ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

10 เหตุผลที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) ดีกว่าแล็ปท็อป (Laptop)

10 เหตุผลที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) ดีกว่าแล็ปท็อป (Laptop)
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/couple-working-home-man-woman-sitting-with-computers-guy-headphones-girl-table-family-activities-remote-workplace-together-modern-lifestyle_27399534.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 8,814
เขียนโดย :
0 10+%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%8A%E0%B8%B0+%28Desktop+Computer%29+%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%9B+%28Laptop%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

10 เหตุผลที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะดีกว่าแล็ปท็อป
(10 Reasons a Desktop Is Always Better Than a Laptop)

หากคุณกำลังมองหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ หนึ่งในหัวข้อที่คุณน่าจะกำลังพิจารณาอยู่ก็น่าจะเป็นการเลือกระหว่าง คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป (Laptop Computer) กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) ว่าจะซื้อแบบไหนมาใช้งานดี ? เพราะทั้งสองแบบต่างก็มีข้อดีข้อเสียในการใช้งานที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของราคา ประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในการขนย้ายหรือพกพา

บทความเกี่ยวกับ Computer อื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : แล็ปท็อป (Laptop) กับ โน้ตบุ๊ค (Notebook) ต่างกันอย่างไร ? เรียกอย่างไรดี ?

ถึงแม้ทุกวันนี้ แล็ปท็อปหลาย ๆ รุ่น จะให้สเปกและประสิทธิภาพในการทำงานแบบไม่น้อยหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ก็ยังจัดว่ามีข้อดีกว่าแล็ปท็อปในอีกหลาย ๆ ด้าน มาลองดู 10 เหตุผลที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ดีกว่า แล็ปท็อป กันเลยดีกว่า

เนื้อหาภายในบทความ

  1. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แรงกว่า
    (Desktop Computer has more powerful)
  2. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีราคาถูกกว่า
    (Desktop Computer has a lower price)
  3. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อัปเกรดง่ายกว่า
    (Desktop Computer is easier to upgrade)
  4. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซ่อมง่ายกว่า
    (Desktop Computer is easier to repair)
  5. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถเปิดทิ้งไว้ได้
    (Desktop Computer can be left on)
  6. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ถูกขโมยได้ยากกว่า
    (Desktop Computer is harder to steal)
  7. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เสียงเบากว่า
    (Desktop Computer produces less noise)
  8. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีพอร์ตเชื่อมต่อมากกว่า
    (Desktop Computer offers more ports)
  9. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีจอใหญ่กว่า (แถมเลือกขนาดได้ตามชอบ)
    (Desktops Computer has a larger screen)
  10. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถกำหนดสเปกเครื่อง ได้เอง
    (Desktop Computer can be built on your own)

1. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แรงกว่า
(Desktop Computer has more powerful)

เหตุผลหลักของหลาย ๆ คนในการซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ คือประสิทธิภาพในการใช้งาน (ต่อไปนี้จะเรียกว่า "คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ") ถึงแม้ว่าแล็ปท็อปในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นมากกว่าในอดีตแล้วก็ตาม แต่มันก็ยังมีข้อจำกัดในการทำงาน รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ให้ทุกอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องการทำงาน สามารถยัดเข้าไปได้ในเครื่องแล็ปท็อปหนึ่งเครื่องที่มีพื้นที่ไม่มากนัก

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปแรงกว่า
เครดิตภาพ : https://www.techspot.com/article/1849-desktop-vs-laptop-gaming-performance/

ดังนั้น ถ้าจะคุยกันเรื่องประสิทธิภาพ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะแรงกว่าแน่นอนถ้าเอาตัวเรือธงมาคุยกัน แถมถ้าต้องการจะใช้แล็ปท็อปที่สเปกเท่ากันแล้วล่ะก็ คุณจะได้จ่ายในราคาที่แพงกว่าแน่นอนถ้าเลือกที่จะไปใช้แล็ปท็อป

ข้อมูลเพิ่มเติม : วิธีดูสเปกคอมพิวเตอร์อย่างละเอียด แบบง่ายๆ (How to Check Computer Specs ?)

2. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีราคาถูกกว่า
(Desktop Computer has a lower price)

อย่างที่เกริ่นไปในหัวข้อที่แล้วว่า ถ้าเทียบเพียงสเปกอย่างเดียว คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะมีราคาที่ถูกกว่าอย่างแน่นอน และจะยิ่งเห็นความแตกต่างได้ชัดขึ้นในคอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ ที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถมีราคาที่แตกต่างกันแบบครึ่งต่อครึ่งกับแล็ปท็อปได้เลย

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปมีราคาถูกกว่า
เครดิตภาพ : https://www.iowadatacenters.com/2019/10/24/laptop-vs-desktop/

ปัจจัยข้อนี้สำคัญมาก ถ้าหากคุณกำลังมองหาคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ด้วยงบจำกัด แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณเป็นหลักอีกเช่นกัน เพราะถ้าหากคุณไม่ได้เน้นพกพาหรือใช้งานนอกสถานที่ล่ะก็ เก็บส่วนต่างราคาที่จะไปซื้อแล็ปท็อป มาหาซื้ออุปกรณ์เสริมให้ เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรืออัปเกรดสเปกให้แรงขึ้นอีกก็ยังได้

3. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อัปเกรดง่ายกว่า
(Desktop Computer is easier to upgrade)

แน่นอนว่าแล็ปท็อป มีความสะดวกในการพกพากว่ามากในการย้ายจากอีกสถานที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง แต่มันจะกลายเป็นเรื่องตรงกันข้ามถ้าพูดถึงการอัปเกรด เพราะการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เพียงแค่เปิดฝาหลังเครื่อง และจัดการการเพิ่มหรือเปลี่ยนอุปกรณ์เข้าไป ปิดฝาหลังกลับตามเดิมก็จบ

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปอัปเกรดง่ายกว่า

แต่สำหรับแล็ปท็อปแล้วมันจะไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะทุกชิ้นส่วนถูกจัดเรียงลงพื้นที่ที่มีจำกัดมาอย่างพอดิบพอดี ทำให้มีข้อจำกัดค่อนข้างมากในการอัปเกรด เช่น อาจต้องใช้ หน่วยความจำ RAM เฉพาะรุ่น, ใส่ อุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ SSD เพิ่มได้เฉพาะแล็ปท็อปที่รองรับเท่านั้น เป็นต้น

4. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซ่อมง่ายกว่า
(Desktop Computer is easier to repair)

พูดถึงเรื่องการซ่อมแซมหรืออาการเสียเมื่อไหร่ ทุกคนคงจะเห็นภาพชัดเจนแน่นอนในเวลาที่ต้องแงะเครื่องออกมา เพราะฝาหลังของแล็ปท็อปและฝาหลังของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้น แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เมื่อมีอุปกรณ์ภายในชำรุดเสียหาย ในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ บางชิ้นผู้ใช้ก็ซ่อมเองได้แม้ไม่มีความรู้เรื่องฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ภายในมากนัก บางครั้งก็แก้ไขได้ด้วยวิธีแบบบ้าน ๆ เช่น เอายางลบไปถูที่ขั้ว RAM (เรารู้คุณก็เคย)

คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปซ่อมง่ายกว่า
เครดิตภาพ : https://getquicktech.com.au/blog/are-online-computer-repair-and-services-safe/amp/

แต่ถ้าเกิดอุปกรณ์ภายในของแล็ปท็อปเกิดชำรุดใช้งานไม่ได้ขึ้นมา การจะเปิดฝาหลังเครื่องโดยไม่ให้กระทบอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในนั้นไม่ง่ายเลย ดังนั้นส่วนใหญ่แล้ว จึงมักหิ้วทั้งเครื่องไปให้ช่างผู้ชำนาญการซ่อมกันแทน แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายก็จะสูงกว่าการซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แถมอะไหล่ภายในบางชิ้น ก็อาจไม่มีให้เปลี่ยนแล้วด้วยอีกต่างหาก

5. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถเปิดทิ้งไว้ได้
(Desktop Computer can be left on)

ข้อดีข้อนี้อาจเป็นข้อที่หลายคนมองข้ามไปเวลาเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ นั่นก็คือการที่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถเปิดทิ้งไว้ได้ตลอดเวลา ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ใช้งานที่มักต้องการใช้งานข้ามคืน หรือใช้เป็นเครื่องหลักในการรีโมทมาทำงาน

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถเปิดทิ้งไว้ได้ (Desktop Computer can be left on)
เครดิตภาพ : https://images.unsplash.com/photo-1555963153-11ff60182d08

ถึงแม้ว่าแล็ปท็อปจะสามารถเปิดทิ้งไว้ข้ามวันข้ามคืนได้ก็จริงด้วยการเสียบสายชาร์จคาไว้ แต่มันไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และเสี่ยงต่อการลดอายุขัยของฮาร์ดแวร์ภายในให้สั้นลงกว่าปกติด้วยนะ

6. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ถูกขโมยได้ยากกว่า
(Desktop Computer is harder to steal)

เพราะแล็ปท็อปสามารถเคลื่อนย้ายและพกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย มันจึงเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจของโจรเวลาที่เราไม่อยู่กับเครื่องด้วยเช่นกัน แล้วก็อย่างที่รู้กัน เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้น สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ลำบากกว่ามาก ต้องเป็นโจรที่ตั้งใจมางัดแงะหรือวางแผนมาอย่างดีแล้วเท่านั้นแหละ

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ถูกขโมยได้ยากกว่า (Desktop Computer is harder to steal)
เครดิตภาพ : https://windowsreport.com/windows-8-laptop-stolen/

ซึ่งปัญหาการสูญหายนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในเวลาที่คุณพกพาออกไปข้างนอก ถึงแม้คุณจะสามารถหาซื้อแม่กุญแจเพื่อป้องกันการขโมยแล็ปท็อปได้ แต่การต้องมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ก็จะลดความคล่องตัวในการใช้งานไปโดยปริยาย

7. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เสียงเบากว่า
(Desktop Computer produces less noise)

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถช่วยซับเสียงการทำงานให้เบาลงได้ แต่ถ้าคุณต้องการซื้อคอมพิวเตอร์สักเครื่องที่เงียบจริง ๆ โดยไม่เกี่ยงว่าจะใช้โปรแกรมที่กินทรัพยากรมากแค่ไหน ก็สามารถทำได้ไม่ยาก นั่นเป็นเพราะว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้น มีพื้นที่เพียงพอที่จะติดตั้งพัดลมสักกี่ตัวก็ได้ตราบเท่าที่มันสามารถทำให้เครื่องเย็นได้อย่างสม่ำเสมอโดยไม่ทำให้เสียงดังขึ้นกว่าเดิม

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เสียงเบากว่า (Desktop Computer produces less noise)
เครดิตภาพ : https://www.rockpapershotgun.com/how-to-build-a-pc-2018-how-to-install-case-fans

แต่กับพัดลมระบายความร้อนสำหรับแล็ปท็อปนั้น จะต้องเลือกจากขนาดเป็นหลัก ทำให้แล็ปท็อปหลายตัวทำงานเสียงดังเวลาในต้องรันแอปพลิเคชันที่กินทรัพยากร

8. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีพอร์ตเชื่อมต่อมากกว่า
(Desktop Computer offers more ports)

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีพอร์ตเชื่อมต่อให้สามารถต่อสายของอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย ทำให้ไม่ต้องกังวลเลยว่า ซื้ออุปกรณ์เสริมใหม่ ๆ มาแล้วจะไม่มีช่องต่อ เพราะต่อให้ไม่มีช่องเสียบต่อจริง ๆ ก็ยังมีพอร์ตเชื่อมต่อที่สามารถถูกแปลงออกไปเป็นหัวต่ออื่น ๆ ว่างรอการทำงานอยู่ เช่นช่อง USB - A เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม : พอร์ต USB คืออะไร ? มีกี่แบบ ? มีวิวัฒนาการอย่างไรบ้าง ?

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีพอร์ตเชื่อมต่อมากกว่า (Desktop Computer offers more ports)
เครดิตภาพ : https://winstartechnologies.com/types-of-computer-ports/

แต่ในแล็ปท็อปจะไม่มีพอร์ตที่สามารถเชื่อมต่อได้มากเท่า ด้วยเหตุผลเพราะพื้นที่ตัวเครื่องนั้นมีจำกัด ทำให้บริษัทผู้ผลิตต้องจัดการบริหารเรื่องพอร์ตและการเชื่อมต่อให้ได้ประสิทธิภาพและครอบคลุมมากที่สุด เท่าที่พื้นที่และทรัพยากรของเครื่องแล็ปท็อปนั้น ๆ จะอำนวย

9. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีจอใหญ่กว่า (แถมเลือกขนาดได้ตามชอบ) (Desktops Computer has a larger screen)

แม้ว่าจอแล็ปท็อปจะได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนกระทั่งจอ 17 นิ้ว ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วของจอแล็ปท็อปในปัจจุบัน แถมยังมีจำนวนพิกเซลที่สามารถทำงานได้สบายตามากขึ้นในการทำงานหลายแท็บหลายโปรแกรมพร้อม ๆ กัน ทว่า มันก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของขนาดจอที่ไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่สามารถเอาชนะ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ได้อยู่ดี

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีจอใหญ่กว่า (แถมเลือกขนาดได้ตามชอบ) (Desktops Computer has a larger screen)
เครดิตภาพ : https://imgur.com/yPKPcWc

โดยทั่วไปแล้ว จอ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จะเริ่มต้นที่ขนาด 20 นิ้วขึ้นไป และส่วนใหญ่ก็จะมากับจอที่ใหญ่กว่านั้น ถ้าหากคุณมีแล็ปท็อป สามารถต่อจอแยกออกมาได้ก็จริง แต่นั่นก็จะกลายเป็นว่า ตัดข้อดีในด้านความสะดวกในการพกพาของแล็ปท็อปออกไปโดยปริยาย (เหมือนซื้อแล็ปท็อปมาเป็น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ในราคาที่แพงกว่าน่ะ)

10. คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถกำหนดสเปกเครื่อง ได้เอง
(Desktop Computer can be built on your own)

แล็ปท็อปในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมายหลากหลายสเปกมากขึ้นกว่าในอดีต ที่มักล็อกสเปก และมีอะไหล่ค่อนข้างจำกัดเพราะตกรุ่นไว พร้อมทั้งยังมีตัวเลือกในเรื่องของ หน่วยประมวลผลกลาง (CPU), หน่วยความจำหลัก (RAM), ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (Hard Disk Drive - HDD) ที่มีให้เลือกมากขึ้นว่าอยากจะได้จากค่ายไหน ความจุเท่าไหร่ เพิ่มเงินเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหนได้อีกต่างหาก

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ สามารถกำหนดสเปกเครื่อง ได้เอง (Desktop Computer can be built on your own)
เครดิตภาพ : https://www.sportskeeda.com/gaming-tech/building-4k-gaming-pc-2022

แต่ทางฝั่งของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแล้ว คุณจะสามารถเลือกประกอบได้เองตั้งแต่บอดี้ตัวเครื่องยันของที่จะนำมาใช้งานด้วย ทำให้มีทางเลือกที่หลากหลายมากตั้งแต่การประกอบคอมแบบมือสมัครเล่น ใช้งานเองขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงนักปรับแต่งคอมพิวเตอร์อาชีพที่รับทำงานด้านนี้โดยตรง แถมยังสามารถกำหนดความแรงได้ตามงบประมาณที่มี


ที่มา : www.makeuseof.com , www.makeuseof.com

0 10+%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%8A%E0%B8%B0+%28Desktop+Computer%29+%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%9B%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%9B+%28Laptop%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น