ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://bootcamp.uxdesign.cc/common-elements-in-japanese-web-design-93cdec731dde
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 3,380
เขียนโดย :
0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88+%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ทำไมเว็บไซต์ส่วนใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ดีไซน์รกเหลือเกิน

หากเรานึกถึงการออกแบบ งานดีไซน์ของประเทศญี่ปุ่น เราก็มักจะเห็นอะไรที่มันมีความน่ารัก, ไม่ก็ความเรียบง่ายตามวิถีเซน แต่สื่อความหมายได้อย่างโดดเด่นในสไตล์มินิมอล 

บทความเกี่ยวกับ Website อื่นๆ

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://rare-gallery.com/4598404-one-piece-monkey-d-luffy-hokusai-waves-the-great-wave-off-kanagawa-anime.html

แม้เรื่องความสวยงามจะเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับปัจเจคของแต่ละคน แต่ในสายตาของคนนอกเกาะแล้ว เว็บไซต์ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นจะมีดีไซน์ที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่นัก แนวทางการออกแบบที่เว็บไซต์ญี่ปุ่นนิยมกัน มักจะเต็มไปด้วยแบนเนอร์ขนาดใหญ่, ข้อความหนาทึบ, มีเนื้อหาหลายคอลัมน์, มีรูปภาพขนาดเล็กเป็นจำนวนมากเรียงกันอย่างยุบยับ ฯลฯ มันเป็นดีไซน์ที่แตกต่างจากแนวทางการออกแบบเว็บไซต์ของทางตะวันตก ที่เน้นความเรียบง่าย อ่านข้อมูลได้สะดวก ดูสะอาดตา

ทำไมเว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นถึงเป็นอย่างนั้น เรามาทำความเข้าใจ และหาคำตอบไปพร้อมกันได้ในบทความนี้ โดยเหตุผลจะถูกวิเคราะห์แยกออกเป็นหัวข้อ ดังต่อไปนี้

เนื้อหาภายในบทความ

  1. การนำเสนอข้อมูล
    (Data Presentation)
  2. ภาษาญี่ปุ่นมีรูปแบบที่ซับซ้อน
    (Japanese Language is so Complicated)
  3. ทุกอย่างดูเป็นระเบียบไปเสียหมด
    (Everything seems to be in order)
  4. เป็นดีไซน์ที่ชาวญี่ปุ่นคุ้นเคย
    (The design that Japanese people are familiar with)
  5. ชาวญี่ปุ่นใส่ใจกับรายละเอียดของสินค้าเสมอ
    (Japanese people always Pay Attention to the Product Details)
  6. เหมือนการชอปปิ้งทางหน้าต่าง
    (Look like Windows Shopping)
  7. มรดกตกทอดจาก โทรศัพท์แบบฝาพับ
    (The heritage from Flip Phones)

1. การนำเสนอข้อมูล (Data Presentation)

ก่อนอื่น เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่เคยเข้าเว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นมาก่อน โดยมาดูภาพเปรียบเทียบของเว็บไซต์เดียวกันในเวอร์ชันสากลที่เป็นภาษาอังกฤษ กับเวอร์ชันท้องถิ่นสำหรับคนญี่ปุ่น ซึ่งเราจะเห็นแนวทางการออกแบบที่แตกต่างอย่างชัดเจน 

ลองมาดูเว็บไซต์ของบริษัท Honda ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น โดยในเว็บไซต์เวอร์ชันภาษาอังกฤษจะมีความเรียบง่าย จัดระเบียบด้วยการนำเมนูเข้ามาช่วยลดปริมาณข้อมูลที่ต้องแสดงผลบนหน้าหลัก ในขณะที่เวอร์ชันญี่ปุ่นจะพยายามแสดงผลทุกเมนู พร้อมข้อมูลอย่างละเอียด

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
เว็บไซต์ Honda เวอร์ชันภาษาอังกฤษ

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
เว็บไซต์ Honda เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น

การดีไซน์เว็บไซต์ออกเป็น 2 รูปแบบที่ว่านี้ เป็นเรื่องปกติของการออกแบบเว็บไซต์ในสไตล์ญี่ปุ่น ที่ทุกเว็บที่มีเวอร์ชันต่างประเทศด้วยนิยมทำกัน เราจะเห็นความแตกต่างของ ประสบการณ์ผู้ใช้งาน (UX) ได้อย่างชัดเจน

ทางตะวันตกจะนิยมใช้พื้นที่ว่าง ในการแบ่งเขตพื้นที่ในการแสดงผลข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งเหยิง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกข้อมูลจากจุดหนึ่ง ไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างง่ายดาย ไม่รู้สึกว่ามันแออัดจนเกินไป

ในทางตรงกันข้าม เว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นจะพยายามแสดงข้อมูลแก่ผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด เท่าที่พื้นที่จะอำนวยให้ได้ ข้อมูลจะถูกเรียงแทบจะติดกัน ให้ผู้ใช้สามารถอ่านข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกระโดดข้ามเนื้อหาไปมา เพราะทุกอย่างถูกรวบไว้ในที่เดียวกันแล้ว

เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ การออกแบบเว็บไซต์ในสไตล์ตะวันตก ผู้ใช้จะเหมือนเดินทางจากจุดหนึ่ง ไปยังอีกจุดหนึ่ง มีจุดพักระหว่างการเดินทาง ส่วนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นคุณเหมือนยืนอยู่กลางถนนที่มีทุกอย่างรายล้อมคุณไว้แล้ว

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://kakaku.com/

2. ภาษาญี่ปุ่นมีรูปแบบที่ซับซ้อน (Japanese Language is so Complicated)

ภาษาญี่ปุ่นนั้นมีรูปแบบที่ซับซ้อน โดยมีการใช้ตัวอักษรถึง 4 รูปแบบ ประกอบไปด้วย ฮิรางานะ, คาตากานะ, คันจิ และภาษาอังกฤษ A-Z/0-9 ซึ่งทั้ง 4 รูปแบบี้อาจปรากฏอย่างครบถ้วนภายในกลุ่มเมนู หรือประโยคเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น  ฮิรางานะ, คาตากานะ และคันจิ ยังสามารถจัดวางให้อ่านในแนวตั้งได้ด้วย การจัดวางแบบนี้อาจจะแปลกตาในภาษาอังกฤษ รวมถึงภาษาไทยแต่มันเป็นเรื่องปกติของภาษาญี่ปุ่น

ความยุ่งยากด้านฟอนต์ของภาษาเหล่านี้ ส่งผลกระทบกับแนวทางการออกแบบเว็บไซต์โดยตรง ที่เราเห็นว่ามันดูวุ่นวาย มีทั้งแบนเนอร์ และคอลัมน์ในแนวตั้ง และแนวนอน แต่ในสายตาของคนญี่ปุ่นมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://kakaku.com/electricity-gas/

3. ทุกอย่างดูเป็นระเบียบไปเสียหมด (Everything seems to be in order)

ด้วยความฟอนต์ที่ใช้ต้องมีอย่างน้อยถึง 4 รูปแบบ แถมข้อมูลที่อัดมาเต็มหน้า การออกแบบจึงต้องมีการลำดับความสำคัญของเนื้อหา และจัดเรียงให้เป็นระเบียบ หากคุณสังเกตให้ดี ขนาดฟอนต์จะมีความสม่ำเสมอ มีเฉดสีที่เหมือนกันเกือบทั้งหน้าเว็บไซต์

นอกจากนี้ ขนาดของฟอนต์ มักจะนิยมเลือกใช้งานฟอนต์ขนาดเล็กเป็นหลัก เพื่อให้ง่ายต่อการแสดงข้อมูลจำนวนมากบนหน้าจอ ในส่วนของขนาดฟอนต์ เว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นมักจะเลือกใกล้เคียงกันหมด ต่างจากเว็บตะวันตกที่จะนิยมใช้ขนาดฟอนต์ตัวใหญ่ตัวเล็กมาตัดกัน เพื่อความน่าสนใจให้กับเนื้อหา

และจากเหตุผลที่ว่ามา เพื่อให้ข้อมูลยังสามารถแยกออกจากกันได้โดยใช้พื้นที่สิ้นเปลืองน้อยที่สุด "กล่อง" จึงเป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ ด้วยการเรียงกล่องติดกัน และนำข้อความไปบรรจุเอาไว้ภายในกล่อง

ไม่ว่ามันจะดูแปลก หรือไม่สวย แต่มันก็ได้ผลดี และช่วยให้ข้อมูลแสดงผลอย่างเป็นระเบียบ อ่านง่าย มีความชัดเจน

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://www.nicovideo.jp/

4. เป็นดีไซน์ที่ชาวญี่ปุ่นคุ้นเคย (The design that Japanese people are familiar with)

ดีไซน์ของเว็บไซต์ที่เต็มไปด้วยข้อความจำนวนมากไม่ได้เกิดขึ้นมาจากความบังเอิญ แต่มันมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่สามารถสืบย้อนกลับไปได้

ในอดีตชาวญี่ปุ่นจะมีการทำสื่อที่เรียกว่า "Chirashi" ใบปลิวที่รวบรวมรายการสินค้าประจำถิ่น ส่งแนบไปกับหนังสือพิมพ์ฉบับเช้า ซึ่งชาวญี่ปุ่นจะพึ่งพามันในการเลือกซื้อสินค้าภายในเมือง ซึ่งมีครอบคลุมทุกชนิดตั้งแต่มันฝรั่งยันที่ดิน

มีเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) ทาง Walmart ได้เข้าซื้อหุ้น Seiyu ที่เป็นเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง Walmart ต้องการให้ยกเลิกการพิมพ์ Chirashi เนื่องจากทาง Walmart มองว่า มันเป็นของล้าสมัยที่ผลาญเงิน ไปอย่างเปล่าประโยชน์ แต่ด้วยความสามัคคีของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดที่พยายามคัดค้านอย่างหนัก ทำให้ Walmart ยอมรับฟัง และคงสถานะของ Chirashi เอาไว้อยู่ 

นอกจาก Seiyu จะยังคงทำ Chirashi ต่อไปแล้ว ยังมีการนำมันมาเผยแพร่ผ่าน อินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย เพื่อเข้าถึงลูกค้าอายุน้อย ที่ไม่นิยมสมัครรับหนังสือพิมพ์กันแล้ว

ดังนั้น ในมุมมองของลูกค้าไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ พวกเขาก็ชินกับการกวาดตามองหาข้อมูลที่ต้องการจากรายการทั้งหมดอยู่แล้ว และพวกเขาก็ชอบวิธีการนี้มากกว่าที่จะไปไล่หาตามหมวดหมู่ให้เสียเวลา

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://www.shufoo.net/pntweb/shopDetail/4081/54703732111900/

5. ชาวญี่ปุ่นใส่ใจกับรายละเอียดของสินค้าเสมอ (Japanese people always Pay Attention to the Product Details)

ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักต้องการทราบรายละเอียดของสินค้าเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นในโบรชัวร์ มันเลยมีบรรทัดฐานว่า โบรชัวร์ที่เผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่นจะอัดแน่นไปด้วยข้อความบรรยายจำนวนมาก และอีกเวอร์ชันสำหรับเผยแพร่ในต่างประเทศ

โดยความแตกต่างหลักคือ เวอร์ชันของประเทศญี่ปุ่นจะมีข้อมูลเชิงเทคนิค หรือรายละเอียดเยอะเป็นพิเศษ เพื่อให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมในการเลือกซื้อสินค้าของชาวญี่ปุ่น ในขณะที่เวอร์ชันสากลที่เผยแพร่ในต่างประเทศจะให้ข้อมูลด้านผลประโยชน์ที่ผู้ใช้จะได้รับ โดยอาจจะไม่เอ่ยถึงเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังการทำงานเลย เนื่องจากชาวตะวันตกจะไม่ค่อยสนใจว่ามันทำงานอย่างไร ? พวกเขาสนใจแค่ว่ามันทำประโยชน์อะไรได้บ้างมากกว่า

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจพบว่า ผู้ซื้อที่เป็นผู้ชายมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากกว่าผู้หญิง และไม่ว่าจะเป็นผู้ชายยุคเก่าที่มักจะมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อของใช้ภายในบ้าน หรือผู้ชายยุคใหม่ที่มักจะปรึกษาภรรยาก่อนก็ตาม พวกเขาก็ต้องการข้อมูลไปเกลี้ยกล่อม ซึ่งพวกเขาไม่จำเป็นต้องเข้าใจมันจริง ๆ ก็ได้ แต่ฝ่ายขายจะพยายามทำทุกวิถีทางให้ผู้ซื้ออ่านแล้วรู้สึกว่า "โอ้ ฉันรู้แล้วว่าจะไปป้ายยาภรรยาให้ยอมซื้อได้อย่างไร ?"

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://www.shufoo.net/pntweb/shopDetail/205306/11921332063025/

6. เหมือนการชอปปิ้งทางหน้าต่าง (Look like Windows Shopping)

อย่างที่พวกเราน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าการที่จะทำให้คนคลิกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ เป็นเรื่องที่มีความท้าทาย บางเว็บไซต์เลือกที่จะแสดงข้อมูลเพียงเล็กน้อย เพื่อหลอกล่อให้ผู้ชมคลิกอ่านต่อ แต่หลายเว็บไซต์ในประเทศญี่ปุ่นเลือกใช้วิธีการตรงกันข้าม พวกเขาเลือกที่จะโชว์แทบทุกอย่างเอาไว้ที่ด้านหน้าเลย และสามารถคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

มันเป็นเทคนิคเดียวกับที่ร้านอาหารญี่ปุ่นชอบทำ เวลาไปทานร้านอาหารญี่ปุ่น เรามักจะเห็นอาหารจำลองจัดแสดงเอาไว้ที่หน้าร้าน มันช่วยให้เรามองเห็นภาพได้ทันทีว่าภายในร้านขายอะไร และมีเมนูอะไรบ้างอย่างรวดเร็ว และเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ซึ่งเว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นก็นำเทคนิคนี้มาประยุกต์ใช้เช่นกัน

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://www.anaexperienceclass.com/the-story-behind-plastic-foods-in-japan/

7. มรดกตกทอดจาก โทรศัพท์แบบฝาพับ (The heritage from Flip Phones)

ระบบโทรศัพท์ของประเทศญี่ปุ่นนั้นต้องบอกว่ามาก่อนกาลกว่าชนชาติอื่น ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 3G ในตอนที่คนส่วนใหญ่บนโลกยังใช้โทรศัพท์จมือถือจอขาวดำ ทำได้แค่ส่งโทรเข้าออก กับรับ SMS โทรศัพท์มือถือแบบฝาพับที่ชาวญี่ปุ่นใช้งานกันนั้น มีหน้าจอสี, มีกล้อง, วิดีโอคอล, ส่งรูป และอินเทอร์เน็ตได้แล้ว

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ Kyocera VP-210 วางจำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 (พ.ซ. 2542)
ภาพจาก : https://stepphase.com/reviews/mobile-reviews/kyocera-vp-210-the-first-camera-phone-in-history/

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่หน้าจอโทรศัพท์มีขนาดเล็ก หน้าเว็บไซต์จึงออกแบบให้เน้นข้อความเป็นหลัก เพื่อให้ง่ายต่อการรับชมบนมือถือ และการออกแบบก็เป็นการพยายามแสดงข้อมูลให้ได้มากที่สุดบนพื้นที่จำกัด ซึ่งแนวทางการออกแบบในรูปแบบนั้น ก็สืบทอดมาสู่การออกแบบเว็บไซต์ด้วย

ทำไมเว็บไซต์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงมีดีไซน์ที่รกเหลือเกิน ?
ภาพจาก : https://medium.com/@Ticketbis/the-challenge-of-designing-ux-and-ui-in-japan-71db210dce5b


แม้เว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่นจะดูวุ่นวาย และรกในสายตาของคนทั่วไป แต่หลังจากอ่านบทความนี้มาจนถึงบรรทัดนี้ก็น่าจะพอเข้าใจถึงเหตุผลของมันแล้ว ว่ามันมีที่มาจากวัฒนธรรมในการรับสื่อ และการซื้อของนั่นเอง

นอกจากนี้ ในความดูรกที่เราเห็นนั้น ในความเป็นจริง แม้ข้อมูลจะถูกอัดแน่น เต็มไปด้วยข้อความมากมาย แต่มันก็มีระเบียบในรูปแบบของมันอยู่


ที่มา : medium.com , multilingual.com , bootcamp.uxdesign.cc , medium.com , en.wikipedia.org

0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88+%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น