ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Microsoft PowerPoint กับ Apple Keynote คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

Microsoft PowerPoint กับ Apple Keynote คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 12,012
เขียนโดย :
0 Microsoft+PowerPoint+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Keynote+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Microsoft PowerPoint กับ Apple Keynote คืออะไร ?
และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?

การนำเสนองาน หรือทำพรีเซนเทชัน (Presentation) เพื่อให้การนำเสนองานมีความน่าสนใจ เป็นทักษะพื้นฐานที่ใช้ได้ตั้งแต่ชีวิตในวัยเรียน ไปจวบจนวัยทำงาน แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนต้องทำเป็นประจำ แต่มันมักจะมีสักช่วงเวลาในชีวิตที่เราต้องทำรายงานสรุป, ทำกราฟ, ทำแผนภูมิ เพื่อนำเสนอข้อมูลให้คนอื่น ๆ ฟัง 

โชคดีที่การทำพรีเซนเทชันในยุคนี้ เราไม่ต้องมานั่งวาดรูป หาภาพมาตัดแปะให้วุ่นวาย มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับช่วยทำพรีเซนเทชันให้เลือกใช้งานอยู่หลายตัว แต่ตัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น PowerPoint ของ Microsoft และ Keynote ของ Apple นั่นเอง

ในการเปรียบเทียบ ชุดโปรแกรมระหว่าง Office ของ Microsoft กับ iWork ของ Apple ก็ดูเหมือนว่าทั้ง Microsoft Excel และ Microsoft Word จะมีภาษีที่ดีกว่า Apple Numbers และ Apple Pages อยู่ในระดับหนึ่งจากเหตุผลด้านลูกเล่น เครื่องมือของ Office ที่มีให้ใช้งานมากกว่า แต่กับการเปรียบเทียบกันระหว่าง PowerPoint และ Keynote นั้นมีความต่างออกไป คู่นี้มีความสูสี และมีแฟนเดนตายทั้งคู่

มีพรีเซนเทชันที่มีความเป็นมืออาชีพ และดูสวยงามถูกรังสรรค์ขึ้นมามากมายจากสองโปรแกรมนี้ ซึ่งในความเป็นจริงทั้งคู่ต่างก็มีจุดแข็ง และจุดอ่อนอยู่ ในบทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบเพื่อหาคำตอบว่า โปรแกรมไหนที่น่าจะเหมาะกับคุณผู้อ่าน

เนื้อหาภายในบทความ

Microsoft PowerPoint คืออะไร ?
(What is Microsoft PowerPoint ?)

Microsoft PowerPoint กับ Apple Keynote คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.microsoft.com/th-th/microsoft-365/powerpoint

สำหรับโปรแกรม PowerPoint ของ Microsoft ได้รับการยอมรับว่าเป็นโปรแกรมสำหรับทำพรีเซนเทชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และมันก็ยังเป็นหนึ่งในโปรแกรมทำพรีเซนเทชันที่มีความเก่าแก่มากอีกด้วย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมทุกคนถึงคุ้นเคย และรู้จัก Microsoft PowerPoint กันมากกว่าโปรแกรมทำพรีเซนเทชันอื่น ๆ

โดย PowerPoint รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ Mac และ Windows มีเครื่องมือสำหรับทำพรีเซนเทชันเอาไว้ในตัวอย่างครบครัน มีเครื่องมือสำหรับทำกราฟิก, พิมพ์ข้อความ, จัดเค้าโครงสไลด์, วาดภาพประกอบ และมีเครื่องมือที่ช่วยให้การนำเสนอสไลด์มีความสวยงาม ดูมืออาชีพให้เลือกใช้อยู่มากมาย

ในส่วนของ PowerPoint 1.0 เวอร์ชันแรกจริง ๆ ที่จริงแล้ว มันไม่ได้ถูกพัฒนาโดย Microsoft แถมยังไม่ได้ลงบน ระบบปฏิบัติการ Windows ด้วยซ้ำไป เพราะมันถูกพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Forethought Inc ที่เปิดตัวในเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530) ซึ่งใช้งานได้บนเครื่องแมคอินทอช (Macintosh) โดยมันประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สื่อที่ได้สัมผัสถึงกับให้ความเห็นว่า "คนจะซื้อเครื่อง Macintosh เพื่อใช้งานโปรแกรมนี้"

โปรแกรม PowerPoint 1.0 ที่ลงเครื่อง Macintosh
PowerPoint 1.0 ที่ลงเครื่อง Macintosh
ภาพจาก : https://slidelizard.com/en/blog/powerpoint-history-and-versions

ในขณะที่ปีเดียวกัน ทาง Microsoft เองก็กำลังซุ่มพัฒนาโปรแกรมสำหรับสร้างพรีเซนเทชันอยู่เช่นกัน แต่เมื่อเห็นโปรแกรม PowerPoint ของ Forethough ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ก็เลยเลือกที่จะเข้าซื้อทั้งกิจการมาครอบครองแทน (เพราะมันง่ายกว่านิ)

หลังจากนั้นเมื่อผ่านไป 3 ปี ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1990 (พ.ศ. 2533) ทาง Microsoft ก็ได้ประกาศเปิดตัว PowerPoint 3.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชันแรกบนระบบปฏิบัติการ Windows ที่เปิดตัวพร้อมกันกับ Windows 3.0 แล้วก็ถูกพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้

โปรแกรม Microsoft PowerPoint 3.0 ที่ลงบนระบบปฏิบัติการ Windows 3.0
โปรแกรม Microsoft PowerPoint 3.0 ที่ลงบนระบบปฏิบัติการ Windows 3.0
ภาพจาก : https://slidelizard.com/en/blog/powerpoint-history-and-versions

ข้อดี และข้อสังเกตของ PowerPoint

ในภาพรวมแล้ว PowerPoint มีจุดเด่นด้านการทำงานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ และรองรับการแสดงผลได้แทบทุกแพลตฟอร์ม เหมาะสำหรับการใช้สร้างพรีเซนเทชันได้ทุกรูปแบบ

ส่วนข้อเสียที่มักถูกพูดถึงเป็นประจำก็คือ ดีไซน์ที่น่าเบื่อ เทมเพลตมีเยอะก็จริง แต่ส่วนใหญ่โครงสร้าง และสไตล์ก็คล้ายคลึงกัน 

ข้อดี

  • ใช้งานง่ายเป็นมิตรต่อผู้ใช้
  • มีเทมเพลตสำเร็จรูป และธีมที่สวยงามให้เลือกใช้มากมาย
  • แก้ไขข้อมูลในสไลด์ได้อย่างละเอียด 
  • รองรับการทำงานแบบ ลากแล้ววาง
  • สามารถเพิ่มเอกสาร หรือ Spreadsheets เข้ามาในสไลด์ได้โดยตรง
  • มีเครื่องมือต่าง ๆ ในการทำกราฟิกให้มาแบบครบเครื่อง
  • สามารถควบคุมการฉายสไลด์ได้หลายรูปแบบ
  • เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย รองรับหลายแพลตฟอร์ม

ข้อสังเกต

  • มีเครื่องมือ และลูกเล่นเยอะเกินไป หากใช้งานอย่างไม่ระวัง จะทำให้สไลด์ออกมาดู "เลอะเทอะ" ได้ง่าย ๆ
  • แถบเมนูเต็มไปด้วยเครื่องมือมากมาย ทำให้มือใหม่สับสนหาเครื่องมือที่ต้องการใช้ได้ยาก

 

Apple Keynote คืออะไร ?
(What is Apple Keynote ?)

โปรแกรมทำพรีเซนเทชั่น Apple Keynote
ภาพจาก : https://www.apple.com/th/keynote/

สำหรับ Keynote เป็นโปรแกรมสำหรับทำพรีเซนเทชัน ที่ทาง Apple พัฒนาขึ้นมา มันมีความเรียบง่าย และสวยงามตามสไตล์ของ Apple อย่างชัดเจน ที่สำคัญมันเป็นหนึ่งใน iWork จึงสามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียเงินเหมือนกับ PowerPoint โดยรองรับทั้ง Mac, iPad และ iPhone

สำหรับเครื่องมือในการสร้างพรีเซนเทชันก็มีมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเทมเพลตที่สวยงาม, ทรานซิชัน, แอนิเมชัน, การทำแผนภูมิแบบ 2 มิติ (2D) หรือ 3 มิติ (3D) ฯลฯ

เดิมที Apple พัฒนา Keynote ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในตอนที่ยังเป็น Mac OS X เมื่อวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546) โดยวางจำหน่ายในราคา $79 (ประมาณ 2,767 บาท) แต่ปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีจาก Apple App Store โดยตรง

Microsoft PowerPoint กับ Apple Keynote คืออะไร ? และต่างกันอย่างไร ? และอันไหนดีกว่ากัน ?
Keynote 1.0
ภาพจาก : https://apple.fandom.com/wiki/Keynote

ข้อดี และข้อสังเกตของ Keynote 

สำหรับจุดแข็งของ Keynote ที่มักถูกยกขึ้นมาเมื่อมีการโต้เถียงว่าโปรแกรมไหนแจ่มกว่ากันก็จะเป็นเรื่องของความสวยงาม และความง่ายของเครื่องมือที่สามารถสร้างผลงานออกมาให้ดูสวยงามได้ง่ายกว่า โดยไม่ต้องพยายามมากนัก

แต่ข้อเสียก็มีเรื่องลูกเล่น หรือเครื่องมือที่มีน้อยกว่า PowerPoint และตัวสไลด์แสดงผลบน Windows และ Android ได้ไม่ราบรื่นเท่าไหร่

ข้อดี

  • รองรับการทำงานกับไฟล์มัลติมีเดียได้ดี ใส่มาใช้งานบนสไลด์ได้ง่ายกว่า PowerPoint
  • ใช้งานง่าย ได้งานออกมาสวยโดยไม่ต้องพยายามมากนัก
  • เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ Apple การทำงานระหว่างอุปกรณ์ของ Apple จึงไร้รอยต่อ
  • แจกฟรี

ข้อสังเกต

  • มีผู้ใช้น้อยกว่า PowerPoint การทำงานร่วมกับระบบ Windows ยังไม่สมบูรณ์แบบ
  • Export ไฟล์ได้ไม่กี่รูปแบบเมื่อเทียบกับ PowerPoint
  • เครื่องมือที่มีให้ใช้งานไม่มากเท่า PowerPoint

 

ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Microsoft PowerPoint และ Apple Keynote
(Key differences between Microsoft PowerPoint and Apple Keynote)

Microsoft PowerPoint และ Apple Keynote ทั้งคู่นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับทำพรีเซนเทชันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มันถูกใช้สร้างสไลด์ที่สวยงามออกมามากมาย แม้ทั้งคู่จะค่อนข้างคล้ายคลึงกัน แต่มันก็ยังมีบางอย่างที่แตกต่างกัน

การรองรับ

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างมากที่สุดระหว่างสองโปรแกรมนี้คือแพลตฟอร์มที่รองรับ Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมบน ระบบปฏิบัติการ Windows มาอย่างยาวนาน และสามารถใช้งานบน macOS ได้ด้วย ในขณะที่ Keynote นั้น Apple พัฒนาขึ้นมาให้ macOS โดยเฉพาะ และไม่สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows ได้

ลูกเล่น และเครื่องมือ

ทั้งคู่มีเครื่องมือพื้นฐานที่เหมือนกันก็จริง แต่จุดแข็งของทั้งคู่มีทิศทางที่แตกต่างกัน 

Keynote จะมีความโดดเด่นกว่า PowerPoint ในด้านเทมเพลต, การแสดงผล, แอนิเมชัน และทรานซิชันที่สวยงาม ซึ่งหลายอย่างไม่มีใน PowerPoint

ส่วน PowerPoint จะเด่นที่เครื่องมือที่มีให้ใช้งานมากมาย แทบจะสามารถทำงานกราฟิกจบได้ในตัวโดยไม่ต้องใช้ โปรแกรมบุคคลที่สาม (3rd-Party Software) เลย 

การใช้งาน

ทั้งคู่ทำงานได้เหมือนกันก็จริง แต่ถ้าเอ่ยถึงสไตล์งานแล้วมันก็มีความเหมาะสมที่ต่างกันอยู่

Apple Keynote เหมาะสำหรับการทำพรีเซนเทชันที่เน้นรายละเอียดภาพ และความเคลื่อนไหวได้อย่างสวยงาม แต่หากพรีเซนเทชันของคุณไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เป็นรายงานวิเคราะห์ข้อมูล มีข้อความค่อนข้างเยอะ งานลักษณะนี้ การทำบน PowerPoint จะง่ายกว่า

ขนาดไฟล์

PowerPoint จาก Microsoft จะมีขนาดไฟล์ที่เล็กกว่า Keynote ของ Apple เนื่องจากตัว PowerPoint จะมีการบีบอัดไฟล์ภาพ และไฟล์มัลติมีเดียต่าง ๆ ในขณะที่ Keynote จะไม่มีการบีบอัดไฟล์เลย

ราคา

PowerPoint นั้นมีให้เลือก 2 แบบ คือแบบซื้อขาดในราคา 5,699 บาท หรือแบบเช่าใช้งานรายเดือน โดยราคาอยู่ที่ 209 บาท ต่อเดือน ในขณะที่ Keynote นั้น Apple ให้ดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store ได้เลย

การทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่น ๆ

Microsoft PowerPoint เป็นโปรแกรมที่เก่าแก่ และอยู่มานานกว่า Apple Keynote จึงไม่ต้องแปลกใจที่มันสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม 3rd-Party ได้อย่างมากมาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่าง PowerPoint กับโปรแกรมอื่นอย่างเช่น Adobe Photoshop หรือ OneNote ได้อย่างง่ายดาย

ส่วน Apple Keynote นั้นก็รองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรม 3rd-Party ได้เช่นกัน แม้อาจจะน้อยกว่า PowerPoint แต่ก็มีอันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ เช่น Music Slides, Interactive Charts หรือ Live Polls

ตารางเปรียบเทียบ Microsoft PowerPoint และ Apple Keynote
(Microsoft PowerPoint and Apple Keynote Comparison Table)

  PowerPoint

Keynote

ผู้พัฒนา Microsoft

Apple

แพลตฟอร์ม Windows / macOS / iOS / Android

macOS / iPadOS / iOS

ปีที่เปิดตัว ค.ศ. 1987 (พ.ศ. 2530)

ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546)

ราคา 5,699฿ / 209฿:เดือน

ฟรี

จุดเด่น เครื่องมือเยอะ / ปรับแต่งได้ละเอียด

ดีไซน์สวย / ใช้งานง่าย

จุดสังเกต

เครื่องมือเยอะ มือใหม่อาจจะงง Export ไฟล์ได้ไม่กี่ชนิด

Microsoft PowePoint กับ ​Apple Keynote อะไรดีกว่ากัน ? (Which one is better between Microsoft PowerPoint and Apple Kenote ?)

ทั้งคู่เป็นโปรแกรมสำหรับทำพรีเซนเทชันที่มีข้อดี และข้อเสียแตกต่างกัน คงไม่สามารถตัดสินได้ว่าตัวไหนดีกว่า มันขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการทำพรีเซนเทชันแบบไหน ? สำหรับพรีเซเทชันทั่วไป ทั้งคู่สามารถทำมันออกมาได้ดีอยู่แล้ว สามารถเลือกใช้งานโปรแกรมที่ลองแล้วรู้สึก "เข้ามือ" ได้เลย

แต่ถ้าอยากให้ช่วยตัดสินใจ เรามองว่าหากคุณเน้นดีไซน์ที่สวยงาม Keynote จะสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่า ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากมาย งานก็ออกมาสวย แต่ถ้าต้องการปรับแต่งด้วยตนเองอย่างละเอียด PowerPoint ก็จะมีตัวเลือก และเครื่องมือให้มากกว่า


ที่มา : creativemarket.com , slidepeak.com , 24slides.com , visme.co , slidelizard.com , homepage.cs.uri.edu , pulptastic.com

0 Microsoft+PowerPoint+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Apple+Keynote+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น