ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

วิธีเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์ มาใช้ (Computer Case Buying Guides and Tips)

วิธีเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์ มาใช้ (Computer Case Buying Guides and Tips)
ภาพจาก : http://www.azza-tek.com/m/2010-1275-285660.php?Lang=en
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,467
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%AA%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89+%28Computer+Case+Buying+Guides+and+Tips%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์
(Computer Case Buying Guides and Tips)

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง นอกจากเหนือไปจากฮาร์ดแวร์ที่ต้องใช้ในระบบคอมพิวเตอร์แล้ว เคสของคอมพิวเตอร์ก็เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่หลายคนมักถูกมองข้ามไป นอกจาก ราคาเคสที่มีตั้งแต่ราคาถูกเพียงไม่กี่ร้อย ไปจนถึงอย่างดีราคาหลักหมื่น และดีไซน์ที่สวยงามโดนใจแล้ว อันที่จริง เคสที่ดีก็มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพใน การระบายอากาศ (Airflow) ภายในเคส ซึ่งจะมีผลต่ออุณหภูมิโดยรวมของระบบ

ข้อมูลเพิ่มเติม : เคสคอมพิวเตอร์แบบถูก กับแบบแพง แตกต่างกันอย่างไร ? (Cheap Computer Case vs Expensive Computer Case)

เคสคอมพิวเตอร์ ที่ทำขึ้นมาเอง จากกล่องกระดาษ (Computer Case made from Paper Box)
เคสคอมพิวเตอร์ที่ทำขึ้นมาเองจากกล่องกระดาษ
ภาพจาก : https://www.pcgamer.com/forget-nintendo-labo-we-built-a-pc-using-a-cardboard-box/

อย่างที่หลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ไม่ถูกกับความร้อน หากมันร้อนจนถึงจุดหนึ่ง มันจะเริ่มลดความเร็วในการทำงานเพื่อลดความร้อนลงจนกว่าจะกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งหากเกิดขึ้นในขณะที่เรากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ ก็จะสัมผัสได้ในทันทีว่าเครื่องมันเริ่มอืด

แม้ว่าการเลือกเคสจะไม่ใช่ส่วนที่ผู้ประกอบคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ให้ความสนใจ บางคนโดยเฉพาะพวกสายช่างประกอบใช้งานแบบสด ๆ ไม่ใส่เคสด้วยซ้ำ มันก็ใช้งานได้แหละ แต่เราคิดว่าอย่างไรก็ตาม เคสมันก็เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การเลือกเคสที่เหมาะสมกับสเปกที่คุณเลือกจะช่วยให้เมื่อประกอบชิ้นส่วนทั้งหมดเข้าด้วยกัน มันออกมาดูดี สวยงาม และให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยม

ในบทความนี้ ใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์อย่างไรดี ? เราจะมาแนะนำ 10 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกเคสที่ต้องการได้ง่ายขึ้นให้ทราบกัน

เนื้อหาภายในบทความ

  1. ยี่ห้อ และราคา
    (Brands and Prices)
  2. การรองรับกับ ขนาดของเมนบอร์ด ที่คุณเลือก
    (Motherboard Compatibility)
  3. ขนาดของการ์ดจอ หรือกราฟิกการ์ด
    (Graphics Card Form Factors)
  4. ระบบระบายความร้อน
    (Cooling System)
  5. การไหลเวียนของอากาศ
    (Airflow System)
  6. เสียงรบกวน
    (Noise)
  7. การอัปเกรดในภายหลัง
    (Scalability)
  8. สุนทรียศาสตร์
    (Aesthetics)
  9. แสงไฟตกแต่งภายในแบบ RGB
    (RGB Lighting)
  10. การจัดการสายไฟ
    (Cable Management)

1. ยี่ห้อ และราคา
(Brands and Prices)

ไม่ว่าคุณจะเตรียมงบไว้ให้เคสเท่าไหร่ก็ตาม เคสที่มียี่ห้อ หรือแบรนด์ เป็นสิ่งแรกที่คุณควรจะเลือกซื้อ หลีกเลี่ยงการซื้อเคสที่ไม่มียี่ห้อ หรือเป็นยี่ห้อแปลกประหลาดที่ไม่เป็นที่รู้จักที่มีราคาถูกมากเป็นพิเศษ เพราะภายนอกมันอาจจะดูปกดีไม่มีอะไร แต่คุณภาพการผลิตมันอาจจะไม่สามารถไว้วางใจได้นัก พวกสายไฟพัดลม, สายเชื่อมพอร์ตต่าง ๆ อาจจะมีการลดต้นทุนคุณภาพวัสดุ หรือบัดกรีสายมาแบบไร้คุณภาพ จากการลดต้นทุนเพื่อตัดราคามาแข่งขันกับแบรนด์หลัก เราไม่ได้บอกว่าคุณต้องซื้อเคสราคาแพงมาใช้งานนะ  แต่หมายถึงถ้างบกำจัด อย่างน้อยก็เลือกเคสราคาประหยัดจากค่ายที่มีชื่อเสียงหน่อย

ส่วนเรื่องงบประมาณ อันนี้ก็แล้วแต่ความร่ำรวยของแต่ละท่านเลย แต่ส่วนใหญ่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องตั้งงบประมาณของเคสไว้สูงมากนักก็ได้ มันทำหน้าที่ได้ไม่ต่างกันนัก เพียงแต่เคสราคาแพงมันอาจจะมีดีไซน์สวยงาม, พื้นที่กว้าง และลูกเล่นพิเศษที่เยอะกว่า ยี่ห้อเคสที่ไว้วางใจได้ และมีขายในประเทศไทยด้วย ก็อย่างเช่น Lian LI, Coarsair, Cooler Master, NZXT, Thermaltake, be quiet! ฯลฯ

เคสคอมพิวเตอร์ Core P3 TG Pro Snow
เคสคอมพิวเตอร์ Core P3 TG Pro Snow
ภาพจาก : https://www.thermaltakeusa.com/core-p3-tg-pro-snow.html

2. การรองรับกับ ขนาดของเมนบอร์ด ที่คุณเลือก
(Motherboard Compatibility)

เคสคอมพิวเตอร์ก็มีอยู่หลายขนาด เคสขนาดใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหาอะไรในการติดตั้ง แต่หากคุณอยากได้เคสขนาดเล็กเพื่อประหยัดพื้นที่ คุณก็ต้องมาพิจารณาดูว่ามันกว้างพอที่จะจะติดตั้งเมนบอร์ดที่คุณมีได้ไหม ?

เมนบอร์ดส่วนใหญ่ในนิยมใช้งานกันปัจจุบันนี้จะมีอยู่ 4 ขนาด นั่นก็คือ 

  1. ATX
    ขนาดมาตรฐาน จะมีขนาด 12 x 9.6 นิ้ว (305 x 244 มิลลิเมตร)
  2. Extended ATX หรือ eATX
    ขนาด 12 x 13 นิ้ว (305 x 330 มิลลิเมตร) (จำนวนช่อง PCIe และช่อง RAM ให้มาเยอะกว่า ATX)
  3. Micro-ATX หรือ mATX
    ขนาดเล็ก 9.6 x 9.6 นิ้ว (244 x 244 มิลลิเมตร)
  4. Mini-ITX
    ขนาดเล็กเพียง 6.7 x 6.7 นิ้ว (170 x 170 มิลลิเมตร)

ข้อมูลเพิ่มเติม : เมนบอร์ด ATX, EATX, Micro-ATX, Mini-ITX, DTX และ Mini-DTX คืออะไร ? และ ต่างกันอย่างไร ?

เคสคอมพิวเตอร์ในขนาดต่างๆ (Computer Case Sizes)
ภาพจาก : https://digitalworld839.com/types-of-computer-cases-and-their-sizes/

ทั้งนี้ เคสขนาดใหญ่ อย่าง Full Tower ไม่ใช่จะรองรับแค่เมนบอร์ดขนาด eATX ได้เพียงอย่างเดียวนะ อันที่จริง มันรองรับเมนบอร์ด ATX, ITX หรือขนาดอื่น ๆ ที่เล็กกว่าได้ด้วย เพียงแต่ประกอบออกมาเสร็จ มันอาจจะดูโล่งเกินไป ไม่ค่อยสวยเท่านั้นเอง

3. ขนาดของการ์ดจอ หรือกราฟิกการ์ด
(Graphics Card Form Factors)

การ์ดจอ หรือกราฟิกการ์ดเป็นฮาร์ดแวร์ที่มีขนาด "ใหญ่" มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นหมายความว่ามันกินพื้นที่ภายในเคสเพิ่มมากขึ้นแทบทุกปีที่ทางผู้ผลิตเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ออกมา

ยิ่งหากคุณเป็นเกมเมอร์ที่กำลังให้ความสนใจกับการ์ดจอรุ่นล่าสุดอย่าง RTX 40xx จากค่าย NVIDIA บอกเลยว่าตัวการ์ดมีขนาดที่ใหญ่กว่าการ์ดจอรุ่นที่ผ่าน ๆ มาเป็นอย่างมาก ดังนั้น คุณจำเป็นต้องเลือกเคสที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษเลย หากสนใจที่จะใช้งานการ์ดจอรุ่นดังกล่าว

การ์ดจอ หรือกราฟิกการ์ด ในขนาดต่างๆ (Graphic Card Form Factors)
ภาพจาก : https://www.pcguide.com/gpu/rtx-4090-vs-3090/

4. ระบบระบายความร้อน
(Cooling System)

ระบบความร้อน เป็นอีกหนึ่งฮาร์ดแวร์ที่กินพื้นที่ภายในเคสค่อนข้างมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการให้ระบบมีความร้อนน้อยที่สุด ทั้งนี้ เคสขนาดใหญ่จะค่อนข้างได้เปรียบในจุดนี้ เพราะจะมีพื้นที่ให้อากาศไหลผ่าน ได้สะดวกกว่า

หากเป็นคอมพิวเตอร์สำนักงานที่ใช้ทำเอกสารทั่วไปที่สเปกไม่ได้แรงมากนัก ความร้อนภายในเคสจะไม่ได้สูงอยู่แล้ว แค่พัดลมฮีทซิงค์ตัวเล็ก ๆ ก็เพียงพอ แต่ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ที่สเปกจัดเต็ม ความแรงมันจะมาพร้อมกับความร้อน มันต้องการพัดลมฮีทซิงค์ขนาดใหญ่ หรือชุดน้ำถึงจะเอาอยู่ ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้ประเภทหลัง ในตอนเลือกเคสก็อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าเคสมันมีพื้นที่พอสำหรับติดตั้งระบบระบายความร้อนที่คุณเลือกหรือไม่ ?

ระบบระบายความร้อน ของเคสคอมพิวเตอร์ (Computer Cooling System)
ภาพจาก : https://www.reddit.com/r/watercooling/comments/ybvsw2/just_completed_my_first_custom_water_cooling_build/

5. การไหลเวียนของอากาศ
(Airflow System)

ต่อเนื่องจากระบบระบายความร้อน ก็มาต่อกันที่ Airflow ซึ่งมีความเกี่ยวดองกับอุณหภูมิความร้อนภายในเครื่องเช่นกัน โดย Airflow นั้นหมายถึง "การไหลเวียนของอากาศ" ที่อยู่ภายในเคสคอมพิวเตอร์นั่นเอง

โดยเคสที่มี Airflow ดี ๆ จะสามารถนำลมเย็นเข้าภายในเครื่อง และนำลมร้อนออกจากเคสได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ หน่วยประมวลผลกลาง (CPU), การ์ดจอ และหน่วยความจำต่าง ๆ สามารถระบายความร้อนได้ดีขึ้น

สำหรับคอมพิวเตอร์ธรรมดา เราอาจไม่ต้องใส่ใจกับ Airflow มากนัก แต่ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์สเปกเทพ ตอนที่เลือกเคสก็ควรเก็บเอาเรื่อง Airflow มาใส่ใจด้วย

โดยเคสยิ่งเคสมีช่องลมเข้ามากเท่าไหร่ อากาศเย็นก็จะไหลเข้าได้มากขึ้น ส่วนใหญ่ผู้ผลิตเคสก็จะเลือกทำด้านหน้าเคสให้เป็นตะแกรงโปร่ง โดยอาจจะมีตะแกรงที่ด้านบน, ด้านหลัง, ด้านล่าง หรือแม้แต่ด้านข้างเสริมเข้ามาด้วย แล้วแต่ดีไซน์

นอกจากนี้ เคสบางรุ่นก็จะมาพร้อมกับพัดลมดูดอากาศติดตั้งมาให้จากโรงงานเลย เคสบางรุ่นก็จะมีช่องให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อพัดลมระบายความร้อนมาติดเพิ่มเองในภายหลังได้ ก็เลือกเอาตามที่ชอบ

เคสคอมพิวเตอร์ Corsair - Carbide Series Air 540 High Airflow ATX Cube Case
เคสคอมพิวเตอร์ Corsair - Carbide Series Air 540 High Airflow ATX Cube Case
ภาพจาก : https://www.corsair.com/us/en/Categories/Products/Cases/Carbide-Series%E2%84%A2-Air-540-High-Airflow-ATX-Cube-Case/p/CC-9011030-WW

6. เสียงรบกวน
(Noise)

เนื่องจากเคสสมัยนี้จะมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งมาให้ด้วย และเคสแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติในการเก็บเสียงไม่เท่ากัน สำหรับผู้ที่หลงใหลในความเงียบ รำคาญเสียง "วี้" ที่ดังออกมาจากเคสในขณะที่คอมพิวเตอร์กำลังทำงานอยู่ อย่าลืมตรวจสอบค่าความดัง ซึ่งค่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีระบุเอาไว้ในสเปก แต่เราสามารถหาข้อมูลการทดสอบได้ไม่ยากจากใน Google.com

ผลการทดสอบ ความดังของ เคสคอมพิวเตอร์ ของ GamersNexus (ยิ่งน้อยยิ่งดี)
ผลการทดสอบ ความดังของ เคสคอมพิวเตอร์ ของ GamersNexus (ยิ่งน้อยยิ่งดี)
ภาพจาก : https://youtu.be/XsiffsT5li8

7. การอัปเกรดในภายหลัง
(Scalability)

สำหรับคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานในระยะยาว ก็ควรจะเลือกซื้อเคสที่มีพื้นที่ว่างรองรับการอัปเกรดเพิ่มเติมในอนาคตด้วย

มันอาจจฟังดูกว้าง แต่ส่วนใหญ่แล้ว สิ่งที่อัปเกรดเพิ่มกันในภายหลัง ก็จะมีอยู่ 3 ด้าน

  • ช่องยึด SSD หรือถาดใส่ HDD ที่มากพอต่อการติดตั้งเพิ่มในอนาคต
  • ระบบระบายความร้อน ที่ใหญ่พอสำหรับการอัปเกรดอุปกรณ์ในอนาคตที่อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้น
  • การอัปเกรดจาก mATX เป็น ATX จะเป็นเรื่องง่ายขึ้น หากเคสที่คุณมีรองรับ ATX อยู่แล้ว

8. สุนทรียศาสตร์
(Aesthetics)

คำว่า "สุนทรียศาสตร์" หรือภาษาบ้าน ๆ ก็คือ "ความงาม" นั่นเอง โดยเราคงไม่ได้ซื้อคอมพิวเตอร์กันบ่อย ๆ และเคสก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องมองเห็นมันแทบทุกวัน ดังนั้น ต่อให้การคุณเคสที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เรื่องนี้เราไม่สามารถแนะนำได้ เพราะรสนิยมของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ตอนเลือกก็ลองคิดซะว่ามันเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งชิ้นหนึ่งภายในบ้าน นึกภาพดูว่าเมื่อมันมาวางในห้องแล้ว ห้องของคุณจะดูสวยงาม หรือแย่ลงละกัน

เคสคอมพิวเตอร์ COUGAR CONQUER WHITE
เคสคอมพิวเตอร์ COUGAR CONQUER WHITE
ภาพจาก : https://www.instagram.com/p/B5px5PiHjcC

9. แสงไฟตกแต่งภายในแบบ RGB
(RGB Lighting)

แสงไฟ RGB เป็นกระแสฮิตที่มีในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ยุคนี้แทบทุกชิ้นส่วน ไม่ว่าคุณจะรัก หรือเกลียดมันก็ตามที เคสบางรุ่นมีบิวท์อิน RGB มาในตัว บางรุ่นมีในพัดลม มีตามขอบของตัวเคส บางรุ่นไฟจะติดตลอดเวลา บางรุ่นมีกล่องควบคุมการทำงานของแสงไฟได้

ต้องการ RGB แบบไหน ก็ลองไปเลือกกันดู แต่ส่วนตัวผู้เขียนบอกเลยว่า ถ้าตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ในห้องนอน อย่างน้อยก็ควรเลือกรุ่นที่สามารถสั่งปิดไฟได้ ไม่อย่างนั้น ห้องคุณจะเหมือนอยู่ในผับเลยล่ะ

ไฟตกแต่งภายในแบบ RGB (RGB Lighting)
ภาพจาก : https://www.msi.com/Landing/mystic-light-rgb-gaming-pc/compatible-products

10. การจัดการสายไฟ
(Cable Management)

หลังจากที่คุณ "ยัด" ฮาร์ดแวร์ทุกอย่างประกอบลงไปในเคสเรียบร้อยแล้ว การจัดการกับสายไฟ สายเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่มีภายในเคส บอกเลยว่าเป็นงานฝีมือที่นักประกอบคอมมือใหม่ต้องปวดหัวกันอย่างแน่นอน ในเคสคอมพิวเตอร์ราคาประหยัดอาจจะไม่มี "ตัวช่วย" ในการจัดการสายไฟใส่เข้ามาเพื่อลดต้นทุน ซึ่งการปล่อยสายให้ลอยรุงรังภายในเคสไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะส่งผลกระทบกับ Airflow ด้วย

เคสที่มีการออกแบบมาดีหน่อย จะมีการแยกพื้นที่ด้านข้างเคสออกมาให้คุณร้อยสายไฟลอดไปซ่อนได้ ซึ่งหากคุณต้องการจัดระเบียบสายไฟด้วย เคสประเภทนี้จะช่วยให้คุณง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้ ในเคสบางรุ่น การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ยังออกแบบมาให้ปรับตำแหน่งได้ ทำให้เราสามารถจัดสรรพื้นที่ใช้งานได้อย่างละเอียดสุด ๆ 

เคสคอมพิวเตอร์ NZXT H510i มีการจัดระเบียบสายไฟ ที่ดีมากๆ
NZXT H510i เป็นหนึ่งในเคสที่ออกแบบการจัดสายไฟให้เป็นระเบียบได้เป็นอย่างดี
ภาพจาก : https://nzxt.com/product/h510i#


เอาล่ะ หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์มาใช้งานได้ถูกใจมากขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อยนะ


ที่มา : www.maketecheasier.com

0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%AA%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89+%28Computer+Case+Buying+Guides+and+Tips%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น