ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

เน็ตมือถือ เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด ? เลือกอย่างไรให้ตรงใจ คุ้มค่าที่สุด ?

เน็ตมือถือ เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด ? เลือกอย่างไรให้ตรงใจ คุ้มค่าที่สุด ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 16,273
เขียนโดย :
0 %E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%88+%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีเลือกเน็ตบ้าน เน็ตมือถือ เลือกยังไงให้ตรงใจ คุ้มค่าที่สุด ?

ในปัจจุบัน การใช้งาน อินเทอร์เน็ต (Internet) อยู่คู่กับทุกคนจนแยกไม่ออก ยิ่งกิจกรรมส่วนใหญ่ที่ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตทั้งในบ้านและนอกบ้าน ทำให้เน็ตมือถือและเน็ตบ้านมีความสำคัญพอ ๆ กันเลยทีเดียว แล้ว เน็ตมือถือ เน็ตบ้านที่มีคุณภาพ จะต้องเลือกอย่างไร ? ใช้ปัจจัยใดบ้างในการพิจารณา ? แล้ว เน็ตมือถือ เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด ณ ขณะนี้ เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาวิเคราะห์สถานการณ์ให้อ่านกัน

บทความเกี่ยวกับ Internet อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

พฤติกรรมผู้ใช้เน็ตมือถือคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือความเร็ว

ยุคที่เน็ตมือถือใช้ มาตรฐานระดับ 5G กันแล้ว แน่นอนว่ากิจกรรมที่ต้องอาศัยเน็ตมือถือก็หลากหลายกว่าเดิม ทั้งการไลฟ์สด (Live Streaming), ดูหนัง ดูซีรีส์, ประชุมออนไลน์ หรือแม้แต่การแชร์อินเทอร์เน็ตใช้ภายในที่พักอาศัย สำหรับผู้ไม่สะดวกติดตั้งเน็ตบ้าน แปลว่า การใช้งานเน็ตมือถือทุกรูปแบบจะต้องใช้งานได้ดี ทั้งรวดเร็วและเสถียร ยิ่งการใช้งานที่ต้องอาศัยการดาวน์โหลด อัปโหลดเป็นเรื่องหลัก ๆ ความเสถียรยิ่งต้องดี ไม่มีตกกลางคัน

ฉะนั้น การใช้งานเครือข่ายเน็ตมือถือที่ดีที่สุดจึงเป็นเรื่องสำคัญ แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเครือข่ายไหนที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ เสถียรทุกการใช้งาน วิธีเลือกเน็ตมือถือที่ดีที่สุดเป็นอย่างไร ? เราจะขอนำข้อมูลน่าสนใจและผลการทดสอบจาก nPerf มาเล่าให้อ่านกัน

เมื่อ 5G เป็นมาตรฐานหลัก ประสิทธิภาพ และความครอบคลุมจึงสำคัญ

ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด เพราะสัญญาณ 5G มาจาก 2 เครือข่ายอย่าง TrueMove H
และ AIS นอกจากเรื่องของพื้นที่ความครอบคลุมแล้ว ประสิทธิภาพของสัญญาณก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ
ยิ่งการใช้งานต่าง ๆ เข้มข้นเท่าไหร่ 5G ก็ยิ่งจำเป็นมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อ 5G เป็นมาตรฐานหลัก ประสิทธิภาพและความครอบคลุมจึงสำคัญ

เมื่อ 5G เป็นมาตรฐานหลัก ประสิทธิภาพและความครอบคลุมจึงสำคัญ

ในแง่ของค่าเฉลี่ยประสิทธิภาพ 5G ประจำปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ผลงานออกมาดีทั้งสองเครือข่าย แต่ TrueMove H ก็เป็นผู้ชนะไปในเกมนี้ ยืนยันว่าไว้ใจได้ในคุณภาพสัญญาณ ซึ่งทาง nPerf ก็ช่วยวัดผลข้อมูลให้เห็นประสิทธิภาพอย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องความครอบคลุมของ 5G ว่ากันจริง ๆ สัญญาณทั้งสองเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ บางพื้นที่ก็ยังรองรับ 4G และ 4G+ อยู่ ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่า สัญญาณ 5G ของ TrueMove H นั้นเข้าถึง AIS มากกว่า (ในภาพคือ พื้นที่กรุงเทพมหานคร) ส่วนพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณใด ๆ เข้าถึงเลย ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โซนเดียวกัน

เมื่อ 5G เป็นมาตรฐานหลัก ประสิทธิภาพและความครอบคลุมจึงสำคัญ

พื้นที่สัญญาณ เน็ตมือถือครอบคลุม กทม. TrueMove H

เมื่อ 5G เป็นมาตรฐานหลัก ประสิทธิภาพและความครอบคลุมจึงสำคัญ

พื้นที่สัญญาณ เน็ตมือถือครอบคลุม กทม. AIS

ค่าดาวน์โหลด และอัปโหลด ยังสำคัญอยู่ไหม ?

น่าจะเป็นปัจจัยแรกของการการเลือกเน็ตมือถือ เน็ตบ้านเลยก็ว่าได้ ในแง่ของความเร็วการดาวน์โหลด อัปโหลด
ในยุคที่แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ปริมาณมาก เน็ตไม่อั้นมีให้เลือกสรร ฉะนั้น เน็ตมือถือจึงต้องวัดกันที่ราคาต่อเดือน (หรือบางคนอาจจะเป็นราคาต่อวัน ต่อสัปดาห์) และความเร็วที่ใช้ ณ ขณะนั้น ซึ่งบางคนอาจเจอปัญหาเน็ตมือถือช้า ความเร็วไม่เท่ากับที่เครือข่ายแจ้งไว้ ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายด้าน เช่น

  • พื้นที่นั้น ๆ มีสัญญาณอ่อน หรือเป็นพื้นที่ที่เครือข่ายกำลังพัฒนาสัญญาณ
  • พื้นที่ที่มีอุปกรณ์จำนวนมาก หรืออยู่ในช่วงเวลาที่คนใช้หนาแน่น (Prime Time) จนเกิดปัญหาการแย่งแบนด์วิดท์กัน เช่น งานอีเวนต์ งานคอนเสิร์ต หรือแม้แต่ในบางชุมชน

สำหรับใครที่เป็นห่วงเรื่องความเร็วในการดาวน์โหลด อัปโหลด จำเป็นต้องทำงานหรือใช้เน็ตมือถือนอกสถานที่บ่อย ๆ ทุกเครือข่ายล้วนทำผลงานได้น่าพอใจ แต่เครือข่าย TrueMove H สร้างความไว้วางใจได้ด้วยค่าดาวน์โหลดและอัปโหลดที่สร้างสถิติใหม่ เร็วกว่าค่าดาวน์โหลดและอัปโหลดที่ทาง TrueMove H เคยทำไว้ในปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) เสียอีก ! และแน่นอนว่าความเร็วทั้งสองอย่างนี้ไม่มีตกเลยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ที่ผ่านมา

ค่าดาวน์โหลด และอัปโหลด ยังสำคัญอยู่ไหม ?

ค่าดาวน์โหลด และอัปโหลด ยังสำคัญอยู่ไหม ?

ค่าความหน่วง (Latency)

ส่วนนี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้อาจไม่เห็นด้วยตาอย่างชัดเจน แต่มันคือค่าความหน่วงขณะเชื่อมต่อจากผู้ใช้ไปยังบริการต่าง ๆ ทั้งการเข้าหน้าเว็บไซต์ เปิดซีรีส์ดู เปิดไฟล์งาน เล่นเกม ฯลฯ ล้วนมีค่า Latency แฝงอยู่ ในขณะที่ค่าอื่น ๆ ยิ่งสูง ยิ่งเร็ว ยิ่งดี แต่ค่า Latency ต้องยิ่งน้อยถึงจะโอเค ซึ่งผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุดก็คือ TrueMove H ด้วย 27.27 ms เท่านั้น

ค่าดาวน์โหลด และอัปโหลด ยังสำคัญอยู่ไหม ?

ราคาและบริการเสริม ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ

ไม่ว่าเน็ตมือถือจะมีคุณภาพดีเพียงใด แต่ถ้าราคาไม่ถูกใจลูกค้าก็ไม่มีความหมาย ซึ่งเน็ตมือถือที่ได้ก็ต้องสมเหตุสมผลกับราคาเป็นอันดับ 1 ยิ่งทั้งสามเครือข่ายแข่งขันกันอย่างดุเดือด ก็ต้องมีบริการเสริมที่ดึงดูด โดนใจ เข้ากับไลฟ์สไตล์ลูกค้า ทั้งบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง ดูหนังฟังเพลงฟรี ๆ หรือจะเป็นการสะสมพอยท์ นำไปแลกสินค้า บริการอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ ช่วยประหยัดรายจ่ายด้านอื่น ๆ อีกด้วย

เพื่อการบริการลูกค้าแบบตรงจุด แน่นอนว่าทุกเครือข่ายมีคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) ให้บริการหลายช่องทาง ซึ่งบางเครือข่ายสามารถพิมพ์แชทหาคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) เพื่อสอบถามปัญหาที่ติดขัด หรือซื้อแพ็กเกจเน็ตมือถือที่ต้องการได้เลย ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีที่ไม่ต้องรอนาน ได้รับคำตอบรวดเร็วตรงใจ

อย่างไรก็ตาม คะแนนการทดสอบใด ๆ ย่อมไม่สำคัญเท่ากับประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้สัมผัสจริง กว่าจะมาเป็นเน็ตมือถือที่คุ้มค่าทั้งด้านคุณภาพและราคา เครือข่ายก็ต้องพัฒนาทั้งด้านสัญญาณ บริการ ความพิเศษที่ตรงใจลูกค้ามามากมาย คำตอบตรงใจของแต่ละคนอาจไม่ตรงกัน และกว่าจะเป็นคำตอบอันดับ 1 ในใจลูกค้า ล้วนมีทั้งแพ็กเกจราคา ข้อมูลทดสอบจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำมาประกอบเป็นคำตอบที่คุ้มค่ามากที่สุด

เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด เลือกเน็ตบ้านอย่างไรดี ?

จริง ๆ แล้ว เน็ตบ้านก็เป็นอีกสิ่งสำคัญไม่แพ้เน็ตมือถือเลย เพราะกิจกรรมที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตหลายอย่าง ก็ต้องอาศัยความเร็ว แรงและเสถียรจากเน็ตบ้านเช่นกัน ทั้งการทำงาน ดาวน์โหลด-อัปโหลดไฟล์, ประชุมออนไลน์, เล่นเกมออนไลน์, สตรีมมิ่ง หรือแม้แต่การ Live ถ่ายทอดสดจากบ้าน จากสำนักงาน ถ้าใครทำกิจกรรมดังกล่าวแม้แต่อันเดียว ก็ขอให้ใส่ใจกับการเลือกเน็ตบ้านก่อนติดตั้งกันสักนิด

ส่วนการพิจารณาเลือกเน็ตบ้าน ข้อนี้จะแตกต่างจากเน็ตมือถือนิดหน่อย เพราะเน็ตบ้านมีหลายประเภทหลายเครือข่าย แถมพฤติกรรมผู้ใช้แต่ละบ้านก็ไม่เหมือนกัน ไหนจะงบประมาณสำหรับค่าอินเทอร์เน็ตแต่ละเดือนอีก เรียกได้ว่าปัจจัยของเน็ตบ้านของแต่ละคนมักได้คำตอบที่แตกต่างกัน มาดูกันว่า เน็ตบ้านคำตอบสุดท้ายของแต่ละคนนั้นเป็นอย่างไร ? เลือกจากปัจจัยไหนบ้างนะ ?

พฤติกรรมการใช้งาน สอดคล้องกับความเร็วระดับไหน

คาดว่าผู้ใช้แต่ละคนสามารถตอบได้ว่า ในหนึ่งวันที่อยู่บ้าน ใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรบ้าง ? เช่น ดูซีรีส์, อัปเดตโซเชียล บางคนยังทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ก็ต้องใช้งานเน็ตบ้านที่มีความเร็วสูงสักนิด หรือบางคนใช้ทำกิจกรรมจริงจัง เช่น สตรีมเกมผ่านช่องทางออนไลน์, สร้างระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) ที่ต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ความเร็วของเน็ตบ้านที่ใช้ก็ต้องเพิ่มขึ้นตามมา

และอย่าลืมนับว่าสมาชิกในบ้านมีจำนวนเท่าไหร่ เพราะสมาชิก 1 คน อย่างต่ำต้องมีอุปกรณ์เชื่อมต่อเน็ตบ้าน 1 เครื่อง หรือบางคนก็มี 2 เครื่อง 3 เครื่อง ก็ต้องมาไล่นับจำนวนอุปกรณ์ในบ้านทั้งหมด เพื่อการแชร์อินเทอร์เน็ตที่เพียงพอ

ส่วนใครที่เห็นตัวเลขแพ็กเกจเน็ตบ้านแล้วยังงง ๆ เรามีตัวอย่างการใช้งานคร่าว ๆ มาให้เลือกกัน

  • ความเร็วสำหรับเว็บไซต์ ขั้นต่ำ 1-5 Mbps
  • ความเร็วสำหรับสตรีมคอนเทนต์ระดับ HD ขั้นต่ำ 15-25 Mbps
  • ความเร็วสำหรับสตรีมคอนเทนต์ระดับ 4K และเล่นเกมออนไลน์ ขั้นต่ำ 40-100 Mbps
  • ความเร็วสำหรับสตรีมคอนเทนต์ระดับ 4K เล่นเกมออนไลน์ และดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ ขั้นต่ำอยู่ที่ 200 Mbps ขึ้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติม : ความละเอียด 720p, 1080p, 1440p, 2K, 4K, 5K, 6L, 8K, HD, FHD, UHD, QHD, ของหน้าจอ คืออะไร ?

ถ้าลองดูรายละเอียดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการรายต่าง ๆ พบว่าส่วนใหญ่ความเร็วอยู่ที่หลักร้อยเมกะบิตขึ้นไป จนถึงหลักกิกะบิตกันแล้ว เรียกได้ว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตในไทย ส่วนใหญ่ครอบคลุมทุกการใช้งาน
เท่านี้ก็เหลือปัจจัยด้านราคาแล้วล่ะว่า ค่ายไหนทำราคาได้น่าคบหามากกว่ากัน

เน็ตบ้านราคาหลักพัน แตกต่างจากหลักร้อยอย่างไร ?

ถ้าใครกำลังเลือกเน็ตบ้านจากราคา แน่นอนว่ามีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักร้อยต้น ๆ ไปจนถึงหลักพัน ! ซึ่งคุณเหมาะกับแพ็กเกจราคาเท่าใด ขอให้ย้อนกลับไปดูพฤติกรรมการใช้งาน อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อว่าจำนวนมากน้อยแค่ไหน เรื่องของเราเตอร์ อุปกรณ์และบริการติดตั้ง ทุกเครือข่ายน่าจะมีให้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่อีกสิ่งที่บางคนให้ความสำคัญไม่น้อยเลย ก็คือ สิทธิพิเศษอื่น ๆ

สิทธิพิเศษอื่น ๆ เช่นอะไรบ้าง ? รับชมคอนเทนต์สุดเอ็กซ์คลูซีฟฟรี หรือในราคาพิเศษ, ของแถมอย่างเราเตอร์ กล้องวงจรปิดคุณภาพสำหรับลูกค้าสาย Smart Home เรียกได้ว่าของแถมและสิทธิพิเศษก็เป็นตัวเลือกที่มัดใจลูกค้าได้ไม่ยากเลย

ค่าดาวน์โหลดและอัปโหลดก็ยังสำคัญอยู่

แน่นอนว่าทุกการใช้งานจะต้องมีเรื่องการดาวน์โหลดและอัปโหลดเข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ่งเน็ตบ้านมีค่าเหล่านี้สูงมากเท่าไหร่ ก็จะประหยัดเวลาขณะใช้งานมากขึ้น ซึ่งทาง nPerf ได้ทำการทดสอบเน็ตบ้าน 4 เครือข่าย ผ่านตัวอย่างการเชื่อมต่อและใช้งานถึง 7,070,396 ตัวอย่าง โดยการทดสอบความเร็ว มาจากการทดสอบ Speed Test ของผู้ใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ถึง 31 ธันวาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) นั่นเอง

ค่าดาวน์โหลดและค่าอัปโหลดเป็นไปในทางเดียวกันก็คือ เน็ตบ้านจาก TrueOnline ทำความเร็วเฉลี่ยเป็นอันดับ 1 ซึ่งทำสถิติได้ดีตั้งแต่ปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) จนถึงปี ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ซึ่งกราฟความเร็วดาวน์โหลดเฉลี่ยรายเดือนเมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2021 (พ.ศ. 2564) ค่าดาวน์โหลดสูงขึ้นในเดือน มีนาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) และค่อย ๆ ตกลงเล็กน้อยในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)แต่ก็ยังทำความเร็วดาวน์โหลดได้เหนือคู่แข่ง

ส่วนค่าความเร็วอัปโหลด TrueOnline ทำได้ใกล้เคียงกับค่าอัปโหลด นั่นก็คือเร็ว แรงเป็นอันดับ 1 และค่าเฉลี่ยรายเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนในเดือนมีนาคมและตุลาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565)

สไลด์รูปภาพ

 เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด เลือกเน็ตบ้านอย่างไรดี ?เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด เลือกเน็ตบ้านอย่างไรดี ?เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด เลือกเน็ตบ้านอย่างไรดี ?เน็ตบ้านค่ายไหนดีสุด เลือกเน็ตบ้านอย่างไรดี ?

พื้นที่ที่รองรับ เครือข่ายเข้าถึงแล้วหรือยัง ?

เป็นปัจจัยที่ทำให้การเลือกเน็ตบ้านราบรื่น หรือติดขัดเลยก็ว่าได้ แม้ว่าคุณภาพเน็ตบ้าน โปรโมชั่น ราคาแพ็กเกจ สิทธิพิเศษจะดีงามแค่ไหน แต่ถ้าพื้นที่บ้านของคุณรองรับเครือข่ายเน็ตบ้านไม่ครบทุกเจ้า ทำให้ตัวเลือกจำกัดลงไปอีก ยิ่งผู้ใช้ที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียม ก็ต้องตรวจข้อมูลกับทางนิติบุคคลอีกครั้ง

จะเห็นได้ว่า การเลือกเน็ตบ้าน ประกอบด้วยหลายปัจจัยรวมกัน แต่ใจความสำคัญก็คือเรื่องความเร็วขณะใช้งานที่รองรับกิจกรรมหลากหลาย จากข้อมูลที่ nPerf ทำการทดสอบตลอดปี 2022 คาดว่าจะตรงใจผู้อ่านหลายท่านที่มอบเน็ตบ้านอันดับ 1 ให้กับ TrueMove H ที่มีทั้งความเร็วและความเสถียรให้ผู้ใช้ไว้วางใจ ไม่ว่าจะใช้งานด้านไลฟ์สไตล์ ใช้เพื่อการทำงานหรือใด ๆ ก็ไว้ใจได้ในประสิทธิภาพสูงสุด

ข้อมูลเพิ่มเติม : เน็ตบ้านค่ายไหนดี ? ดูโปรโมชันเน็ตบ้าน 3BB / AIS Fiber / True Online / TOT / NT Broadband


0 %E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%88+%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
Web Content Editor ท่านหนึ่ง นิยมการเล่นมือถือเป็นชีวิตจิตใจ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น