ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 2,796
เขียนโดย :
0 Android+System+Intelligence+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Android System Intelligence คืออะไร ?

สมาร์ทโฟนที่ใช้ ระบบปฏิบัติการ Android นั้นมักจะมีแอปพลิเคชันอยู่หลายตัวที่ถูกติดตั้งมาให้จากโรงงาน บางส่วนอาจเป็น ซอฟต์แวร์ที่ไม่จำเป็น (Bloatware) บางส่วนอาจเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการที่ผู้ผลิตได้พัฒนาขึ้นมาเอง เพื่อให้เหมาะสมกับฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบเอาไว้ ในบรรดาแอปพลิเคชันเหล่านั้น คุณอาจจะเคยเห็นแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า  "Android System Intelligence (ASI)"

บทความเกี่ยวกับ Android อื่นๆ

Android System Intelligence เป็นแอปพลิเคชันในระบบที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดย Google เป็นผู้พัฒนาขึ้นมา ซึ่งมันมักจะได้รับการอัปเดตผ่านทาง Play Store อย่างสม่ำเสมอ แต่หลายคนอาจจะมีความสงสัยว่าแอป Android System Intelligence นั้นมีประโยชน์อะไร ? ทำไมมันถึงถูกติดตั้งเอาไว้ในสมาร์ทโฟนของเราด้วย ?

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ? Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?

ภาพจาก : https://r2.community.samsung.com/t5/Galaxy-S/Android-system-Intelligence-Update/td-p/9610852

ในความเป็นจริง สมาร์ทโฟน Android ของเราก็มักจะมีแอปพลิเคชันอยู่หลายตัว ที่ตั้งแต่ได้เครื่องมาเราอาจไม่เคยเปิดใช้งาน หรือแตะต้องมันเลยสักครั้ง อย่างเช่น แอป Android System Webview ที่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ภายในแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องเปิดแอป Google Chrome ขึ้นมา ซึ่งตัวแอป Android System Intelligence เองก็เป็นแอปพลิเคชันในลักษณะเดียวกัน

เนื้อหาภายในบทความ

Android System Intelligence คืออะไร ? (What is Android System Intelligence ?)

เดิมทีนั้น แอป Android System Intelligence นั้น ได้ถูกใช้ชื่อว่า "Device Personalization Services" เป็นส่วนหนึ่งของระบบที่สำคัญมาก ต่อการทำงานของคุณสมบัติหลายอย่างบนระบบปฏิบัติการ Android โดยแอป Android System Intelligence เป็นแอปพลิเคชันที่ทาง Google พัฒนาขึ้นมา มันจะทำงานอยู่เบื้องหลัง (Background) ผู้ใช้ไม่สามารถเปิดใช้งานมันได้

แอป Android System Intelligence เป็นส่วนหนึ่งของระบบอัปเดตแบบ Modular ที่ Google พัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการอัปเดต ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของระบบปฏิบัติการ Android ที่แม้ว่าทาง Google จะปล่อยเวอร์ชันใหม่ออกมาให้อัปเดตแล้ว แต่กว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะได้รับการอัปเดตจากผู้ผลิตก็อาจต้องรอเป็นเวลาหลายเดือน จึงจะสามารถอัปเดตได้ อย่าง Android 13 ที่เปิดตัวตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) ผ่านมาปีครึ่ง ก็ยังมีผู้ใช้งานอยู่เพียง 37.63% เท่านั้น

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?
ภาพจาก : https://gs.statcounter.com/os-version-market-share/android

เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับการอัปเดตคุณสมบัติใหม่ ทาง Google ก็เลยแยกส่วนการอัปเดตออกจากตัวระบบหลัก (Modular) เพื่อให้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันเก่า ก็มีโอกาสใช้งานคุณสมบัติที่มีเฉพาะในระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่ได้นั่นเอง 

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?
ภาพจาก : https://source.android.com/docs/core/ota/modular-system?hl=th

Android System Intelligence มีความปลอดภัย ต่อการใช้งานหรือไม่ ? (Is Android System Intelligence safe to use ?)

ผู้ใช้สามารถไว้วางใจแอป Android System Intelligence ได้อย่างแน่นอน เพราะมันเป็นแอปพลิเคชันจาก Google และการอัปเดตก็มาจากทาง Google ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ที่ซีเรียสเรื่องความเป็นส่วนตัว อาจรู้สึกกังวลเพราะแอป Android System Intelligence มีการเข้าถึงข้อมูลตำแหน่ง, พฤติกรรมในการใช้งานของผู้ใช้ ฯลฯ ภายใต้คำกล่าวที่ระบุว่าเพื่อนำไปใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทาง Google ได้ยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดถูกเก็บไว้ในตัวอุปกรณ์ภายใน Google Private Compute Core เท่านั้น ไม่มีการส่งข้อมูลเข้าอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม ทาง Google ก็มีการระบุไว้ด้วยว่า หากจำเป็นก็จะมีการเชื่อมต่อผ่าน Secure bridge เพื่ออัปเดตผ่าน Google Play Store

ประโยชน์ของ Android System Intelligence (Android System Intelligence Benefits)

หลังจากที่แอป Android System Intelligence ได้รับการอนุญาตให้สิทธิ์ในการเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของระบบได้แล้ว มันจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่หลายอย่างให้กับตัวระบบปฏิบัติการ Android ที่น่าสนใจ ก็อย่างเช่น

  • Live Caption
    สร้างคำบรรยายอัตโนมัติให้กับไฟล์ Media
  • Screen Attention
    หน้าจอจะไม่หยุดทำงาน ตราบใดที่ผู้ใช้มองหน้าจออยู่
  • Smart Autorotate
    ตรวจจับได้ว่าคุณกำลังถือสมาร์ทโฟนในทิศทางไหนอยู่
  • Copy and Paste Improvement
    ช่วยให้การคัดลอกข้อความระหว่างแอปพลิเคชันคนละตัว ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
  • App Predictions in Launcher
    คาดเดาแอปพลิเคชันที่คุณต้องการใช้งานในหน้า Launcher
  • Notification Management
    เพิ่ม "ปุ่ม Action" ในหน้าต่างแจ้งเตือน โดยเปลี่ยนการกระทำไปตามความเหมาะสมของแอปพลิเคชัน
  • Smart Text Selection
    การเลือกข้อความมีความฉลาดมากขึ้น เช่น สามารถแตะค้างที่ข้อมูลที่อยู่เพื่อเลือกข้อมูลทั้งหมดได้เลย เป็นต้น
  • Linkify Text
    เปลี่ยนข้อความในแอปพลิเคชันต่าง ๆ  ให้เป็นลิงก์
  • Live Translate
    แปลข้อความสดในระหว่างการสนทนา และวิดีโอคอล
  • App Search
    ค้นหาแอปพลิเคชันที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว
  • Assistant Voice Typing
    พิมพ์ด้วยเสียงผ่านตัวช่วยเหลือ (Assistant) บนแป้นพิมพ์ Gboard ได้
  • Now Playing
    ตรวจจับเพลงที่กำลังเล่นอยู่รอบตัวคุณ
  • Boarding Pass and Screenshot
    ผู้ใช้สามารถเพิ่มบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) เข้าไปใน Google Pay ได้พร้อมกับภาพ Screenshot

ทั้งนี้ บางคุณสมบัติสามารถใช้ได้เฉพาะกับเครื่อง Pixel เท่านั้น แต่คุณสมบัติส่วนใหญ่ก็ใช้งานกับสมาร์ทโฟน Android ได้ทุกรุ่น และคุณสมบัติก็จะมีเพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ เมื่อทาง Google อัปเดต Android System Intelligence เวอร์ชันใหม่เข้ามาในอนาคต

เราสามารถลบ Android System Intelligence ได้หรือไม่ ? (Can we remove Android System Intelligence ?)

หากไม่มีแอป Android System Intelligence เราจะเสียความสามารถในการใช้งานคุณสมบัติหลายอย่างที่เราได้กล่าวไปในหัวข้อที่แล้ว แม้คุณสมบัติเหล่านั้นจะไม่ได้จำเป็นต่อการใช้งานสมาร์ทโฟน แต่มันก็ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายเข้ามาหลายอย่าง

ทั้งนี้ เนื่องจาก Android System Intelligence (ASI) เป็นแอปพลิเคชันหลักของระบบ Core System Application) ดังนั้นผู้ใช้จึงไม่สามารถถอนการติดตั้งออกจากตัวอุปกรณ์ได้ ทำได้แค่เพียงปิดการทำงานของมันเท่านั้น แต่เราไม่แนะนำให้ปิดมันนะ โดยสามารถเข้าไปปิดได้ใน "แอป Settings → Apps → Android System Intelligence → Disable"

Android System Intelligence คืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? ปลอดภัยหรือไม่ ?
ภาพจาก : https://www.howtogeek.com/what-is-android-system-intelligence/


ถึงบรรทัดนี้ ก็น่าจะเข้าใจกันแล้วแหละว่า  Android System Intelligence มันคืออะไร ? แม้เราจะปิดมันได้ แต่การปิดมันจะทำให้คุณสมบัติหลายอย่างไม่สามารถทำงานได้ ทำให้ประสบการณ์ในการใช้งานอาจแย่ลง แนะนำว่าแค่รู้จักมันมากขึ้น ไม่ต้องไปยุ่งกับการทำงานของมันหรอกครับ


ที่มา : www.howtogeek.com , www.androidpolice.com , www.androidauthority.com , www.howtogeek.com , support.google.com

0 Android+System+Intelligence+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น