ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

ลูปเกม หรือ ลูปการเล่นเกม คืออะไร ? (What is a Gameplay Loop ?)

ลูปเกม หรือ ลูปการเล่นเกม คืออะไร ? (What is a Gameplay Loop ?)
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-psd/gamer-background-with-accessories_16329823.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 8,967
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%28What+is+a+Gameplay+Loop+%3F%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

ลูปเกม หรือ ลูปการเล่นเกม คืออะไร ?
(What is a Gameplay Loop ?)

คำว่า ลูป (Loop) มีใช้กันในวงการอื่น ๆ อยู่แล้ว เช่น การเล่นเพลงวนลูป การทำงานแบบวนลูป เป็นต้น แต่เมื่อมาอยู่ในวงการเกม กลับมีได้หลายคำ เช่น ลูปเกม ลูปการเล่นเกม (Gameplay Loop) หรือแม้แต่ ลูปมอน คืออะไร ? แล้วเป็นมาอย่างไรมันถึงได้วนลูปได้ ? เราจะไปคุยกันง่าย ๆ ถึงเรื่องลูปเกมในแต่ละประเภทเกมให้เห็นภาพกัน

เนื้อหาภายในบทความ

ความหมายของคำว่า ลูปเกม (The Meaning of Gameplay Loop ?)

Gameplay Loop (ลูปการเล่น ลูปเกม) คำ ๆ นี้มาจากความหมายของสองคำสองคำมารวมกัน ได้แก่คำว่า Gameplay ที่หมายถึงรูปแบบการเล่นเกม และ Loop ที่หมายถึงการทำอะไรบางสิ่งบางอย่างในรูปแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ หรือที่นิยมพูดกันว่า วนลูป, ทำวนไป อะไรทำนองนั้น

ดังนั้น ลูปเกมที่ว่า ก็หมายถึงการทำอะไรบางสิ่งบางอย่างภายในเกมที่เป็นการทำซ้ำในรูปแบบเดิม ๆ ไปเรื่อย ๆ นั่นเอง ขึ้นอยู่กับว่า คุณกำลังเล่นเกมประเภทไหนอยู่ และต้องทำอะไรซ้ำบ้าง และต้องทำซ้ำเป็นจำนวนเท่าไหร่จึงจะเพียงต่อการเล่น หรือการประสบความสำเร็จในเกมนั้น ๆ

ความหมายของคำว่า ลูปเกม
เครดิตภาพ : https://www.gamedesigning.org/learn/game-loop/

ยกตัวอย่างเกม Mario ที่ดูไม่มีอะไร ก็แค่เก็บเห็ดวิ่งผ่านด่านแล้วก็ผ่านไป แต่เมื่อเรามาสังเกตกันดี ๆ เราจะพบว่ามันมีลูปเกมแฝงอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะอะไร ? เพราะการที่คุณวิ่งไปแล้วรู้ได้โดยทันทีว่า คุณจะต้องโหม่งอิฐเพื่อให้เห็ดตกลงมาให้ตัวใหญ่ขึ้น และเมื่อเจอศัตรูจะต้องกระโดดทับ เพียงเท่านี้ ก็ถือว่าเป็นลูปเกมได้แล้ว เพราะคุณจะต้องทำทั้งสองสิ่งที่ว่ามาไปตลอดทั้งเกม และอาจจะมีรายละเอียดเล็กน้อยที่เพิ่มเข้ามาในลูปอีกทีระหว่างทาง เช่น เก็บดอกไม้ไฟ พ่นไฟ เพื่อให้สามารถอยู่รอดไปจนจบด่านสุดท้ายได้ นั่นก็คือลูปหลักของเกมนี้ล่ะนะ

ลูปเกม ใน เกมพัซเซิล หรือ เกมปริศนา
(Gameplay Loop in Puzzle Games)

มาเริ่มต้นกันที่ลูปเกมในเกมประเภทแรก ลูปเกมประเภท เกมพัซเซิล (Puzzle games) ด้วยเกมพื้นฐานที่รู้จักกันดีอย่าง Tetris ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นง่าย ๆ เพียงแค่หมุนและวางบล็อกที่มีรูปแบบต่างกัน ให้สามารถรวมเข้าเป็นแถวเดียวกันเพื่อทำคะแนนให้ได้มากที่สุด และยิ่งคุณสามารถเอาตัวรอดได้นานขึ้น บล็อกก็จะไหลลงมาไวขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการที่คุณต้องจับบรรดาบล็อกรูปทรงต่าง ๆ หมุนแล้วปล่อยลงมานี่ล่ะ ที่ถือเป็นลูปการเล่นหลักของเกมนี้ และสามารถวนซ้ำไปได้เรื่อย ๆ ไม่รู้จบตราบเท่าที่คุณยังพึงพอใจที่จะเล่นเกมนี้อยู่

ลูปเกม ในประเภท เกมพัซเซิล
เครดิตภาพ : By Brandenads - Own work, Public Domain, https://commons.wikimedia.org/w/index.php?curid=94283629

และแน่นอนว่า เกมหนึ่งเกม ย่อมมีลูปเกมมากกว่าหนึ่งลูปเพื่อดึงดูดให้คุณกลับมาเล่นต่อเรื่อย ๆ Tetris ก็เช่นกัน เพราะนอกจากที่คุณจะต้องหมุนบล็อกวนลูปไปเรื่อย ๆ แล้ว การที่คุณจะต้องกลับมาเล่นเพื่อทำลายสถิติเก่าที่เคยทำไว้ให้ได้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งลูปของเกมนี้ที่ช่วยดึงดูดให้คุณกลับมาเล่นซ้ำได้เป็นอย่างดี 

ลูปเกม ใน เกมยิง
(Gameplay Loop in Shooting Games)

เกมยิง (Shooter games) เกมที่อยู่ในข่ายประเภทนี้ก็เช่น Call of Duty, Battlefield เป็นต้น สิ่งที่ต้องทำในเกมประเภทดังกล่าวก็คือ ค้นหาศัตรู จัดการยิงทิ้งซะ แล้วก็ไปหาศัตรูตัวต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะจบเกม นี่คือรูปแบบการเล่นหลักของเกมยิง

ลูปเกม ในประเภท เกมยิง
เครดิตภาพ : https://us.blastingnews.com/gaming/2020/01/pro-player-discovers-a-game-breaking-exploit-in-call-of-duty-modern-warfare-003052063.html

รูปแบบการเล่นด้านบน ผู้พัฒนาต้องทำให้มันเกิดวนเวียนขึ้นมาให้ได้มากที่สุด วนเวียนไปตั้งแต่อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ไปจนถึงหลักหลายร้อยชั่วโมง ซึ่งสิ่งที่เป็นโจทย์สำหรับผู้พัฒนาเกมในการทำให้ลูปการเล่นนี้เกิดขึ้น นั่นก็คือการทำให้งานภาพ, อนิเมชัน, เสียงเกม, รูปแบบอาวุธที่หลากหลาย, ความเร็วในการเคลื่อนไหว, น้ำหนักอาวุธ, และความสมจริงอื่น ๆ สามารถดึงดูดให้ผู้เล่นสามารถอยู่กับเกมได้นานที่สุดนั่นเอง

ลูปเกม ในประเภท เกมยิง
เครดิตภาพ : https://www.callofduty.com/ar/en/warzone/strategyguide/pre-game-preparation/Barracks

และแน่นอน หากมีแค่ปัจจัยด้านบนที่ว่ามาก็คงไม่พอให้ผู้เล่นจะอยู่กับเกมได้นานขนาดนั้น ทำให้ต้องมีส่วนเสริมอื่น ๆ ที่มีปัจจัยเรื่องระยะเวลาเป็นหลักเข้ามาเพิ่มเติมด้วย เช่น ระบบความสำเร็จ, การปลดล็อกไอเทม, การแสดงผลแมทช์แพ้ / ชนะ ทว่า ส่วนเสริมที่ว่านี้ก็จะช่วยอะไรไม่ได้มากอยู่ดีถ้าหากเกมเพลย์หลักที่ว่ามาก่อนหน้านั้นไม่แข็งแรงพอที่จะยึดเหนี่ยวผู้เล่นเอาไว้ได้ ดังนั้น ผู้พัฒนา จึงต้องคำนึงถึงรูปแบบการยิงและการเล่นหลักไว้ก่อนเสมอ

ลูปเกม ใน เกมวางแผน
(Gameplay Loop in Strategy Games)

เนื่องจากผู้เขียนชื่นชอบ เกมวางแผน (Strategy Game) ซึ่งเป็นเกมแนว ๆ สร้างเมืองเป็นพิเศษ จึงพอรู้จุดแข็งของเกมประเภทนี้อยู่บ้าง สำหรับเกมวางแผนที่ว่าก็เช่น เกมสร้างอาณานิคม Civilization, Pharaoh, เกมสร้างเมือง Cities Skyline, Sim City รวมไปถึง เกมวางแผนการรบอย่าง Starcraft, Warcraft หรือ Command & Conquer ด้วย โดยในที่นี้ จะขอยกตัวอย่างเพียงแค่เกมที่สร้างเมืองเป็นหลักก็แล้วกัน

ลูปเกม ในประเภท เกมวางแผน
เครดิตภาพ : https://www.vg247.com/best-strategy-games

เกมรุ่นเก่าที่วัยรุ่นยุค 90' น่าจะเคยผ่านตากันมาบ้างอย่าง เกม Pharaoh ที่มีรูปแบบการเล่นที่สามารถเล่นได้ง่าย แม้ไม่เข้าใจพื้นฐานการสร้างเมืองมากนัก ก็มีบทนำสอนให้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป หากถามว่าลูปเกมเริ่มจากตรงไหนในเกมประเภทนี้ ต้องบอกเลยว่า แค่เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเกม คุณก็สามารถติดอยู่ในลูปเกมได้ไม่ยากแล้ว เพราะการที่คุณต้องการที่จะเล่นไปเรื่อย ๆ เพื่อเรียนรู้ระบบต่าง ๆ ของเมือง สิ่งก่อสร้าง ค่าสถานะต่าง ๆ ของเกม ดูความเป็นไป ความต้องการของเมือง เพียงเท่านี้ ก็สามารถตรึงคุณให้อยู่ที่หน้าจอในหลักชั่วโมงได้ในพริบตา

ลูปเกม ในประเภท เกมวางแผน
เครดิตรูปภาพ : https://www.gog.com/game/pharaoh_cleopatra

และหลังจากที่คุณจบลูปการเรียนรู้ระยะสั้น ถัดจากลูปนั้น คุณก็จะเริ่มอยากสร้างเมืองในรูปแบบต่าง ๆ อยากลองอะไรใหม่ ๆ เปลี่ยนรูปแบบผังเมือง หาวิธีการอัปเกรดบ้านเรือนให้เป็นขั้นสูงให้ไวขึ้นเพื่อเพิ่มประชากร จัดเก็บภาษี ในขั้นนี้คือวิธีการของผู้พัฒนาในการหาวิธีทำให้ผู้เล่นติดลูประยะยาวเพื่อให้สามารถเล่นได้นานขึ้นเรื่อย ๆ หรือกลับมาเล่นซ้ำใหม่อยู่เนือง ๆ ซึ่งบางคนอาจจะเคยติดหนึบขั้นเล่นข้ามวันกันเลยก็มี ทำให้หลายคนติดปากเรียกกันว่า เกมวาร์ป (ข้ามเวลา) นั่นเอง 

ลูปเกม ใน เกม RPGs
(Gameplay Loop in RPGs Games)

ส่งท้ายด้วยประเภทเกมที่ลูปเกมซับซ้อนมากเกมหนึ่ง นั่นก็คือ เกมประเภทบทบาทสมมติ (Role-Playing games) หรือที่รู้จักกันในชื่อเกม RPG ซึ่งหากเรามองไปที่บรรดาเกมฟอร์มยักษ์ต่าง ๆ ที่เรารู้จักกันดี เช่น Skyrim, The Witcher 3: Wild Hunt, หรือ Fallout 4 การจะหาลูปเกมของเกมเหล่านี้ต้องเริ่มต้นกันที่คำถามแรกว่า เราทำอะไรในเกมเหล่านี้บ้าง ?

ใน The Witcher 3 เราอาจจะบอกได้ว่า แก่นแท้ของลูปเกมนี้จะวน ๆ อยู่ที่การสำรวจ, การต่อสู้, และการพูดคุยกับเหล่า NPC จำนวนมากเพื่อรับภารกิจมา ซึ่งเกมเพลย์ส่วนใหญ่ก็จะวนอยู่แนว ๆ นี้ 3 อย่างเช่นกัน ได้แก่ ภารกิจ, กิจกรรมเสริม, อาวุธและชุดเกราะใหม่ ๆ, ความสามารถใหม่ ๆ, ฯลฯ

ลูปเกม ในประเภท เกมเล่นตามบทบาทสมมติ
เครดิตภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=xx8kQ4s5hCY

อย่างไรก็ตาม สำหรับแฟนเกมนี้ที่ผ่านมาอ่านบทความของเรา อาจจะคิดว่า เหตุผลที่มาเล่นเกมนี้ก็เพราะสาเหตุอื่นมากกว่า เช่น โลกภายในเกม, เพลง, เนื้อเรื่อง, ตัวละคร, ฯลฯ แต่แท้จริงแล้ว เกม RPG สามารถทำให้คุณติดหนึบได้โดยไม่ต้องอาศัยลูปเกมเพลย์เพื่อดึงดูดในระยะสั้น เพราะเกมพวกนี้จะเน้นให้คุณต้องใช้ชีวิตระยะยาวอยู่เกมอยู่แล้วด้วยการเน้นไปที่การสร้างสิ่งมีชีวิต มีลมหายใจ ในโลกที่น่าสนใจใบใหม่ให้คุณเข้ามาสำรวจ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการกระทำบางอย่างที่ต้องทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เกม RPG พวกนี้ ก็มักจะทำให้คุณสามารถหาเหตุผลของตัวเองมาเล่นต่อได้เสมอ

นอกจากนี้ ในบรรดาเกมที่เป็นเกม RPG เก็บเลเวล ก็มักจะบังคับให้คุณทำการ ฟาร์ม หรือเก็บค่าประสบการณ์อยู่ที่บริเวณเดิมเป็นเวลาช่วงหนึ่ง และต้องอยู่กับมอนสเตอร์หน้าตาเดิม ๆ ที่อยู่กระจัดกระจายกันออกไป เช่น Black Desert Online ที่ต้องเล่นมือตลอดเนื่องจากไม่มีระบบอัตโนมัติไว้ช่วยเหลือเหมือนเกมเก็บเลเวลอื่น ๆ ทั่วไป ก็จะมีเส้นทางการเดินวนเพื่อให้ได้รับค่าประสบการณ์คุ้มค่าที่สุดด้วย ในส่วนนี้นิยมเรียกกันว่า ลูปมอน เพราะคุณจะต้องทำการวิ่งตามเส้นทางเดิม ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อทำการฟาร์มให้ตัวละครเก่งขึ้นอีกที

ลูปเกม ในประเภท เกมเล่นตามบทบาทสมมติ
ถิ่นฐานโซชัน กับจุดฟาร์มอันเป็นลูปที่ต้องวิ่งวน เชื่อว่าหลายคนเคยผ่านการฆ่าฟันแย่งลูปกันมาแล้ว
เครดิตภาพ : https://www.th.playblackdesert.com/Wiki?wikiNo=25#พื้นที่ล่าทั้งหมดของ%20เมเดีย


ที่มา : www.makeuseof.com , www.gamedesigning.org


0 %E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1+%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD+%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%28What+is+a+Gameplay+Loop+%3F%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น