Evergreen Content คืออะไร ? แตกต่างจาก Topical Content อย่างไร ? ประโยชน์คืออะไร ?

เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,477
เขียนโดย :
Evergreen Content คืออะไร ? แตกต่างจาก Topical Content อย่างไร ? ประโยชน์คืออะไร ?
Evergreen Content คืออะไร ? แตกต่างจาก Topical Content อย่างไร ? ประโยชน์คืออะไร ?
เมื่อ :
ผู้เข้าชม : 5,477
เขียนโดย :

Evergreen Content หรือ เนื้อหาที่ เขียวอยู่ตลอดเวลา คืออะไร ?
ทำไมถึงใช้ชื่อว่า Evergreen ?

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Evergreen แล้วสงสัยว่ามันคืออะไรเขียว ๆ หรือเปล่า จะเป็นชื่อยี่ห้อสำลีก็ใช่แต่ไม่เชิง ซึ่งคำว่า Evergreen ยังถูกใช้ในการเขียนบทความบนเว็บไซต์ บทความออนไลน์ แล้วทำไมถึงใช้ชื่อว่า Evergreen แล้วเหมือนหรือแตกต่างจากบทความทั่วไปอย่างไร ? มาไขคำตอบกัน

บทความเกี่ยวกับ Marketing อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

Evergreen Content คืออะไร ?

Evergreen Content อันที่จริงแล้วมันคือ เนื้อหาที่มีความสดใหม่ ไม่ล้าสมัย สมชื่อกับคำว่า "เขียวชอุ่มอยู่ตลอดเวลา" แม้จะเผยแพร่มานานหลายเดือนหรือหลายปีแล้ว แต่หัวข้อจะเป็นเรื่องราวที่อุบัติใหม่หรือหัวข้อที่เคยมีมาแล้วก็ได้ เนื้อหามีความต่อเนื่องกับหัวข้ออื่น ๆ ในเว็บไซต์เดียวกันหรือเว็บไซต์อื่น ๆ

โดยจุดเด่นของเนื้อหาประเภท Evergreen ก็คือ มันเป็นบทความที่มีหัวข้อ และเนื้อหาอยู่ในความสนใจของผู้อ่านทั่วไป หัวข้อนั้น ๆ ถูกค้นหาอย่างสม่ำเสมอ มีเนื้อหาที่ใช้กับสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งได้ตลอด หรืออาจมีการอัปเดตเนื้อหาให้ทันสมัยอยูาเสมอ ซึ่งก็จะไม่เหมือนกับเนื้อหาบางประเภทที่มีอายุสั้น เช่น ข่าว, เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล (Seasonal) อีเวนต์ต่าง ๆ ในช่วงเวลาสั้น ๆ

ทำไมเนื้อหาชนิดนี้ถึงถูกเรียกว่า Evergreen ?

หากค้นหาคำว่า Evergreen ในพจนานุกรม จะพบความหมายว่า ความเขียวชอุ่มของต้นไม้ ของป่า เปรียบเสมือนกับเนื้อหา Evergreen ที่มีการเกาะกลุ่มของคำค้นหา (Keyword) ที่มีความใกล้เคียง และต่อเนื่องกัน สามารถอ่านต่อกันได้ง่าย

และนอกจากนี้แล้ว เนื้อหาของบทความที่เป็น Evergreen Content นั้น ยังจะต้องมีความทันสมัย และยั่งยืน สามารถอ่านได้ทุกเวลา เปรียบเสมือนผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ยั่งยืนนั่นเอง

ทำไมบทความชนิดนี้ถึงถูกเรียกว่า Evergreen ?
ตัวอย่างของป่าที่เรียกว่า Evergreen
ภาพจาก : https://www.pexels.com/zh-cn/photo/1423600/

อย่างเช่น หากต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของซอฟต์แวร์ นอกจากจะแจกแจงประเภท ความหมายของซอฟต์แวร์แต่ละชนิดในบทความแล้ว ยังสามารถนำชนิดของซอฟต์แวร์ เช่น ฟรีแวร์ (Freeware) โอเพ่นซอร์ส (Open Source) ไปขยายความด้วยการสร้างบทความเพิ่มได้ไปอีกเรื่อย ๆ

ส่วนการทำเนื้อหา Evergreen ให้กลายเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีความเขียวชอุ่มนั้น นอกจากที่จะสร้างบทความที่สามารถเชื่อมถึงกันได้แล้ว อย่าลืมความสำคัญของการใช้คำ Keyword ที่มีการค้นหาจำนวนมากในบทความ, การกระจายบทความบนสื่อ โซเชียลมีเดีย (Social Media), เชื่อมเนื้อหาต่าง ๆ เข้ากับวิดีโอบน YouTube หรือแนบลิงก์ไปด้วย ยิ่งบทความเข้าถึงผู้อ่านมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นผลดีเท่านั้น

ตัวอย่างการแทรกคลิปวิดีโอจาก YouTube ในเนื้อหาของบทความ

รูปแบบของ Evergreen Content

ลักษณะของ Evergreen Content ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นบทความอธิบายหรือขยายความของสิ่ง ๆ หนึ่งเสมอไป แต่ยังมีบทความอีกหลายรูปแบบที่ถูกจัดว่าเป็น Evergreen เช่น

Evergreen Content ต่างจาก Topical Content อย่างไร ?

จริง ๆ แล้ว Evergreen Content นับว่าเป็นเนื้อหาในรูปแบบหนึ่ง เพียงแต่ว่า ยังมีประเภทของเนื้อหาอีกอย่าง ที่มีความน่าสนใจ และแตกต่างไปจากบทความที่เป็น เนื้อหาแบบ Evergreen นั่นก็คือ Topical Content ที่บางคนอาจสับสนกับคำว่า Tropical แปลว่าเขตร้อนชื้น ซึ่งเป็นคนละคำกัน แต่ความเป็นบทความ Topical จะแตกต่างจากบทความ Evergreen อย่างไรบ้าง ? มาดูกัน

บทความ Evergreen บทความ Topical
  • เนื้อหาเป็นเรื่องราวทั่วไป อยู่ในชีวิตประจำวัน ค้นหาและอ่านเมื่อไหร่ก็ได้
  • อายุของเนื้อหายาวนาน ไม่ล้าสมัย
  • ใช้เวลาผลิดค่อนข้างมาก เนื่องจากมีขั้นตอนค้นหา วิเคราะห์ข้อมูลก่อนเขียนร่วมด้วย
  • แข่งขันกับสื่ออื่น ๆ ด้วยการวาง Keyword ทำ SEO ให้ติดหน้าแรกของ Google และยอด Traffic ในเว็บไซต์
  • เนื้อหาอยู่ในกระแส เป็นที่สนใจของกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น ข่าวสาร เป็นต้น
  • อายุของเนื้อหาสั้น เมื่อหมดกระแสก็ไม่มีผู้อ่านสนใจ
  • ใช้เวลาผลิตรวดเร็ว เนื่องจากเป็นการรายงานประเด็นที่ผู้อ่านต้องการในช่วงกระแสนั้น ๆ
  • มีการแข่งขันสูงในช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากสื่อต่าง ๆ ต้องการทำเนื้อหาให้อยู่ในกระแสพร้อม ๆ กัน

ประโยชน์ของ Evergreen Content

สำหรับประโยชน์ของ Evergreen Content อย่างแรกเลยก็คือ เป็นการส่งต่อเนื้อหาที่มีประโยชน์ให้กับผู้อ่าน ไม่ว่าบทความนั้น ๆ เนื้อหาจะมีสาระมากน้อยเพียงใด แต่อย่างน้อยเนื้อหาโดยรวมก็เป็นประโยชน์ พึ่งพาได้เมื่อผู้อ่านค้นหาแล้วได้รับเนื้อหาตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และอาจทำให้ผู้อ่านติดใจ ไล่อ่านบทความอื่น ๆ จะเว็บไซต์นั้นต่อไป

อย่างเช่น ก่อนจะซื้อสินค้าสักชิ้น ผู้คนก็มักจะหารีวิวอ่านก่อน เพื่อหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้งานสินค้า ข้อดี ข้อเสีย ข้อสังเกต และการอ่านรีวิวจากหลายแห่ง ก็ยิ่งช่วยประกอบการตัดสินใจเพิ่มขึ้นไปอีกว่าควรซื้อหรือไม่ อย่างไร ?

และนอกจากนี้ บทความรีวิวบางชิ้นอาจมีสิทธิพิเศษ ลดราคาแถมตอนท้าย ทำให้ได้ประโยชน์ทั้งฝั่งผู้อ่าน ผู้เขียนบทความ รวมไปถึงแบรนด์สินค้าอีกด้วย

ในแง่ของการเพิ่มยอดวิว เพิ่มจำนวนผู้เข้าชม (Traffic) ให้เว็บไซต์ที่บทความเป็น Evergreen Content ก็เป็นเครื่องมือชั้นดี สังเกตได้จาก เว็บไซต์ของบริษัท หน่วยงาน หรือ องค์กร รวมไปถึงเว็บไซต์ขายสินค้า บางเว็บไซต์ที่มีบล็อก (Blog) สาระน่ารู้แยกออกมาด้วย นั่นก็เป็นช่องทางสร้าง Traffic ให้เว็บไซต์นั้น ๆ เช่นกัน

ยกอย่างเช่นแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ที่มี Blog ไว้ดึงดูดลูกค้าเวลาค้นหาชื่อสินค้าต่าง ๆ ภายในบล็อกก็จะมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และเป็นอีกช่องทางเพิ่มยอดขายด้วยการวางลิงก์ขายสินค้าในบล็อก

ประโยชน์ของบทความ Evergreen
Shopee Blog ตัวอย่างเว็บไซต์บทความที่มีเนื้อหาประเภท Evergreen ที่รวบรวมสินค้าที่มีผู้ค้นหาจำนวนมาก ช่วยสร้าง Traffic ให้เว็บไซต์
ภาพจาก : https://shopee.co.th/blog/

และอย่าลืมว่า ทุกเว็บไซต์ล้วนต้องการเป็นที่รู้จัก มียอดผู้อ่านจำนวนมาก การทำบทความ ที่มีเนื้อหาประเภท Evergreen จึงเป็นอีกวิธีที่ยั่งยืน ประกอบกับเกณฑ์การให้คะแนนเว็บไซต์จาก Google Search Engine ประเมินจากเนื้อหาที่มีคุณภาพร่วมด้วย ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน ผู้ประกอบการ หรืออาชีพใด ๆ ที่ต้องพึ่งพาเว็บไซต์ อย่าลืมให้ความสำคัญกับการสร้างทำบทความ ที่มีเนื้อหาประเภท Evergreen ที่มีคุณภาพ (ย้ำว่า "ที่มีคุณภาพ") ด้วยนะ ...

ต้นฉบับ :