ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน
ภาพจาก : https://www.detectiveconanworld.com/wiki/index.php?title=File%3AEP425a_Case.jpg&limit=50 , https://www.freepik.com/free-vector/online-yoga-class-concept-with-laptop-woman_8422702.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 17,305
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A+%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B5+Facebook+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งาน Facebook ของคุณหรือเปล่า ?

เป็นเรื่องที่ไม่ดี และมีความอันตรายสูงมากแน่ ๆ ในกรณีถ้าหากมีใครก็ไม่รู้สามารถเข้าถึงบัญชี Facebook ของคุณได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว ในบทความนี้จะเป็นการแนะนำวิธีตรวจสอบว่าบัญชีของเราถูกผู้อื่นล่วงละเมิดอยู่หรือเปล่า ?

บทความเกี่ยวกับ Facebook อื่นๆ

เรื่องที่ Facebook รู้ข้อมูลส่วนตัวของเราเป็นอย่างดีน่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว ผู้ใช้ Facebook หลายล้านคนยินดีบอกให้ Facebook ทราบว่า พวกเขาชอบอะไร, เกลียดอะไร, หลงรักใคร, เรียนที่ไหน, ทำงานบริษัทอะไร, เคยไปเที่ยวที่ไหนมาบ้าง ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยกฏหมาย และข้อจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ อย่างน้อยทาง Faecbook ก็มีข้อกำหนดที่ควบคุม รู้ว่าข้อมูลไหนที่สามารถใช้ได้ ข้อมูลไหนที่ไม่สามารถนำไปใช้ แต่จะเกิดอะไรขึ้น หากข้อมูลของคุณไปตกอยู่ในกำมือของผู้อื่น

ถ้ามีใครสักคนสามารถเข้าถึงบัญชี Facebook ของคุณได้โดยไม่รู้ตัว สถานการณ์ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของคุณจะเข้าขั้นวิกฤตอันตรายอย่างรวดเร็ว จะมีวิธีตรวจสอบอย่างไร มาอ่านกันเลย

เนื้อหาภายในบทความ

อันตรายจากการถูกเข้าถึงโดยผู้อื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต

มีอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้หลายอย่าง หากบัญชี Facebook ของคุณถูกคนอื่นสามารถเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถสรุปออกมาได้ดังต่อไปนี้

1. แสวงหาผลประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวของคุณ

หากคุณเป็นผู้ใช้งาน Facebook เป็นประจำ ก็มีโอกาสที่จะมีข้อมูลบางอย่างที่แม้คุณจะบันทึกเก็บมันไว้ในบัญชี Facebook ของคุณ แต่ก็ไม่ได้ป่าวประกาศออกมาให้โลกรับรู้ คุณแค่แชร์ไว้เพื่อสนทนากับเพื่อนสนิทภายในกลุ่มเท่านั้น อาจจะเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหวอย่าง รสนิยมทางเพศ, ความเชื่อทางศาสนา, มุมมองด้านการเมือง, หรือการแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่กำลังเป็นกระแสสังคมในขณะนั้น ซึ่งคุณอาจเป็นเหยื่อรายหนึ่งในกระแสที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำไป

2. ถูกกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ (Cyberbully)

ปัญหาการกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์ (Cyberbullying) บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เป็นปัญหาร้ายแรงที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีเหยื่อจำนวนมากที่ทนการถูกไซเบอร์บูลลี่จนกมีอาการป่วยทางจิตใจ หลายรายที่ทนไม่ไหวถึงกับฆ่าตัวตายก็เยอะ การถูกเข้าถึง Facebook ส่วนตัว แล้วนำเรื่องส่วนตัวมาล้อเลียน, ด่าทอ, เอารูป หรือวิดีโอน่าอายมาเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ต เป็นวิธีการหลักของผู้ที่ชื่นชอบการไซเบอร์บูลลี่ผู้อื่นเลยล่ะ

3. แพร่กระจายมัลแวร์

ด้วยความที่ Facebook เป็นหนึ่งในช่องทางที่คนนิยมใช้ในการติดต่อสื่อสาร จึงไม่น่าแปลกใจที่แฮกเกอร์จะต้องการอาศัยช่องทางนี้ในการแพร่กระจายมัลแวร์ด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม : Malware คืออะไร ? Malware มีกี่ประเภท ?

แฮกเกอร์สามารถใช้บัญชีของคุณในการโพสต์ลิงก์บน News Feed หรือส่งลิงก์อันตรายให้เพื่อนของคุณผ่านทาง Messenger หากเพื่อนของคุณเชื่อใจ และไม่ได้สังเกตรายละเอียด พวกเขาก็อาจเผลอคลิกลิงก์ดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

4. นำบัญชี Facebook คุณไปสร้างบัญชีใหม่

บัญชี Facebook ไม่ได้ใช้งานได้แค่ Facebook เท่านั้น มันยังรองรับการลิงก์ไปใช้งานกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ผู้ไม่หวังดีสามารถใช้บัญชี Facebook ของคุณไปสมัครโซเชียลเน็ตเวิร์กตัวอื่น เพื่อใช้ข้อมูลส่วนตัวของคุณในการหลอกลวง และแสวงหาผลประโยชน์ได้

วิธีตรวจสอบว่ามีคนอื่นเข้าใช้งาน Facebook คุณอยู่หรือเปล่า ?

จนถึงบรรทัดนี้ คุณผู้อ่านน่าจะเข้าใจแล้วว่า การที่ผู้อื่นเข้าใช้งาน Facebook คุณได้ ก่อให้เกิดอันตรายอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง ทีนี้เรามาอ่านขั้นตอนการตรวจสอบกัน

อันที่จริง Facebook มีระบบที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ด้วยตนเองอยู่แล้ว มีมานานแล้วด้วย เพียงแต่ทาง Facebook ไม่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รับทราบถึงการมีอยู่ของมันสักเท่าไหร่

  • เข้าไปที่หน้า Facebook แล้วคลิกที่ "ปุ่มลูกศร" ที่อยู่บริเวณด้านขวาบน จะปรากฏเมนูแสดงขึ้นมา จากนั้นให้คลิกที่ "เมนู Settings & Privacy" ตามด้วย "เมนู Settings"

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน

  • ในหน้า Settings ให้เราคลิกที่ "เมนู Security and login" ที่อยู่บริเวณพาเนลทางด้านซ้ายมือ
  • ในหน้าจอถัดมา จะมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงบัญชี Facebook ของเราได้ แต่ในตอนนี้ที่เราควรให้ความสนใจ คือ หัวข้อ "Where you're logged in"
  • ภายใต้หัวข้อ "Where you're logged in" จะมีรายชื่ออุปกรณ์ และตำแหน่งสถานที่ของอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ โดยมันจะแสดงรายการแค่สองอุปกรณ์ล่าสุด ให้เราคลิกที่ "ปุ่ม See more" เพื่อแสดงรายการอุปกรณ์ทั้งหมดครับ
  • เราก็จะเห็นข้อมูลแล้วว่ามีอุปกรณ์ไหนที่ใช้งาน Facebook บัญชีของเราอยู่บ้าง หากมีรายชื่อที่แปลกปลอม ไม่ใช่อุปกรณ์ของเรา หรืออยู่ในตำแหน่งสถานที่แปลก ๆ (ทั้งนี้ บางครั้งสถานที่อาจผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งจริงได้ โดยสาเหตุมาจากข้อบกพร่องของระบบ IP address) ก็สามารถสันนิษฐานได้ทันทีเลยว่า มีคนร้ายแอบเข้ามาใช้บัญชี Facebook ของเราล่ะ เชิญอ่านหัวข้อถัดไปเพื่อศึกษาวิธีแก้ไข

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำอีกครั้งในอนาคต

เมื่อตรวจสอบในหัวข้อ "Where you're logged in" แล้วพบอุปกรณ์น่าสงสัย เราสามารถสั่งเพิกถอนการเข้าถึงจากอุปกรณ์ดังกล่าวได้เลยทันที ด้วยวิธีการทั้ง 4 ข้อดังต่อไปนี้

  1. ให้เราคลิกที่ "ปุ่ม ⋮" ที่อยู่ด้านท้ายของรายชื่ออุปกรณ์
  2. จะปรากฏตัวเลือก ให้เราตัดสินใจดำเนินการต่ออยู่สองทางเลือก คือ "Not you?" และ "Log Out"
  3. หากเราเลือก "Not you?" Facebook จะทำการบล็อกการเข้าถึงจากอุปกรณ์ดังกล่าว และจะขอให้คุณดำเนินการตั้งค่าเกี่ยวกับความปลอดภัยเพิ่มเติม แต่ถ้าเลือก "Log Out" การเข้าถึงจากอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกถอนออกจากระบบ แต่ถ้าเจ้าของอุปกรณ์ดังกล่าวรู้รหัสผ่าน Facebook ของคุณ เขาก็สามารถที่จะ "Log in" เข้าสู่ระบบใหม่ได้อีกครั้ง ตัวเลือก "Log Out" จึงเหมาะสำหรับในสถานการณ์ที่คุณไปใช้งานอุปกรณ์เครื่องอื่นที่ไม่ใช่อุปกรณ์ส่วนตัวของคุณ แล้วลืมคลิกออกจากระบบเมื่อเลิกใช้งานแล้วมากกว่า
  4. ถ้าต้องการเริ่มต้นใหม่ ลบการเข้าถึงจากอุปกรณ์ทั้งหมด ให้เราเลื่อนลงมาด้านล่างของหน้าจอ แล้วคลิกที่ "เมนู Log out of all sessions" ครับ

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำอีกครั้งในอนาคต

หากบัญชีของเราถูกบุคคลที่สามสามารถเข้าถึงได้แล้วแม้เพียงแค่ครั้งเดียวก็ตาม การเพิกถอนอุปกรณ์ออกจากระบบเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น เราจำเป็นต้องปรับการตั้งค่าเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเดิมเกิดขึ้นได้อีกครั้ง

เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook

สิ่งแรกที่ควรทำก็คือการเปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับเข้าระบบ Facebook ใหม่ ด้วยวิธีการตาม 5 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่หน้า Facebook แล้วคลิกที่ "ปุ่มลูกศร" ที่อยู่บริเวณด้านขวาบน จะปรากฏเมนูแสดงขึ้นมา จากนั้นให้คลิกที่ "เมนู Settings & Privacy" ตามด้วย "เมนู Settings"
  2. ในหน้า Settings ให้เราคลิกที่ "เมนู Security and Login" ที่อยู่บริเวณพาเนลทางด้านซ้ายมือ
  3. ภายใต้หัวข้อ "Log in" ให้เราคลิกที่ "เมนู Change Password"
  4. กรอกรหัสผ่านเดิมลงไปในช่องบนสุด และกรอกรหัสผ่านใหม่ที่ต้องการในอีกสองช่องที่เหลือ
  5. คลิก "ปุ่ม Save Changes"

เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook

เปิดใช้งานการเข้าระบบแบบ 2 ชั้น (2FA (Two-Factor Authentication))

2FA (Two-Factor Authentication) เป็นการล็อกอินขั้นที่ 2 หลังจากล็อกอินด้วยรหัสผ่านตามปกติ โดยจะมีการยืนยันรหัสผ่านอีกครั้งผ่านระบบ OTP (One-Time Password) ที่จะสร้างรหัสผ่านชั่วคราวสำหรับใช้เข้าระบบ ผ่านตัวเลือกที่เราตั้งค่าเอาไว้ เช่น ข้อความทาง SMS บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือแอป Authentication เพื่อป้อนรหัสให้ตรงกัน และยืนยันตัวตน

สำหรับรหัส OTP จะเป็นรหัสผ่านที่ใช้งานได้เพียงครั้งเดียว และมีอายุการใช้งานสั้นมาก อาจจะไม่เพียงกี่วินาที อย่างมากสุดที่เห็นก็ 15 นาที หากไม่ใช่เจ้าของบัญชี ไม่มี OTP หรือป้อนรหัสไม่ถูกต้องก็จะไม่สามารถล็อกอินได้ การเปิดใช้งาน 2FA จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีของเราเป็นอย่างมาก

โดยเราสามารถเปิดใช้งาน 2FA ของ Facebook ได้ด้วย 4 ขั้นตอนหลักๆ ดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่หน้า Facebook แล้วคลิกที่ "ปุ่มลูกศร" ที่อยู่บริเวณด้านขวาบน จะปรากฏเมนูแสดงขึ้นมา จากนั้นให้คลิกที่ "เมนู Settings & Privacy" ตามด้วย "เมนู Settings"
  2. ในหน้า Settings ให้เราคลิกที่ "เมนู Security and Login" ที่อยู่บริเวณพาเนลทางด้านซ้ายมือ
  3. ภายใต้หัวข้อ "Two-factor Authentication" ให้เราคลิกที่ "เมนู Use two-factor Authentication"
  4. ดำเนินการต่อตามคำแนะนำที่ปรากฏบนหน้าจอ

วิธีเปิดใช้งาน 2FA ให้บัญชี Facebook

สามารถอ่านวิธีเปิดใช้งาน 2FA ให้บัญชี Facebook อย่างละเอียดได้ที่ลิงก์บทความด้านล่างนี้เลยครับ

ลบการเชื่อมต่อบัญชี Facebook ออกจากแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ 3rd-Party

มีแอปพลิเคชัน และ เว็บไซต์ บุคคลที่สาม (3rd-Party) มากมาย ที่ยินยอมให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บัญชีของ Facebook ในการเข้าระบบได้ เพื่อความสะดวกสบายในการเข้าใช้งาน โดยที่ไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลสมัครสมาชิกใหม่

อย่างไรก็ตาม หากเราไม่ได้ใช้งานแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ 3rd-Party เหล่านั้นแล้ว เราก็ควรที่จะถอนการเชื่อมต่อออกด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในการเข้าถึงข้อมูลจากบุคคลอื่นที่อาจจะตามมาได้

เราสามารถลบการเชื่อมต่อบัญชี Facebook ออกจากแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ 3rd-Party ได้ด้วย 8 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่หน้า Facebook แล้วคลิกที่ "ปุ่มลูกศร" ที่อยู่บริเวณด้านขวาบน จะปรากฏเมนูแสดงขึ้นมา จากนั้นให้คลิกที่ "เมนู Settings & Privacy" ตามด้วย "เมนู Settings"
  2. ในหน้า Settings ให้เราคลิกที่ "เมนู Apps and Websites" ที่อยู่บริเวณพาเนลทางด้านซ้ายมือ
  3. ในหน้า "เมนู Apps and Websites" จะถูกแบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ โดยให้เราตรวจสอบรายการแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ ที่อยู่ในหน้า Active คือ
    1. Active (ใช้งานอยู่)
    2. Expired (หมดอายุ)
    3. Removed (ลบออกไปแล้ว
  4. คลิกที่ "ปุ่ม See More" เพื่อแสดงรายการทั้งหมด

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน

  1. หากต้องการลบรายการไหนออก ให้เราคลิกที่ "เมนู View and Edit" ที่อยู่ท้ายชื่อรายการ
  2. คลิกที่ "ปุ่ม Remove"
  3. จะปรากฏหน้าต่างแจ้งเตือนถามเราว่า ต้องการลบโพสต์, วิดีโอ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่มาจากแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ดังกล่าวด้วยหรือไม่ หากต้องการให้เราคลิก "☑ Delete posts, videos or events that Tensura:King of Monsters posted on your timeline" ด้วยครับ
  4. คลิกที่ "ปุ่ม Remove" ตามด้วย "ปุ่ม Done" เป็นอันเสร็จสิ้น

วิธีตรวจสอบ ว่ามีคนอื่นแอบเข้าใช้งานบัญชี Facebook ของคุณหรือเปล่า ? และวิธีป้องกัน


ที่มา : www.makeuseof.com

0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A+%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8A%E0%B8%B5+Facebook+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น