ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

10 ตารางลดน้ำหนัก ตารางการออกกำลังกาย หรือด้านสุขภาพ ที่สร้างจาก Microsoft Excel

10 ตารางลดน้ำหนัก ตารางการออกกำลังกาย หรือด้านสุขภาพ ที่สร้างจาก Microsoft Excel
ภาพจาก : https://www.flaticon.com/free-icon/check-up_2217709
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 14,784
เขียนโดย :
0 10+%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81+%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81+Microsoft+Excel
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

10 ตารางลดน้ำหนัก ตารางการออกกำลังกาย หรือ ตารางด้านสุขภาพ
จาก Microsoft Excel

หากนึกถึง โปรแกรม Microsoft Excel เราก็มักจะนึกถึงตารางสำหรับการคำนวณแบบสเปรดชีต (Spreadsheet) ที่เอาไว้ จดบันทึก ทำรายงาน ทำกราฟ ทำสถิติ บัญชี หรืออะไรเหล่านี้ที่เกี่ยวกับการทำงานอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากที่เราจะเอาไปทำอะไรแบบนั้นได้แล้ว เรายังสามารถประยุกต์เจ้าตารางจากโปรแกรมสีเขียวที่ดูน่าเบื่อ ให้กลายเป็นตารางสำหรับบันทึกความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพของเราได้ด้วย

บทความเกี่ยวกับ Microsoft อื่นๆ

ในบทความนี้ เรามีรูปแบบ หรือเทมเพลตแนะนำ สำหรับการทำตารางติดตามสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ มาฝากกัน เพื่อให้ไปเลือกดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้เลยโดยไม่ต้องไปสร้างเองให้เสียเวลา กับ 10 เทมเพลตตารางสุขภาพ ที่คุณสามารถปรับให้เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ตามชอบ

เนื้อหาภายในบทความ

  1. ตารางกิจกรรมออกกำลังกาย (Activity Tracker Template for Excel)
  2. ตารางลดน้ำหนัก (Weight Loss Chart Template for Excel)
  3. ตารางความดันเลือด (Blood Pressure Tracker Template for Excel)
  4. ตารางคุมอาหาร (Meal Planner Template for Excel)
  5. ตารางฟิตเนส คาดิโอ (Fitness Tracker Template for Excel)
  6. ตารางบันทึกระดับน้ำตาลในเลือด (Blood Sugar Level Chart Template for Excel)
  7. ตารางดัชนีมวลกาย (BMI Chart Template for Excel)
  8. ตารางบันทึกข้อมูลแคลอรี่ (Calorie Amortization Schedule Template for Excel)
  9. เครื่องคำนวณเปอร์เซ็นต์ไขมันในอาหาร (Food Fat Percentage Calculator Template for Excel)
  10. ตารางบันทึกการดื่ม (Drink Log Template for Excel)

1. ตารางกิจกรรมออกกำลังกาย
(Activity Tracker Template for Excel)

คิดว่าหลายคนต้องไม่เชื่อแน่ ว่า Microsoft ก็ทำอะไรแบบนี้ด้วยเหมือนกัน กับ ตารางติดตามการทำกิจกรรม ในแต่ละวันของเราจากเจ้าของ โปรแกรม Microsoft Excel เองโดยตรง โดยมีกิจกรรมให้เลือกบันทึกมากมายหลากหลายรูปแบบ

ตารางกิจกรรมออกกำลังกาย (Activity Tracker) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://templates.office.com/en-us/activity-tracker-tm00000027

จากเทมเพลตดังกล่าว เราสามารถเลือกกิจกรรมที่ทำบ่อยมากที่สุด 5 กิจกรรม เช่น จ๊อกกิ้ง, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน, เดิน, ยกน้ำหนัก ฯลฯ จากนั้นก็เริ่มบันทึกระยะเวลาในการทำแต่ละกิจกรรม และจำนวนแคลอรีที่เผาผลาญได้ลงไปในตาราง

ในสเปรดชีตนี้ จะมีแผงข้อมูลทางด้านซ้ายที่สามารถดูข้อมูลรวมระยะเวลาของแต่ละกิจกรรมที่เราได้บันทึกลงไป พร้อมรวมแคลอรีที่เผาผลาญได้ไว้ให้เลย ทำให้สามารถดูได้ทันทีว่าเราทำอันไหนไปแล้วบ้าง กิจกรรมไหนที่เผาผลาญแคลอรีได้มากที่สุด เป็นต้น

ดาวน์โหลดเทมเพลต Activity Tracker ได้ที่ : 

2. ตารางลดน้ำหนัก
(Weight Loss Chart Template for Excel)

ตารางลดน้ำหนัก นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีการออกกำลังกาย หรือการลดน้ำหนักอยู่แล้ว โดยเราจะสามารถบันทึกความเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้อย่างเป็นระบบ และสม่ำเสมอ มีการแบ่งการวัดสัดส่วน การชั่งน้ำหนักทั้งรายวันและรายสัปดาห์ เพื่อให้สามารถติดตามความคืบหน้าได้อย่างใกล้ชิดว่า มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ตารางลดน้ำหนัก (Weight Loss Chart) สำหรับ Microsoft Excel  ตารางลดน้ำหนัก (Weight Loss Chart) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://www.vertex42.com/ExcelTemplates/weight-loss-chart.html

นอกจากนี้ เทมเพลตดังกล่าวยังมีตารางแยกไว้ให้ทั้งสำหรับผู้ชายและผู้หญิง สามารถบันทึกได้ทั้งหน่วยกิโลกรัมและปอนด์ สำหรับผู้ที่ต้องการข้อมูลในเชิงลึกร่วมด้วย ก็สามารถดาวน์โหลดเทมเพลตกราฟที่มีมาให้ด้วยกันมาใช้งานได้ ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถมองเห็นความคืบหน้าได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ดาวน์โหลดเทมเพลต Weight Loss Chart ได้ที่ : 

3. ตารางความดันเลือด
(Blood Pressure Tracker Template for Excel)

อีกหนึ่งเทมเพลตตารางติดตามสุขภาพที่น่าสนใจจาก Microsoft กับ ตารางติดตามความดันเลือด ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า หากความดันในเลือดของเรา สูงหรือต่ำเกินไป ก็มีโอกาสที่จะทำให้เจ็บป่วย หรือกลายเป็นโรคเรื้อรังที่ต้องคอยพบแพทย์อยู่ตลอดเวลา โดยสามารถมีอาการได้ตั้งแต่ปวดหัว, รู้สึกเซื่องซึม, ไปจนถึงการลดความสามารถในการประมวลผลของสมอง

ตารางความดันเลือด (Blood Pressure Tracker) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://templates.office.com/en-us/blood-pressure-tracker-tm03986884

ตารางติดตามผลความดันเลือดนี้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาความดันในเลือด และผู้สูงอายุ ที่ลูกหลานและคนใกล้ชิดสามารถนำไปใช้บันทึกผลและติดตามการรักษากับแพทย์ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลดเทมเพลต Blood Pressure Tracker ได้ที่ : 

4. ตารางคุมอาหาร
(Meal Planner Template for Excel)

วิธีการลดน้ำหนักที่ได้ผลที่สุด ก็คือการควบคุมมื้ออาหาร ไม่ให้มีแคลอรีที่เกินความต้องการของร่างกาย และมีเพียงพอในการเผาผลาญและซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอด้วย โดยในเทมเพลต ตารางคุมอาหาร นี้ จะมีเซคชันแยกการบันทึกมื้ออาหารให้เห็นอย่างชัดเจนในแต่ละวันว่า คุณกินอะไรไปแล้วบ้างในวันนั้น แน่นอนว่าการบันทึกอาหารต้องทำด้วยความซื่อสัตย์ต่อตัวเองเสมอ ถ้าวันไหนกินเกินความจำเป็นของร่างกาย ก็จงบันทึกไว้เพื่อเตือนตัวเองในวันอื่น ๆ ว่าต้องลดอาหารที่เกินความต้องการเหล่านั้นให้น้อยลง

ตารางคุมอาหาร (Meal Planner Template) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://www.vertex42.com/ExcelTemplates/meal-planner.html

นอกจากนี้ ในส่วนแท็บของสเปรดชีต ยังมีไอเดียอาหารที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับควบคุมน้ำหนักไว้ให้ไปเปิดดูกันด้วยล่ะ

ดาวน์โหลดเทมเพลต Meal Planner Template ได้ที่ : 

5. ตารางฟิตเนส คาดิโอ
(Fitness Tracker Template for Excel)

ถ้าคุณรู้สึกเบื่อกับความเป็นตาราง Excel เรามาเปลี่ยนบรรยากาศการบันทึกข้อมูลให้แสดงผลออกมาเป็นกราฟวงกลมกันบ้าง กับ เทมเพลตการติดตามการทำกิจกรรมและฟิตเนส จากค่าย Microsoft

ตารางฟิตเนส คาดิโอ (Fitness Tracker) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://templates.office.com/en-us/fitness-tracker-tm16400940

ภายในสเปรดชีตจะมีแท็บต่าง ๆ ที่ถูกสร้างไว้เพื่อรองรับการบันทึกกิจกรรม (รวมไปถึงน้ำหนัก จำนวนครั้ง และระยะเวลา) สำหรับทั้งการทำ Strength Training และ Cardio จากนั้น ข้อมูลที่เราจัดการบันทึกไปทั้งหมด ก็จะออกมาในรูปของกราฟวงกลมให้เห็นโดยอัตโนมัติในแท็บ Main Overview

นอกเหนือจากการบันทึกกิจกรรมการออกกำลังกายหลัก ๆ ทั่วไปแล้ว ก็อย่าลืมเพิ่มกิจกรรมเสริมอื่น ๆ ที่แท็บด้านล่างลงไป เช่น พาหมาไปเดินเล่น หรือการเล่นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม เช่น เตะบอล ลงไปด้วยนะ

ดาวน์โหลดเทมเพลต Fitness Tracker ได้ที่ : 

6. ตารางบันทึกระดับน้ำตาลในเลือด
(Blood Sugar Level Chart Template for Excel)

มีตารางบันทึกความดันเลือดแล้ว ก็ต้องมี ตารางบันทึกน้ำตาลในเลือด ตามมา กับเทมเพลตสำหรับบันทึกค่าน้ำตาลในเลือดโดยเฉพาะ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวาน

ตารางบันทึกน้ำตาลในเลือด (Blood Sugar Level Chart) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://templates.office.com/en-us/fitness-tracker-tm16400940

ภายในสเปรดชีตดังกล่าว เราสามารถใส่ข้อมูลระดับน้ำตาลในเลือดลงไปตามช่วงอายุของเราได้เลย โดยตารางจะมีจุดเวลาให้บันทึกกันค่อนข้างละเอียด เช่น ตอนเพิ่งตื่นนอน หลังออกกำลังกาย ก่อน / หลังรับประทานอาหาร เป็นต้น

โดยหลังจากที่เรากรอกข้อมูลลงไปแล้ว สเปรดชีตนี้จะทำการสร้างกราฟเส้นขึ้นมาให้โดยอัตโนมัติ ทำให้เราสามารถเห็นจุดกราฟและภาพรวมค่าน้ำตาลในเลือดของเราได้ดีว่า ในแต่ละช่วงที่วัดค่าไป มีช่วงใดที่ความสูงหรือต่ำผิดปกติหรือไม่ และมีนัยยะในการเกิดอย่างไร ช่วยในการเลือกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อเปลี่ยนแปลงค่าน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

ดาวน์โหลดเทมเพลต Blood Sugar Chart ได้ที่ : 

7. ตารางดัชนีมวลกาย
(BMI Chart Template for Excel)

ดัชนี BMI (Body Mass Index) หรือ ดัชนีมวลกาย คือดัชนีที่ใช้ส่วนสูงและน้ำหนักปัจจุบันของเรามาประกอบเข้าด้วยกันเพื่อวัดว่า เรามีรูปร่างที่สมส่วนหรือไม่ อ้วนหรือผอมเกินไปหรือเปล่า โดยจะมีระดับในการอ่านค่าตั้งแต่ น้ำหนักน้อย / ผอม, ปกติ (สุขภาพดี), ท้วม / โรคอ้วนระดับ 1, อ้วน / โรคอ้วนระดับ 2, และ อ้วนมาก / โรคอ้วนระดับ 3

ตารางดัชนีมวลกาย (BMI Chart) สำหรับ Microsoft Excel  ตารางดัชนีมวลกาย (BMI Chart) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://www.vertex42.com/ExcelTemplates/bmi-chart.html

การใช้เทมเพลต BMI ดังกล่าว จะช่วยให้เราสามารถประเมินดัชนีมวลกายได้ด้วยตนเองเลยว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัวและส่วนสูงของเราและคนในครอบครัว จะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใดบ้าง ซึ่งหากผอมเกินไปหรืออ้วนเกินไป ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายได้อย่างทันท่วงที ซึ่งภายในสเปรดชีตนี้ นอกจากจะมีตารางเปรียบเทียบค่า BMI แล้ว ยังมีเครื่องคิดเลขสำหรับคำนวณ BMI ไว้ให้ด้วย

ดาวน์โหลดเทมเพลต BMI Chart ได้ที่ : 

8. ตารางบันทึกข้อมูลแคลอรี่
(Calorie Amortization Schedule Template for Excel)

เพราะการควบคุมอาหาร คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลรูปร่างและสุขภาพของเรา ดังนั้น การคำนวณแคลอรีของอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและรูปร่าง ซึ่งในแต่ละบุคคล ก็จะมีความต้องการพลังงานในแต่ละวันในจำนวนแคลอรีที่ต่างกันออกไป เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เพศ อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง ระดับการทำกิจกรรมในแต่ละวัน เป้าหมายน้ำหนักที่ต้องการ เป็นต้น

ตารางบันทึกข้อมูลแคลอรี่ (Calorie Amortization Schedule) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://templates.office.com/en-us/calorie-amortization-schedule-tm04022393

ดังนั้น ตารางบันทึกข้อมูลแคลอรี นี้ จึงเป็นตัวช่วยที่ดีในการบันทึกข้อมูลพลังงานแคลอรีของเราว่า ในแต่ละวัน เราได้ทำการเผาผลาญไปมากน้อยแค่ไหน และร่างกายได้รับเข้าไปเป็นปริมาณเท่าไหร่ ได้รับตรงตามความต้องการของร่างกายหรือเปล่า ซึ่งสเปรดชีตนี้ สามารถใช้ได้ทั้งในผู้ที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักและลดน้ำหนัก

ดาวน์โหลดเทมเพลต Calorie Amortization Schedule ได้ที่ : 

9. เครื่องคำนวณเปอร์เซ็นต์ไขมันในอาหาร
(Food Fat Percentage Calculator Template for Excel)

Food Fat Precentage Calculator หรือ เครื่องคำนวณเปอร์เซ็นต์ไขมันในอาหาร เจ้าสเปรดชีตนี้จะทำหน้าที่ตามชื่อของมันเลยโดยตรง กล่าวคือ มันจะทำหน้าที่บันทึกว่า จากบรรดาอาหารที่เราได้ใส่ข้อมูลลงไปในชีต มีไขมันเป็นส่วนประกอบอยู่เท่าไรบ้าง หรือในแคลอรีที่ร่างกายเรารับเข้าไปนั้น มีเปอร์เซ็นต์ของไขมันแฝงอยู่ในแคลอรีจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในแต่ละวัน ร่างกายของคนเราควรได้รับไขมันน้อยกว่า 30% ของแคลอรีในอาหารที่บริโภคเข้าไป

เครื่องคำนวณเปอร์เซ็นต์ไขมันในอาหาร (Food Fat Percentage Calculator) บน Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://www.makeuseof.com/tag/10-excel-templates-track-health-fitness/

ถึงแม้ว่า ไขมันมักจะไม่ใช่ตัวการหลักที่ทำให้เราเกิดโรคอ้วนขึ้น (ตัวการหลักคือน้ำตาล) แต่เราก็ไม่ควรมองข้ามการบริโภคไขมันที่มากเกินความจำเป็น เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นด้วย

การบันทึกข้อมูลดังกล่าวก็ไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้โดยการบันทึกรายการอาหารที่ได้รับในวันนั้น ๆ ลงไปจากตัวเลือกที่มีให้ แล้วเจ้าสเปรดชีตของเรา ก็จะจัดการคำนวณไขมันแยกเป็นเปอร์เซ็นต์โดยอัตโนมัติ

ดาวน์โหลดเทมเพลต Food Fat Percentage Calculator ได้ที่ : 

10. ตารางบันทึกการดื่ม
(Drink Log Template for Excel)

ปิดท้ายกันด้วยสเปรดชีตที่ทำหน้าที่เป็นตัว บันทึกการดื่มเครื่องดื่มของเราในแต่ละวันกับ Drink Log เช่นเดียวกันกับการบริโภคอาหาร บรรดาเครื่องดื่มต่าง ๆ ก็มีแคลอรีด้วยเหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกที่จะดื่มอะไรเข้าไป ซึ่งบรรดามือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการลดน้ำหนักมักจะทำผิดพลาดกันโดยลืมคำนวณเครื่องดื่มเข้าไปด้วย

ตารางบันทึกการดื่ม (Drink Log) สำหรับ Microsoft Excel
ตารางบันทึกการดื่ม (Drink Log) สำหรับ Microsoft Excel
เครดิตรูปภาพ :  https://cthreefoundation.org/resources/drink-log

และอย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า บนโลกนี้มีเครื่องดื่มต่าง ๆ ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกดื่มมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลม, น้ำผลไม้, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ฯลฯ ซึ่งบรรดาเครื่องดื่มที่ว่ามา หากเราไม่จำกัดการบริโภคแล้วล่ะก็ พวกมันอาจเป็นตัวการในการทำลายความยากลำบากของคุณในการควบคุมอาหารที่ทำมาทั้งหมดก็เป็นได้ ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกดื่มเครื่องดื่มอื่น ๆ เข้าไป อย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เพื่อให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และพร้อมที่จะควบคุมอาหารให้เข้ารูปเข้ารอยตามที่วางแผนไว้

ดาวน์โหลดเทมเพลต Drink Log ได้ที่ : 


ที่มา : www.makeuseof.com

0 10+%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81+%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E+%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81+Microsoft+Excel
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น