ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ฟุตเทจ A-Roll กับ B-Roll แตกต่างกันอย่างไร ?

ฟุตเทจ A-Roll กับ B-Roll แตกต่างกันอย่างไร ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/movie-background-collage_33752474.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 4,308
เขียนโดย :
0 %E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%88+A-Roll+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+B-Roll+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ฟุตเทจ A-Roll กับ B-Roll แตกต่างกันอย่างไร ?

ในการถ่ายทำวิดีโอ มักจะต้องมีการถ่ายฟุตเทจเก็บไว้เป็นจำนวนมาก ศัพท์พื้นฐานสำคัญ ที่มักจะได้ยินบ่อย ๆ เมื่อพูดถึงตัวฟุตเทจก็คือ การถ่าย A-Roll และ B-Roll (บ้างก็เรียกว่า Reel แทนคำว่า Roll)

สองคำนี้ เป็นคำเก่าแก่ที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยที่เรายังตัดต่อกันบนฟิล์ม ซึ่งผู้ตัดต่อจะใช้ฟิล์ม 2 ม้วน ที่มีเนื้อหาเหมือนกัน เรียกว่า A-Roll และ B-Roll แต่ยุคนี้การตัดต่อวิดีโอเราทำผ่านคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ฟิล์ม 2 ม้วนอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม คำว่า A-Roll และ B-Roll ก็ยังนิยมใช้งานกันอยู่แม้ความหมายในการใช้งานจะเปลี่ยนแปลงไปแล้วก็ตาม

ในบทความนี้เราเลยจะมาอธิบายว่า A-Roll กับ B-Roll คืออะไร ?

เนื้อหาภายในบทความ

A-Roll คืออะไร ? (What is A-Roll Footage ?)

สำหรับ A-Roll เราสามารถอธิบายง่าย ๆ ว่า มันคือฟุตเทจที่ใช้ในการ "เล่าเนื้อหาหลัก" ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเสียง และวิดีโอ ของตัวละครหลักที่ทำหน้าที่เล่าเรื่อง หรือเป็นการสนทนาหัวข้อของเนื้อหาระหว่างคนมากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป 

A-Roll เป็นวิธีการที่นิยมใช้ในวิดีโอที่เน้นการเล่าเรื่องเป็นหลัก เช่น สารคดี, รายการข่าว, ทอล์กโชว์, เรียลลิตี้โชว์ ฯลฯ คลิปวิดีโอด้านล่างนี้ เป็นตัวอย่างการถ่ายทำฟุตเทจที่ใช้ A-Roll เป็นหลัก

A-Roll ช่วยให้การเล่าเรื่องเข้าใจง่าย เพราะมันมีการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา แต่ปัญหาของ A-Roll คือ ความน่าเบื่อแบบสุด ๆ มันยากที่จะดึงดูดให้ผู้ชมสามารถทนรับชมจนจบได้ ต้องอย่าลืมว่า ผู้ชมคาดหวังที่จะได้เห็นว่าเรื่องราวในวิดีโอมันเป็นอย่างไร มากกว่าแค่การมีคนมาเล่าให้ฟังเฉย ๆ

อีกปัญหาหนึ่งคือ หากใช้ A-Roll แค่เพียงอย่างเดียว ซึ่งฟุตเทจมักจะเป็นแค่คนคุยกัน แน่นอนว่าในการสนทนา มันไม่ได้ราบรื่นตลอดทั้งฟุตเทจอยู่แล้ว มันมักจะมีการพูดผิด, พูดสะดุด, จังหวะพักหายใจ, สำลักไอ ฯลฯ เกิดขึ้นได้ ซึ่งช่วงเวลานี้จะถูกตัดต่อออกไป ในการเติมช่วงที่หายไปให้ดูลื่นไหล ฟุตเทจ B-Roll ก็คือทางออกนั่นเอง

ในปัจจุบันนี้ คำว่า A-Roll แทบจะไม่มีใครใช้งานกันอีกแล้ว เหลือแค่คำว่า B-Roll ที่ยังนิยมใช้งานกันอยู่

B-Roll คืออะไร ? (What is B-Roll Footage ?)

B-Roll คือ ฟุตเทจเสริมที่ใช้ในการสนับสนุนการเล่าเรื่องของ A-Roll ยกตัวอย่างเช่น ในฟุตเทจ A-Roll ที่ต้องการเล่าเรื่องสภาพแวดล้อมในตัวเมือง เมื่อผู้เล่าพูดถึงทิวทัศน์ หรือสถาปัตยกรรม ก็จะตัดภาพไปยังสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นภาพอย่างชัดเจน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยให้การเล่าเรื่องมีความน่าสนใจมากขึ้น

นอกจากนี้ B-Roll ยังนิยมใช้ช่วยในการลบฟุตเทจที่ไม่ต้องการออก (Cutaway) เช่น ต้องการลบวิดีโอบางส่วนของ A-Roll ทิ้ง แต่อยากใช้เสียงมา Voiceover อยู่ ก็จะใช้ภาพจาก B-roll มาแทรกแทนได้

ประเภทของ B-Roll

อย่างที่เราได้อธิบายไปแล้วว่า B-Roll เป็นฟุตเทจที่ใช้ส่งเสริมการเล่าเรื่องของฟิล์มหลัก (A-Roll) ซึ่งเราก็สามารถแยกย่อยประเภทของ B-Roll ออกมาได้หลายประเภท ดังนี้

Cutaway Shot

เป็นการตัดภาพไปยังฉากอื่น ที่ไม่ใช่ฉากหลัก เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ปฏิกิริยาของตัวละครอื่น, การเปลี่ยนมุมกล้องไปอีกระยะเพื่อให้เห็นภาพรวมของฉากนั้น, โฟกัสไปที่ตัวละครใดตัวละครหนึ่งเป็นพิเศษ, วิดีโอรายละเอียดของสิ่งที่ตัวละครกำลังพูดถึง ฯลฯ 

Establishing Shot

B-Roll ประเภทนี้ มักจะเป็นวิดีโอวิวทิวทัศน์ หรือสถานที่ในมุมกว้าง เพื่อใช้เล่าถึงสถานที่เกิดเหตุ หรืออาจเป็นซีนที่เล่าเบื้องหลัง เพื่อปูเนื้อเรื่องหลัก หรืออธิบายเนื้อเรื่องรอง

Atmospheric Shot

ซีนประเภทนี้ จะเป็นการถ่ายสถานที่, วัตถุ หรือคน เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศของอารมณ์ มีความคล้ายคลึงกับ Cutaway shot และ Establishing shots

Undirected Footage

ในวิดีโอประเภทสารคดี หรืองานเล่าเรื่องที่มีความคล้ายคลึงกัน จะนิยมถ่ายเน้นวัตถุ หรือสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อหลัก เพื่อให้เกิดความน่าสนใจไม่น่าเบื่อ

Reenactment

การนำซีนเก่ามาตัดต่อฉายซ้ำ ช่วยให้การถ่ายทอดเนื้อหาทำออกมาได้น่ารับชมมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเป็นคลิปสัมภาษณ์ดารานักแสดง ก็แทรกคลิปจากฉากที่พวกเขาเคยแสดงเข้ามาแทรก เพื่อช่วยให้การบรรยายเห็นภาพง่ายขึ้น และลดความน่าเบื่ออีกทางหนึ่ง

Stock Footage

ในการทำคลิปวิดีโอ เราไม่จำเป็นต้องถ่ายทุกฉากด้วยตนเองทั้งหมด หรือบางอย่างต่อให้อยากถ่ายเอง คุณก็ไม่สามารถทำได้ด้วยซ้ำ ด้วยข้อจำกัดหลาย ๆ อย่าง ทางออกก็คือใช้บริการวิดีโอ Stock จากร้านค้าที่มีให้เลือกซื้อมาใช้งานอยู่มากมาย

Archival Footage

จดหมายเหตุคือสิ่งที่บันทึกเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจจะเป็นเอกสาร, รูปภาพ หรือวิดีโอก็ได้ มันอาจจะสามารถใช้งานได้ฟรี หรือภายใต้เงื่อนไขลิขสิทธิ์บางอย่าง

Main Footage

ถึงเราจะบอกว่า B-Roll เป็นฟุตเทจที่ใช้ส่งเสริมเนื้อหาของ A-Roll แต่บ่อยครั้งที่วิดีโอหนึ่งตอน อาจจะประกอบจาก B-Roll เพียงอย่างเดียวก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก และมันเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมในการทำวิดีโอของยุคนี้อีกด้วย

สรุปเกี่ยวกับฟุตเทจแบบ A-Roll และ B-Roll (A-Roll and B-Roll Footages Conclusion)

มาสรุปกันครั้งสุดท้าย ในการถ่ายทำวิดีโอจะมี A-Roll เป็นฟุตเทจหลักที่ถูกใช้ในการบอกเล่าหัวข้อหลัก และ B-Roll ที่เป็นฟุตเทจเสริมที่ใช้สร้างความน่าสนใจให้กับฟุตเทจหลัก

หากเปรียบกับอาหาร A-Roll ก็คือ ข้าวไข่เจียว ถ้าเรากินแต่ข้าวไข่เจียวเปล่า ๆ เราก็จะรู้สึกเลี่ยนกินได้ไม่หมดจาน ดังนั้น เราจึงต้องมีน้ำจิ้มเข้ามาช่วยแก้เลี่ยน เช่น พริกน้ำปลา, ซอสแม็กกี้ หรือซอสพริก ซึ่งนั่นก็คือ B-Roll นั่นเอง

สุดท้ายแล้ว ในการถ่ายทำวิดีโอ เราไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะใช้ A-Roll หรือ B-Roll เพราะคลิปวิดีโอที่ดีควรมีทั้งคู่

ที่มา : boords.com , www.masterclass.com , gotranscript.com , blog.pond5.com

0 %E0%B8%9F%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%88+A-Roll+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+B-Roll+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น