ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Microsoft Word กับ Apple Pages คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

Microsoft Word กับ Apple Pages คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://fabrikbrands.com/microsoft-word-vs-apple-pages/
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,141
เขียนโดย :
0 Microsoft+Word+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Pages+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Microsoft Word กับ Apple Pages คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ?
และอันไหนดีกว่ากัน ?

ไม่นานมานี้ เราได้มีบทความ เปรียบเทียบโปรแกรม Spreadsheet ระหว่าง Microsoft Excel กับ Apple Numbers เผยแพร่ออกไป บทความนั้น Microsoft Excel นั้นค่อนข้างน่าสนใจกว่า Numbers เนื่องจากมีจำนวนฟังก์ชันให้ใช้งานเยอะกว่ามากพอสมควร และรูปแบบการทำงานในรูปแบบของตาราง (Table) ที่ช่วยให้รับมือกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ได้ดีกว่า แต่ถ้าเป็นโปรแกรมประเภทประมวลคำ (Word Processing Software) ที่ไม่ได้มีการใช้ฟังก์ชันมากมายเหมือนกับ Excel ล่ะ ? Pages ของ Apple เมื่อเทียบกับมือเก๋าอย่าง Microsoft Word ของ Microsoft คู่นี้จะเป็นอย่างไรกันบ้าง ?

เมื่อคุณต้องบันทึกข้อมูลอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นบันทึกการประชุม, เขียนจดหมาย, ร่างบล็อก (Blog), เขียน หรือแต่งนิยาย, ทำรายงานส่งอาจารย์ ฯลฯ เราก็จะต้องใช้ โปรแกรมประเภท Word Processor สักตัวมาทำสิ่งเหล่านั้น ซึ่ง Microsoft Word และ Apple Pages ก็เป็นโปรแกรมที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถใช้ทำงานได้เป็นอย่างดี

คนส่วนใหญ่มักจะเลือกใช้อะไรก็ตามที่มีอยู่แล้ว หากคุณเป็นผู้ใช้งาน ระบบปฏิบัติการ Windows ก็เป็นเรื่องธรรมชาติที่คุณจะเลือกใช้ โปรแกรม Microsoft Word แต่ถ้าคุณใช้งาน Mac มันก็มี Pages ติดตั้งมาให้พร้อมใช้งานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม บน Mac ก็สามารถใช้งาน Word ได้เช่นกัน ถ้าคุณต้องการโปรแกรมที่ทำงานได้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด มาหาคำตอบกันว่าโปรแกรม Word หรือ Pages ที่ตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุด

เนื้อหาภายในบทความ

Microsoft Word คืออะไร ?
(What is Microsoft Word ?)

ในปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) ทาง Microsoft ได้ว่าจ้าง Charles Simonyi และ Richard Brodie สองโปรแกรมเมอร์หัวเห็ดจาก Xerox ที่เคยพัฒนาโปรแกรม Bravo ให้ Xerox มาก่อน ซึ่ง Bravo จัดโปรแกรม Word processor ตัวแรกของโลกที่เป็นแบบ "WYSIWYG" (What You See Is What You Get : สิ่งที่คุณเห็นคือสิ่งที่ได้)

ก่อนอื่นต้องขออธิบายให้เข้าใจก่อนว่า โปรแกรม Word Processor ที่ใช้งานกันก่อนหน้าที่จะมีโปรแกรม Bravo นั้น เวลาเราอยากใส่ตัวหนา (Bold), ตัวเอียง (Italic), จัดรูปแบบเอกสาร (Formatting) ฯลฯ ผู้ใช้จะต้องใช้คำสั่งกำกับเอาไว้ จะเห็นผลลัพธ์ก็ต่อเมื่อสั่งพิมพ์เอกสารออกมา

และแน่นอนว่ามันมีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นง่ายมาก การมาของ Bravo จึงถือเป็นการปฏิวัติวงการโปรแกรมประมวลผลคำเป็นอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่ Xerox ไม่เห็นคุณค่าของ Bravo เลือกที่จะพับโครงการนี้ไป (เกร็ดน่าสนใจ เมาส์ กับ GUI ทาง Xerox ก็เริ่มพัฒนาก่อนใคร แต่ผู้บริหารไม่สนใจ เห็นเป็นไอเดียไร้สาระ มีใช้กันขำ ๆ อยู่แค่ภายในบริษัทเท่านั้น)

เมื่อ Microsoft มอบโอกาสให้ทำ ด้วยเวลาเพียงแค่ 2 ปี ในปี ค.ศ. 1983 (พ.ศ. 2526) Microsot Word เวอร์ชัน 1.0 ก็เปิดตัวออกมาอย่างรวดเร็ว สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการ MS-DOS และ Xenix แต่เอาจริง ๆ ณ เวลานั้น มันก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก ? ในตลาดมี WordStar, Multimate, และ WordPerfect ที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว

โดยทาง Microsoft Word 1.0 สามารถทำงานได้ 2 โหมด คือโหมดกราฟิก และโหมดข้อความ แต่การทำตัวหนา, ตัวเอียง และตัวขีดเส้นใต้ สามารถใช้งานได้เฉพาะในโหมดข้อความเท่านั้น มันมีข้อจำกัดในการใช้งานพอสมควร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นรากฐานสำคัญให้กับ Word เวอร์ชันถัดมา

โปรแกรม Microsoft Word 1.0 บน MS-DOS
โปรแกรม Microsoft Word 1.0 บน MS-DOS
ภาพจาก : https://youtube.com/watch?v=VBPGzNWo66Y&feature=shares

ในปัจจุบันนี้ โปรแกรม Microsoft Word ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และกลายเป็นมาตรฐานหลักในการทำไฟล์เอกสารที่ทั้งโลกเลือกใช้ มันมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ช่วยให้การทำเอกสารมีความสะดวกสบายมากขึ้น มีพจนานุกรมสำหรับตรวจสอบการสะกดคำ, การพิมพ์ผิด และขีดเส้นเตือนข้อผิดพลาดในเอกสารให้อัตโนมัติ สามารถทำงานได้หลากหลายภาษา, รองรับฟอนต์ได้แทบทุกรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีตัวช่วยในการจัดหน้าเอกสาร ทำดัชนี ฯลฯ

หน้าจอผู้ใช้งานของ โปรแกรม Microsoft Word
หน้าจอผู้ใช้งานของ โปรแกรม Microsoft Word

Apple Pages คืออะไร ?
(What is Apple Pages ?)

โปรแกรม Pages เป็นโปรแกรม Word Processor ที่ทาง Apple ได้พัฒนาขึ้นมา โดยเขาเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม iWork (เหมือนชุดโปรแกรม Microsoft Office) โดยในเวอร์ชันแรกรองรับระบบปฏิบัติการ OS X และ iOS เท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้ มีให้ใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการ macOS, iPadOS, iOS และ iCloud

ทาง Apple ได้ทำการตลาด Pages โดยเน้นไปที่ความง่ายในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถสร้างเอกสารให้ออกมาอย่างสวยงามได้อย่างรวดเร็วผ่านเทมเพลตที่ Apple เตรียมไว้ให้หลายรูปแบบ เช่น จดหมาย, เอกสารสมัครงาน, โปสเตอร์ ฯลฯ

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่ช่วยในการสร้างเอกสารอย่างเช่นการ ใส่อีเมล, ทำที่คั่นหนังสือ, ลิงก์กล่องข้อความ, แทนที่ข้อความ และการจัดเลย์เอาท์หน้ากระดาษในรูปแบบต่าง ๆ

ในส่วนของการทำงานร่วมกับผู้ใช้ Word โปรแกรม Pages สามารถเปิด และบันทึกไฟล์จาก Word ได้โดยตรง อย่างไรก็ตาม ไฟล์ .pages ที่สร้างด้วยโปรแกรม Pages ไม่สามารถเปิดด้วยโปรแกรม Word ได้โดยตรง ต้องทำการแปลงไฟล์ก่อน

หน้าจอผู้ใช้งานของ โปรแกรม Apple Pages
หน้าจอผู้ใช้งานของ โปรแกรม Apple Pages

ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Microsoft Word และ Apple Pages
(Key differences between Microsoft Word and Apple Pages)

การจะเลือกว่าจะใช้งานโปรแกรมไหนดี ก็คงต้องพิจารณาจากความแตกต่างในหลากหลายด้าน ลองมาไล่เปรียบเทียบกันไปทีละหัวข้อ

ราคา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ราคาค่าใช้งานเป็นปัจจัยสำคัญลำดับต้น ๆ ในการจะเลือกซื้อโปรแกรมมาใช้งาน

Microsoft Word มีให้เลือกใช้งานอยู่ 3 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันซื้อขาด ราคา 5,699 บาท, แบบรายเดือน 209 บาท / เดือน และใช้งานฟรีผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้ แต่ลูกเล่นบางอย่างจะถูกตัดออกไป

ส่วน Apple Pages นั้นเป็นโปรแกรมที่มาพร้อมกับ macOS อยู่แล้ว จึงใช้งานได้ฟรีทันที

แพลตฟอร์มที่รองรับ

หลังจากพิจารณาราคาได้แล้ว ก็มาต่อกันที่แพลตฟอร์ม หรืออุปกรณ์ที่รองรับ

Apple Pages นั้นรองรับการใช้งานได้แค่บน Mac, iPad และ iPhone เท่านั้น แม้ว่าจะมี Pages บน iCloud ที่ผู้ใช้ Windows ก็สามารถเปิดใช้งานได้ แต่ลูกเล่น คุณสมบัติการทำงานก็น้อยกว่าเวอร์ชันปกติ

ในส่วนของแอปพลิเคชัน Pages บน iPhone ก็มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ไม่แตกต่างไปจากการใช้งานบน Mac เลย

ส่วน Microsoft Word นั้นสามารถใช้งานได้จากหลายอุปกรณ์ รองรับทั้ง Windows, Mac, iOS และ Android และตัวแอปพลิเคชันก็ทำมาค่อนข้างดี มีเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็นไม่ต่างจากการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ อาจจะขาดลูกเล่นบางอย่างไปบ้าง เช่น การใช้งาน Macro, ตรวจสอบแกรมมาร์, แก้ไขข้อมูลอ้างอิง, แก้ไขแคปชัน และปรับปรุงสารบัญ

เทมเพลต และส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้งาน (User Interface)

สำหรับ ส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้งาน (User Interface หรือ UI) หรือพูดง่าย ๆ ว่าหน้าตาของตัวโปรแกรมที่เราต้องใช้งาน โปรแกรมที่ออกแบบ UI มาไม่ดีไม่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ จะทำให้เราเรียนรู้การใช้งานยาก หรือทำงานลำบากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะทั้ง Microsoft Word และ Apple Pages ต่างมี UI ที่เข้าใจง่าย 

เครื่องมือของ Word นั้นจะถูกวางไว้ที่ด้านบนเรียกว่า "Ribbon" ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปแบบเครื่องมือตามความต้องการได้ในระดับหนึ่ง

ในส่วนของ Pages นั้น ต้องยอมรับว่าออกแบบ UI มาได้เรียบง่าย และเป็นระเบียบมากกว่า การแก้ไขรูปแบบจะอยู่ที่ด้านขวาของหน้าจอ ส่วนด้านบนจะเป็นตัวเลือกในการเพิ่มเนื้อหาลงในเอกสาร อย่างพวกตาราง, ภาพ, กราฟ ฯลฯ และอาจจะด้วยความที่ลูกเล่นของ Pages น้อยกว่า มีเฉพาะเครื่องมือที่จำเป็นด้วย ทำให้การใช้งานค่อนข้างง่าย ไม่ประสบปัญหาหาเครื่องมือที่ต้องการใช้งานไม่เจอแน่นอน

ส่วนเทมเพลตนั้น มีให้ทั้งคู่ แต่เนื่องจากผู้ใช้ Word มีจำนวนเยอะกว่า จำนวนเทมเพลตที่มีให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งานมากกว่าพอสมควร

Microsoft Word กับ Apple Pages คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

จำนวนเครื่องที่มีให้ใช้งาน

สำหรับเครื่องมือทั่วไปที่จำเป็นต่อการทำงานเอกสาร อย่างพวกการปรับฟอนต์, จัดรูปแบบตัวอักษร, บันทึกงานบนคลาวด์ ฯลฯ ทั้งคู่ทำได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามทาง Microsoft Word จะให้อิสระในการใช้ฟอนต์มากกว่า บางฟอนต์จะไม่สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้องบน Apple Pages

ชุดเครื่องมือของ Pages ที่มีอยู่ Word ก็มีเหมือนกันหมด แต่ว่า Word นั้นมีเครื่องมือให้เลือกใช้งานได้เยอะกว่ามาก เช่น ใน Word มีเครื่องมือค้นหาข้อมูลในตัว คุณสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนหน้าต่างไปใช้งานเว็บเบราว์เซอร์

หรือหากคุณมีหน้าจอสัมผัส ใน Word คุณสามารถวาดภาพลงบนเอกสารได้โดยตรง ในขณะที่ Pages จะทำได้เฉพาะการใช้งานบน iPad เท่านั้น

และหากคุณทำงานกับโรงพิมพ์ ต้องมีการส่งเอกสารไปตีพิมพ์ด้วย การทำงานด้วย Word จะรับประกันความถูกต้องของการจัดหน้าหนังสือได้ดีกว่า แม้ว่า Pages จะบันทึกไฟล์เป็นมาตรฐานเดียวกับ Word ได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดในการจัดรูปแบบเอกสารได้

ตารางเปรียบเทียบ Microsoft Word กับ Apple Pages
(Microsoft Word and Apple Pages Comparison Table)

  Microsoft Word

Apple Pages

จำนวนเครื่องมือ เยอะ

น้อยกว่า Word

ไฟล์ที่รองรับ ไฟล์เอกสารเกือบทุกประเภท

รองรับไฟล์ได้น้อยกว่า

คลาวด์ OneDrive

iCloud

ราคา 5,699 บาท,  209 บาท / เดือน

ฟรี มาพร้อม macOS

แพลตฟอร์ม Windows, macOS, iOS, iPadOS และ Android

macOS, iOS และ iPadO

Microsoft Word กับ ​Apple Pages อะไรดีกว่ากัน ?
(Which one is better between Microsoft Word and Apple Pages ?)

โลกนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ หากคุณใช้ Apple อยู่แล้ว และต้องการโปรแกรมที่เรียบง่าย ใช้ทำงานทั่วไป Pages ก็สามารถตอบโจทย์ได้ ไม่ต้องปวดหัวกับเครื่องมือที่มีให้มาเยอะเกินไปใน Word ด้วย

อย่างไรก็ตาม Word เป็นโปรแกรม Word Processor ที่มีความครบเครื่อง สามารถทำได้ตั้งแต่เอกสารง่าย ๆ ไปจนถึงเอกสารที่มีความซับซ้อน จะเลือกใช้งานตัวไหน ? ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณทำงานเอกสารประเภทไหน ?


ที่มา : fabrikbrands.com , askanydifference.com , www.makeuseof.com , www.docfly.com , apple.fandom.com

0 Microsoft+Word+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Pages+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น