ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ทำไมเราต้องมีหน้า Landing Page สำหรับการจัดงาน Webinar ?

ทำไมเราต้องมีหน้า Landing Page สำหรับการจัดงาน Webinar ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 1,036
เขียนโดย :
0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2+Landing+Page+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+Webinar+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ทำไมเราต้องมี Webinar Landing Page ?

การจัดงานสัมมนาออนไลน์ (Webinar) จัดว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่นักการตลาดนิยมหยิบมาใช้ใน การกำหนดกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy) ที่แม้ว่าจะเป็นเทคนิคเก่าแก่ที่ทำกันมานานแล้ว แต่มันก็ยังเป็นวิธีที่ได้ผลดีอยู่ และกลับมาเป็นที่นิยมกันมากขึ้นอีกครั้ง ช่วงนี้ก็อยู่ในช่วงต้นปีเป็นเวลาที่นักการตลาดของหลายบริษัทน่าจะอยู่ในช่วงสรุปแผนการตลาดที่จะทำในปีนี้กันแล้ว

บทความเกี่ยวกับ Webinar อื่นๆ

การทำ Webinar จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยเป็นผลมาจาก COVID-19 ที่ทำให้เราไม่สามารถจัดงานสัมมนาแบบออฟไลน์ได้ แม้ตอนนี้สถานการณ์ COVID-19 จะคลี่คลายแล้ว แต่กระแสการทำ Webinar ก็ยังไม่จางหายไป

หากคุณมีแผนที่จะนำ Webinar มาใช้ในแผนด้วย เรามาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Webinar Landing Page กันสักหน่อยดีกว่า ว่า Webinar มันช่วยธุรกิจอะไรคุณได้บ้าง ? และเราจะสร้าง Webinar Landing Page ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าชมตัดสินใจลงทะเบียนได้อย่างไร ?

เนื้อหาภายในบทความ

หน้าเฉพาะเจาะจง ของงานสัมมนาออนไลน์ คืออะไร ? (What is Webinar Landing Page ?)

Webinar Landing Page เป็นหน้า หน้าเฉพาะเจาะจง (Landing Page) ชนิดหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์ และแนะนำข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับงาน Webinar ที่กำลังจะจัดขึ้นในอนาคตอันใกล้ มันเป็นพื้นที่สำหรับบอกรายละเอียดของงาน และข้อมูลที่สามารถเพิ่มแรงจูงใจให้ผู้ที่เข้าชมตัดสินใจลงทะเบียนมากขึ้น โดยผู้จัดจะมองว่ามันเป็นภาพโปสเตอร์แบบดิจิทัลที่ใช้ประชาสัมพันธ์งานอีเวนท์ที่คุณจัดก็ได้ แต่แทนที่ที่เราจะต้องพิมพ์มันออกมาแล้วไปแปะตามเสาไฟ ก็เอามาใส่ที่ Landing Page แทนเลย

ข้อมูลสำคัญที่มีในหน้าเว็บไซต์ Webinar Landing Page ผู้ชมจะได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน Webinar อย่างวันเวลาที่จัดงาน, หัวข้องานสัมมนา, วิทยากรที่จะมาให้ความรู้ และวิธีการเข้าร่วมงานสัมมนา

เป้าหมายหลักของหน้า Webinar Landing Page มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวคือ เปลี่ยนใจผู้ชมให้เป็นผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนา ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายนี้ได้นั้น ภายในหน้า Webinar Landing Page จึงนิยมใส่ "ปุ่ม Call-to-action (CTA)" เอาไว้ด้วย เพื่อยั่วยุให้ผู้ชมอยากคลิกมัน เพื่อนำไปสู่การลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

ทำไมเราต้องมีหน้า Landing Page สำหรับการจัดงาน Webinar ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/colorful-web-buttons-pack-different-purposes_8865980.htm

นอกเหนือไปจากข้อมูลเกี่ยวกับงานสัมมนา และรายละเอียดการลงทะเบียนแล้ว ภายในหน้า Webinar Landing Page ก็ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อย่างการออกแบบ,ภาพ หรือวิดีโอประกอบที่สวยงามเกี่ยวกับหัวข้องานสัมมนา หรือตัววิทยากรอีกด้วย ทั้งนี้ ข้อมูลทั้งหมดควรมีเท่าที่จำเป็น และกระชับ ผู้อ่านสามารถเข้าใจสิ่งที่จะได้รับจาก Webinar อย่างรวดเร็ว

ทำไมหน้า หน้าเฉพาะเจาะจง ถึงสำคัญต่อ งานสัมมนาออนไลน์ (Why is Landing Page important for Webinar ?)

ประโยชน์ของหน้า Webinar Landing Page นั้นก็เหมือนกับหน้า Landing Page คือมันเป็นหน้าเว็บที่รวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่นักการตลาดต้องการให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมได้เห็น มันแตกต่างจากหน้าหลัก (Homepage) ของเว็บไซต์ที่มีข้อมูลมากมาย แต่ไม่มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะมันเป็นหน้าที่ถูกเตรียมไว้ให้สำหรับผู้ชมทั่วไป

ให้ข้อมูลที่มีความเจาะจง

หน้า Webinar Landing Page เป็นหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับงาน Webinar โดยเฉพาะ ก็มักจะประกอบไปด้วยข้อมูลของงานอย่างวัน, เวลา, กำหนดการ, รายชื่อวิทยากร และขั้นตอนการลงทะเบียน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะนำเสนอเอาไว้ในหน้าเดียวเลย เราจึงมั่นใจได้ว่าผู้ชมจะสามารถมองเห็น, เข้าถึง และเข้าใจข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการได้อย่างแน่นอน

เพิ่มประสิทธิภาพให้ผู้เข้าเยี่ยมชมลงทะเบียนงาน (Conversion)

เป้าหมายหลักในการมีอยู่ของหน้า Webinar Landing Page นั้นมีเพียงหนึ่งเดียวคือการ "Conversion" (หมายถึงการเปลี่ยนผู้ชม ให้เป็นผู้ซื้อ หรือผู้ลงทะเบียน) เนื่องจากมันเป็นหน้าเพจที่มีการโฟกัสเพียงเรื่องเดียว หากคุณจัดทำเนื้อหาได้ดี โอกาสที่ผู้ชมจะเกิดความสนใจ และยินยอมที่จะคลิกเพื่อดำเนินการต่อก็จะสูงขึ้น ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเป้าหมายสูงสุดที่นักการตลาดต้องการ

การสร้างลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

การสร้างลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือที่เรียกว่า Lead generation ตามปกติแล้ว Webinar นั้นนิยมใช้เป็นเครื่องมือในการทำ Lead Generation อยู่แล้ว ซึ่งหน้า Webinar Landing Page สามารถใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้เข้าชมอย่างชื่อ และอีเมลติดต่อ ด้วยการอาศัยประโยชน์จากขั้นตอนการลงทะเบียน ซึ่งข้อมูลนี้เป็นทรัพยากรที่มีค่ามาก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ อย่างการส่งต่อให้ฝ่ายขายนำไปใช้ติดต่อกลับหาลูกค้า, ส่งข้อมูลโปรโมชันให้ในอนาคต ฯลฯ

แนวทางในการออกแบบ หน้าเฉพาะเจาะจง ของงานสัมมนาออนไลน์ (Webinar Landing Page Design Guidelines)

อันที่จริง การออกแบบ หน้าเฉพาะเจาะจง ของงานสัมมนาออนไลน์ (Webinar Landing Page) ก็มีเทคนิคที่ไม่ต่างจากการออกแบบหน้าเฉพาะเจาะจง (Landing Page) ชนิดอื่น ๆ มากนัก สิ่งที่ควรทำก็จะประกอบไปด้วย

กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนให้หน้า Webinar Landing Page

การรู้ว่าเป้าหมายแคมเปญของหน้า Landing Page คือหัวใจสำคัญของความสำเร็จ Webinar Landing Page ก็เช่นกัน นักการตลาดมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพียงหนึ่งเดียว จึงจะสามารถดึงดูดผู้ที่สนใจให้มาลงทะเบียนเข้าร่วมงาน Webinar ได้

ทุกสิ่งที่ปรากฏอยู่ในหน้า Webinar Landing Page ควรออกแบบให้ผู้ที่เข้ามาชมสามารถลงทะเบียนได้ง่ายที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ มันควรจะเรียบง่ายไม่ซับซ้อน

ทั้งนี้ นักการตลาดอาจมีเป้าหมายรองสอดแทรกเอาไว้ได้เช่นกัน แต่ต้องแน่ใจว่าเป้าหมายรองนั้นจะไม่เด่นเดินเป้าหมายหลัก ตัวอย่างเช่น หลังจากที่ผู้ชมได้ลงทะเบียนเสร็จแล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายอาจจะมีการแนะนำให้สมัครรับจดหมายข่าว (Newsletter) ด้วย

ใช้ข้อมูลที่มีเนื้อหาเชิญชวน และน่าเชื่อถือ

เมื่อเป้าหมายชัดเจนแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะสรรหาคำมาหลอกล่อให้ผู้อ่านรู้สึกอยากเข้าร่วมงาน Webinar โดยไม่ว่าจะเลือกใช้ประโยคแบบไหนก็ตาม ให้ระลึกเอาไว้เสมอว่ามันต้องเข้าใจง่าย และเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์

เราต้องไม่ลืมว่า คนที่เข้ามาในหน้า Webinar Landing Page คือผู้ที่มีความสนใจในงานแล้ว พวกเขาเข้ามาเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักการตลาดที่ต้องเตรียมข้อมูลที่พวกเขาอยากได้ โดยข้อมูลที่ควรมี ประกอบไปด้วย

โครงร่างเนื้อหา

สำหรับหน้า Webinar Landing Page ควรจะระบุรายละเอียดของหัวข้อ แนะนำให้ผู้เข้าชมว่าจะมีการบรรยายเนื้อหาในด้านใดบ้าง โดยมีความยาวของเนื้อหาที่กระชับ ไม่สั้น หรือไม่ยาวจนเกินไป

ข้อมูลวิทยากร และผู้ที่เกี่ยวข้อง

Webinars เป็นงานที่ดำเนินการโดยใช้คนขับเคลื่อนงานเป็นหลัก ดังนั้น การแนะนำบุคลากรที่เกี่ยวข้องจึงมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นตัววิทยากร, พิธีกร, แขกรับเชิญ ฯลฯ รวมไปถึงว่าแต่ละคนจะมาเล่าเรื่องอะไรให้ฟัง ข้อมูลเหล่านี้ควรจะนำมาใส้ไว้ในหน้า Webinar Landing Page ด้วย

รายละเอียดงาน

งาน Webinar ของคุณจะเริ่มงานเมื่อไหร่ ? ใช้เวลานานขนาดไหน ? เปิดลงทะเบียนเมื่อไหร่ ? ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญต่อหน้า Webinar Landing Page เป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถประเมินได้ว่า พวกเขาสามารถเข้าร่วมงานในช่วงเวลาดังกล่าวได้หรือไม่ ? 

สร้างปุ่ม CTA ให้กับหน้า Webinar Landing Page

การสร้างปุ่ม Call To Action (CTA) ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญสำหรับการออกแบบหน้า Webinar Landing Page โดยปุ่ม CTA ควรจะมีความตรงไปตรงมา และเชิญชวนให้ผู้ชมอยากที่จะคลิกมัน คำที่นิยมใช้งานกันก็อย่างเช่น ลงทะเบียนทันที, สำรองที่นั่ง ฯลฯ

การออกแบบสวยงาม น่าดึงดูด

ถึงแม้ข้อมูลเนื้อหาจะมีความสำคัญ สามารถส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ที่เข้าชมหน้า Webinar Landing Page แต่ความสวยงามก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด กราฟิกที่สวยงามมีผลต่อความรู้สึกของผู้เข้าชมได้ และมันยังแสดงถึงความมืออาชีพ ความเอาใจใส่ของผู้จัดงานอีกด้วย


ก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังต้องรับผิดชอบจัดงาน Webinar จะได้ประโยชน์ไปไม่มากก็น้อยนะ


ที่มา : unbounce.com

0 %E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2+Landing+Page+%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+Webinar+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น