ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

วิธีใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บนมือถือ Android และ iPhone

วิธีใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บนมือถือ Android และ iPhone
ภาพจาก : apple.com , samsung.com , upload.wikimedia.org
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 66,093
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%99+%28Do+not+Disturb+Mode%29+%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD+Android+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+iPhone
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode)
บนมือถือ Android และ iPhone

ถึงแม้ว่าโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ หรือ สมาร์ทโฟน (Smartphone) จะเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ 6 ของทุกคน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่จะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา หรือบางครั้ง ผู้ใช้ก็ต้องการเวลาส่วนตัว ปลอดภัยจากสายเรียกเข้าหรือแจ้งเตือนทั้งหลาย และในปัจจุบันสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นจึงมีตัวช่วยดีๆ อย่าง "โหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb)" ต่อไปนี้ขอเรียกว่า "โหมด Do Not Disturb" มาให้ได้ใช้งานกัน

บทความเกี่ยวกับ ปิดแจ้งเตือน อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

โหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb) คืออะไร ?

สำหรับโหมด Do Not Disturb นั้น แปลเป็นไทยได้ตรงตัวว่า ห้ามรบกวน ซึ่งเป็นโหมดที่ใช้สำหรับปิดเสียงเรียกเข้า ปิดการแจ้งเตือนต่าง ๆ ของสมาร์ทโฟน แม้ว่าจะมีสายเข้าหรือแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันใด ๆ เราก็ไม่สามารถรับรู้ได้ เนื่องจาก โหมด Do Not Disturb ได้ปิดกั้นการเข้าถึงของแจ้งเตือนเหล่านี้ไว้หมดแล้ว

โหมด Do Not Disturb เหมาะที่จะใช้งานในเวลาพักผ่อนหรือยามค่ำคืน เพราะบางทีอาจมีแจ้งเตือนไม่พึงประสงค์เข้ามารบกวนเวลาพักผ่อน ฉะนั้น ถ้าอยากให้ช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนสมบูรณ์แบบ ก็ควรที่จะเปิด Do Not Disturb เอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่โหมดนี้ สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติได้ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ต้องเสียเวลากับการเปิด-ปิดโหมดนี้ทุก ๆ วัน

ส่วนการใช้งานโหมด Do Not Disturb ในสมาร์ทโฟนทั้ง iPhone และสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ส่วนใหญ่จะมีโหมดนี้มาให้อยู่แล้ว แต่บางคนอาจใช้แค่กดเปิด-ปิดโหมดอย่างเดียว หรือบางคนอาจไม่ทราบว่าตั้งเวลาเพื่อเปิด-ปิดโหมดนี้อย่างไร ขอบอกเลยว่าไม่ยากเลยล่ะ

เปิดใช้งาน Do not Disturb บน iPhone

สำหรับโหมดห้ามรบกวน (Do Not Disturb) มีให้ใช้งานทั้งบน iPhone, iPad และ iPod Touch วิธีการก็ง่ายมาก ๆ ดังนี้

  1. เข้าไปที่ "เมนู Settings"
  2. เลือก "เมนู Do Not Disturb"

หลังจากที่เปิดโหมดนี้แล้ว จะเห็นว่ามีรูปไอคอนพระจันทร์เสี้ยวบริเวณมุมขวาบนของหน้าจอ

เปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บน iPhone

เปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บน iPhone

หากต้องการตั้งเวลาใน โหมด Do Not Disturb ให้เข้าไปตั้งค่าในเมนูเดียวกัน แล้วทำตามขั้นตอน ดังนี้

  1. เลือก "เมนู กำหนดเวลา" หรือ "เมนู Schedule"
  2. จากนั้น ให้กำหนดเวลาตามต้องการ

ซึ่ง โหมด Do Not Disturb จะไม่มีผลต่อนาฬิกาปลุกที่ตั้งไว้แต่อย่างใด ฉะนั้น มั่นใจได้เลยว่าต่อให้เลือกโหมดนี้ คุณก็จะยังตื่นตามเวลานาฬิกาปลุกที่ตั้งไว้

เปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บน iPhone

นอกจากนี้ ในโหมด Do Not Disturb บน iOS ยังสามารถตั้งค่าอื่น ๆ ได้อีก ในกรณีที่กลัวจะพลาดรับสายหรือแจ้งเตือนสำคัญ เช่น

  • การปิดเสียงเรียกเข้าและแจ้งเตือน: สามารถเลือกปิดเสียงตลอดเวลา หรือปิดเฉพาะเวลาที่ล็อกตัวเครื่อง
  • การรับสายเข้า: สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดรับสายจากทุกคน, ปิดการรับสายทุกสาย, รับสายได้เฉพาะรายชื่อที่ตั้งรายการโปรด หรือกลุ่มรายชื่อบางกลุ่มที่ตั้งค่าไว้
  • การรับสายโทรซ้ำ: หากปิดการรับสายจากทุกคน แต่มีสายเข้าจากเบอร์เดิมซ้ำกัน 2 ครั้งภายใน 3 นาที อนุญาตให้สายครั้งที่ 2 ดังขึ้น

เปิดใช้งาน Do not Disturb บนสมาร์ทโฟน Android

เนื่องจากสมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีให้เลือกหลายยี่ห้อ หลายรุ่น แถมแต่ละรุ่นต่างก็ใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่แตกต่างกันไป ใน บทความนี้ จะเป็นวิธีการเปิดโหมด Do Not Disturb บนสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 11 และ Android 10 เป็นต้น

เปิดใช้งานโหมด Do Not Disturb บนสมาร์ทโฟน Android 11

  • เริ่มต้นด้วยการลาก "แถบ Notification" จากขอบบนหน้าจอ
  • จะเห็นว่ามี "ปุ่ม Do Not Disturb" เป็นคีย์ลัดให้กดเปิด-ปิดง่าย ๆ จากนั้นก็กดที่ปุ่มนี้ได้เลย

เปิดใช้งานโหมดห้ามรบกวน (Do not Disturb Mode) บนมือถือ Android
ภาพจาก: https://www.digitaltrends.com/mobile/do-not-disturb-mode-in-android/

แต่ถ้าต้องการปรับค่าอย่างละเอียด ให้เข้าไปตั้งค่าดังนี้

  1. ไปที่ "เมนู Settings"
  2. เลือก "เมนู Sound & Vibration"
  3. เลือก "เมนู Do Not Disturb"
  4. จะมีเมนูย่อยให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ People, Apps และ Alarms & other interruptions
สไลด์รูปภาพ

 เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android

ภาพจาก: https://www.digitaltrends.com/mobile/do-not-disturb-mode-in-android/

  • People: การตั้งค่าตามรายชื่อในสมุดโทรศัพท์ (Contact) เลือกทั้งค่าได้ทั้งสายโทรเข้า (Call) ข้อความ (Message) ว่าจะเปิดรับสายทั้งหมด ปิดรับสายทั้งหมด แจ้งเตือนเฉพาะรายชื่อที่มีใน Contact หรือแจ้งเตือนเฉพาะกลุ่มรายชื่อคนโปรด (Starred Contact) 
  • Apps: แอปพลิเคชัน สามารถกดเพิ่มแอปเพื่อปิดแจ้งเตือนทั้งหมดเมื่อเปิดโหมด Do Not Disturb ได้ โดยไม่ต้องเข้าไปในแต่ละแอปพลิเคชันให้ยุ่งยาก
  • Alarms & other interruptions: คือ การเปิด-ปิดเสียงนาฬิกาปลุกและเสียงประเภทอื่น ๆ เช่น เสียงจากเกม วิดีโอ, เสียงคีย์บอร์ดขณะพิมพ์ข้อความ, เสียงแจ้งเตือน Reminders และปฏิทินกิจกรรม (Calendar Events)
สไลด์รูปภาพ

 เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android

ภาพจาก: https://www.digitaltrends.com/mobile/do-not-disturb-mode-in-android/

และอีกเมนูที่แยกออกมา คือ Schedules สำหรับตั้งเวลาเพื่อเปิดโหมด Do Not Disturb ในทุก ๆ วัน สำหรับใช้งานช่วงเวลานอนหลับพักผ่อน กิจวัตรประจำวันที่ไม่อยากให้ผู้อื่นมารบกวน หรือช่วงการประชุมสำคัญที่สามารถเลือก Event ใน Calendar มาใส่ใน Schedules ได้เลย หรือจะเลือกเป็นช่วงเวลาแทนก็ได้ ตัวอย่างเช่น

  • เปิดโหมดจนกว่าจะกลับมาปิดอีกครั้ง (Until I turn it off)
  • เลือกใช้งานเป็นเวลากี่นาที กี่ชั่วโมง (มีให้เลือกตั้งแต่ 15 นาทีจนถึง 12 ชั่วโมง)
  • Ask every time สำหรับคนขี้ลืมที่ต้องการให้ระบบคอยถามเรื่อย ๆ

เปิดใช้งานโหมด Do Not Disturb บนสมาร์ทโฟน Android 10

การใช้งานโหมด Do Not Disturb บน Android 10 ผู้เขียนได้ทดสอบบนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note9 ซึ่งวิธีการใช้งานก็จะคล้าย ๆ กับ Android 11 เริ่มด้วยขั้นตอนดังนี้

  1. เข้า "เมนู Settings"
  2. เลือก "เมนู Notifications"
  3. เลือก "เมนู Do Not Disturb"

แม้จะอยู่ในเมนูของการแจ้งเตือน แต่ก็สามารถปิดเสียงต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความรำคาญได้เช่นกัน หรือจะใช้วิธีลากแถบ Notification จากขอบบนหน้าจอลงมาก็ได้ จะเห็น "ปุ่มเปิด-ปิดโหมด Do Not Disturb" อยู่

เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android

สำหรับการตั้งเวลาเพื่อเปิดโหมด Do Not Disturb อัตโนมัติ ให้ทำดังนี้

  • เลือกที่ "เมนู Turn on as scheduled" เช่นกัน
  • เลือกช่วงเวลาตามต้องการได้เลย

หากไม่เคยใช้งานมาก่อน จะเห็นว่ามีตัวเลือก "เมนู Sleeping" ให้ทดลองตั้งค่าและเปิดใช้งานเวลานอน หรือจะเพิ่ม Schedule ใหม่ก็ได้ ที่ "ไอคอนรูปบวก (+)" บริเวณมุมขวาบน มีให้ตั้งชื่อ Schedule ย่อย เลือกวันและเวลาตามต้องการ

แต่ถ้าใครไม่ได้เปิดใช้งาน Do Not Disturb นาน ๆ หลักหลายชั่วโมง ก็มีตัวเลือกใน "เมนูย่อย Duration" ทั้ง

  • Until I turn ot off : จนกว่าจะกลับมาปิดโหมดด้วยตัวเอง
  • กำหนดช่วงเวลาเป็นนาทีและชั่วโมง
  • Ask every time : เพื่อให้ระบบคอยเตือนให้ปิดโหมดใช้งาน
สไลด์รูปภาพ

 เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android

แต่ในส่วนของแอปพลิเคชัน จะเป็นการปิดแจ้งเตือนของแต่ละแอปพลิเคชันแทน ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชันมีฟีเจอร์ที่แตกต่างกัน เมื่อกดเข้ามาในแต่ละแอปพลิเคชัน ก็จะมีให้เลือกเปิด-ปิดแจ้งเตือนของแต่ละฟีเจอร์ได้ อย่างเช่นแอปพลิเคชัน LINE ที่เลือกเปิด-ปิดแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็น หรือแอปพลิเคชัน Facebook ที่มีให้เลือกปิดแจ้งเตือนหลายส่วน เช่น ปิดการแจ้งเตือนกิจกรรมของเพื่อนที่ Updates from Friends ได้, แจ้งเตือนการซื้อขายใน Marketplace ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งานส่วนนี้มากนัก ฯลฯ และยังเข้าไปปรับค่าในแจ้งเตือนบางอย่างโดยละเอียดได้อีกด้วย เช่น ปิดเสียง (Silent) เปิด-ปิดไฟแจ้งเตือน ฯลฯ

สไลด์รูปภาพ

 เปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Androidเปิดใช้งาน Do not Disturb ในสมาร์ทโฟน Android

สรุปวิธีการใช้งานโหมด Do Not Disturb

การใช้งานโหมด Do Not Disturb บนสมาร์ทโฟน Android และ iPhone ถือว่าเป็นฟีเจอร์สำคัญสำหรับหลาย ๆ คน เพราะบางครั้ง การติดต่อสื่อสารไม่ได้จำกัดแค่ในเวลางานหรือเวลาตื่น แต่อาจมีเรื่องเร่งด่วนเข้ามาในช่วงที่กำลังพักผ่อนนอนหลับ เพื่อไม่ให้เรื่องด่วนทั้งหลายทำให้เสียอารมณ์ Do Not Disturb ช่วยได้


ที่มา : support.apple.com , www.samsung.com , www.digitaltrends.com , bestforandroid.com

0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B8%99+%28Do+not+Disturb+Mode%29+%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD+Android+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+iPhone
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
Web Content Editor ท่านหนึ่ง นิยมการเล่นมือถือเป็นชีวิตจิตใจ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น