ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ก่อนซื้อแท็บเล็ตใหม่ ควรดูอะไรบ้าง ? (What should I consider before buying a Tablet ?)

ก่อนซื้อแท็บเล็ตใหม่ ควรดูอะไรบ้าง ? (What should I consider before buying a Tablet ?)
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/tablet-stylus-pencil-cartoon-vector-illustration_11045407.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 5,742
เขียนโดย :
0 %E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88+%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87+%3F+%28What+should+I+consider+before+buying+a+Tablet+%3F%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ก่อนซื้อแท็บเล็ตใหม่ ควรดูอะไรบ้าง ?
(What should I consider before buying a Tablet ?)

แท็บเล็ต จัดเป็นอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ที่หลาย ๆ คนหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะมันมีความสามารถที่เรียกได้ว่า เอาข้อดีของสมาร์ทโฟน และ แล็ปท็อปมารวมกันไว้ในเครื่องเดียว ที่ทำให้คุณสามารถใช้งานนอกสถานที่ได้ และพกพาได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตรวมไปถึงน้ำหนักในการทำงานภายนอกด้วย

บทความเกี่ยวกับ Tablet อื่นๆ

ซึ่งในปัจจุบัน แท็บเล็ต ก็มีหลายขนาดหลากสเปกให้เลือกซื้อหามาใช้งานกัน ซึ่งในขนาดเล็กที่สุดในขณะนี้ ก็จัดได้ว่ามีขนาดใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนรุ่นที่หน้าจอใหญ่ที่สุดในแต่ละแบรนด์กันแล้ว และเริ่มเพิ่มฟังก์ชันและฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้งานทุกรูปแบบ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจำเป็นต้องการใช้งานแท็บเล็ตจริง ๆ เลยหรือเปล่า หรือเพียงแค่อยากได้มือถือในเวอร์ชันที่เครื่องใหญ่ขึ้นเฉย ๆ ลองมาตั้งคำถามกับตัวคุณเองก่อนเลือกซื้อแท็บเล็ตกันค่ะ

เนื้อหาภายในบทความ

1. เราต้องการใช้ iPad เลยใช่หรือไม่ ?
(Do I want an iPad ?)

คำถามนี้อาจจะดูทื่อ ๆ ไปหน่อย แต่จริง ๆ แล้ว หลายคนพยายามสร้างทางเลือกให้ตัวเองด้วยการไปดูแท็บเล็ตยี่ห้ออื่น รุ่นอื่น ที่อาจมีประสิทธิภาพและขนาดหน้าจอ รวมถึงสเปกที่ใกล้เคียงกันในตลาด แต่สุดท้าย วกกลับมาซื้อ iPad เอาดื้อ ๆ ดังนั้น เราคิดว่าคุณควรถามตัวเองตรง ๆ ไปเลยดีกว่าว่า คุณอยากได้ iPad ใช่หรือไม่ และคุณจะนำไปทำอะไรบ้าง จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้เร็วกว่าเดิม แทนที่จะมัวไปเสียเวลาเปรียบเทียบสเปกกับยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นอยู่

ก่อนซื้อแท็บเล็ตใหม่ ควรดูอะไรบ้าง ? (What should I consider before buying a Tablet ?)
เครดิตรูปภาพ : https://www.apple.com/th/shop/buy-ipad/ipad-mini

การที่คุณอยากได้ iPad เลยเพียงแค่เพราะว่ามันเป็น iPad ก็ไม่มีอะไรเสียหาย เพราะตัว iPad มีแอปพลิเคชันมากมายให้ใช้งานภายใน App Store แถมยังมีบางแอปที่สามารถใช้งานได้เฉพาะบน iPad และไม่มีในระบบปฏิบัติการอื่นให้ใช้ด้วย ถ้าคุณเป็นแฟน Apple แล้วรู้สึกว่าอยากได้ iPad ก็แค่ซื้อ iPad เท่านั้น แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะใช้แท็บเล็ตในระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android (หรือ Windows) ดี ก็ลองไปอ่านคำถามอื่นต่อได้

2. จะใช้มันทำอะไรบ้าง ?
(What is it used for ?)

ถ้าคุณไม่ได้เล็งว่าจะซื้อ iPad แต่แรก แค่จะหาแท็บเล็ตใหม่สักเครื่อง คำถามนี้จะเป็นคำถามแรกของคุณที่ควรหาคำตอบ ในก็คือ คุณจะเอาแท็บเล็ตมาใช้ทำอะไรบ้าง เอามาใช้ทำงาน, เอามาเล่นเกมบนจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าสมาร์ทโฟนที่มี, เอามาอ่านหนังสือ, หรือจะเอามาใช้งานเป็นอุปกรณ์ทางเลือกแทนการหิ้วแล็ปท็อปออกไปทำงานนอกบ้าน แน่นอนว่าเหตุผลเหล่านี้เป็นเหตุผลที่เหมาะสมสำหรับการเลือกซื้อแท็บเล็ตทั้งหมด แต่เราต้องหาก่อนไว้ว่า จุดประสงค์ดั้งเดิมหรือจุดประสงค์หลัก ๆ ที่คุณจะเอามาใช้งานด้วยมากที่สุด คืออะไร

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจะพกมันไปทำงานนอกบ้าน อาจจะลองเพิ่มตัวเลือกอย่าง ด้วย โครมบุ๊ก (Chromebook)  ที่มีคุณสมบัติพกพาได้ และเป็นได้ทั้ง แล็ปท็อป (Laptop) และ แท็บเล็ต (Tablet) เพราะว่ามันมีระบบปฏิบัติการแบบเต็มรูปแบบที่เอื้อต่อการทำงาน ซึ่งถ้าหากคุณต้องการอุปกรณ์ที่พกพาได้แล้วมีประสิทธิภาพในการทำงานด้วยแล้วล่ะก็ มาทางนี้น่าจะเวิร์คกว่า

Chromebook
เครดิตรูปภาพ : https://www.google.com/chromebook/device/google-pixelbook/

ถ้าคุณต้องการเน้นไปที่การอ่านหนังสืออีบุ๊ก (E-Book) มากกว่า ควรจะหาแท็บเล็ตที่มีขนาดอัตราส่วนหน้าจออยู่ที่ 4:3 เพราะมันมีอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกับหน้าหนังสือที่เราอ่านกันมากที่สุด แต่ถ้าคุณจะเอาไปดูหนังหรือรับชมคลิปต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่แล้วล่ะก็ หาแท็บเล็ตที่มีอัตราส่วน 16:9 มาใช้งานจะดีกว่า เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจอกับปัญหาการมีแถบดำด้านบนให้หงุดหงิดใจ ส่วนคนที่ต้องการเอามาเล่นเกมกัน โดยส่วนใหญ่แล้ว แท็บเล็ตนั้นมักจะมาพร้อมสเปกที่เอื้อต่อการเล่นเกมอยู่แล้ว โดยเฉพาะเกมที่มีให้ดาวน์โหลดใน App Store บน iPad นั้น จะรันได้ลื่นไหลมากที่สุด

3. ขนาดจอเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับเรา ?
(Which tablet size is best ?)

เนื่องจากว่า แท็บเล็ตในปัจจุบันนั้นไม่ได้มีขนาดที่เข้ากับทุกคนในขนาดเดียว เพราะมันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอาไปใช้ทำอะไรเป็นส่วนใหญ่ต่อเนื่องจากคำถามที่แล้ว ถ้าคุณเอาไปใช้งานเป็นหลัก คุณก็อาจจะต้องการขนาดหน้าจอที่ใหญ่หน่อย เพื่อที่สายตาจะได้ไม่ล้ามากนักเวลาที่ต้องใช้งานนาน ๆ เพราะถ้าคุณใช้จอเล็กเพื่อทำงาน ก็อาจจะต้องมานั่งเพ่งอยู่กับตัวหนังสือที่มีขนาดเล็ก (การปรับขนาดฟอนต์เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะ) ดังนั้น แท็บเล็ตขนาด 10 นิ้วขึ้นไป จะถือว่ากำลังดีกับคนที่ต้องใช้งานนาน ๆ

อ่าน e-book บนแท็บเล็ต   ดูหนังบนแท็บเล็ต
เครดิตรูปภาพ : https://consumer.huawei.com/en/tablets/matepad/

สำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ การใช้แท็บเล็ตไซส์เล็ก ก็ดูจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากกว่า เช่น iPad Mini 6 หรือ Kindle Fire รุ่นเล็ก เพราะในแท็บเล็ตไซส์นี้ จะสามารถพกติดกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าใบเล็กได้โดยไม่เพิ่มน้ำหนักมากนัก นอกจากนี้ ยังสามารถพิจารณาซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธมาใช้งานเพิ่ม ในกรณีที่มีความจำเป็นหรือต้องการความสะดวกในการพิมพ์ด้วย

4. ต้องใช้ข้อมูลจากเครือข่ายมือถือ (เน็ตมือถือ) ? หรือแค่ Wi-Fi ก็พอ
(Do I need to use cellular data, or Just Wi-Fi is enough ?)

อีกหนึ่งคำถามที่ต้องถาม ซึ่งคำตอบในกรณีนี้จะขึ้นอยู่กับว่า คุณมีแพลนที่จะพกแท็บเล็ตในการเดินทางไปพร้อม ๆ กับคุณบ่อยแค่ไหน ถึงแม้ว่าจะมีการรองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE, หรือ 5G ให้ใช้งาน แต่มันก็จัดว่าเป็นรายจ่ายอีกรายการหนึ่งของคุณด้วยเหมือนกัน แต่ในอีกแง่หนึ่ง การมีอินเตอร์เน็ตติดไปกับแท็บเล็ตเลย ก็ถือว่าช่วยชีวิตได้ดีในกรณีที่คุณต้องเดินทางไปยังที่ที่ไม่มี Wi-Fi ฟรีไว้บริการ

ราคาแท็บเล็ต
เครดิตรูปภาพ : https://www.apple.com/th/shop/buy-ipad/ipad-pro

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ คนใช้เลือกใช้เพียงแค่รุ่น Wi-Fi ก็เพียงพอแล้วสำหรับใช้งาน เพราะทุกสถานที่ที่ไปล้วนมี Wi-Fi ให้ใช้งานตลอด เช่น บ้าน, ที่ทำงาน, ร้านกาแฟ ซึ่งหากคุณเลือกใช้รุ่น Wi-Fi แล้วล่ะก็ ไม่เพียงแต่จะประหยัดค่าแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตรายเดือนเท่านั้น แต่แท็บเล็ตรุ่นที่มี Wi-Fi อย่างเดียวมักจะมีราคาถูกกว่าด้วย

5. ควรจะมีหน่วยความจำเท่าไหร่ ?
(How much memory should it have ?)

แท็บเล็ตในแต่ละรุ่น มักจะมาพร้อมกับความจุที่มีให้เลือกหลากหลาย โดยแท็บเล็ตรุ่นล่าง ๆ มักจะมาพร้อมความจุที่ 16 GB. และ 32 GB. ในขณะที่แท็บเล็ตรุ่นที่มีสเปกสูงและรองรับการใช้งานมากกว่า มักจะมาพร้อมรุ่นความจุที่ 256 GB. ถึง 1 TB. และส่วนใหญ่ แท็บเล็ต Android จะสามารถเพิ่มความจุได้เองด้วยการเพิ่ม การ์ดหน่วยความจำ อย่าง Micro SD Card เข้าไปได้ แล้วทีนี้จะเลือกอย่างไรดี ?

ถ้าจะคิดถึงเรื่องความจุกันจริง ๆ เราต้องมาคำนวณกันดูก่อนว่า เมื่อซื้อแท็บเล็ตมาแล้ว เราจะใส่อะไรลงไปในแท็บเล็ตของเราบ้าง เช่น คุณจะใส่เกมขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่เยอะ ๆ ลงไปด้วยหรือเปล่า (เกมจำพวก MMORPG จะใหญ่เป็นพิเศษ) จะใส่เพลงหรือหนังจำนวนมากลงไปในเครื่องด้วยหรือไม่

ก่อนซื้อแท็บเล็ตใหม่ ควรดูอะไรบ้าง ? (What should I consider before buying a Tablet ?)
เครดิตรูปภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=aOq49euWnIo&ab_channel=Apple

หรือจะเป็นการใส่รูปภาพจำนวนมากเพื่อเอาไปทำงาน เช่น ใช้แทนแคตตาล็อกสินค้าที่เป็นแบบรูปเล่ม หรือเป็นตัวแทนอสังหา ฯ ที่ต้องพรีเซนต์โครงการหรือไม่ ถ้าคำตอนของคุณคือ ใช่ แล้วล่ะก็ ควรพิจารณาเลือกแท็บเล็ตที่มีความจุ 128 GB. หรือมากกว่า ถึงแม้ว่ามันอาจจะดูเยอะเกินความจำเป็นไป แต่ใช้ไปใช้มา อาจจะเต็มเร็วกว่าที่คุณคิด

6. (แถม) ควรซื้อมือถือแบบพับได้แทนดีกว่าไหม ?
(Should you purchase a foldable phone instead ?)

แถมข้อสุดท้ายให้ เพื่อรองรับการเปิดตัวของมือถือที่มีจอใหญ่แบบพับได้ เพราะโดยทั่วไป ผู้คนส่วนมาก มักจะเลือกซื้อแท็บเล็ตมาใช้เพราะการที่มันมีจอใหญ่กว่ามือถือนี่ล่ะ แต่เพราะมีผู้ใช้งานอีกส่วนหนึ่ง ที่อยากได้ความสะดวกในการพกพาด้วย และสะดวกในการใช้งานเวลาที่ต้องอ่านหรือทำงานอะไรเป็นเรื่องเป็นราวด้วย เราก็เลยมีอีกตัวเลือกหนึ่งมานำเสนอ นั่นก็คือ มือถือแบบพับได้

มือถือแบบจอพับได้ Foldable Phone
เครดิตรูปภาพ : https://www.samsung.com/th/smartphones/galaxy-z-fold3-5g/

เพราะการที่มือถือแบบพับได้ถูกกางออกมาแล้วมีขนาดใกล้เคียงกับแท็บเล็ต ก็ช่วยเอื้อประโยชน์และลบข้อเสียของการใช้งานในแต่ละไซส์ได้ดี เพราะเวลาจะใช้งานก็จะสามารถกางออกมาเพื่อให้สามารถดูหนัง อ่านหนังสือ หรืออีเมลได้อย่างสบายตา และเมื่อถึงเวลาเคลื่อนย้ายก็พับเก็บใส่กระเป๋าได้ง่าย ซึ่งถึงแม้ว่าเครื่องรุ่นใหม่นี่จะดูราคาสูงอยู่สักหน่อย แต่ถ้าเทียบกับความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการใช้งานแล้วก็จัดว่าคุ้มค่าใช้ได้

สรุปคำตอบสำหรับคนที่กำลังตามหาแท็บเล็ตที่ใช่
(Conclusion for those who finding the right tablet)

หากคุณสามารถตอบคำถามด้านบนได้ทั้งหมดแล้ว ก็แสดงว่า คุณจะมีความเข้าใจในความต้องการของตัวเองว่าอยากได้อะไรจากแท็บเล็ตเครื่องใหม่บ้าง จากนั้นก็จะสามารถตรงไปเลือกซื้อเองได้เลย ซึ่งการมีออปชันที่ต้องการไว้ในใจ จะง่ายกว่าการที่คุณต้องมาเลือกตัดตัวเลือกบางอย่างออกไปเพียงเพราะว่ามันไม่เข้ากับความต้องการของคุณ เพราะสุดท้ายแล้ว คุณก็ต้องตัดสินใจหาเครื่องที่ใช่มากที่สุดสำหรับคุณอยู่ดีแหละนะ


ที่มา : www.makeuseof.com

0 %E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88+%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87+%3F+%28What+should+I+consider+before+buying+a+Tablet+%3F%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น