ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ทำงานวันแรกเตรียมตัวอย่างไร และ ควรทำตัวยังไง ?

ทำงานวันแรกเตรียมตัวอย่างไร และ ควรทำตัวยังไง ?
ภาพจาก : ttps://www.freepik.com/free-photo/asian-woman-standing-deks-office-with-belongings-cardboard-box_5576495.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 25,847
เขียนโดย :
0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ทำงานวันแรก เตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

สำหรับวันแรกของการทำงาน (First Day of Work) ช่างเป็นช่วงเวลาที่หลายคนจะยังสามารถจดจำได้ดีอยู่ถึงแม้ว่าจะทำงานผ่านไปหลายปีหรือแม้กระทั่งเปลี่ยนงานไปแล้วก็ตาม เพราะเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้พบเพื่อนร่วมงานคนใหม่ สร้างความประทับใจ จัดโต๊ะทำงานให้เข้าที่เข้าทาง ไปจนถึงการเรียนรู้กฎระเบียบและวัฒนธรรมขององค์กรที่เราจะเข้าไปอยู่ด้วย และด้วยการที่มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ๆ นี้เอง ทำให้การเตรียมตัวทำงานวันแรกเป็นตัวกำหนดได้เลยว่า อนาคตในที่ทำงานจะเป็นอย่างไรต่อ ดังนั้น เรามาเตรียมตัวทำงานวันแรกให้ดีที่สุดกัน !

เนื้อหาภายในบทความ

  1. การแต่งตัว (Dressing)
  2. วางแผนการเดินทาง (Plan a Trip)
  3. เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม (Prepare a Document)
  4. ถามให้เยอะเข้าไว้ (Ask more Questions)
  5. เป็นมิตรกับผู้คนในที่ทำงาน (Be Friendly with Colleagues)
  6. เตรียมตัวขายของ (Prepare to Express your own Potential)
  7. รับประทานอาหารกลางวัน กับเพื่อนร่วมงาน (Having Lunch with Colleagues)
  8. สังเกตคนรอบข้าง (Observe People Around)
  9. พร้อมตอบรับหัวหน้างานอยู่เสมอ (Ready Response to Supervisor)
  10. ใส่ใจต่อภาษากายของตัวเอง (Pay Attention to your Body Language)
  11. อย่าตึงเครียดเกินไป ผ่อนคลายตัวเองลงบ้าง (Be Relaxed)
  12. เอ่ยปากร่ำลาเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้าน (Say Goodbye when Going Back Home)

1. การแต่งตัว (Dressing)

การแต่งตัว (Dressing) ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความประทับใจเมื่อแรกเห็นของเพื่อนร่วมงานโดยตรง ซึ่งการแต่งตัวไปทำงานวันแรกต้องมั่นใจว่าเราแต่งตัวได้ตามวัฒนธรรมองค์กรนั้น ๆ เช่น บางที่เน้นความเป็นระเบียบ ผู้หญิงใส่กระโปรง ผู้ชายใส่เชิ้ตผูกเนคไท แต่บางที่สามารถแต่งตัวได้แบบสบาย ๆ เสื้อยืดกางเกงยีนส์ เป็นต้น ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าที่ทำงานใหม่แต่งตัวกันแบบไหน การแต่งตัวแบบปลอดภัยไว้ก่อนอย่างการใส่เสื้อเชิ้ต กางเกงสแลคสำหรับคุณผู้ชาย หรือการใส่เสื้อเชิ้ตกับกระโปรงสำหรับคุณผู้หญิงก็ใช้ได้แล้ว

การแต่งตัว (Dressing)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/group-people-working-out-business-plan-office_5495012.htm

2. วางแผนการเดินทาง (Plan a Trip)

การวางแผนการเดินทาง (Trip Planning) ในการทำงานวันแรกก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะคุณคงดูไม่ดีแน่ ๆ ถ้าไปทำงานสายตั้งแต่วันแรก ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะขับรถไปเองหรือใช้ขนส่งมวลชน ก็ควรเผื่อเวลาให้ออกจากบ้านไว้ราว 15 นาทีจากเวลาเดินทางปกติที่ควรจะเป็น (เช่น การเปิดระยะเวลาเดินทางจาก Google Maps ก็ให้บวกเพิ่มไปอีก) เพราะในชีวิตเราอาจมีตัวแปรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น อุบัติเหตุบนท้องถนน รถไฟฟ้าขัดข้อง ซึ่งถ้าเราไปถึงที่ทำงานไว เราก็จะได้มีเวลาสำรวจที่ทำงานและสังเกตผู้คนใหม่ ๆ รอบข้างเพิ่มขึ้นด้วย

วางแผนการเดินทาง (Plan a Trip)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/black-man-waiting-train-platform_2760713.htm

3. เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม (Prepare a Document)

การเตรียมเอกสาร (Document Prepration) ในการทำงานวันแรก เป็นสิ่งที่สำคัญพอสมควร เพราะคนส่วนใหญ่จะต้องทำการเซ็นสัญญาการทำงาน และต้องจัดการเรื่องเอกสารอื่น ๆ เพิ่มเติมในส่วนที่ขาดหายไปจากวันที่เข้ามาสัมภาษณ์งาน ดังนั้น จึงควรเตรียมเอกสารทั้งหมดที่ต้องใช้ให้พร้อม เพื่อให้ดูเป็นคนมีการวางแผนและพร้อมสำหรับการทำงาน

นอกจากนี้แล้ว เมื่อถึงเวลาเซ็นสัญญา ก็ควรอ่านเอกสารทั้งหมดด้วยความระมัดระวัง และทำความเข้าใจเอกสารสำคัญอื่น ๆ เช่น กฎระเบียบของบริษัท ข้อกำหนดการลาประเภทต่าง ๆ ประกันที่มีให้ของบริษัท เป็นต้น พร้อมทั้งเก็บเอกสารสำคัญเหล่านี้ไว้ให้ดีเผื่อต้องใช้หรือกลับมาอ่านอีกในภายหลัง

เตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อม (Prepare a Document)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/close-up-woman-filling-application-form_1147745.htm

4. ถามให้เยอะเข้าไว้ (Ask more Questions)

การถามคำถาม (Question Asking) คือสิ่งที่พนักงานใหม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราจะต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และเนื้องานที่ต้องรับผิดชอบให้เร็วที่สุด แต่การถามให้เยอะที่ว่า ควรเป็นคำถามที่เกี่ยวกับงานเป็นหลักก่อน เช่น งานไหนควรทำก่อน งานชิ้นไหนเป็นงานหลักบ้าง ต้องประสานงานอะไรกับใครบ้าง หรือหัวหน้างานต้องการอัปเดตความคืบหน้าบ่อยแค่ไหน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เราดูเป็นคนสนใจทำงานจริงจัง และทำให้สามารถจดจำชื่อเพื่อนร่วมงานไปได้ด้วยในตัว

ถามให้เยอะเข้าไว้ (Ask more Questions)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/group-young-college-students-smart-casual-wear-campus-friends-brainstorming-meeting-talking-discussing-work-ideas-new-design-project-modern-office-coworker-teamwork-startup-concept_10075812.htm

ทั้งนี้ ให้หลีกเลี่ยงการถามคำถามเรื่องส่วนตัวไปจนกว่าจะมีความสนิทสนมมากพอ เพราะในบางครั้ง การถามคำถามเรื่องส่วนตัวมากเกินไปหรือเร็วเกินไป จะทำให้คุณดู "ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน" มากกว่าการดูมี "มนุษยสัมพันธ์" ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้ตั้งใจก้าวล่วง หรือละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นก็ตาม เพราะโดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ถ้าเพื่อนร่วมงานของคุณเริ่มรู้สึกว่าสนิทกับคุณมากขึ้นแล้ว เขาก็จะเริ่มเปิดใจชวนคุณคุยในหัวข้อเรื่องส่วนตัวเองแหละ

5. เป็นมิตรกับผู้คนในที่ทำงาน (Be Friendly with Colleagues)

การเป็นมิตรกับผู้คนในที่ทำงาน (Be Friendly with Colleagues) สำหรับสิ่งนี้ คาดว่าหลายคนน่าจะมีทักษะนี้มาบ้างแล้วจากตอนเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ทว่า ระดับความเป็นทางการในการผูกมิตรในวันแรก จะไม่เป็นเหมือนตอนที่คุณหาเพื่อนสมัยเรียนแน่นอน เพราะในที่ทำงานของเรา ประกอบไปด้วยผู้คนที่มีหลากหลายช่วงวัยและประสบการณ์ รวมทั้งมีระดับความสำคัญในที่ทำงานแตกต่างกันออกไป ถ้าคุณเป็นเด็กใหม่ที่จบมาหมาด ๆ เรียกทุกคนเป็นพี่ให้ติดปากไว้ ไม่ว่าเค้าจะดูเด็กหรือดูแก่กว่าคุณ ก็จะทำให้คุณดูเป็นคนอ่อนน้อมและเคารพลำดับอาวุโส (ถึงแม้ว่าคุณจะรู้สึกไม่ถูกชะตากับใครตั้งแต่วันแรกก็ตาม)

เป็นมิตรกับผู้คนในที่ทำงาน (Be Friendly with Colleagues)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/young-female-executive-explaines-new-strategy-blonde-employee-glasses-smiling-indoor-portrait-multicultural-collective-working-project-office-using-laptop_10483914.htm

6. เตรียมตัวขายของ (Prepare to Express your own Potential)

การเตรียมตัวขายของในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้หาของมาขาย แต่หมายถึงการเตรียมตัวเพื่ออธิบายสั้น ๆ เกี่ยวกับตัวเองในเรื่องของประวัติการทำงานและหน้าที่การงานใหม่ ว่าเรามีประสบการณ์เคยทำงานที่ไหนมาบ้าง ? ทำเกี่ยวกับอะไรมา ? เพื่อ แสดงถึงความพร้อม และเป็น การแสดงศักยภาพของตัวเราเองมา (Expressing your own Potential) และพอมาที่ใหม่ เรามีหน้าที่ต้องทำอะไรที่นี่บ้าง ?

อีกทั้งอาจต้องมีการเตรียมเหตุผลดี ๆ (และเตรียมใจ) มาด้วยว่า เขาอาจถามคำถามจี้จุดที่ไม่อยากพูดถึงมันอีก เช่น แล้วที่ทำงานเก่าเป็นยังไงบ้าง ทำไมถึงตัดสินใจเปลี่ยนงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำว่า อย่าพูดถึงหัวหน้าคนเก่าในแง่ลบมาก ๆ ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวจะดีกว่านะ เอาไว้สนิทกันเมื่อไหร่ค่อยเม้าท์ก็ยังไม่สาย

เตรียมตัวขายของ (Prepare to Express your own Potential)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/team-working-startup-project_3001104.htm

7. รับประทานอาหารกลางวัน กับเพื่อนร่วมงาน (Having Lunch with Colleagues)

วิธีผูกมิตรแบบง่าย ๆ แถมถูกที่ถูกเวลาแน่นอน นั่นก็คือ การรอรับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อนร่วมงาน (Waiting to have Lunch with Colleagues) ในที่ทำงานที่ใหม่ เพราะคุณจะไม่มีทางรู้จักร้านข้าว หรือแหล่งของกินอร่อย ๆ ไปมากกว่าคนที่ทำงานมาก่อนหน้าแน่นอน ถึงแม้ว่าปกติคุณจะซื้อข้าวจากแถวบ้านมา หรือห่อข้าวกล่องมากินเองก็ตาม เราขอแนะนำให้คุณไปกินข้าวพร้อมกับเพื่อนร่วมงานในช่วงแรกเข้ามาทำงานใหม่ ๆ ซะก่อน สาเหตุเพราะ ในช่วงพักกลางวัน จะเป็นช่วงที่ทุกคนผ่อนคลาย และได้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ทำให้สามารถเปิดใจคุยเรื่องใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

รับประทานอาหารกลางวัน กับเพื่อนร่วมงาน (Having Lunch with Colleagues)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/top-close-up-view-table-breakfast-time-family-having-with-different-meals_8853246.htm

ถ้าคุณสามารถสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้อย่างราบรื่นในเวลาต่อมา ก็จะช่วยในเรื่องของการส่งเสริมในหน้าที่การงาน การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งในอนาคตได้อีกด้วย เพราะคุณจะมีคนคอยหนุนหลังและซัพพอร์ตอยู่เสมอ ดังนั้น การรับประทานอาหารกลางวันกับเพื่อนร่วมงาน เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในระยะยาวมากกว่าแค่การมีคนไปกินข้าวเป็นเพื่อน

8. สังเกตคนรอบข้าง (Observe People Around)

การสังเกตคนรอบข้าง (Observing People Around) ในสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน "ถูกคน" ก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเราเป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้เราสามารถเรียนกับรู้คนอื่นๆ ได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

ดังนั้นการฟังเพื่อนร่วมงานคุยกัน และสังเกตการตอบรับ และพฤติกรรมในที่ทำงานของทุกคน เป็นวิธีที่ทำให้เราสามารถนำข้อดีของคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดมาปรับใช้กับตัวเราได้ แถมยังช่วยการผูกมิตรกับคนที่สามารถช่วยเหลือคุณได้มากที่สุดด้วย ซึ่งในอนาคต พวกเขาเหล่านี้ก็จะสามารถแนะนำคุณต่อไปได้ว่า จะต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และประสบความสำเร็จในการทำงานได้

สังเกตคนรอบข้าง (Observe People Around)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/young-people-talking-working-during-videoconference-with-colleagues-office-living-room_14174183.htm

9. พร้อมตอบรับหัวหน้างานอยู่เสมอ (Ready Response to Supervisor)

การเตรียมตัวให้พร้อมตอบรับหัวหน้างานอยู่เสมอ (Always Prepared to Accept a Supervisor) ไม่ใช่เพียงแค่การเตรียมพร้อม (Standby) เพื่อรอรับฟังคำสั่งอย่างเดียว แต่หมายถึงความกระตือรือร้นเมื่อถูกมอบหมายงาน ในการทำงานวันแรกด้วย

เพราะว่านอกเหนือจากการที่จะต้องเริ่มฝึกหัดงานในหน้าที่ จัดการเอกสารสำคัญเมื่อเริ่มเข้าทำงานแล้ว ก็ควรจะมีแวะเวียนไปถามหัวหน้างานว่าต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมหรือไม่เป็นครั้งคราว (ถ้าหากหน้าที่ของคุณต้องประสานงานกับหัวหน้าโดยตรงอยู่ตลอดน่ะนะ) แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่รู้จะถามเรื่องอะไร เริ่มต้นจากเรื่องการส่งอีเมล รูปแบบการตอบอีเมลภายในบริษัทก่อนก็ได้ ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้เห็นถึงความเคารพนับถือและความกระตือรือร้นในตัวคุณ

พร้อมตอบรับหัวหน้างานอยู่เสมอ (Ready Response to Supervisor)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/serious-male-inspector-female-factory-employee-hardhats-walking-plant-floor-talking-man-using-tablet_13996307.htm

10. ใส่ใจต่อภาษากายของตัวเอง (Pay Attention to your Body Language)

การใส่ใจต่อภาษากายของตัวเอง (Pay Attention to your Body Language) ในที่นี้ หมายถึงการคอยสังเกตตัวเองอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้พูดคุยสนทนากับคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา แต่เราก็มักจะได้สื่อสารกับผู้อื่นผ่านภาษากายอยู่เนือง ๆ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม ดังการนั่ง และการยืนควรตั้งตัวตรง (ไม่ใช่ตรงทื่อนะ แค่ไม่หลังงอก็พอ) และหลีกเลี่ยงการแสดงออกถึงท่าทีที่แสดงอาการเบื่อหน่ายหรือกังวล เช่น เอามือจับผมจับหน้า เคาะเท้า หรือแม้แต่การหาว (แบบออกหน้าออกตา)

และเมื่อต้องสนทนากับใครสักคน การโน้มตัวหรือเอียงตัวเข้าไปหาสักเล็กน้อย ก็จะเป็นการแสดงความสนใจต่อคู่สนทนา และอย่าลืมพยักหน้าเมื่อเขาหรือเธอกำลังพูดถึงสิ่งที่เป็นประโยชน์อยู่ จะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ

ใส่ใจต่อภาษากายของตัวเอง (Pay Attention to your Body Language)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/asian-woman-sitting-desk-office-looking-laptop-screen-yawning_5577267.htm

11. อย่าตึงเครียดเกินไป ผ่อนคลายตัวเองลงบ้าง (Be Relaxed)

อย่าตึงเครียดเกินไป ผ่อนคลายตัวเองลงบ้าง (Be Relaxed) เพราะนายจ้างส่วนใหญ่มักเข้าใจอยู่แล้วว่า พนักงานที่เข้ามาใหม่ย่อมเกิดความผิดพลาดได้ในวันแรกที่ทำงาน ซึ่งความผิดพลาด ก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการทำงานที่ดีขึ้นในครั้งต่อไป และควรจดจำความผิดพลาดนั้นไว้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก

แต่ในกรณีถ้าคุณเริ่มรู้สึกวิตกกังวลไปจนถึงเริ่มเกิดความเครียดแล้วล่ะก็ ลองหายใจให้ยาวขึ้น ลึกขึ้น และผ่อนจังหวะหายใจให้ช้าลง พร้อมทั้งโฟกัสกับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และอาจจินตนาการไปถึงภาพชายหาดหรือสถานที่สวย ๆ ที่คิดถึงแล้วรู้สึกสงบร่วมด้วยก็ได้ ถ้าคุณทำผิดพลาดในวันนี้ พรุ่งนี้คุณก็แค่เริ่มต้นใหม่เท่านั้นเอง

อย่าตึงเครียดเกินไป ผ่อนคลายตัวเองลงบ้าง (Be Relaxed)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/relaxed-employee-enjoying-result-good-job-done_4013211.htm

12. เอ่ยปากร่ำลาเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้าน (Say Goodbye when Going Back Home)

การเอ่ยปากร่ำลาเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้าน (Say Goodbye when Going Back Home) สิ่งนี้ใครว่าไม่สำคัญ  ? เพราะนี่คือหนึ่งในมนุษยสัมพันธ์ที่ดีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ในทุก ๆ วัน อาจจะขอบคุณหัวหน้างานที่รับเราเข้ามาทำงานร่วมด้วยก็ได้ ถ้าคุณรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานของคุณเป็นคนช่างพูดช่างคุย ก็อาจจะคุยกับพวกเขาสักหน่อยเกี่ยวกับสิ่งที่คุณทำในวันนั้น ๆ และคุยถึงแพลนที่คิดจะทำต่อไปในอนาคตด้วยก็ได้ ถ้าคุณไม่ใช่คนช่างคุยอะไรมากมาย บอกเพียงแค่ "กลับบ้านแล้วนะครับ / ค่ะ สวัสดีครับ / ค่ะ ทุกคน" แค่นี้ก็จะทำให้คุณดูหน้าคบหาขึ้นอีกเยอะ อีกทั้งยังเข้าขนบธรรมเนียมไทย "ไปลามาไหว้" ด้วย

เอ่ยปากร่ำลาเพื่อนร่วมงานก่อนกลับบ้าน (Say Goodbye when Going Back Home)
ที่มาภาพ : https://www.freepik.com/free-photo/women-saying-goodbye-each-other-using-sign-language_10226507.htm

 

ที่มา : www.indeed.com

0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%87+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น