ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

เทคโนโลยี FreeSync ของ AMD และ G-SYNC ของ NVIDIA ทั้ง 3 ระดับ แตกต่างกันอย่างไร?

เทคโนโลยี FreeSync ของ AMD และ G-SYNC ของ NVIDIA ทั้ง 3 ระดับ แตกต่างกันอย่างไร?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 20,111
เขียนโดย :
0 %E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5+FreeSync+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87+AMD+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+G-SYNC+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87+NVIDIA+%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87+3+%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

FreeSync และ G-SYNC แต่ละระดับต่างกันอย่างไร?

สำหรับเกมเมอร์เวลาจะเลือกซื้อหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ต้องให้ความสำคัญกับอัตรารีเฟรชเรทด้วย ซึ่งจอสำหรับเล่นเกมขั้นต่ำสมัยนี้ก็อยู่ที่ 120Hz กันหมดแล้ว แต่อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ เทคโนโลยีลดภาพฉีก (Tearing) และภาพซ้ำ (Stuttering) ซึ่งก็จะมีอยู่ 2 เทคโนโลยีหลักๆ ให้เลือก คือ G-SYNC ของ NVIDIA กับ FreeSync ของ AMD

บทความเกี่ยวกับ AMD อื่นๆ

ในสเปคจอเท่ากัน จอคอมพิวเตอร์ที่รองรับ G-SYNC ของ NVIDIA จะมีราคาแพงกว่าจอ FreeSync พอสมควร เนื่องจาก G-SYNC ทำงานด้วยฮาร์ดแวร์ต้องมีชิปในการควบคุม ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ในขณะที่ FreeSync ใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงานเป็นหลัก

เทคโนโลยี FreeSync ของ AMD และ G-SYNC ของ NVIDIA ทั้ง 3 ระดับ แตกต่างกันอย่างไร?
ภาพจาก https://www.tomshardware.com/uk/news/nvidia-gsync-vs-amd-freesync-test-comparison,39042.html

FreeSync และ G-SYNC ถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ

สำหรับจริงจังเกมเมอร์ การเลือกจอยังไม่จบแค่ว่ามีสติกเกอร์แปะว่ารองรับ FreeSync หรือ G-SYNC เท่านั้น เพราะทั้งคู่ยังมีการแบ่งแยกระดับ (Tier) ออกเป็น 3 ระดับด้วย คือ 

  • FreeSync
  • FreeSync Premium
  • FreeSync Premium Pro
  • G-SYNC Compatible
  • G-SYNC
  • G-SYNC Ultimate

ความแตกต่างของแต่ละระดับ

FreeSync

เดิมที FreeSync มีแค่ 2 ระดับ (Tier) คือ FreeSync กับ FreeSync 2 HDR แต่ปัจจุบันมีการเพิ่ม FreeSync Premium เข้ามาเป็นระดับกลาง และเปลี่ยนชื่อ FreeSync 2 HDR เป็น FreeSync Premium Pro เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น

Low framerate compensation (LFC) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การเล่นเกมมีความสมูทราบรื่น แม้ว่าคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถเรนเดอร์การแสดงผลที่อัตรารีเฟรชเรทเท่ากับหรือสูงกว่าอัตรารีเฟรชของหน้าจอได้ก็ตาม

FreeSync FreeSync Premium FreeSync Premium Pro
  • แก้ภาพฉีก (Tearing)
  • อัตรากะพริบต่ำ
  • อัตราดีเลย์ต่ำ
  • ลด Stuttering
  • อัตรารีเฟรชขั้นต่ำ 120 Hz ที่ความละเอียด FHD
  • รองรับ Low framerate compensation
  • แก้ภาพฉีก
  • อัตรากะพริบต่ำ
  • อัตราดีเลย์ต่ำ
  • รองรับการแสดงผลแบบ HDR
  • อัตรารีเฟรชขั้นต่ำ 120 Hz ที่ความละเอียด FHD
  • รองรับ Low framerate compensation
  • แก้ภาพฉีก
  • อัตรากะพริบต่ำ
  • อัตราดีเลย์ต่ำ

G-SYNC

Variable refresh rate หรือ VRR เป็นระบบที่ช่วยลดอาการ Stuttering และ Tearing ด้วยการปรับค่ารีเฟรชเรทของหน้าจอให้สัมพันธ์กับค่าค่าที่การ์ดจอส่งมา ช่วยให้การแสดงผลราบรื่นขึ้น

ทั้งนี้ หน้าจอแบบ G-SYNC COMPATIBLE จะไม่มีชิป G-SYNC ช่วยในการทำงานนะ มันเป็นหน้าจอ FreeSync รุ่นที่ทาง NVIDIA ทดสอบแล้ว ผ่านคุณภาพในการทำงานร่วมกับระบบซอฟต์แวร์ของ G-SYNC โดยตรวจสอบรายชื่อหน้าจอที่รองรับได้ที่ https://www.nvidia.com/en-us/geforce/products/g-sync-monitors/specs/

G-SYNC COMPATIBLE G-SYNC G-SYNC ULTIMATE
  • แก้ภาพฉีก (Tearing)
  • ลด Stuttering
  • รองรับการทำงานแบบ VRR ได้ในระดับหนึ่ง
  • อัตรากะพริบต่ำ
  • อัตราดีเลย์ต่ำ
  • แก้ภาพฉีก (Tearing)
  • ลด Stuttering
  • รองรับการทำงานแบบ VRR อย่างเต็มรูปแบบ
  • อัตรากะพริบต่ำเป็นพิเศษ
  • อัตราดีเลย์ต่ำเป็นพิเศษ
  • Calibrated สีจากโรงงาน
  • ผ่านการทดสอบ 300+ รูปแบบจาก NVIDIA
  • แก้ภาพฉีก (Tearing)
  • ลด Stuttering
  • รองรับการทำงานแบบ VRR อย่างเต็มรูปแบบ
  • อัตรากะพริบต่ำเป็นพิเศษ
  • อัตราดีเลย์ต่ำเป็นพิเศษ
  • Calibrated สีจากโรงงาน
  • ผ่านการทดสอบ 300+ รูปแบบจาก NVIDIA
  • ค่าความสว่างอย่างน้อย 1000 nits
  • ความละเอียดหน้าจอสูง+ค่ารีเฟรชระดับสูง
  • มีไฟ Backlight หลายจุด
  • แสดงขอบเขตสีได้กว้าง
  • ใช้ชิป G-SYNC ระดับสูง
  • รองรับ HDR

อาการภาพ Tearing และ Stuttering

ภาพ Tearing

อาการนี้เกิดจากความเร็วของภาพที่ GPU ส่งมา มีความเร็วเกินกว่าที่จอจะสามารถแสดงผลได้ไม่เท่ากัน ส่งผลให้มันพยายามแสดงผลภาพที่รับมาพร้อมกันในทีเดียว ภาพเลยมีอาการ "ฉีก" เนื่องจากภาพเฟรมเก่ายังไม่ทันแสดงผลเสร็จ ภาพเฟรมใหม่ก็เริ่มแสดงแล้ว

เทคโนโลยี FreeSync ของ AMD และ G-SYNC ของ NVIDIA ทั้ง 3 ระดับ แตกต่างกันอย่างไร?

ภาพ Stuttering

เวลาที่เราเล่นเกม แล้วรู้สึกเหมือนเกมกระตุก ภาพดูสะดุดทั้งๆ ที่เฟรมเรทสูง (คนละแบบกับเกมกระตุกเพราะการ์ดจอรันไม่ไหวนะ) อาการนี้เขาจะเรียกว่า Stuttering

ปัญหานี้มาจากการที่หน้าจอสแกนข้อมูลที่ได้รับจากการ์ดจอผิดพลาด มีการสแกนข้อมูลใน Buffer ที่ถูกเก็บไว้มาแสดงผลซ้ำ แทนที่จะสแกนข้อมูลล่าสุดที่การ์ดจอส่งให้

เทคโนโลยี FreeSync ของ AMD และ G-SYNC ของ NVIDIA ทั้ง 3 ระดับ แตกต่างกันอย่างไร?


ที่มา : en.wikipedia.org , community.amd.com , www.tomshardware.com , www.extremetech.com , www.nvidia.com

0 %E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5+FreeSync+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87+AMD+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+G-SYNC+%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87+NVIDIA+%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87+3+%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%9A+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 2
14 มกราคม 2563 00:29:11
Profile Pictureสมาชิก : Member
Comment Bubble Triangle
แจ่มๆๆๆๆๆๆ
 
ความคิดเห็นที่ 1
13 มกราคม 2563 11:37:09
Profile Pictureสมาชิก : Member
Comment Bubble Triangle
good and have useful....