ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ? ทำอะไรได้บ้าง ?

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ? ทำอะไรได้บ้าง ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,867
เขียนโดย :
0 Universal+Windows+Platform+%28UWP%29+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ? ทำอะไรได้บ้าง ?

สำหรับผู้พัฒนา ซอฟต์แวร์ หรือ แอปพลิเคชัน (Software or Application Developer) ก็น่าจะต้องการให้ ซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน ที่พัฒนาขึ้นมาเองกับมือนั้นมี “ยอดดาวน์โหลด” เยอะ ๆ และมีผลตอบรับ (Feedback) กลับมาเพื่อนำเอาไปพัฒนาและปรับปรุงต่อยอดต่อไปนั่นเอง

บทความเกี่ยวกับ Microsoft อื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ซอฟต์แวร์ (Software) แอปพลิเคชัน (Application) และ โปรแกรม (Program) ต่างกันอย่างไร ?

ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามาดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไปใช้งานและติดตั้งบนเครื่องนั้นก็นอกจากจะขึ้นอยู่กับความสนใจส่วนตัวแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็น่าจะอยู่ที่ “ความหลากหลายในการใช้งาน” เพราะการที่ใช้งานแอปพลิเคชันหนึ่งในอุปกรณ์หลาย ๆ ชนิดได้ก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งทาง Microsoft เองก็เห็นความสำคัญในจุดนี้ด้วย จึงได้ทำการเปิดตัว Universal Windows Platform (UWP) เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้เหล่าบรรดาผู้พัฒนาทั้งหลาย ได้สามารถพัฒนาแอปพลิเคชันที่เปิดใช้งานได้บน “หลายอุปกรณ์” ขึ้นมา

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ?
ภาพจาก : https://www.windowscentral.com/what-makes-uwp

เนื้อหาภายในบทความ

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ?

Universal Windows Platform หรือ UWP นั้นเป็น "แพลตฟอร์ม" แบบเปิดที่ทาง Microsoft พัฒนาขึ้นให้เหล่าบรรดาผู้พัฒนา ซอฟต์แวร์ หรือ แอปพลิเคชัน ที่สนใจสามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างอิสระ โดยมันจะช่วยให้การพัฒนาแอปพลิเคชันแบบรองรับการใช้งานในหลาย ๆ อุปกรณ์เป็นเรื่องง่ายดายมากยิ่งขึ้น

โดยในทางเทคนิคแล้ว UWP ถือว่าเป็นส่วนขยาย (Extension) ของแพลตฟอร์ม Windows Runtime (APIs ดั้งเดิมของ Windows) ที่รองรับการใช้งาน ภาษาคอมพิวเตอร์ (Computer Language) ทั้งภาษา C++, C#, Javascript และ Visual Basic ส่วนทางด้าน UI ก็รองรับการใช้งานทั้ง DirectX, HTML, WinUI และ XAML

และถ้าหากใช้งาน Core APIs ของทาง UWP ก็จะทำให้แอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาสามารถเปิดใช้งานบนอุปกรณ์ทุกอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows ไม่ว่าจะเป็น PC, Desktop, Laptop, Smartphone, Xbox, IoT, IoT Headless, Surface Hub รวมไปถึงอุปกรณ์ Holographic เองก็สามารถเรียกใช้งานแอปพลิเคชันนั้น ๆ ได้เช่นกัน

Universal Windows Platform (UWP) คืออะไร ?
ภาพจาก : https://docs.microsoft.com/en-gb/visualstudio/cross-platform/develop-apps-for-the-universal-windows-platform-uwp?view=vs-2022

Universal Windows Platform (UWP) ทำอะไรได้บ้าง ?

เราสามารถสรุป ประโยชน์ของแพลตฟอร์ม UWP ที่มีต่อ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ หรือ แอปพลิเคชัน มาได้ตามหัวข้อต่างๆ ดังต่อไปนี้

การปรับแบบรูปแบบการแสดงผลตามขนาดของอุปกรณ์

ปรับรูปแบบการแสดงผล (Layout) แอปพลิเคชันตามสเกล หรือขนาดของหน้าจออุปกรณ์ ที่เปิดใช้งานได้อย่างไม่ขัดตา องค์ประกอบต่าง ๆ ภายใน หน้าจอผู้ใช้งาน (User Interface) ของแอปพลิเคชันจะสามารถที่จะยืด - หด ปรับขนาดตามสเกลหน้าจอของอุปกรณ์ที่เข้าถึงแอปพลิเคชันได้อย่างลื่นไหล

UWP สามารถปรับ Layout การแสดงผลตามขนาดของอุปกรณ์
ภาพจาก : https://docstaging.z5.web.core.windows.net/aleader/toolkit-7/design/basics/design-and-ui-intro.html

ลงแอปพลิเคชันที่เดียว แต่ใช้งานได้จากทุกอุปกรณ์

ผู้พัฒนาที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ สามารถลงแอปพลิเคชันได้ทุกอุปกรณ์ ด้วยการดาวน์โหลดจากที่เดียว โดยมันจะรองรับการใช้งาน ระบบปฏิบัติการ Windows เท่านั้น เพราะด้วยความที่มันเป็นแพลตฟอร์มจาก Microsoft นั่นเอง

และเมื่อผู้พัฒนา ทำการส่งแอปพลิเคชันขึ้นไปเผยแพร่บน Microsoft Store แล้ว ผู้ใช้งาน (User) ก็จะสามารถเข้าถึงและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนั้น ๆ ได้จากทุกอุปกรณ์ที่รองรับการติดตั้งแอปพลิเคชันจาก Microsoft Store กันเลยทีเดียว

Microsoft Store
ภาพจาก : https://thisgengaming.com/wp-content/uploads/2016/03/2.png

สามารถสร้างรายได้

สร้างรายได้จากแอปพลิเคชัน โดยผู้พัฒนา จะสามารถจัดการตั้งค่าการ “เรียกเก็บเงิน” ของแอปพลิเคชันได้ตามต้องการ ทั้งการตั้งราคาแอปพลิเคชัน, การปลดล็อกฟีเจอร์แอปพลิเคชันแบบ ฟรีเมี่ยม (Freemium) และระบบ ซื้อความสามารถเพิ่มในแอปพลิเคชัน (In-App Purchase)

สามารถดึงดูดผู้ใช้งาน ให้กลับมาใช้งานแอปพลิเคชันได้อย่างสม่ำเสมอ

ระบบภายในที่ดึงดูดให้ผู้ใช้งานกลับมาใช้งานแอปพลิเคชันอย่างสม่ำเสมอ มี Push Notification และ Lockscreen Tiles ที่เรียกให้ผู้ใช้งานสนใจกลับมาเปิดแอปพลิเคชันอยู่ตลอด

และนอกจากนี้แล้ว ยังรวมไปถึงยังสามารถตั้งค่าแอปพลิเคชันให้ทำงานแบบเบื้องหลัง (Background App) ที่สามารถเรียกใช้งานได้ง่ายและสะดวกขึ้น อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถใช้งานแอปพลิเคชันต่อจากจุดเดิมที่เปิดค้างเอาไว้ต่อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดข้อมูลก็สามารถใช้งานแอปพลิเคชันต่อได้อย่างลื่นไหล

UWP สามารถดึงดูดผู้ใช้งาน ให้กลับมาใช้งานแอปพลิเคชันได้อย่างสม่ำเสมอ
ภาพจาก : https://docs.microsoft.com/en-us/graph/notifications-integrating-with-windows

ข้อจำกัดของ Universal Windows Platform (UWP)

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะใช้ชื่อแพลตฟอร์มว่า "Universal" ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะสามารถเปิดใช้งาน ซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน ได้บนทุกอุปกรณ์แต่อย่างใด เพราะในทางเทคนิคแล้วมันก็ครอบคลุมขอบข่ายการใช้งานบนอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานของ "ระบบปฏิบัติการ Windows" เท่านั้น

อีกทั้งคำว่า "Universal" ของ UWP น่าจะหมายถึงความสามารถในการแชร์ "API" รวมไปถึงทรัพยากร (Resourse) ต่าง ๆ ที่ทางผู้พัฒนาสามารถเข้าถึงได้ตอนพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมา ไม่ใช่ “อุปกรณ์” ที่ผู้ใช้งาน (End User) สามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้

แหล่งรวมทรัพยากรโค้ด (Resources Code) ใน Windows Dev Center
ภาพจาก : https://docs.microsoft.com/th-th/teamblog/universal-windows-platform-docs

เพราะถึงแม้ว่าจะใช้งาน Core APIs ที่ทำให้สามารถรันแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์ทุกชนิดที่รองรับการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows ได้แล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่ามัน "จำเป็น" ที่จะต้องใช้งาน เพราะคงไม่มีใครเปิด Maps บนเครื่อง Xbox เพื่อดูแผนที่หาที่เที่ยว หรือเกมบางเกมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการเล่นบน Xbox ก็หนักเครื่องเกินกว่าจะเปิดเล่นในสมาร์ทโฟนได้อย่างไร้ปัญหา


ที่มา : docs.microsoft.com , www.windowscentral.com , techaffinity.com , docs.microsoft.com

0 Universal+Windows+Platform+%28UWP%29+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ตัวเม่นผู้รักในการนอน หลงใหลในการกิน และมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดูคอนเสิร์ตแต่เหมือนศิลปินที่ชื่นชอบจะไม่รับรู้ว่าโลกนี้มียังประเทศไทยอยู่..
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น