ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Microsoft Excel กับ Apple Numbers คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

Microsoft Excel กับ Apple Numbers คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,375
เขียนโดย :
0 Microsoft+Excel+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Numbers+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Microsoft Excel กับ Apple Numbers ต่างกันอย่างไร ?

ถ้าพูดถึง โปรแกรมตารางคำนวณ (Spreadsheet Software) มันก็มีให้เราเลือกใช้งานกันได้อยู่หลายตัว แต่โปรแกรมที่มีชื่อเสียง และได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นโปรแกรม Excel จาก Microsoft ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ คุณอาจจะตกใจหากรู้ว่า Microsoft Excel ในเวอร์ชันแรกนั้น ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530) อายุของโปรแกรมนี้เยอะกว่าอายุของผู้ใช้งานด้วยซ้ำไป

Microsoft Excel กับ Apple Numbers คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?
Microsoft Excel เปิดตัวเป็นครั้งแรกบน Mac ในปี ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528)
ภาพจาก : https://www.versionmuseum.com/history-of/microsoft-excel

แต่ถ้าพูดถึงคู่แข่งของ Microsoft Excel มันก็มีอยู่หลายตัว ซึ่งในบทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบมันกับ Numbers โปรแกรม Spreadsheet ที่พัฒนาโดย Apple กัน ทั้งคู่มีคุณสมบัติการทำงานที่คล้ายกัน ซึ่งไฟล์ข้อมูลที่สร้างด้วย Numbers ก็สามารถนำเข้า (Import) / ส่งออก (Export) ไฟล์งานต่าง ๆ เพื่อใช้งานใน Excel ได้เช่นกัน

ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนน่าจะเป็นเรื่องแพลตฟอร์ม (Platform) ที่รองรับ เพราะ Microsoft Excel นั้นมีให้ใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows และระบบปฏิบัติการ macOS ในขณะที่ Numbers นั้นจะไม่รองรับระบบปฏิบัติการ Windows อย่างไรก็ตาม มันก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่มากกว่านั้น ซึ่งเราจะมาอธิบายให้อ่านกันในบทความนี้

Spreadsheet คืออะไร ?

มันคือ ไฟล์ที่มี "กล่องข้อมูล" (Cell) เรียงกันเป็นแนวตั้ง และแนวนอน สามารถอ่าน, แสดงผล และคำนวณข้อมูลที่อยู่ในนั้นได้อย่างเป็นระเบียบ โดยข้อมูลภายใน Spreadsheet สามารถเป็นได้ทั้ง ตัวเลข, ตัวอักษร, ค่าอ้างอิง, สูตร หรือฟังก์ชันที่ผู้ใช้สร้างขึ้นมาก็ได้

เนื้อหาภายในบทความ

เรื่องสนุกเกี่ยวกับโปรแกรม Spreadsheet
(Fun facts about Spreadsheet program)

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาหลักของบทความ เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนุกเกี่ยวกับโปรแกรม Spreadsheet มาฝาก

  • ในปี ค.ศ. 1969 (พ.ศ. 2512) โปรแกรม Spreadsheet ตัวแรกของโลกได้ถือกำเนิดขึ้น มันมีชื่อว่า LANPAR พัฒนาโดย Rene Pardo & Remy Landau แต่มันเปิดตัวในจุดที่คอมพิวเตอร์มีราคาโคตรแพง และขนาดใหญ่โต มันจึงไม่เป็นที่แพร่หลาย
  • VisCalc เป็นโปรแกรม Spreadsheet ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้บนเครื่อง PC มันเปิดตัวในปี ค.ศ. 1979 (พ.ศ. 2522) โดยถูกติดตั้งมาให้เลยบนเครื่อง Apple II

เรื่องสนุกเกี่ยวกับโปรแกรม Spreadsheet (Fun facts about Spreadsheet program)
ภาพจาก : https://blog.sheetgo.com/spreadsheets-tips/history-of-spreadsheets/

  • Microsoft Excel เปิดตัวเป็นครั้งแรกบน Mac ในปี ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528) ส่วนบนระบบปฏิบัติการ Windows เปิดตัวในปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530)

Microsoft Excel กับ Apple Numbers คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://winworldpc.com/product/microsoft-excel/2-0

  • ก่อนหน้าที่จะเป็น Microsoft Excel โปรแกรม Spreadsheet ของ Microsoft มีชื่อว่า Microsoft Multiplan ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ Visicalc และ Lotus 1-2-3 ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเวลานั้น ใช้งานได้บนหลายแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ Apple II, CP/M, MS-DOS, Macintosh, Xenic, Commodore 64, TI-99/4A และ TRS-80 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก

Microsoft Excel คืออะไร ?
(What is Microsoft Excel ?)

Microsoft Excel คืออะไร ? (What is Microsoft Excel ?)
ภาพจาก : https://www.microsoft.com/th-th/microsoft-365/excel

Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภท Spreadsheet ที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Microsoft เป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม Office เพื่อใช้งานด้านธุรกิจ โดยมันอนุญาตให้ผู้ใช้จัดรูปแบบ, ระเบียบ และคำนวณข้อมูลได้ในตาราง Spreadsheet มีให้ใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows, macOS, Android และ iOS

โปรแกรม Microsoft Excel ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานภายในบริษัท หรือองค์กรต่าง ๆ เพราะคุณสมบัติ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน Excel สามารถใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้หลากหลายประเภท ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ หรือแม้แต่ผลกำไรให้กับบริษัทได้ 

จึงเป็นเรื่องที่ดีที่เราควรจะมีทักษะในการจัดการข้อมูลด้วย Spreadsheet เพราะมันช่วยให้เราตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้ง่าย และแม่นยำขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องงาน แม้แต่การทำตารางค่าใช้จ่ายส่วนตัว Microsoft Excel ก็ทำได้ดีมากเช่นกัน

Microsoft Excel เป็นเครื่องมือที่มีความทรงพลังเป็นอย่างมาก มันจึงถูกใช้ในการจัดการบริหารข้อมูล และการคำนวณที่มีรายละเอียดซับซ้อน บริษัทส่วนใหญ่ที่ใช้ Excel จะมีการแยกประเภทงานออกมาได้ดังนี้

  • Data Entry : การป้อนข้อมูล
  • Data Management : การจัดการข้อมูล
  • Financial Analysis : วิเคราะห์ทางการเงิน
  • Financial Modeling : สร้างแบบจำลองทางการเงิน
  • Accounting : บัญชี
  • Time Management : บริหารเวลา
  • Task Management : บริหารงาน
  • Programming : เขียนโปรแกรม
  • Customer Relationship Management (CRM) : ลูกค้าสัมพันธ์
  • Charting, Graphing, and Reporting : ทำแผนภูมิ, สร้างกราฟ และสรุปรายงาน

เหตุผลที่ควรใช้ Microsoft Excel

  • เป็นวิธีเก็บข้อมูลที่ยอดเยี่ยม : เซลล์ (Cell) ของ Excel สามารถเก็บข้อมูลได้หลากหลายประเภท มีความเป็นระเบียบและแม่นยำ นอกจากนี้ ยังสามารถเรียกดูข้อมูลได้ทั้งโดยตรงและการอ้างอิง
  • รองรับการคำนวณที่ซับซ้อน : Excel รองรับสูตรการคำนวณที่มีความซับซ้อนได้อย่างน่าทึ่ง สามารถกำหนดเงื่อนไขหรือคำนวณ แถมยังอ้างอิงข้อมูลจาก Cell ต่าง ๆ มาใช้คำนวณได้อีกด้วย
  • รองรับการวิเคราะห์ : Excel รองรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้งานง่าย และมีเครื่องมือสร้างกราฟอัตโนมัติ
  • พิมพ์รายงาน : ถ้าต้องการสร้างรายงานที่มีความเป็นทางการเพื่อใช้ในทางธุรกิจ หรือบริษัท Excel ก็รองรับเช่นกัน
  • เทมเพลต : Excel มีเทมเพลตคุณภาพสูงให้เลือกใช้งานเป็นจำนวนมาก ครอบคลุมงานทุกประเภท ทั้งฟรีและเสียเงิน 

Apple Numbers คืออะไร ?
(What is Apple Numbers ?)

Apple Numbers คืออะไร ? (What is Apple Numbers ?)
ภาพจาก : https://www.apple.com/th/numbers/

Numbers เป็นโปรแกรม Spreadsheet ที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Apple โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม iWork ที่มี Keynote และ Pages ด้วย สามารถใช้งาน Numbers ได้บนระบบปฏิบัติการ macOS High Sierra หรือใหม่กว่า, iOS และ macOS

หากเทียบกับ Microsoft Excel แล้ว โปรแกรม Numbers ก็เรียกได้ว่าเป็นน้องใหม่ เพราะทาง Apple เปิดตัว Number เวอร์ชันแรกบน OS X ในวันที่ 7 สิงหาคม ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) ช้ากว่า Excel ถึง 22 ปี เลยทีเดียว

การทำงานของ Numbers ค่อนข้างแตกต่างจากโปรแกรม Spreadsheet อื่น ๆ อยู่พอสมควร โดยปกติแล้วโปรแกรม Spreadsheet จะมีตาราง Table เป็นที่เก็บข้อมูลหลัก โดยมีสื่อข้อมูลต่าง ๆ เก็บไว้ในตาราง แต่ Numbers จะเหมือนเป็นผ้าใบเปล่าที่สามารถใส่อะไรก็ได้ โดยทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นกราฟ, ข้อความ หรือตัวเลข จะสามารถเก็บลงบนผ้าใบโดยตรง ตัวสูตรคำนวณที่ใช้ส่วนใหญ่ก็จะอ้างอิงด้วยขอบเขตแทนที่จะอ้างอิงจาก Cell เหมือนกับ Microsoft Excel

นอกจากนี้ การที่ Numbers ถูกพัฒนาขึ้นในยุคที่ สตีฟ จอบส์ ยังมีชีวิตอยู่ การออกแบบ ส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้งาน (User Interface - UI) จึงมีการเน้นไปที่ความสวยงามมากกว่าโปรแกรม Spreadsheet อื่น ๆ และงานที่สร้างด้วย Numbers จะออกมาสวยงามได้ง่ายกว่า Microsoft Excel ด้วย

เหตุผลที่ควรใช้ Apple Numbers

  • ใช้งานง่าย : Numbers ใช้งานค่อนข้างง่าย และหน้าตาเป็นมิตรแก่ผู้ใช้
  • รองรับการคำนวณที่ซับซ้อน : แม้จะมีสูตร และฟังก์ชันน้อยกว่า Excel แต่ถ้าเป็นการใช้งานธรรมดาทั่วไป Numbers ก็ทำงานได้สบาย ๆ
  • รองรับการทำงานร่วมกัน : หากต้องการทำงานพร้อมกับในไฟล์เดียวกันแบบเรียลไทม์ Numbers ทำได้ดีกว่า Excel มาก ใกล้เคียงกับ Sheets ของ Google เลยล่ะ
  • งานออกมาสวย : สำหรับรายงานที่ต้องนำไปพรีเซนต์ หากต้องการความสวยงามด้วย Numbers จะออกแบบรายงานได้ค่อนข้างง่าย
  • ทำงานได้เหมือนกันบนทุกอุปกรณ์ : Excel เวอร์ชันสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เหมือนเอาไว้ดู กับแก้ไขงานเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น แต่ Numbers สามารถทำงานได้เหมือนกันหมดทุกอุปกรณ์
  • ฟรี : Numbers เป็นส่วนหนึ่งของ macOS คุณสามารถใช้งานมันได้ฟรี และได้รับการอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเหมือนกับ Excel

ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Microsoft Excel และ Apple Numbers
(Key differences between Microsoft Excel and Apple Numbers)

  • Excel พัฒนาโดย Microsoft ส่วน Numbers พัฒนาโดย Apple Inc
  • Excel มีให้ใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS
    Numbers มีบน macOS, iOS และ iPadOS เท่านั้น
  • Excel รองรับ 91 ภาษา ส่วน Numbers รองรับ 31 ภาษา
  • Excel ทำงานบน Sheets ใน Workbook โดยแบ่งออกเป็น Tabs จำนวนมาก ส่วน Numbers ทำงานแบบตาราง (Tables) ที่อิสระแยกจากกัน แต่สามารถดึงข้อมูลจากตารางอื่น ๆ มาใช้ได้
  • เมื่อข้อมูลถูกป้อนลงใน Excel มันมีโอกาสที่จะสูญเสียความหมายของข้อมูล (Semantic value) ได้ ในขณะที่ Numbers จะคงความหมายของข้อมูลเอาไว้เสมอ
    ตัวอย่างเช่น เราใส่ข้อมูลผู้ผลิตรถยนต์ไว้ในคอลัมน์ A, ตัวเลขรายได้ประจำปีในคอลัมน์ B และในแถวสุดท้ายของคอลัมน์ B เป็นยอดรวมของรายได้ทั้งหมด
    หากเราต้องการหาส่วนแบ่งรายได้ในตลาดของผู้ผลิตแต่ละราย ผู้ใช้จะต้องอ้างอิงจาก Cell มาคำนวณ ถ้าเป็น Numbers ผู้ใช้สามารถที่จะนำชื่อของผู้ผลิต และรายได้มาอ้างอิง แล้ว Numbers จะดึงข้อมูลมาสร้างตารางให้อัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ใช้ต้องการคัดลอกชุดข้อมูลทั้งหมดมันจะค่อนข้างยุ่งยาก ในขณะที่บน Excel จะเป็นเรื่องง่าย ๆ
  • Numbers มีอยู่ 250+ ฟังก์ชัน โดยแบ่งออกเป็น 10 หมวด ส่วน Excel มี 450+ ฟังก์ชัน โดยแบ่งออกเป็น 11 หมวด
  • Numbers มีแค่บน macOS ในขณะที่ Excel มีทั้ง Windows และ macOS
  • Excel สามารถรับมือกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ และใส่สูตรฟังก์ชันได้ง่าย ในขณะที่ Numbers ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้เท่าไหร่นัก หากต้องใช้มันทำงานกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่

ตารางเปรียบเทียบ Microsoft Excel และ Apple Numbers
(Microsoft Excel and Apple Numbers Comparison Table)

  Microsoft Excel

Apple Numbers

ผู้พัฒนา

Microsoft

Apple Inc.
ระบบปฏิบัติการ

Windows/macOS

macOS
ปีที่เปิดตัว

ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530)

ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550)
จำนวนภาษารองรับ

91 ภาษา

31 ภาษา
รูปแบบการทำงาน

หลาย Tabs ใน 1 Spreadsheet

ใช้ Tables ต่าง ๆ ทำงานร่วมกัน
Semantic Values

มีโอกาสสูญเสียความหมาย ต้องใส่ฟังก์ชันเอง

ไม่สูญเสียความหมาย ฟังก์ชันทำงานได้อัตโนมัติ

จำนวนฟังก์ชัน 450+

250+

ราคา 5,699฿ / 209฿ : เดือน ฟรี (มาพร้อม macOS)

Microsoft Excel กับ ​Apple Numbers อะไรดีกว่ากัน ? (Which one is better between Microsoft Excel and Apple Numbers ?)

Microsoft Excel เป็นซอฟต์แวร์ Spreadsheet ที่ทรงพลัง และประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย มันจึงถูกเลือกใช้ในภาคธุรกิจกันอย่างแพร่หลาย แต่จะใช้งานทั่วไปในระดับบุคคลก็ทำได้ดีเช่นกัน ส่วน Numbers ก็มีจุดแข็งด้านความเรียบง่ายในการใช้งาน และความสวยงามของไฟล์งานที่ช่วยให้การทำพรีเซนต์มีความน่าสนใจ แต่มันก็ไม่เหมาะกับการทำงานร่วมกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับ Excel


ที่มา : statanalytica.com , www.wallstreetmojo.com , blog.sheetgo.com , www.versionmuseum.com , www.techtarget.com , www.techtarget.com , en.wikipedia.org

0 Microsoft+Excel+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Numbers+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น