ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

เครื่อง PC คืออะไร ? ทำไมเราถึงเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ว่า PC ?

เครื่อง PC คืออะไร ? ทำไมเราถึงเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ว่า PC ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/computer-character-office-desk-cute-pc-desktop-with-smiling-face-pointing-glow-light-bulb-cartoon-electronic-device-personage-clerk-workplace-business-idea-insight-vector-illustration_21050378.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 18,076
เขียนโดย :
0 %E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87+PC+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+PC+%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2+PC+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

เครื่อง PC คืออะไร ? ทำไมเราถึงเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ว่า PC ?

เมื่อเราพูดถึงคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop Computer) บ่อยครั้งที่เราจะได้ยินมันถูกว่า "เครื่องพีซี (PC)" เคยสงสัยไหมว่าทำไมเราถึงเรียก PC ว่า PC ? ในบทความนี้เรามาอ่านเรื่องราวน่าสนใจว่าด้วยที่มาของคำว่า "PC" กันสักหน่อยดีกว่า

บทความเกี่ยวกับ Computer อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

 

เครื่อง PC คืออะไร ? พร้อมประวัติความเป็นมา
(What is PC ? and It's History)

สมัยก่อนนั้น คอมพิวเตอร์ไม่ใช่อุปกรณ์ที่คนทั่วไปจะสามารถหาซื้อมาใช้งานกันได้เหมือนกับในปัจจุบันนี้ ด้วยความที่มันมีขนาดใหญ่ และราคาแพง คอมพิวเตอร์จึงมีใช้งานแค่ทางการทหาร หรือสถาบันวิจัยกันเท่านั้น แต่ทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเทคโนโลยีได้ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จนคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลง และราคาถูกลง จนในที่สุด "คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer - PC)" ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมานั่นเอง

หากเราย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) บริษัท IBM ได้เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตั้งชื่อว่า "IBM Personal Computer" แม้ว่าคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ อาจจะไม่ได้เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่นแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ความสำเร็จของมันก็ได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญที่วางรากฐานต้นฉบับให้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ชื่อ "IBM Personal Computer" เป็นชื่อที่ยาวเกินไป คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะเรียกมันสั้น ๆ ว่า "IBM PC" แทน 

เครื่องคอมพิวเตอร์ IBM Personal Computer รุ่น 5150
เครื่องคอมพิวเตอร์ IBM Personal Computer รุ่น 5150
ภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/IBM_Personal_Computer

เพียงไม่กี่ปีถัดมาหลังจากนั้น เริ่มมีบริษัทหลายแห่งที่ผลิตคอมพิวเตอร์เลียนแบบเครื่อง "IBM PC" ออกมาแข่งขันเป็นจำนวนมาก โดยที่มันสามารถรองรับซอฟต์แวร์ของ IBM ได้เหมือนกับเครื่อง "IBM PC" ทุกประการ ทำให้เกิดนิยามใหม่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ โดยจะเรียกว่า "IBM PC compatible" (รองรับ IBM PC) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "PC"

ทำให้คำว่า "PC" ได้กลายเป็นคำที่ใช้เรียกคอมพิวเตอร์ทั่วไปทุกรุ่น ที่ไม่ใช่ IBM Personal Computer แต่สามารถใช้อุปกรณ์ต่อพ่วง และซอฟต์แวร์ร่วมกับของที่ทำมาให้สำหรับ IBM Personal Computer ได้

เครื่องคอมพิวเตอร์ Compaq Portable ที่เป็น IBM PC Compatible
เครื่องคอมพิวเตอร์ Compaq Portable ที่เป็น IBM PC Compatible
ภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Compaq_Portable

ในปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) ปีเดียวกันกับที่ IBM Personal Computer ได้ถูกเปิดตัว บริษัท Microsoft ก็ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows ขึ้นมา โดยมันเป็นระบบกราฟิกที่ทำงานอยู่บน IBM PC DOS (หรือ MS-DOS ในปัจจุบัน) สามารถกล่าวได้ว่าตัว ระบบปฏิบัติการ Windows นั้นมีความผูกพันกับ IBM PC DOS และแพลตฟอร์ม IBM PC compatible มาอย่างเหนียวแน่นตั้งแต่ช่วงเวลาที่มันได้ถือกำเนิดขึ้นมา 

ทำไม PC ถึงเรียกว่า PC ?
(Why is a PC called a PC ?)

ก็อย่างที่บอกไปว่า IBM PC และ IBM PC compatible เป็นคอมพิวเตอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คนธรรมดาที่ซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้งาน ส่วนใหญ่ตัวเลือกก็จะหนีไม่พ้นสองตัวเลือกนี้

ประเด็นถัดมา คนส่วนใหญ่ก็นิยมติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ในการทำงาน เนื่องจากการทำงานแบบกราฟิกนั้นเป็นมิตรต่อผู้ใช้มากกว่าการใช้ Command-line แบบดั้งเดิมมาก

ผลก็คือ คนส่วนใหญ่ที่มีคอมพิวเตอร์ก็จะใช้เครื่อง PC ไม่ว่าจะเป็น IBM PC หรือ IBM PC compatible ก็ตาม และเครื่อง PC นั้นก็มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 

ทำให้คนส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึง "PC" เขาก็จะหมายถึงคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows และอาจจะมีบ้างบางครั้งที่จะมีการพูดอย่างชัดเจนไปเลยว่า "Windows PC"

ระบบปฏิบัติการ Windows 1.01
ระบบปฏิบัติการ Windows 1.01
ภาพจาก : https://www.cnet.com/pictures/opening-up-30-years-of-windows-images/

อย่างไรก็ดี ถึงเราจะบอกว่าคำว่า "PC" นั้นมีที่มาจากคำว่า "IBM Personal Computer" แต่ทาง IBM ก็ไม่ได้เป็นผู้คิดค้นริเริ่มสร้างคำว่า "Personal Computer" ขึ้นมาเป็นรายแรก ซึ่งนั่นทำให้เรื่องที่มาของคำว่า PC มันมีความซับซ้อนซ่อนเงื่อนยิ่งกว่าเดิม

ดังนั้นคำว่า "คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer หรือ PC)" จึงสามารถใช้กับ "คอมพิวเตอร์" รุ่นอื่น ที่ไม่ใช่ "PC" ได้เช่นกัน ซึ่งมันก็มีมาก่อนที่ IBM PC จะถือกำเนิดขึ้นมานานแล้ว เช่น Apple II, Commodore PET, Fujitsu FM-7, Sharp X1 ฯลฯ ก็ถือว่าอยู่ในหมวดหมู่อุปกรณ์ประเภท "Personal Computer" ด้วยเช่นกัน

จุดเริ่มต้นของเครื่อง PC
(The beginning of PC)

การที่จะเรียกอุปกรณ์ดังกล่าวเป็น "Personal Computer หรือ PC" ได้นั้น เป็นประเด็นที่นักประวัติศาสตร์สามารถถกเถียงกันได้ไม่จบไม่สิ้น เพราะมีหลายเหตุผลที่ถูกยกมาอ้างอิง ไม่ว่าจะเป็นความหมายในด้านการที่มันเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล, บ้างก็ว่าที่ขนาดของตัวเครื่อง, ราคา, การวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ที่ทุกคนสามารถซื้อมาใช้งานได้ ฯลฯ

ดังนั้น ในประเด็นนี้เราจะพูดถึงภาพรวมกว้าง ๆ ของแนวคิดความเป็นมาของ เครื่อง PC แทน โดยมันเริ่มต้นขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี ค.ศ. 1970 (พ.ศ. 2513) ถึงแม้ว่าจะคำดังกล่าวจะมีรายงานว่าปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1968 (พ.ศ. 2511) บนแผ่นโฆษณาของเครื่อง HP 9100A จากบริษัท Hewlett-Packard ก็ตาม (เกร็ดความรู้น่าสนใจ : HP 9100A ถือได้ว่าเป็นเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์รุ่นแรกของโลก มันสามารถคำนวณด้านตรีโกณมิติ, ลอการิทึม (log/ln) และฟังก์ชันเลขชี้กำลังได้)

โดยแนวคิดของคำว่า PC ในยุคนั้น จะหมายถึงการมาของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง, ใช้ชิป Microprocessor ในการประมวลผล ทำให้ราคาของคอมพิวเตอร์ถูกลง และเป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถเป็นเจ้าของ และใช้งานได้โดยอาศัยคนเพียงคนเดียว

Intel 4004 ซีพียูแบบ 4 บิต ชิป Microprocessor ตัวแรกของโลกที่วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์
Intel 4004 ซีพียูแบบ 4 บิต ชิป Microprocessor ตัวแรกของโลกที่วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์
ภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Intel_4004

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัย หรือไม่เข้าใจกับประโยค "ใช้งานได้โดยอาศัยคนเพียงคนเดียว" คนรุ่นเก่าน่าจะเข้าใจเรื่องนี้ แต่คนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยศึกษาประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์คงไม่เข้าใจ นึกภาพไม่ออก

ก่อนที่จะเข้าสู่ยุค PC นั้น เครื่องคอมพิวเตอร์ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬารเอามาก ๆ มันใช้พื้นที่ในการจัดวางเต็มห้อง ต้องใช้คนเป็นจำนวนมากที่ผ่านการอบรมจนเชี่ยวชาญแล้ว ในการปฏิบัติงาน และควบคุมการทำงานของระบบ

เครื่อง Electronic Delay Storage Automatic Calculator (EDSAC)
เครื่อง Electronic Delay Storage Automatic Calculator (EDSAC)
ภาพจาก : https://www.computerhistory.org/timeline/1949/#169ebbe2ad45559efbc6eb35720e7a1f

นอกจากนี้ เพื่อให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่โต และราคาแพงได้อย่างคุ้มค่า วิศวกรจึงได้มีการคิดค้นระบบแบ่งปันเวลา (Time-Sharing) เพื่อแบ่งปันทรัพยากรของคอมพิวเตอร์ให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานได้พร้อมกันหลายคนภายในเวลาเดียวกัน บางครั้งก็จะเป็นการใช้งานจากระยะไกลที่เรียกว่า "Teletypes"

จากประเด็นดังกล่าวทำให้คอมพิวเตอร์ในยุคก่อน แม้จะมีเครื่องเดียว แต่ก็ถูกใช้งานโดยคนจำนวนมาก และตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีเจ้าของเพียงคนเดียว ซึ่งมันแตกต่างไปจาก เครื่อง PC อย่างสิ้นเชิง ที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของเครื่องแต่เพียงผู้เดียว และสามารถใช้มันทำงานได้ด้วยตนเองเพียงลำพังอย่างอิสระ

คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีศักยภาพมหาศาล ทำให้ไอเดียที่เราสามารถเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์เพียงคนเดียวได้กลายเป็นความฝันที่น่าตื่นเต้นของผู้คนในยุค '70 ที่หลงใหลในเทคโนโลยี มีการรวมกลุ่มพัฒนาคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น Homebrew Computer Club ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีสมาชิกอย่าง สตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) และสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ซึ่งทั้งคู่ได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคอมพิวเตอร์แบบ PC ขึ้นมานั่นเอง

Apple I ที่ Steve Wozniak เป็นคนออกแบบ และผลิตด้วยมือทั้งหมดในโรงรถ
Apple I ที่ Steve Wozniak เป็นคนออกแบบ และผลิตด้วยมือทั้งหมดในโรงรถ
ภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Apple_I

เครื่อง Mac นับเป็น PC หรือไม่ ?
(Is Mac Computer counted as a PC ?)

ในเมื่อ "PC" นั้นหมายถึงคอมพิวเตอร์อะไรก็ตาม ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของ หรือใช้งานได้ด้วยคนเพียงคนเดียว ดังนั้น ถึงเราจะไม่นิยมเรียก Mac ว่า PC ก็ตาม แต่อันที่จริง Mac ก็นับเป็น PC เหมือนกันนะ

หากย้อนกลับไปในอดีต ในช่วง ค.ศ. 2000 (พ.ศ. 2543) ที่ Apple ได้ตัดสินใจประกาศว่า Mac จะเปลี่ยนจากการใช้ หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) แบบ PowerPC (เป็น CPU ที่ออกแบบร่วมกันระหว่าง Apple, IBM และ Motorola) มาใช้สถาปัตยกรรม x86 ของบริษัท Intel ทางแฮร์รี่ แมคแครกเกน (Harry McCracken) บรรณาธิการของนิตยสาร PC World ก็ได้มีการกล่าวไว้ในนิตยสารว่า

เราไม่เคยเอ่ยถึง Mac ในนิตยสาร PC World ก็จริง แต่ก็ได้เวลาที่จะเลิกเสแสร้งทำเป็นว่ามันไม่เคยมีอยู่แล้วล่ะ

ซึ่งทาง Apple ก็ได้อ่าน และทำโฆษณา Mac vs PC ออกมาตอบโต้ด้วย

ในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) ภายในงานสัมมนา D5 Conference ตัวสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เองก็ได้มีการเอ่ยถึง Mac ในฐานะที่มันเป็นเครื่อง PC อยู่หลาย นั่นก็แสดงให้เห็นว่าตัวเขาเองก็มองว่า Mac เป็น PC เช่นกัน

ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะในปี ค.ศ. 1976 (พ.ศ. 2519) ตัวสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ได้มีส่วนสำคัญในการรันวงการ "Personal Computer" มาก่อนที่บริษัท IBM จะเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ IBM PC เสียอีก อีกทั้งในปี ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) ทาง Apple ก็เคยซื้อโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ Wall Street Journal เพื่อปล่อยคำคม "เมื่อเราคิดค้น Personal Computer ขึ้นมาได้ เราก็คิดค้นจักรยานรูปแบบใหม่ขึ้นมา"

เครื่อง PC คืออะไร ? ทำไมเราถึงเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ว่า PC ?
ภาพจาก : https://www.howtogeek.com/796809/why-is-a-pc-called-a-pc/


หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้คำตอบแล้วนะ ว่าทำไม PC ถึงเรียกว่า PC ?


ที่มา : www.howtogeek.com , en.wikipedia.org , en.wikipedia.org , en.wikipedia.org , en.wikipedia.org , www.wired.com , en.wikipedia.org , en.wikipedia.org , www.apple.com

0 %E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87+PC+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+PC+%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2+PC+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น