แม้จะมีอายุอานามปาเข้าไปแล้วถึง "19 ปี" (1999) แต่กระนั้นก็คงไม่มีเกมเมอร์ท่านใดที่จะลืมเลือน "Harvest Moon Back to Nature" (หรือที่คุ้นหูกันในชื่อเกมส์ปลูกผัก) ออกไปจากความทรงจำวัยเยาว์ได้ลงคอ เพราะไม่ว่าทั้งรูปแบบการเล่น ที่ฝึกสอนให้รู้จักความมัธยัสถ์อดทน ความน่ารักพอดีคำในการออกแบบตัวละคร ดนตรีประกอบฉากสำคัญและหลากฤดูกาลสุดไพเราะ หรือแม้แต่เหตุการณ์งานพิธีทั้งหลายที่แสนละมุน ต่างก็หลอมรวมกลายเป็นภาพวันวานดีๆ ที่เรามีให้ต่อเกมส์ๆ นี้
ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อย ที่ยังคงหาโอกาสกลับไปแวะเวียนเล่นเกมส์ดังกล่าวอยู่ เพราะเข้าใจว่าตัวเกมส์นั้น สามารถเล่นได้เรื่อยๆ ไม่มีวันจบ แต่หารู้ไม่ครับว่าจริงๆ แล้วตัวเกมส์ภาคนี้ "มีฉากจบ" นะ แต่กระนั้นมันจะออกมาในรูปแบบไหน มีวิธีการได้มาอย่างไร เชิญติดตามได้ในบทความทิปส์นี้ได้เลยครับ :)
เงื่อนไขหลัก ผู้เล่นจะได้พบฉากจบของเกมส์ก็ต่อเมื่อเล่นครบ "3 ปี" โดยเมื่อตัวเกมส์ได้เริ่มเข้าฤดูใบไม้ผลิ (เดือนแรกของเกมส์) ในปีที่ 4 นายกเทศมนตรีจะมาตามตัวผู้เล่นไปงานเลี้ยงเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นให้กับเราในฐานะที่ผู้เล่นทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งเมื่องานเลี้ยงจบ ภรรยาของผู้เล่น (ไม่ว่าจะคนใดก็ตาม) จะชวนเราไปหน้าผาของหุบเขาหมู่บ้านแห่งนี้ เพื่อระลึกความหลังที่ทั้งสองเคยให้สัญญากันในวัยเด็ก และจากนั้นตัวเกมส์ก็จะตัดเข้าสู่ฉากเอ็นเครดิต (End Credit) ที่ซ้ำยังฉากหลังของรายชื่อบรรดาผู้พัฒนาเกมส์นั้น เรายังจะได้เห็นท่าทางสีหน้าที่มีความสุขของผู้คนในเมืองตลอดจนจบการขึ้นเครดิตอีกด้วย (เห็นแล้วมันชื่นใจจริงๆ) ส่วนเงื่อนไขรอง ก็ตามนี้ครับ
หัวใจสุนัขหนึ่งดวงมีค่าเท่ากับ 1%
หัวใจของม้าหนึ่งดวงมีค่าเท่ากับ 1%
หัวใจของภรรยาหนึ่งดวงมีค่าเท่ากับ 1%
หัวใจของลูกหนึ่งดวงมีค่าเท่ากับ 1%
หัวใจของไก่/วัว/แกะมีค่าเท่ากับ 1%
ทุกการขยายฟาร์ม (ต่อเติมเล้าไก่, สร้างเรือนกระจก ฯลฯ) มีค่าเท่ากับ 2%
ทุกๆ 8 เมนูอาหารที่ถูกค้นพบมีค่าเท่ากับ 1%
พาวเวอร์เบอร์รี่หนึ่งลูกมีค่าเท่ากับ 1%
การจบในรูปแบบนี้จะเกิดขึ้นได้สองปัจจัยใหญ่ๆ คือ ผู้เล่นไม่สามารถได้เปอร์เซ็นต์ในภาพรวมของเกมส์ (ตามหัวข้อด้านบน) ถึงหรือมากกว่า 30% หรือผู้เล่นไม่ผ่านเงื่อนไข 7 สิ่งดังต่อไปนี้
โดยการได้ฉากจบแบบแย่ทั้งหมดนั้น จะเจอในช่วงเวลาเดียวกันในแบบฉบับจบแบบดี (วันแรกในฤดูใบไม้ผลิของปีที่ 4) แต่จะแตกต่างกันตรงที่นายกเทศมนตรีมาหาเราเพื่อ "ขับไล่" ออกจากหมู่บ้านด้วยบทสนทนาเหตุผลเชิญออกที่แตกต่างกันออกไปตาม 7 วิธีการด้านบน ยกตัวอย่างเช่น หากหญิงสาวในเมืองที่สามารถครองรักได้มีหัวใจค่าเริ่มต้นให้กับผู้เล่นทุกคน นายกเทศมนตรีจะกล่าวสาเหตุที่ชักเชิญให้เราออกคือ "สาวๆ เหล่านี้รู้สึกไม่สบายใจที่เราย้ายมาอาศัย" ซึ่งเมื่อผู้เล่นได้รับข้อความทำร้ายจิตใจเป็นที่เรียบร้อย ตัวเกมส์จะตัดเข้าฉากเอ็นเครดิตขึ้นรายชือทีมพัฒนาพร้อมด้วยฉากหลังที่เราจะได้เห็นสีหน้าชาวเมืองทุกคนในเมือง "โกรธเกรี้ยวหรือโมโหใส่เรา"
|
ทำไมไม่เรียกแมว! รักหนัง รักเกม ร๊ากกทุกคนนน ~ <3 |