เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มันถูกผลักดันให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ มันมีอะไรใหม่ที่น่าตื่นเต้นถูกพัฒนาออกมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ จนบางครั้งมันก็ทำให้คนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารในวงการนี้เป็นประจำเกิดความสับสนได้ อย่างเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Mixed Reality (MR) และ Extended Reality (XR) ทั้ง 4 เทคโนโลยีนี้มีชื่อคล้ายกัน และมีรากฐานการพัฒนาที่ทับซ้อนกันอยู่หลายส่วน จึงไม่น่าแปลกที่ เราจะเกิดความสับสน ไม่เข้าใจว่า AR, VR, MR และ XR มันแตกต่างกันอย่างไร ? ในบทความนี้ เราก็เลยจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน
AR, VR และ MR เทคโนโลยีทั้ง 3 ชนิดนี้ มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน และบ่อยครั้งที่มันสร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้ ไม่เข้าใจว่ามันแตกต่างกันอย่างไร ? อันที่จริง ถ้าเราเข้าใจรูปแบบการทำงานของพวกมันแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากเลย
AR เป็นเทคโนโลยีที่ซ้อนทับ (Overlays) ข้อมูลดิจิทัลลงบนสภาพแวดล้อมในโลกจริงของผู้ใช้ ตามปกติแล้ว AR จะใช้งานผ่านกล้องของสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต เพื่อเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมในโลกจริง มาใช้ในการแทรกเนื้อหาดิจิทัลให้มองเห็นบนหน้าจอได้อย่างกลมกลืน AR นิยมใช้ในร้านค้า, การศึกษา และงานโฆษณา
ภาพจาก : https://www.digitalartsonline.co.uk/features/hacking-maker/everything-you-need-know-about-designing-with-augmented-reality/
สิ่งที่เราเห็นผ่าน Virtual Reality (VR) จะไม่มีสภาพแวดล้อมในโลกจริงเลย ทุกอย่างที่มองเห็นเป็นข้อมูลดิจิทัลที่คอมพิวเตอร์เรนเดอร์กราฟิกขึ้นมาทั้งหมด ผู้ใช้สามารถโต้ตอบ กับวัตถุต่าง ๆ ในโลกเสมือนนี้ได้อย่างอิสระ การใช้งาน VR ส่วนใหญ่จะต้องสวมใส่อุปกรณ์สวมศีรษะที่มีหน้าจอแสดงผลสำหรับตาทั้งสองข้างแยกกันอิสระ แล้วก็มีระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ VR นิยมใช้ในการเล่นเกม, การจำลอง และการฝึกฝน
ภาพจาก https://steamcommunity.com/app/620980/images/?l=thai
สำหรับ Mixed Reality (MR) มันเป็นการรวมส่วนประกอบที่สำคัญของเทคโนโลยี AR และ VR เข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ใช้สามารถตอบโต้เนื้อหาดิจิทัลได้ทั้งในโลกจริง และโลกเสมือนได้อย่างกลมกลืน การใช้งาน MR มีทั้งอุปกรณ์ที่มีเลนส์แบบโปร่งใส สามารถมองทะลุได้ เนื้อหาดิจิทัลจะฉายไปสะท้อนบนเลนส์ หรือจะเป็นหน้าจอเหมือนกับ VR แล้วอาศัยกล้องที่ตัวอุปกรณ์จับภาพรอบตัวของผู้ใช้มาแสดงผลบนจอก็ได้ เทคโนโลยี MR ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ผ่านมามีการใช้งานในระดับอุตสาหกรรมด้านการออกแบบ หรือการผลิตเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันก็มีเกม MR ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว
ภาพจาก : https://www.linkedin.com/pulse/apple-vision-pro-future-augmented-reality-muhammad-hamid-yaqoob/
Extended Reality (XR) เป็นคำที่ใช้เมื่อเราพูดถึงเทคโนโลยี ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดงผลเนื้อหาดิจิทัล ร่วมกับโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็น AR, VR หรือ MR ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ XR เช่นกัน นอกจากนี้ หากในอนาคตมีเทคโนโลยีใหม่ ที่มาพร้อมกับชื่อใหม่ สมมติ เทคโนโลยีใหม่ที่ว่าถูกเรียกว่า Fog Reality (FR) มันสามารถแทรกแซงความฝัน แสดงข้อมูลดิจิทัลให้ปรากฏขึ้นในม่านหมอกได้ มันก็จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ XR ด้วยเช่นกัน
ภาพจาก https://www.interaction-design.org/literature/article/beyond-ar-vs-vr-what-is-the-difference-between-ar-vs-mr-vs-vr-vs-xr
ถ้ายังรู้สึกงง ๆลองดูภาพเป็นด้านล่างนี้ น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น
คิดว่าพอจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นแล้ว
เราสามารถสรุปได้ว่า Virtual Reality (VR) คือการนำผู้คนเข้าสู่โลกเสมือน, Augmented Reality (AR) คือการนำวัตถุหรือเนื้อหาจากโลกเสมือนมาโผล่บนโลกความจริง, Mixed Reality (MR) เป็นการนำวัตถุจากโลกเสมือนมาผสานกับโลกความจริงโดยที่ตอบสนองกับสภาพแวดล้อมความจริงได้ ส่วน Extended Reality (XR) คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ผสานโลกความจริงและโลกเสมือนโดยรวมเทคโนโลยี AR, VR และ MR เข้าไว้ด้วยกัน
Augmented Reality (AR) | Virtual Reality (VR) | Mixed Reality (MR) |
แสดงผลเนื้อหาดิจิทัล ซ้อนในโลกจริง | ทั้งหมดที่เห็นเป็นดิจิทัล ไม่เกี่ยวกับโลกจริงเลย | โลกจริง และโลกเสมือน ถูกแสดงผลรวมกันอย่างกลมกลืน |
ผู้ใช้จำเป็นต้องอยู่ในจุดที่กำหนด เพื่อรับประสบการณ์ดิจิทัล | ผู้ใช้อยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้าสู่โลกเสมือนได้ | ผู้ใช้จำเป็นต้องอยู่ในจุดที่กำหนด เพื่อรับประสบการณ์ดิจิทัล |
อยู่ในโลกความจริงบางส่วน | อยู่ในโลกเสมือนโดยสมบูรณ์ | อยู่ใน 2 โลก ไม่ถูกแบ่งแยก |
เนื้อหาทำงานโดยอ้างอิงโลกจริงเป็นหลัก | สามารถรับประสบการณ์ที่ไม่มีในโลกจริงได้อย่างอิสระ | ทั้งโลกจริง และโลกจินตนาการถูกรวมเข้าด้วยกัน |
มองเห็นโลกจริงเป็นหลัก โดยมีเนื้อหาดิจิทัลบางส่วน | มองไม่เห็นโลกจริงเลย | เห็นทั้งสองโลกอย่างอิสระ |
|
งานเขียนคืออาหาร ปลายปากกา ก็คือปลายตะหลิว |