ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Threads คืออะไร ? แพลตฟอร์ม Threads โดย Meta เหมือน Twitter หรือไม่ ?

Threads คืออะไร ? แพลตฟอร์ม Threads โดย Meta เหมือน Twitter หรือไม่ ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,363
เขียนโดย :
0 Threads+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1+Threads+%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2+Meta+%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99+Twitter+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

แอป Threads คืออะไร ?

ผู้ที่ติดตาม ข่าวสารในแวดวงไอที เป็นประจำ น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerburg) ผู้ก่อตั้ง Facebook และ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) นักธุรกิจชื่อดังเบอร์ต้นๆ ของโลก นั้นมักจะซัดฝีปากผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กกันเป็นประจำ จนล่าสุดถึงขั้นจะนัดต่อยกันในกรงแบบนักสู้ MMA กันเลยทีเดียว

บทความเกี่ยวกับ Social Network อื่นๆ

ในระหว่างที่กองแช่งทั้งหลายกำลังลุ้นว่ามาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และอีลอน มัสก์จะต่อยกันในกรงจริงหรือไม่นั้น ? ทางบริษัท Meta ของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก็ได้เปิดตัว "Threads" แอปพลิเคชันใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับ Twitter ของอีลอน มัสก์ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างหนัก

เนื้อหาภายในบทความ

Threads คืออะไร ?
(What is Threads ?)

Threads (ภาษาไทยแปลว่า "หัวข้อ") จัดเป็นแพลตฟอร์ม โซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยทีมผู้พัฒนา แอป Instagram ที่ปัจจุบันนี้เป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท Meta โดย Threads อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเผยแพร่โพสต์สั้น ๆ ได้ด้วยจำนวนสูงสุด 500 ตัวอักษร (Chars) พร้อมกับแนบลิงก์, รูป หรือวิดีโอได้ยาวสูงสุดถึง 5 นาที เรียกได้ว่าคุณสมบัติในการทำงานท้าชนกับ แพลตฟอร์ม Twitter ของอีลอน มัสก์ กันแบบตรง ๆ กันเลยทีเดียว

นอกจากนี้แล้ว ตัวแพลตฟอร์ม Threads ยังสามารถเชื่อมต่อกับบัญชีของ Instagram โดยตรงได้ สามารถแชร์โพสต์จาก Threads ไปยัง Story ของ Instagram ได้อย่างง่ายดาย หรือจะแชร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็สามารถทำได้อีกด้วยเช่นกัน

ในส่วนของหน้า Feed ก็จะรวมโพสต์มาจากผู้ใช้ที่คุณติดตามจาก Threads และ Instagram ไว้ในที่เดียวกัน แต่ก็จะมีเนื้อหาบางส่วนที่ถูกแนะนำเพื่อช่วยในการค้นพบเนื้อหาใหม่ ๆ นอกจากนี้ก็จะมีระบบคัดกรองคำที่ไม่ต้องการเห็น และจำกัดสิทธิ์ผู้ที่สามารถกล่าวถึง (Mention) ได้อีกด้วย

แอปพลิเคชัน Threads สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีจาก App Store และ Play Store

Threads คืออะไร ?

วิธีใช้งาน Threads
(How to use Threads ?)

ผู้ใช้จำเป็นต้องมีบัญชี Instagram ในการเข้าใช้งาน แพลตฟอร์ม Threads เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้จะใช้ข้อมูลบัญชีของ Instagram ในการเข้าสู่ระบบ เมื่อผู้ใช้เข้าสู่ระบบเป็นครั้งแรก ชื่อบัญชี Insgram จะถูกดึงมาใช้เป็นชื่อบัญชีของ Threads โดยทันที

แต่ผู้ใช้ก็สามารถเลือกตั้งชื่อโปรไฟล์ใหม่ได้ อนึ่ง มีข้อสังเกตน่าสนใจในประกาศของ Meta ที่ระบุว่า ผู้ใช้งาน Threads ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร (United Kingdom) จะได้รับโปรไฟล์บัญชีแบบส่วนตัวเป็นค่าเริ่มต้น

ในส่วนของผู้ติดตาม ผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Threads จะสามารถเลือกที่จะติดตามบัญชีที่ผู้ใช้เคยติดตามบน Instagram อยู่แล้วได้เลยอย่างง่ายดาย ทางด้านการสร้างโพสต์ หรือที่เราควรจะเรียกว่าสร้าง "Threads" เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้มีใครเห็น Threads ของเรา ได้บ้าง ว่าอยากให้ทั้งโลกเห็นได้ หรือเฉพาะคนที่ติดตามคุณเท่านั้น

Threads คืออะไร ? แพลตฟอร์ม Threads โดย Meta เหมือน Twitter หรือไม่ ?

นอกจากนี้แล้วทาง Threads ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง เช่น บัญชีที่คุณเลือกปิดกั้นเอาไว้บน Instagram ก็จะถูกปิดกั้นบน Threads ให้ด้วยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังมีระบบอ่านหน้าจอ พร้อมกับบรรยายรายละเอียดภาพได้โดยที่ใช้ เทคโนโลยี AI ในการวิเคราะห์ภาพ

ยิ่งไปกว่านั้น ทาง Meta ยังระบุอีกว่า กำลังพัฒนาให้แพลตฟอร์ม Threads รองรับการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่รองรับ โปรโตคอล (Protocol) อย่าง ActivitiyPub ได้ อย่างเช่น WordPress และ Mastodon และในอนาคตจะเปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้จากทุกแอปพลิเคชันที่รองรับแพลตฟอร์ม Threads โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีของ Threads ได้อีกด้วย

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ Threads
(Interesting Features of Threads)

  • Threads เป็นแพลตฟอร์ม ที่ถูกสร้างขึ้นโดยทีมงาน Instagram เพื่อให้ผู้คนสามารถแชร์อัปเดตใหม่ ๆ ในรูปแบบข้อความ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาแบบสาธารณะ
  • ผู้ใช้สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้ผ่านบัญชี Instagram
  • สามารถโพสต์ข้อความที่มีความยาวได้สูงสุดถึง 500 ตัวอักษร และสามารถใส่ลิงก์, รูปภาพ และวิดีโอความยาวได้ไม่เกิน 5 นาที
  • โปรไฟล์ของผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี (หรือต่ำกว่า 18 ปีในบางประเทศ) ทุกคนจะถูกกำหนดค่าเริ่มต้นเป็นแบบส่วนตัวโดยอัตโนมัติ
  • สามารถเลือกที่จะติดตามบัญชีเดียวกันกับที่คุณติดตามทาง Instagram และค้นหาผู้คนที่มีความสนใจเหมือนกับคุณได้อีกด้วย
  • มีความสามารถในการส่งเสริมความเท่าเทียมในการเข้าถึงจาก Instagram เช่น ตัวอ่านหน้าจอ (Screen Radar) และคำอธิบายรูปภาพด้วยเทคโนโลยี AI ยังใช้งานได้ใน Threads ด้วยเช่นกัน
  • หน้าฟีดของ Threads ประกอบด้วยบทสนทนาที่โพสต์โดยผู้ที่คุณติดตาม และเนื้อหาแนะนำจากครีเอเตอร์ที่คุณยังไม่เคยค้นพบมาก่อน
  • สามารถแชร์โพสต์ Threads ไปยัง Instagram Story ได้อย่างง่ายดาย หรือแชร์โพสต์ของคุณเป็นลิงค์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่คุณเลือกได้อีกด้วย
  • สามารถควบคุมว่าใครสามารถ Mention คุณ หรือ Reply กลับหาคุณใน Threads ได้ เช่นเดียวกันกับบน Instagram
  • คุณสามารถเพิ่มคำที่คุณไม่ต้องการเห็นหรือคำที่ถูกซ่อนเพื่อกรองข้อความตอบกลับต่าง ๆ ใน Threads ของคุณ
  • คุณสามารถเลิกติดตาม บล็อก จำกัดการเข้าถึง หรือรายงานโปรไฟล์ใน Threads ได้โดยแท็บที่เมนูจุดสามจุด และบัญชีที่คุณบล็อกบน Instagram จะถูกบล็อกโดยอัตโนมัติใน Threads

Threads เหมือน Twitter หรือไม่ ?
(Does Threads look the same as Twitter ?)

Threads ได้ถูกออกแบบมาให้เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ติดตาม สามารถเชื่อมต่อกับครีเอเตอร์ได้โดยตรง และทำความรู้จักกับคนที่หลงใหลในสิ่งเดียวกันได้อย่างง่ายดาย

ถึงแม้ว่าทาง Meta จะบอกว่าแพลตฟอร์ม Threads เป็นบริการใหม่ของ Instagram แต่คุณสมบัติของมันก็คล้ายคลึงกับ Twitter เป้นอย่างมาก ที่เน้นการสนทนาด้วยการเปิดประเด็น และให้คนมารีพลายต่อไปเรื่อย ๆ มากกว่าการสื่อสารด้วยวิดีโอ และรูปภาพที่เป็นรูปแบบการสื่อสารหลักของ Instagram

และถ้าเราพิจารณา รูปร่างหน้าตา หรือ ส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้งาน (User Interface) ของแอป Threads ก็จะเห็นว่ามันมีเมนูกดไลค์ (Like), ตอบกลับ (Reply) และโพสต์ซ้ำ (Repost) ที่คล้ายกับแพลตฟอร์ตของทาง Twitter เป็นอย่างมาก

Threads คืออะไร ? แพลตฟอร์ม Threads โดย Meta เหมือน Twitter หรือไม่ ?
ภาพจาก : https://about.fb.com/news/2023/07/introducing-threads-new-app-text-sharing/


สุดท้าย แล้วแพลตฟอร์ม Threads จะสามารถแย่งผู้ใช้งานให้ย้ายจาก Twitter มายังแพลตฟอร์มของตนเองได้หรือไม่ ก็คงต้องดูต่อไปในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meta เปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ ถ้ามองจากที่ผ่านมาเราก็จะเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายแอปพลิเคชันที่ Meta เปิดตัวเพื่อแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งแต่ไม่สำเร็จ บ้างก็ปิดตัวไปแล้ว


ที่มา : about.fb.com , apps.apple.com , www.cbsnews.com , www.cnet.com

0 Threads+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1+Threads+%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2+Meta+%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99+Twitter+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น