ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass คืออะไร ? และกระจกชนิดไหน มีความทนทานมากกว่ากัน ?

Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass คืออะไร ? และกระจกชนิดไหน มีความทนทานมากกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/gradient-glassmorphism-background_28122769.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 4,950
เขียนโดย :
0 Gorilla+Glass+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Dragontrail+Glass+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass
กระจกชนิดไหนมีความทนทานมากกว่ากัน ?

"กระจกคือ กระจก และกระจกแตกได้" เป็นประโยคเด็ดที่ JerryRigEverything ยูทูปเบอร์สายไอทีชื่อดัง ที่ได้เคยกล่าวเอาไว้ แต่ความก้าวหน้าของวิทยาการวิทยาศาสตร์ได้ทำให้กระจกมีความแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมมาก 

บทความเกี่ยวกับ Smartphone อื่นๆ

กระจกที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษไม่ใช่เทคโนโลยีไกลตัว สมาร์ทโฟนที่เราพกติดตัวตลอดเวลาราวกับเป็นอวัยวะที่ 33 หน้าจอแสดงผลของมันก็นิยมใช้กระจกประเภทนี้

หากเจาะรายละเอียดลึกลงไป กระจกกันรอยที่ถูกเลือกใช้ก็จะมีอยู่ 2 ยี่ห้อใหญ่ ๆ คือ ถ้าไม่ใช่ Gorilla Glass ก็จะเป็น Dragontrail Glass กระจก 2 ยี่ห้อนี้เหมือนกันไหม ? หรือมีความแตกต่างกันอย่างไร ? ในบทความนี้เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน

เนื้อหาภายในบทความ

Tempered Glass คืออะไร ?
(What is Tempered Glass ?)

ก่อนอื่น เราคิดว่าควรจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับกระจกนิรภัย (Tempered Glass) กันก่อนสักเล็กน้อย ...

โดยทั่วไปแล้วหากไม่ได้มีการระบุเอาไว้ในสเปกอย่างชัดเจนว่าใช้กระจกยี่ห้ออะไร ? เราสามารถสันนิษฐานได้ว่ามันน่าจะเป็นกระจกแบบ Tempered Glass กระจกชนิดนี้ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ มันถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นของศตวรรษที่ 17

โดย Tempered Glass เป็นกระจกที่มีความทนทานกว่ากระจกธรรมดาถึง 4 เท่า ด้วยกรรมวิธีการอบแบบพิเศษ ทำให้เนื้อกระจกถูกบีบอัดจนมีความหนาแน่นสูงจนได้กระจกที่มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ นอกจากนี้ หากมันแตก เนื้อกระจกจะแหลกละเอียด และมีความคมน้อยกว่ากระจกธรรมดา ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

Tempered Glass มีความแข็งอยู่หลายระดับ ฟิล์มกระจกนิรภัยที่ขายกันทั่วไปมักจะมีค่าความแข็งอยู่ที่ระดับ 9H แต่ก็อาจจะมีที่แข็งกว่านั้นได้เช่นกัน

Gorilla Glass คืออะไร ?
(What is Gorilla Glass ?)

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) สตีฟ จอบส์ ซีอีโอแห่งบริษัท Apple ปวดหัวกับปัญหาหน้าจอของสมาร์ทโฟนเครื่องต้นแบบเป็นรอยขีดข่วนง่ายมาก แค่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกงเดินไปเดินมาก็เกิดรอยแล้ว และเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ iPhone จะเปิดตัวเป็นครั้งแรก เขาได้ตัดสินใจว่าควรจะเปลี่ยนพลาสติกบนหน้าจอเป็นกระจกที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษแทน

เวลานั้นพลาสติกเป็นมาตรฐานหลักที่ทำหน้าที่ของมันได้ดี และทุกคนก็พึงพอใจกับมัน แต่ไม่ใช่กับสตีฟ จอบส์ เขาได้ตัดสินใจนำกระจก Gorilla Glass มาใช้ใน iPhone ซึ่งมันก็ได้กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่มาจนถึงปัจจุบันนี้

Gorilla Glass เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Corning ซึ่งเป็นบริษัทเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตกระจกชนิดพิเศษมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เครื่องครัวยี่ห้อ Pyrex, กระจกหลักที่ใช้ในกล้องโทรทรรศน์ Hubble, กระจกของยานกระสวยอวกาศ หรือแม้แต่หลอดไฟของโทมัส เอดิสัน แต่ถึงกระนั้นบริษัท Corning ก็ไม่ได้มีสถานการณ์การเงินที่ดีนัก ขาดทุนถึง 5 ปีติดต่อกัน เพิ่งจะเริ่มพลิกกลับมาทำกำไรได้ก็ตอนที่สตีฟ จอบส์ขอให้มาช่วยทำกระจกให้ iPhone ในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) 

บริษัท Corning ได้คิดค้นกรรมวิธีใหม่ในการผลิตกระจกนิรภัย โดยแทนที่จะอาศัยแค่เพียงการควบคุมอุณหภูมิเหมือนกับการผลิต Tempered Glass ก็ได้มีการใช้สารเคมีเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กระจก โดยในกระบวนการแลกเปลี่ยนไอออน (Ion) โปแตสเซียมไอออนที่มีขนาดใหญ่จะถูกนำไปแทนที่โซเดียมไอออนที่มีขนาดเล็ก กลายเป็นกระจกชนิดใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า "Alkali-aluminosilicate sheet Glass" หรือ Gorilla Glass นั่นเอง

Gorilla Glass ได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ทำให้จนถึงปัจจุบันนี้มันมีอยู่หลายเวอร์ชัน โดยในเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Gorilla Glass Victus 2 นั้นเคลมว่ารองรับการตกกระแทกกับพื้นผิวขรุขระอย่างพื้นคอนกรีตได้มากถึง 1 เมตร และรองรับการดัดโค้ง กับป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass คืออะไร ? และกระจกชนิดไหน มีความทนทานมากกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.gizchina.com/2022/12/01/gorilla-Glass-victus-2-a-proper-upgrade-from-victus-1/

Gorilla Glass เวอร์ชันต่าง ๆ

  1. Gorilla Glass : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) มันมีความ 1.5 มม. และมีการเคลือบ Oleophobic ที่ช่วยลดรอยนิ้วมือ และคราบต่าง ๆ ที่เกิดจากการสัมผัสได้
  2. Gorilla Glass 2 : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) โดยมีความบางลดลง 20% เมื่อเทียบกับกระจกเวอร์ชันก่อนหน้า และสามารถรองรับแรงกดทับได้มากถึง 50 กิโลกรัม
  3. Gorilla Glass 3 : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) มีกรเพิ่มเทคโนโลยี Native Damage Resistance (NDR) เข้ามา โดยเป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ต้านทานรอยขีดข่วนได้ดีกว่าเดิม
  4. Gorilla Glass 4 : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2014 (พ.ศ. 2557) ครั้งนี้ มันถูกพัฒนาให้ทนทานต่อการ "ตก" ได้มากขึ้น โดยทางบริษัท Corning ได้ทำการวิจัย และพบว่าความเสียหายของหน้าจอ 70% เกิดขึ้นจากการทำตก (ไม่ต้องวิจัยก็เดาได้นะ (ฮา)) กระจกรุ่นนี้ได้รับการเคลมว่าสามารถรอดจากการตกบนพื้นหยาบที่ระดับความสูง 1 เมตรได้
  5. Gorilla Glass 5 : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) บริษัท Corning เคลมว่ามันมีความทนทานต่อการตกได้ดีกว่า Gorilla Glass 4 ถึง 4 เท่า
  6. Gorilla Glass SR+ : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) มันถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับสมาร์ทวอทช์ และอุปกรณ์ประเภท Wearable โดยมีความทนต่อรอยขีดข่วนสูง, มีความโปร่งใสเป็นพิเศษ เพื่อให้การแสดงผลมีความคมชัด และไวต่อการสัมผัส
  7. Gorilla Glass 6 : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2018 (พ.ศ. 2561) ในเวอร์ชันนี้มีการอัปเกรดค่อนข้างมาก มันสามารถรอดต่อการตกได้หลายครั้งที่ความสูงระดับ 1.6 เมตร นั้นทำให้มันทนทานกว่า Gorilla Glass 5 ถึง 2 เท่า
  8. Gorilla Glass DX/DX+ : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2019 (พ.ศ. 2562) กระจกรุ่นนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติป้องกันแสงสะท้อน ช่วยให้มองเห็นได้ชัดเจนขึ้น ในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงให้ทนต่อแรงขีดข่วนมากขึ้นด้วย Gorilla Glass DX/DX+ ถูกใช้ในอุปกรณ์ Wearable และเลนส์ของกล้องถ่ายรูป ที่มีข้อจำกัดด้านความหนาที่จำกัด
  9. Gorilla Glass Victus : หลังจากใช้ชื่อเวอร์ชันด้วยตัวเลขมาหลายเวอร์ชัน ก็มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Gorilla Glass Victus มันรองรับการตกจากที่สูงได้ถึง 2 เมตร และทนทานต่อแรงขีดข่วนได้มากกว่า Gorilla Glass 6 ถึง 2 เท่า
  10. Gorilla Glass Victus 2 : ในเวอร์ชันนี้มันมีความทนทาน และมีความทนทานเท่ากับ Gorilla Glass Victus แต่ว่าปรับปรุงให้ทนต่อการตกกระแทกบนพื้นขรุขระ ได้ดีมากยิ่งขึ้น และมันยังรองรับหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นด้วย เพื่อสอดคล้องกับขนาด และน้ำหนักของสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 15%

Dragontrail Glass คืออะไร ?
(What is Dragontrail Glass ?)

หลังจากที่ Gorilla Glass ได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีคู่แข่งทางธุรกิจเกิดขึ้นบ้าง และในปี ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554) บริษัท Asahi Glass Company (ASG) จากประเทศญี่ปุ่นก็ได้เปิดตัวกระจก Dragontrail Glass ออกมาก โดยใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ Gorilla Glass มาผลิตกระจกสำหรับสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และ เครื่อง PC เป็นต้น

แม้ว่า Dragontrail Glass จะเป็น Alkali-Aluminosilicate Sheet Glass เหมือนกับ Gorilla Glass แต่ก็มีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน โดยมีการใช้เทคนิค Chemical Float เข้ามาช่วยเสริมความแกร่ง และความยืดหยุ่นให้กับกระจก

Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass คืออะไร ? และกระจกชนิดไหน มีความทนทานมากกว่ากัน ?
ภาพจาก : https://www.review-hub.co.uk/dragontrail-Glass-everything-you-need-to-know/

อย่างไรก็ตาม ASG แตกต่างกับ Corning ตรงที่ไม่มีการเปิดเผยผลทดสอบความทนทานในการตกจากที่สูง มีแค่ความแข็งเท่านั้น ซึ่งหากเปรียบเทียบค่า Vickers Hardness scale ตัวกระจก Gorilla Glass Victus 2 อยู่ที่ระดับ 595 - 673 ในขณะที่ Dragontrail Star 2 จะอยู่ที่ระดับ 570 - 640 ถือว่าแตกต่างกันไม่มาก และถ้าถามว่ามันแข็งขนาดไหน เหล็กมีค่าความแข็งจะอยู่ที่ประมาณ 900 

Dragontrail Glass เวอร์ชันต่าง ๆ

  1. Dragontrail Pro : เปิดตัวในปี ค.ศ. 2016 (พ.ศ. 2559) มันมีขอบที่โค้งมันที่ช่วยสร้างความทนทานเวลาที่ตกโดนมุม และรองรับการดัดโค้งได้มากกว่ากระจก Dragontrail Glass เวอร์ชันก่อน ๆ
  2. Dragontrail X : ได้รับการปรับปรุงมีความทานกว่า Dragontrail เวอร์ชันก่อนถึง 30% จึงมักถูกไปใช้กับอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์
  3. Dragontrail Star 2 : เป็นเวอร์ชันล่าสุด (ณ เวลาที่บทความนี้เผยแพร่) ถูกอัปเกรดความทนทานรอยขีดข่วน และการดัดโค้งได้มากกว่าเดิม

ตารางเปรียบเทียบ Gorilla Glass กับ Dragontrail Glass
(Gorilla Glass and Dragontrail Glass Comparison Table)

 

Gorilla Glass

Dragontrail Glass

ผู้ผลิต บริษัท Corning จากสหรัฐอเมริกา

บริษัท Asahi จากญี่ปุ่น

วัสดุที่ใช้

Alkali-Aluminosilicate Sheet Glass

Vickers Hardness Rating

595 - 673

570 - 640
การนำไปใช้

สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, โน้ตบุ๊ก, PMP, จอคอมฯ และจอทีวี

สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต
วิธีผลิต

Ion-Exchange Method

Float Process
ความนิยม ได้รับความนิยมสูง ถูกใช้ในผลิตภัณฑ์หลายประเภท

ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย แต่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

คุณสมบัติ

ทนต่อรอยขีดข่วน, ทนการกระแทก, บาง และน้ำหนักเบา

กระจกชนิดอื่น ๆ
(Other Glass Options)

ถึงแม้ว่า กระจกนิรภัยส่วนใหญ่บนสมาร์ทโฟน เราจะเห็น Gorilla Glass หรือไม่ก็ Dragontrail Glass แต่อันที่จริงมันก็ยังมีอีกหลายชนิดนะ ที่น่าสนใจก็อย่างเช่น

Sapphire Glass

Sapphire Glass หรือกระจกแซฟไฟร์ เป็นกระจกที่มีราคาแพงที่สุดในบรรดากระจกนิรภัยต่าง ๆ ทำให้การใช้งานของมันไม่แพร่หลายมากนัก มันมักถูกใช้กับนาฬิการาคาแพงเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงใน สมาร์ทวอทช์อย่าง Apple Watch ในบางรุ่น

การผลิต Sapphire Glass เป็นงานที่ต้องใช้เวลา และมีต้นทุนการผลิตสูง ด้วยการนำ Corundum และแร่แซฟไฟร์ไปหลอมที่อุณหภูมิสูงถึง 2,200 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลานาน 16-17 วัน กว่าจะได้แผ่น Sapphire Glass ออกมา

Sapphire Glass ดีกว่า Gorilla Glass หรือไม่ ?

หากเป็นด้านความทนทานต่อรอยขีดข่วน Sapphire Glass ถือว่าเป็นราชาที่ครองบัลลังก์อันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ ด้วยความแข็งระดับ 9H เป็นรองแค่เพชรเท่านั้น มันสามารถทนต่อการขีดข่วนจากวัสดุที่มีความแข็งเท่ากันได้สบาย ๆ ในขณะที่ Gorilla Glass, Dragontrail Glass และ Tempered Glass จะทนการขีดข่วนได้ไม่เกิน 6H เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กระจกแซฟไฟร์ก็มีข้อเสียเช่นกัน โดยเมื่อเทียบกับกระจกนิรภัยชนิดอื่น ๆ มันจะแตกได้ง่ายกว่า และดัดงอได้น้อยกว่า Gorilla Glass

Ceramic Shield

Ceramic Shield เป็นกระจกนิรภัยแบบใหม่ที่เพิ่งถือกำเนิดขึ้นมาได้เพียงไม่กี่ปี โดยมันเริ่มใช้เป็นครั้งแรกใน iPhone 12 และถูกใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม Ceramic Shield ไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple หรือ Starup หน้าใหม่แต่อย่างใด มันถูกพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Corning ที่ผลิต Gorilla Glass นั่นเอง

กระบวนการผลิต Ceramic Shield นั้นก็จะใช้วิธี Ion-Exchange Method แบบเดียวกันกับ Gorilla Glasss แต่ว่าจะเพิ่มขั้นตอนการอบด้วยอุณหภูมิสูงเพื่อเพิ่มอนุภาคนาโนเซรามิกเข้าไป ทำให้เนื้อกระจกมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

Ceramic Shield ดีกว่า Gorilla Glass หรือไม่ ?

บริษัท Corning เคลมว่า Ceramic Shield นั้นแข็งแกร่งกว่ากระจกหน้าจอสมาร์ทโฟนทุกรุ่น ทำให้พอจะสันนิษฐานได้ว่ามันทนทานกว่า Gorilla Glass อย่างไรก็ตาม บริษัท Corning ก็ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเปรียบเทียบออกมาอย่างเป็นทางการว่าเทียบกับ Gorilla Glass Victus 2 แล้ว มันแตกต่างกันมากขนาดไหน ?

แต่ทาง JerryRigEverything ได้ทดสอบแล้วพบว่า หน้าจอของ iPhone 14 จะเริ่มมีรอยขีดข่วนเมื่อโดนขูดด้วยของแข็งระดับ 6H เช่นเดียวกับกระจกนิรภัยอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม รอยจะมีความจางมากกว่า


สรุปแล้ว สถานการณ์ในปัจจุบัน Gorilla Glass ยังคงครองตลาดกระจกนิรภัยเอาไว้ได้ และในเวอร์ชันล่าสุดอย่าง Victus และ Victus 2 ก็มีความทนทานเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง Dragontrail Star 2 แต่ก็เหนือกว่าแค่เพียงเล็กน้อย

อะไรดีกว่ากัน ? ก็คงต้องตอบว่า Gorilla Glass แต่ Dragontrail Star ก็เป็นคู่แข่งที่ไล่ตามมาติด ๆ


ที่มา : www.androidauthority.com , www.akshatblog.com , www.yugatech.com , www.makeuseof.com , www.review-hub.co.uk

0 Gorilla+Glass+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Dragontrail+Glass+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น