเพื่อสุขภาพอย่างอาหารคลีน, อาหารคีโต หรือแบรนด์อาหารเสริมและเครื่องดื่มให้พลังงานต่าง ๆ 

Influencer สายสุขภาพ
ภาพจาก : https://www.instagram.com/ethanamp26/

Influencer สายเกม

เป็น Influencer ที่โด่งดังจากการทำคอนเทนท์เกี่ยวกับเกม ทั้งการแคสต์เกม, การรีวิวเกม, การแนะนำเทคนิคการเล่นเกม รวมไปถึงการแข่งขันเกมต่าง ๆ โดยเรามักพบเห็น Influencer สายนี้บน “Twitch” และ YouTube เป็นส่วนใหญ่แต่ช่วงหลังมานี้ก็มี Influencer สายเกมที่โด่งดังจากการ Live Facebook ด้วยเช่นกัน ลูกค้าของ Influencer ในกลุ่มนี้ก็ได้แก่บริษัทเกม, คอมพิวเตอร์และ Gadget ต่าง ๆ หรืออุปกรณ์ช่วยซัพพอร์ทการเล่นเกมอย่างเก้าอี้เกมมิงเป็นหลัก แต่บางครั้งก็อาจมีลูกค้าเป็นแบรนด์เสื้อผ้า, ขนม หรือเครื่องดื่มร่วมด้วย

Influencer สายเกม
ภาพจาก : https://www.youtube.com/user/ChaoticMonki

Influencer สายแฟชัน

ลูกค้าของ Influencer สายนี้มักเป็นแบรนด์เสื้อผ้า, เครื่องประดับ และสินค้าแบรนด์เนมที่กระเป๋าหนัก ดังนั้นเราจึงพบเห็นดารา, นางแบบ หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงและ Mega Influencer ที่มีผู้ติดตามสูงมาร่วมงานด้วยกันอยู่บ่อย ๆ

Influencer สายแฟชัน
ภาพจาก : https://www.instagram.com/p/CUwwHfKs4F2/

เราควรจะเลือกใช้ อินฟลูเอนเซอร์ แบบไหนดี ?
(Which types of Influencer should we use ?)

ในช่วงที่แทบทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้นั้นก็ทำให้ Influencer เพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ดาราหน้ากล้องหรือนักกีฬาชื่อดังเท่านั้นที่โดงดังจนเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง แต่บุคคลทั่วไปที่ไม่เคยคลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงเองก็สามารถผันตัวมาเป็น Influencer ชื่อดังได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับผู้ที่มี “เอกลักษณ์” หรือมีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของหน้าตา, ความสามารถ และความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ ก็ยิ่งเสริมความน่าสนใจและชวนติดตามจนทำให้กลายเป็น “คนดัง” ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากได้ไม่ยาก

แต่การเลือกจ้างงานหรือการร่วมงานกับ Influencer เพื่อช่วยโปรโมตสินค้าและบริการนั้นนอกจากจะต้องพิจารณาในเรื่องของ “จำนวนผู้ติดตาม” และกำลังทรัพย์แล้ว ทางผู้ว่าจ้างก็ควรที่จะศึกษาสไตล์การทำงานและคาร์แรกเตอร์ของ Influencer คนนั้น ๆ ร่วมด้วย เพราะหากเลือก Influencer ที่มีส่วน “คล้ายคลึง” และมีความเข้ากันกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการจะโปรโมตก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือและทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในสินค้าและบริการของเราได้เป็นอย่างดี เช่น เลือกจ้างนักกีฬาชื่อดังมาโฆษณาเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อสุขภาพก็มีความน่าเชื่อถือและทำให้ผู้บริโภคสนใจเครื่องดื่มได้มากกว่าการจ้างดารามาโฆษณา เป็นต้น