ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Tablet กับ eReader คืออะไร ? และอุปกรณ์ชนิดไหนอ่าน eBook ได้ดีกว่ากัน ?

Tablet กับ eReader คืออะไร ? และอุปกรณ์ชนิดไหนอ่าน eBook ได้ดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/person-reading-online-magazine-using-digital-device_38882406.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 5,571
เขียนโดย :
0 Tablet+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+eReader+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99+eBook+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

แท็บเล็ต (Tablet) กับอีรีดเดอร์ (eReader) อะไรอ่านอีบุ๊ก (eBook) ได้ดีกว่ากัน ?

สำหรับอุปกรณ์ แท็บเล็ต (Tablet) ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความอเนกประสงค์ ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มช่องว่างที่ขาดหายไประหว่าง สมาร์ทโฟน (Smartphone) และ คอมพิวเตอร์ PC ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ท่ามกลางความสามารถมากมายที่ Tablet ทำได้ การใช้มันเป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านอีบุ๊กน่าจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่หลายคนนิยมใช้กัน

บทความเกี่ยวกับ Tablet อื่นๆ

ซึ่งในส่วนของการอ่านอีบุ๊กนี้ นอกจาก Tablet แล้ว มันก็ยังมีอีกทางเลือกก็คือ เครื่องอีรีดเดอร์ (eReader) อุปกรณ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่ออ่านหนังสืออีบุ๊กโดยเฉพาะ

ถ้าต้องเลือกซื้ออย่างใด อย่างหนึ่ง จะเลือกซื้ออุปกรณ์ประเภทไหนดี ? ระหว่างเครื่อง Tablet กับเครื่อง eReader มาหาคำตอบกันในบทความนี้

เนื้อหาภายในบทความ

แท็บเล็ต คืออะไร ?
(What is Tablet ?)

แท็บเล็ต (Tablet) เป็นอุปกรณ์ที่เราสามารถมองว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กชนิดหนึ่ง โดยมันเล็กกว่าเครื่องโน้ตบุ๊ก แต่ก็มีขนาดที่ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน มันถูกออกแบบโดยผสมผสานข้อดีของสมาทโฟน กับคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน 

มันมีหน้าจอแสดงผล, แบตเตอรี่, กล้องดิจิทัล และมีระบบปฏิบัติการในตัว สามารถติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มได้ เพื่อเพิ่มความสามารถให้ใช้งานได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ สำหรับระบบปฏิบัติการที่ใช้ใน Tablet ก็มีอยู่หลายตัว เช่น iPadOS, Android, Windows, Fire OS ฯลฯ

ทั้งนี้ ด้วยความที่ Tablet นั้นมีเป้าหมายในการใช้งานแบบพกพาเป็นหลัก หน้าจอของมันจึงเป็นแบบสัมผัสเพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม โดยไม่จำเป็นต้องใช้ เมาส์ (Mouse) หรือ คีย์บอร์ด (Keyboard) ใช้เพียงแค่ปลายนิ้ว หรือ ปากกาสไตลัส (Stylus Pen) ก็สามารถใช้ทำงานได้ แต่มันก็รองรับการเชื่อมต่อเมาส์ และคีย์บอร์ดแบบไร้สายได้เช่นกัน

Tablet กับ eReader คืออะไร ? และอุปกรณ์ชนิดไหนอ่าน eBook ได้ดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.apple.com/th/ipad-pro/

ข้อดี และข้อเสียของแท็บเล็ต (Tablet)

ข้อดี

  •  ใช้งานได้หลากหลายกว่า รองรับมัลติมีเดีย และอินเทอร์เน็ตอย่างสมบูรณ์แบบ
  • ความจุสูง
  • มีแอปพลิเคชันให้เลือกใช้งานเพียบ

ข้อสังเกต

  •  ราคาสูงกว่าเครื่อง eReader
  • แบตเตอรี่หมดไว
  • ตาล้าได้ง่ายกว่า เมื่อใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน

 

อีรีดเดอร์ คืออะไร ?
(What is eReader ?)

อีรีดเดอร์ (eReader) เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ eBook โดยเฉพาะ หน้าตาของเครื่อง eReader มักจะคลายคลึงกับเครื่อง Tablet แต่จุดแตกต่างที่สำคัญคือมักจะใช้ หน้าจอแบบ E-Ink ในการแสดงผล แทนที่จะใช้ หน้าจอ LCD เหมือนกับ Tablet

หน้าจอ E-Ink เป็นฮาร์ดแวร์สำคัญที่แยกมันออกจากเครื่อง Tablet ก็ว่าได้ โดยหน้าจอ E-Ink มีความคมชัดมาก ทำให้ตัวอักษรมีความชัดเจนอ่านง่าย, ประหยัดพลังงานทำให้สามารถใช้อ่านหนังสือได้อย่างยาวนานถึงหลักอาทิตย์เลยทีเดียว, สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนแท้จะอยู่ท่ามกลางแดดจ้า และการแสดงผลคล้ายกับกระดาษจริง

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของหน้าจอ E-Ink คือมีอัตรารีเฟรชเรทหน้าจอที่ต่ำมาก ทำให้ไม่เหมาะกับการแสดงภาพเคลื่อนไหว และส่วนใหญ่ก็เป็นจอแบบขาวดำ แม้จะมีเทคโนโลยี E-Ink แบบสีออกมาแล้ว แต่ความคมชัดก็ยังต่ำอยู่ และสีก็ไม่ได้สดใส ทำให้การใช้งาน eReader จำกัดที่การอ่านหนังสือเป็นหลัก แม้มันจะมีเครื่อง eReader ที่เป็น ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android OS) สามารถใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ หรือชม YouTube ได้ แต่ประสบการณ์ที่ได้รับจัดว่าเลวร้ายมาก

โดย eReader ส่วนใหญ่ จะสามารถเชื่อมต่อ อินเทอร์เน็ต (Internet) ผ่าน Wi-Fi ได้ เพื่อใช้ในการดาวน์โหลดหนังสือลงในเครื่อง หรือยืมหนังสือจากห้องสมุดออนไลน์มาอ่าน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่รองรับ Cellular เพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ ช่วยให้อ่านหนังสือได้นานที่สุด เท่าที่เครื่องจะทำได้

Tablet กับ eReader คืออะไร ? และอุปกรณ์ชนิดไหนอ่าน eBook ได้ดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://shop.boox.com/products/tabminic

ข้อดี และข้อเสียของ เครื่อง eReader

ข้อดี

  • ถนอมสายกว่า เหมาะสำหรับการอ่านต่อเนื่องอย่างยาวนาน
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า Tablet มาก ชาร์จทีเดียว อ่านได้ทั้งอาทิตย์
  • ราคาถูกกว่า

ข้อสังเกต

  • ออกแบบมาเพื่อการอ่านเป็นหลัก การใช้งานแอปพลิเคชัน และอินเทอร์เน็ตทำได้อย่างจำกัด
  • การใช้งานด้านมัลติมีเดียทำได้ไม่ดีนัก

 

ความแตกต่างระหว่างแท็บเล็ต กับอีรีดเดอร์
(What is the difference between Tablet and eReader ?)

ถึงแม้ว่าเครื่อง Tablet และ eReader จะมีคุณสมบัติในการทำงานที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาดิจิทัลได้เหมือนกัน แต่มันก็มีข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบอยู่ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ในการใช้งาน

ประเภทของหน้าจอ

สำหรับเครื่อง eReader ที่ใช้หน้าจอ E-Ink ที่จำลองการแสดงผลให้เหมือนกับหมึกบนกระดาษธรรมดา มันช่วยถนอมสายตาจากการอ่านต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

ในขณะที่หน้าจอของเครื่อง Tablet นั้นจะเป็นจอ LCD หรือ OLED ที่มีสีสันสดใส และการตอบสนองที่รวดเร็ว จึงสามารถตอบโจทย์การรับชมเนื้อหามัลติมีเดียได้ดีกว่า แต่ด้วยความสว่างของหน้าจอประเภทนี้ ทำให้การอ่านหนังสือต่อเนื่องบนหน้าจอประเภทนี้ เป็นภาระต่อสายตามากกว่าจอแบบ E-Ink

แบตเตอรี่

แม้ความจุของแบตเตอรี่ในเครื่อง Tablet และ eReader จะใกล้เคียงกัน แต่หน้าจอแบบ E-Ink นั้นไม่ต้องใช้ไฟ Backlight ในการแสดงผล แถมยังใช้พลังงานในการทำงานต่ำ ทำให้ใช้อ่านหนังสือได้อย่างยาวนาน อย่างเครื่องอีรีดเดอร์ Kindle ของ Amazon นั้น อ่านได้เป็นอาทิตย์โดยไม่ต้องชาร์จเลยด้วยซ้ำ แม้แต่อีรีดเดอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ก็ยังอยู่ได้ 2-3 วัน

ซึ่งถ้าเป็นเครื่อง Tablet จะใช้งานต่อเนื่องได้เพียงวัน หรือสองวัน แบตเตอรี่ก็หมด ต้องชาร์จแล้ว

ขนาดความจำ

เนื่องจาก eReader ทำมาเพื่อการอ่านโดยเฉพาะ ซึ่งไฟล์หนังสือเล่มหนึ่งนั้นมีขนาดที่เล็กมากแค่เพียงไม่กี่ MB เท่านั้น เพื่อลดต้นทุนจากค่าของ หน้าจอ E-Ink ที่มีราคาแพง ทำให้ความจุของเครื่องอีรีดเดอร์ให้มาไม่มากนัก ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ 32 - 64 GB. เท่านั้น ในขณะที่เครื่อง Tablet นั้นมักจะเริ่มต้นที่ 128 GB. ไปจนถึง 2 TB. กันเลยทีเดียว

น้ำหนัก

เครื่อง eReader ส่วนใหญ่จะทำมาน้ำหนักเบากว่าเครื่อง Tablet มาก ทำให้ง่ายต่อการถือเพื่ออ่านหนังสืออย่างยาวนานได้โดยไม่รู้สึกเมื่อย ซึ่งจุดนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่มีนิสัยอ่านยาว ๆ เราสามารถถือเครื่องอีรีดเดอร์อ่านมือเดียวได้อย่างยาวนาน หลายรุ่นมีปุ่มเปลี่ยนหน้ามาให้ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการอ่านด้วยการถือเพียงมือเดียว

ประสบการณ์ในการอ่าน

เครื่อง eReader จะให้ความสำคัญในการอ่านเป็นหลัก มันไม่มีแอปพลิเคชัน และการแจ้งเตือน ที่สามารถขัดจังหวะในการอ่านเหมือนกับเครื่อง Tablet ในขณะที่ Tablet นั้นก็ยังเต็มไปด้วยแอปพลิเคชันมากมาย ที่จะคอยเข้ามารบกวนสมาธิคุณ ให้ว่อกแว่กจากการอ่านหนังสือได้

แอปพลิเคชัน

หากคุณใช้งานเครื่อง eReader ที่ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ Android เช่น Kindle หรือ Kobo มันจะมีแอปพลิเคชันให้ใช้งานได้จำกัดมาก ในขณะที่ถ้าเป็นเครื่อง Tablet คุณสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันได้แทบไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนที่คุณมี

การใช้งานอินเทอร์เน็ต

เครื่อง Tablet สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างสมบูรณ์แบบ แทบไม่ต่างจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ คุณสามารถเล่น เว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser), รับ-ส่งอีเมล (Email) หรือสตรีมวิดีโอ (Video Streaming) ได้ ในขณะที่เครื่อง eReader นั้นทำได้จำกัด และทำได้ไม่ดีนัก เนื่องจากปัญหาของหน้าจอที่อัตรารีเฟรชเรทต่ำมาก ทำให้การแสดงวิดีโอ หรือการเลื่อนหน้าจอของเว็บเบราว์เซอร์ทำได้แย่มาก ภาพจะดูเหมือนกระตุกตลอดเวลา

ตารางเปรียบเทียบระหว่างแท็บเล็ต กับอีรีดเดอร์
(Tablet and eReader Comparison Table)

  แท็บเล็ต (Tablet)

อีรีดเดอร์ (eReader)

นิยาม

เครื่องที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับอ่านหนังสือโดยเฉพาะ

ทำงานได้เทียบเคียงกับโน้ตบุ๊ก แต่บาง และเบากว่า
การใช้งาน

เหมาะสำหรับการอ่านอีบุ๊ก, นิตยสาร, บทความ และหนังสือพิมพ์

ทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ได้แทบทุกประเภท

ขนาด และน้ำหนัก

ส่วนใหญ๋จะบาง และน้ำหนักเบากว่าเครื่อง Tablet

ใหญ่ และหนักกว่าเครื่อง eReader

ราคา

เริ่มต้นราคาถูกกว่าเครื่อง Tablet

สูงกว่าเครื่อง eReader

แบตเตอรี่

ใช้ได้เป็นอาทิตย์

ต้องชาร์จทุก 1-2 วัน

ขนาดหน้าจอ

ส่วนใหญ่อยู่ที่ 5 - 7 นิ้ว

ส่วนใหญ่อยู่ที่ 7 - 10 นิ้ว

เลือกซื้ออะไรดีระหว่างแท็บเล็ต กับอีรีดเดอร์ ?
(Which one should we buy between Tablet and eReader ?)

เป็นคำตอบที่ตอบได้ค่อนข้างยาก หากคุณต้องการอ่านหนังสือเป็นหลัก แน่นอนว่า เครื่อง eReader ที่ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะย่อมทำได้ดีกว่า อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีของ E-Ink ในปัจจุบันนี้ ทำให้มันยังเหมาะกับการอ่านหนังสือประเภท "ข้อความ (Text)" เป็นหลัก

หากคุณอ่านการ์ตูนด้วย หรืออ่านมังฮวาที่เป็นเว็บตูน ที่ต้องสไลด์หน้าจอในแนวตั้งอ่านผ่านเว็บเบราว์เซอร์ กรณีนี้ เครื่อง Tablet จะทำได้ดีกว่ามาก ดังนั้นจะเลือกซื้ออุปกรณ์ไหนมาใช้งาน ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ในการอ่านของคุณมากกว่า

โดยส่วนตัวแล้ว สองสิ่งนี้แทนกันไม่ได้ หากเป็นไปได้ ก็ใช้เงินแก้ปัญหาด้วยการซื้อทั้งเครื่อง Tablet กับเครื่อง eReader อย่างไรก็ตาม หากมีงบจำกัด ซื้อได้เพียงเครื่องเดียว ผู้เขียนมองว่า Tablet เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากเรื่องการถนอมสายตาในการอ่านต่อเนื่องนาน ๆ

นอกจากนี้แล้ว เครื่อง Tablet ยังสามารถทำงานได้ครอบคลุมทุกด้าน เทียบกับสิ่งที่ได้ต่อราคาแล้ว Tablet ก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ได้จำกัดแค่การอ่าน "Text" เป็นหลักเหมือนกับเครื่อง eReader นั่นเอง


ที่มา : www.howtogeek.com , history-computer.com , www.differencebetween.info , techreviewadvisor.com , www.lifewire.com , encyclopedia.pub

0 Tablet+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+eReader+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99+eBook+%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น