ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Access Point คืออะไร ? Access Point (AP) ใช้ทำอะไร ? แล้วจะเลือกใช้งาน AP แบบไหนดี ?

Access Point คืออะไร ? Access Point (AP) ใช้ทำอะไร ? แล้วจะเลือกใช้งาน AP แบบไหนดี ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 23,989
เขียนโดย :
0 Access+Point+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+Access+Point+%28AP%29+%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+AP+%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Access Point คืออะไร ? Access Point (AP) ใช้ทำอะไร ?
แล้วจะเลือกใช้งาน AP แบบไหนดี ?

ถ้าพูดถึงการใช้งาน Wi-Fi แล้วก็คาดว่าแทบทุกคนน่าจะต้องรู้จักอุปกรณ์ช่วยกระจายสัญญาณและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเจ้าเครื่อง "Router" กันอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในคอนโดหรือหอพักการใช้งาน Router แค่เครื่องเดียวก็ก็เพียงพอและครอบคลุมการใช้งานแล้ว

บทความเกี่ยวกับ Wi-Fi อื่นๆ

แต่สำหรับใครที่อยู่บ้านที่มีหลายชั้น หรือสำนักงานใหญ่ ๆ ที่มีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากแล้วละก็ Router เพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถกระจายสัญญาณได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นจึงต้องเพิ่มอุปกรณ์ตัวช่วยอย่าง Access Point เข้ามาช่วยกระจายสัญญาณ Wi-Fi ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

Access Point (APs) คืออะไร ?
ภาพจาก : https://smartnetworkgeek.com/home-network-setup-diagram/

 

เนื้อหาภายในบทความ

 

 

Access Point คืออะไร ?

Access Point หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า "AP" เป็นอุปกรณ์ช่วย "กระจายสัญญาณ Wi-Fi จาก Router" ให้มีระยะของการส่งสัญญาณที่กว้างขึ้น และเสถียรมากยิ่งขึ้นผ่านการรับสัญญาณจากสาย LAN ที่เชื่อมต่อกับ Router หรือ Network Switch ทำให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตในพื้นที่กว้าง ๆ อย่างภายในออฟฟิศหรือในบ้านหลาย ๆ ชั้นได้อย่างไม่ติดขัด

โดยส่วนมากแล้ว Access Point มักจะมีพอร์ตหลักเพียงพอร์ตเดียวเท่านั้น แต่ใน Access Point บางรุ่นก็อาจมีพอร์ตให้เลือกเชื่อมต่อถึง 4 พอร์ตเพื่อรองรับความเร็วอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันก็เป็นได้

ข้อมูลเพิ่มเติม : Modem, Router และ Network Switch คืออะไร ? และ แตกต่างกันอย่างไร ?

Port ของ Access Point
ภาพจาก : https://www.mbreviews.com/the-best-outdoor-access-points/

หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Access Point ก็ทำหน้าที่คล้ายกับ "ปลั๊กพ่วง" หรือ "รางปลั๊กไฟ" ที่รับกระแสไฟจากเต้าเสียบหลักมากระจ่ายต่อให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ การติดตั้ง Access Point ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ในระยะที่กว้างมากขึ้น

ทั้งนี้ การเลือกใช้งาน Access Point ก็ควรดูสเปกของอุปกรณ์ต้นทาง (ตัว Router) และอุปกรณ์ปลายทาง (อุปกรณ์ที่ต้องการต่อ Wi-Fi) ด้วยว่ารองรับ Wi-Fi เวอร์ชันใด และเลือกใช้งานและติดตั้ง Access Point ให้มีมาตรฐานเดียวกันเพื่อให้การกระจายสัญญาณเป็นไปได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น

เพราะถ้าหากสเปกของ Router รวมไปถึง Access Point และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้นใช้งาน Wi-Fi ที่มีมาตรฐานต่างกันก็จะทำให้ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น เช่น ใช้งาน Router และสมาร์ทโฟนที่รองรับ Wi-Fi 6 แต่ตัว Access Point รองรับแค่ Wi-Fi 5 ก็จะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ที่ความเร็วเทียบเท่ากับ Wi-Fi 5 เท่านั้น

Access Point (APs) คืออะไร ?
ภาพจาก : https://www.eweek.com/networking/extreme-networks-readies-wifi-6-access-points/

และนอกเหนือไปจากมาตรฐานการใช้งาน Wi-Fi แล้ว สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ Access Point ก็ต้องดูทั้งเรื่องของ "จำนวนผู้ใช้ (No of User)" และ "พื้นที่ (Area)" ที่ต้องการติดตั้งใช้งาน Access Point ร่วมด้วยเช่นกัน

เลือก Access Point จากจำนวนผู้ใช้งาน (No of Users)

Access Point แบบใช้งานทั่วไป (SO/HO Access Point)

Access Point สำหรับใช้งานทั่วไปในสำนักงานขนาดเล็ก (Small Office) หรือ Home Office เป็นอุปกรณ์ Access Point ที่มีราคาย่อมเยา เหมาะกับการใช้งานในออฟฟิศที่มีคนน้อย (สูงสุด 25 ผู้ใช้/เครื่อง) นอกจากนี้ยังสามารถใช้งาน Router แบบ 2-in-1 ที่เป็นทั้ง Router เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและ Access Point กระจายสัญญาณ Wi-Fi ในเครื่องเดียวได้ แต่การใช้งาน Access Point รูปแบบนี้ก็อาจมีปัญหาเรื่องการกระจายสัญญาณไม่เสถียร (อาจต้องเปิด - ปิดเครื่องเป็นระยะ)

สไลด์รูปภาพ

 SO/HO APsSO/HO APsSO/HO APsSO/HO APs

ภาพจาก : shorturl.at/muxH6 และ https://www.accessagility.com/blog/consumer-home-vs-enterprise-access-points

Access Point แบบ Enterprise

เป็นอุปกรณ์ Access Point ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ "กระจายสัญญาณ” Wi-Fi เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เหมาะกับการใช้งานในสำนักงานขนาดใหญ่หรือการใช้งานในห้างสรรพสินค้าที่มีคนพลุกพล่าน เนื่องจากรองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก (ราว 100 คน/เครื่อง) อีกทั้งยังมีการกระจายสัญญาณที่เสถียรและคงที่มากกว่า Access Point แบบที่ใช้งานทั่วไป แต่ก็มีราคาที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน

สไลด์รูปภาพ

 APs แบบ EnterpriseAPs แบบ Enterprise

ภาพจาก : https://www.accessagility.com/blog/consumer-home-vs-enterprise-access-points และ shorturl.at/glvFR

เลือก Access Point จากการกระจายสัญญาณ (Broadcast Signal)

Access Point ที่กระจายสัญญาณในแนวราบ (Omnidirectional)

เป็นอุปกรณ์ Access Point ที่มีการกระจายสัญญาณแบบรอบทิศทาง (Omnidirectional) ในแนวราบ ทำให้สามารถกระจายสัญญาณ Wi-Fi ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทั่วทั้งพื้นที่การกระจายสัญญาณ อุปกรณ์ Access Point ประเภทนี้ส่วนมากมักจะมีหน้าตาคลีน ๆ ที่ไม่มีเสาอากาศยื่นออกมาให้ขัดตา หรืออาจมีเสาสัญญาณบางจุดก็ได้

เลือก Access Point จากการกระจายสัญญาณ
ภาพจาก : https://www.netxl.com/blog/networking/directional-or-omni-directional-antennas/

Access Point  ที่กระจายสัญญาณในแนวดิ่ง (Directional)

เป็นอุปกรณ์ Access Point ที่เน้น "การใช้งานเฉพาะจุด" เพราะสามารถหันปรับทิศทางเสาสัญญาณไปยังจุดที่ต้องการเร่งให้สัญญาณแรงได้ จุดที่เสาสัญญาณหันเข้าหาจะสามารถใช้งาน Wi-Fi ได้อย่างเสถียรมากกว่าจุดอื่น ๆ

โดยสำหรับอุปกรณ์ Access Point ประเภทนี้จัมีเสาสัญญาณยื่นออกมานอกตัวเครื่องเสมอ และมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบ 1 เสา, 2 เสา, 4 เสา, 6 เสา หรือแบบเสาอากาศรอบทิศที่ช่วยให้การกระจายสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้นก็ได้เช่นกัน  

เลือก Access Point จากพื้นที่การใช้งาน (Usage Area)

Access Point แบบติดตั้งภายในอาคาร (Indoor)

1. Access Point แบบติดผนัง / ฝ้าเพดาน

เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากับอุปกรณ์ Access Point รูปแบบนี้จากการไปห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพราะหากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าภายในห้างสรรพสินค้านั้นมีการติดตั้ง Access Point ในจุดต่าง ๆ เพื่อให้เราสามารถใช้งาน Wi-Fi ได้จากทุกที่ในห้าง

โดย Access Point แบบติดตั้งบนฝ้าที่ห้างร้านต่าง ๆ นิยมใช้นั้นเป็น Access Point แบบเสาอากาศภายในที่เน้นความสวยงามของตัวเครื่องและมีระยะการกระจายสัญญาณที่ทั่วถึงเท่าเทียมกันเป็นหลัก แต่ในพื้นที่ที่ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความสวยงามของฝ้าเพดาน เราก็อาจพบเห็น Access Point แบบเสาอากาศภายนอกห้อยลงมาจากเพดานที่สามารถหันปรับทิศทางเสากระจายสัญญาณของ Access Point ไปยังทิศทางที่ต้องการได้อย่างอิสระ

สไลด์รูปภาพ

 APs แบบติดฝ้าเพดานAPs แบบติดฝ้าเพดาน

ภาพจาก : https://dealna.com/en/Article/Post/1315/How-to-choose-an-access-point-and-why-you-need-it

2. Access Point แบบตั้งโต๊ะ

นอกเหนือไปจาก Access Point แบบติดฝ้าเพดานแล้ว ในพื้นที่ที่ไม่เอื้อต่อการติดตั้ง Access Point บนเพดานก็สามารถเลือกใช้งาน Access Point แบบตั้งโต๊ะได้อีกด้วยเช่นกัน (มีให้เลือกใช้งานทั้งแบบเสาอากาศภายในและภายนอก) แต่ระยะการกระจายสัญญาณของ Access Point แบบตั้งโต๊ะนั้นจะอ่อนกว่า แบบติดฝ้าเพดาน จึงไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไรนัก

Access Point แบบตั้งโต๊ะ
ภาพจาก : https://www.arubanetworks.com/products/wireless/access-points/

Access Point แบบติดตั้งภายนอกอาคาร (Outdoor)

เป็นอุปกรณ์ Access Point ที่มีราคาสูงที่สุดเนื่องจากมีการออกแบบตัวเครื่องและ Case แบบพิเศษให้ทนต่อสภาพอากาศภายนอกอาคาร มักพบได้บ่อยในโรงงานอุตสาหกรรมหรือบนท้องถนน โดยจะมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบเสาอากาศภายในและภายนอก (แต่ส่วนมากมักนิยมใช้งานแบบเสาอากาศภายนอกที่สามารถปรับทิศทางสัญญาณ Wi-Fi ได้)

สไลด์รูปภาพ

 APs แบบติดตั้งภายนอกอาคาร (Outdoor)APs แบบติดตั้งภายนอกอาคาร (Outdoor)

ภาพจาก : https://www.mbreviews.com/the-best-outdoor-access-points/


ที่มา : www.ligowave.com , dealna.com , www.mbreviews.com , www.cables-solutions.com , support.metageek.com , smartnetworkgeek.com , www.accessagility.com

0 Access+Point+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+Access+Point+%28AP%29+%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99+AP+%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
ตัวเม่นผู้รักในการนอน หลงใหลในการกิน และมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดูคอนเสิร์ตแต่เหมือนศิลปินที่ชื่นชอบจะไม่รับรู้ว่าโลกนี้มียังประเทศไทยอยู่..
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น