ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

AI กับการเสริมสร้างความสุขในที่ทำงาน กับ 2 แพลตฟอร์มของคนไทย

AI กับการเสริมสร้างความสุขในที่ทำงาน กับ 2 แพลตฟอร์มของคนไทย

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 1,943
เขียนโดย :
0 AI+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+2+%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

AI กับความสุขในที่สถานที่ทำงาน

หมายเหตุ: บทความนี้เหมาะสำหรับเจ้าของกิจการที่อยากสร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กร ผ่านระบบดิจิทัล

บทความเกี่ยวกับ Artificial Intelligence อื่นๆ

ในยุคสมัยปัจจุบันนั้น ค่านิยมในการทำงานได้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย จากหลายปัจจัย เช่น การที่คนที่อยู่ในยุค Gen Y ได้ขึ้นมามีบทบาทเป็นผู้นำองค์กรมากขึ้น, Gen Z เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในองค์กร รวมไปถึง การระบาดของ COVID-19 ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างต่อวิถีการทำงานที่จากนั่งออฟฟิศ มาเป็นทำงานจากบ้าน หรือจากที่ไหนก็ได้ ได้กลายมาเป็นเรื่องปกติ, ค่านิยมยุคใหม่ที่ผู้คนเริ่มเอาใจใส่การสิทธิส่วนตัวในการทำงาน การทำงานอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับชีวิตส่วนตัวมากขึ้น เริ่มเล็งเห็นความสำคัญของความสุขในการทำงานมากขึ้นกว่าที่ก่อนที่มุ่งเน้นในเชิงผลิตภาพ (Productivity) แต่เพียงอย่างเดียว

นั่นเป็นเหตุทำให้นำไปสู่การค้นหาหนทางในการสร้างความสุขในการทำงานด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมถึงการจัดการงานด้านทรัพยากรบุคคล (HR) ผ่านทางระบบดิจิทัล ด้วยแอปพลิเคชัน สำหรับใช้ในธุรกิจ โดยในประเทศไทยก็มีอยู่ถึงอย่างน้อย 2 เจ้าที่แค่เพียงชื่อนั้นก็แสดงถึงความตั้งใจมุ่งเน้นในการสร้างความสุขในที่ทำงานแบบตรงตัว อีกทั้ง ทั้ง 2 ตัวนั้นก็เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาโดยชาวไทยทั้งคู่ด้วย นั่นคือ HappyWork และ Happily.ai นั่นเอง

แต่ถึงแพลตฟอร์มทั้ง 2 ตัวนั้นจะมีชื่อที่คล้ายคลึงกันจนแทบจะจำสลับกัน แต่ทั้งสองนั้นก็มีความคล้าย และแตกต่างอยู่หลายอย่างด้วยกัน โดยคุณจะได้เรียนรู้ผ่านทางบทความนี้

HappyWork คืออะไร ? (What is HappyWork ?)

ภาพตัวอย่างแพลตฟอร์ม HappyWork

HappyWork (ชื่อเดิมคือ HappyWork Software) เป็นแพลตฟอร์มด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Management Software) ที่พัฒนาโดยบริษัท Jenosize ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้าน การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

ต่อมาทางบริษัทได้ค้นพบถึงปัญหาหลายอย่างของการจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กรหลาย ๆ แห่ง ที่นำมาซึ่งความไร้ความสุขของพนักงานในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน, การรับฟังเสียงตอบรับ (Feedback) ในด้านต่าง ๆ เพื่อรับทราบปัญหาในการทำงาน

นอกจากนี้แล้ว ก็ยังรวมไปถึงกิจกรรมทั่วไปของ HR ที่หลายอย่างนั้นแทนที่จะทำได้ง่าย กลับทำยุ่งยาก และไม่รองรับสไตล์การทำงานยุคใหม่ เช่น การทำการจ่ายเงินเดือน (Payroll), เบิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ, แจ้งขาด ลา มาสาย ตลอดถึง การเช็คอินเช็คเอาท์เพื่อออกจากงาน พนักงานที่ทำงานอยู่กับบ้าน หรือ กลุ่มฝ่ายขายที่ออกไปพบลูกค้าอาจไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความอึดอัดให้หลายฝ่าย ดังนั้น HappyWork จึงได้ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อให้ตอบโจทย์ตรงจุดนี้

ภาพตัวอย่างแพลตฟอร์ม HappyWork
ภาพจาก https://apps.apple.com/th/app/happy-work/id1342166833

ฟีเจอร์ต่างๆ ของ HappyWork

ตัวแอปพลิเคชัน HappyWork นั้นจะเน้นหนักไปในด้านการสร้างความสุขในการทำงานด้วยการทำให้ ตัวงานของทาง HR สามารถปฏิบัติการได้อย่างยืดหยุ่นและสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งฟีเจอร์พื้นฐานที่ทางบริษัท Jenosize นำเสนอนั้นจะมีดังนี้

Time Attendance

เช็คอิน เช็คเอาท์ เข้าออกงานด้วยวิธีการที่หลากหลายยืดหยุ่น พร้อมด้วยการใช้ระบบ Beacon ให้เช็คเข้าออกได้หลายคนไม่ต้องต่อคิว, การใช้ระบบ QR, เช็คเข้าออกงานผ่านระบบ GPS ช่วยติดตามการทำงานไปในตัว

Digital Request & Approval Workflow

การอนุมัติลางาน แก้เวลาผิดพลาด เบิกค่าใช้จ่ายง่ายกว่าเดิม เพราะทุกอย่างรวมศูนย์บน Dashboard เดียวผ่านการทำงานแบบออนไลน์ ทำให้ทั้งพนักงานสามารถแจ้ง และ HR สามารถดำเนินการได้ทุกที่ทุกเวลา

Daily Report Management & Dashboard

การสร้างรายงานประจำวัน รวมทั้งการติดตามงานของพนักงานทำได้ไม่ยากอีกต่อไป

Payroll

ฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ทางฝ่าย HR สามารถจัดการเรื่องการจ่ายเงินเดือนพนักงาน การออกสลิปเงินเดือนได้อย่างคล่องตัว

Evaluation

การทำแบบประเมินและประมวลผลการประเมินจะไม่ยากอีกต่อไปด้วยเครื่องมือสร้างแบบประเมินและประมวลผลครบวงจร ใช้วัดผลปฏิบัติการของพนักงานอย่าง

Work Notification

การแจ้งข้อมูลข่าวสารในองค์กรจะไม่กระจัดกระจายอีกต่อไป ด้วยการรวมศูนย์มาอยู่ใต้ระบบเดียว

My Profile

รวมข้อมูลพนักงานในองค์กร รองรับการนำเข้าส่งออกข้อมูลที่ทำได้ง่ายแค่นิ้วคลิ๊ก

User Engagement & Reward Story

ที่พิเศษสุด และเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่ทาง HappyWork พยายามนำเสนอว่าแอปพลิเคชันนี้แตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นในตลาดนั่นคือ ฟีเจอร์ที่จะเข้ามาช่วยให้พนักงานได้มีส่วนร่วมกับองค์กรมากขึ้นด้วยการให้คะแนนเพื่อนร่วมงานซึ่งกันและกัน รวมทั้งสะสมเหรียญเพื่อไปแลกของรางวัลได้ด้วย

สรุปเกี่ยวกับ HappyWork (HappyWork Conclusions)

ภาพรวมแล้ว Happywork นั้นจัดได้เป็นเครื่องมือด้าน Human Resource Management ที่มีเครื่องมือด้านการจัดการที่ครบครัน ที่เก็บได้แทบจะครบทุกมุมของการทำงานของ HR แต่อาจไม่ต่างจากเครื่องมือสำหรับ HR ตัวอื่นๆ อย่าง Empeo เท่าไหร่ นอกจากด้านการจัดการ Employee Engagement ที่เพิ่มเติมขึ้นมาที่ทำให้ตัวแอปพลิเคชันมีความน่าสนใจจากการใช้งานในเชิงลึกมากขึ้น แต่เมื่อเทียบในแง่มุมนี้นั้น มีอีกแอปพลิเคชันหนึ่งที่เน้นหนักไปทางนี้ตรงๆเลย นั้นคือ Happily.ai

Happily.ai คืออะไร ? (What is Happily.ai ?)

ภาพตัวอย่างแพลตฟอร์ม Happily.ai
ภาพจาก : https://www.happily.ai/

Happily.ai นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นมา โดยคุณ Tareef Jafferi ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 5 ของบริษัทเครื่องเขียนชื่อดัง DHA Siamwalla โดยทางคุณ Tareef นั้นได้สำเร็จการศึกษาระดับ MBA จาก MIT โดยระหว่างการศึกษาทางคุณ Tareef ก็ได้มีการศึกษาในวิชาด้านการวิเคราะห์บุคคล (People Analytics) ด้วย

โดยเขาได้ค้นพบว่า ความสุขของพนักงานนั้นมีผลมากต่อประสิทธิภาพในการทำงาน ตามหลักพฤติกรรมศาสตร์นั้นการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม ประกอบด้วยเครื่องมือในการบริหารความสัมพันธ์ระหว่าง พนักงานต่อพนักงาน และ พนักงานต่อองค์กร จะช่วยให้พนักงานนั้นรู้สึกมีคุณค่า และตัวองค์กรจะมีความเป็นสถานที่ ที่พนักงานอยากจะมาทำงานกันมากขึ้น นำมาสู่การสร้างแอปพลิเคชัน Happily.ai นี้

ภาพตัวอย่างแพลตฟอร์ม Happily.ai

ฟีเจอร์ต่าง ๆ  ของ Happily.ai

สำหรับฟีเจอร์ของ Happily.ai นั้นเรียกว่าต่างจาก Happywork อย่างสิ้นเชิง โดยเน้นหนักไปทางด้านการจัดการกับอารมณ์ความรู้สึก การเข้าถึงเข้าใจพนักงาน และการสร้างความสนุกในการทำงานที่มากขึ้นมากกว่า ซึ่งฟีเจอร์คร่าว ๆ หลัก ๆ จะมีดังนี้

Daily Check-in

เข้าถึงใจของพนักงานได้ทุกวันว่าพวกเขาสบายดีอยู่ไหม ด้วยคำถามสั้น ๆทุกเช้า ทำให้คุณวัด Employee Engagement ของพนักงานได้ทุกวัน ฉีกกฎการวัดผลครึ่งปี หรือปีละครั้ง แบบที่องค์กรส่วนใหญ่ทำได้เลย

Conversation

Daily Check-in ยังมีคำถามแบบปลายเปิดให้พนักงานทำ ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถแสดงความเห็น มุมมองต่าง ๆ ถึงหัวหน้าของพวกเขาได้ด้วยตรง ซึ่งถ้าไม่สบายใจ พนักงานยังสามารถปิดไม่ให้เห็นได้ด้วยว่าใครเป็นคนส่ง

Peer Feedback

พนักงานสามารถเลือกเพื่อนร่วมงานที่จะมารีวิวตนเองได้เดือนละ 2 คน สร้างแรงผลักดันในการพัฒนาตนเองให้มากขึ้น

Recognition System

พนักงานสามารถให้เหรียญเพื่อชื่นชมเพื่อนร่วมงานได้ สร้างการมีส่วนร่วมในชุมชนคนทำงาน และเหรียญยังสามารถนำไปแลกรับรางวัลได้อีกด้วย

Real-Time Insight

ฝ่ายบริหารจัดการ สามารถเข้าถึงข้อมูลการวัดผลรายวัน จากทั้งการตอบคำถามและกิจกรรมการใช้งาน ซึ่งนอกจากจะวัดความสุขของพนักงานได้แล้ว ยังวัดได้ลึกถึงโครงข่ายความสัมพันธ์ของพนักงานต่อคนในที่ทำงานได้ระดับรายบุคคลได้เลยทีเดียว

ส่วนที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ที่มีมากมายของ Happily.ai โดยถ้าผู้อ่านสนใจศึกษาเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ของผู้พัฒนาได้โดยตรง

สรุปเกี่ยวกับ Happily.ai (Happily.ai Conclusion)

Happily.ai นั้นถึงแม้จะไม่มีเครื่องมือพื้นฐานด้าน HR เลย อาจจะไม่เหมาะสำหรับองค์กรที่อยากหาเครื่องมือพื้นฐานด้าน HR มาใช้ แต่ค่อนข้างตอบโจทย์ด้านการสร้าง สังคมการทำงานยุคสมัยใหม่ ด้วยฟีเจอร์ด้าน community ที่มากมายก่ายกอง รวมถึงการสานสัมพันธ์ระหว่างพนักงานของหัวหน้าด้วย direct feedback ที่มีความเป็นส่วนตัว พร้อมหน้าตาการใช้งานที่เป็นมิตรกับเหล่าคาแรคเตอร์น่ารักๆ สร้างความผ่อนคลายให้กับพนักงาน ทั้งยังมีระบบวัดผลที่ค่อนข้างดีครบทุกมุมอีกด้วย เป็นแอปที่เหมาะสำหรับฝ่ายจัดการและบริหารที่ต้องการทราบข้อมูลความรู้สึกของพนักงานในองค์กรในระดับที่ลึกซึ้ง มากกว่าแค่มาคาดเดาจากการปั้นหน้าเจอกันที่ออฟฟิศ จนกว่าจะรู้ตัวว่าเกิดอะไรขึ้นก็สายไปเสียแล้ว

การเปรียบเทียบระหว่าง HappyWork กับ Happily.ai (HappyWork and Happily.ai Comparison)

ถึงแม้ทั้ง 2 แอปพลิเคชัน จะใช้ชื่อว่า Happy และมุ่งเน้นถึงความสุขของพนักงานเหมือนกัน แต่ฟีเจอร์ รวมถึงจุดมุ่งหมายของแอปฯ ต่างเป็นการสร้างความสุขในการทำงานที่ต่างแง่มุมกันโดยสิ้นเชิง (โดยนอกเหนือจากฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับ Employee Engagement และ Reward นั้น แทบจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย)

ซึ่ง Happy Work นั้นจะเหมาะสำหรับองค์กรที่อยากปรับตัวเป็น Digital หาเครื่องมือมาช่วยให้งาน HR ยืดหยุ่นมากขึ้น สอดรับกับสไตล์การทำงานในยุคสมัยใหม่ เรียกว่าเป็นเครื่องมือสำหรับ HR ยุคใหม่อย่างแท้จริง โดยมีการจัดการในส่วน Engagement เล็กน้อย

แต่ Happily.ai นั้นปราศจากเครื่องมือพื้นฐานของ HR อย่างสิ้นเชิง แต่จะเน้นไปในด้านการจัดการด้านความสัมพันธ์ของพนักงาน การให้องค์กรใกล้ชิดกับพนักงานมากขึ้นผ่านคำถามต่างๆ ระบบวิเคราะห์ที่ทำให้องค์กรสามารถสร้างความ รวมถึงกิจกรรมของพนักงานผ่านเกมต่างๆที่มีอยู่บนฟีเจอร์ ถึงแม้โดยมากหน่วยงานที่ใช้ในองค์กรจะเป็น HR แต่ความจริงเป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริหารในระดับสูงในการเช็คถึงสภาพที่แท้จริงในองค์กรมากกว่า


ที่มา : happily.ai , happywork.jenosize.com , www.tiscowealth.com , www.marketingoops.com , blog.happily.ai

0 AI+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+2+%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
นักเขียน : Editor    นักเขียน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น