ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Open Gateway APIs คืออะไร ? ทำความรู้จักเทคโนโลยีเบื้องหลังชีวิตประจำวันทุกคน

Open Gateway APIs คืออะไร ? ทำความรู้จักเทคโนโลยีเบื้องหลังชีวิตประจำวันทุกคน

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 3,553
เขียนโดย :
0 Open+Gateway+APIs+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%99
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Open Gateway APIs คืออะไร? ทำความรู้จักเทคโนโลยีเบื้องหลังชีวิตประจำวันทุกคน

เป็นอีกหนึ่งก้าวที่ล้ำไปอีกขั้น เมื่อ "ทรู" ผู้ให้บริการรายแรกในไทย ที่จับมือกับสมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway APIs ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย 31 ประเทศทั่วโลก แล้วการร่วมมือพันธมิตรครั้งนี้ มีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร ? เป็นประโยชน์อย่างไรกับทรู ? และที่สำคัญจะเกิดการเปลี่ยนแปลงใดบ้างต่อลูกค้าชาวไทย ? ประเด็นนี้มีความน่าสนใจมากทีเดียว

บทความเกี่ยวกับ TRUE อื่นๆ

ในยุคที่นวัตกรรมพัฒนาเพิ่มมากขึ้นแทบทุกวินาที ยังมีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่คอยเป็นเบื้องหลัง ไม่ใช่เพื่อพัฒนาให้นวัตกรรมใช้งานได้ลื่นไหลหรือประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังพัฒนาเพื่อให้ส่งผลดีต่อภาคส่วนอื่น ๆ อีกด้วย วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก Open Gateway APIs เทคโนโลยีที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องสำคัญในยุค 5G ที่ต้องพึ่งพา แอปพลิเคชัน และอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

เนื้อหาภายในบทความ

Open APIs คืออะไร ? (What is Open APIs ?)

ก่อนจะพูดถึงคำว่า Open APIs มาทำความรู้จักกับคำว่า "API" กันก่อน โดยคำนี้ย่อมาจาก "Application Programming Interface" โดย API เป็นโซลูชันทำหน้าที่ตัวกลางระหว่าง แอปพลิเคชัน, ซอฟต์แวร์ รวมไปถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำงานร่วมกัน และเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล (Database) ของแต่ละส่วนในรูปแบบของโค้ดนั่นเอง

Open APIs คืออะไร ?
ภาพจาก : https://en.wikipedia.org/wiki/Open_API

Open APIs ก็คือ APIs ที่เปิดกว้างยิ่งขึ้นนั่นเอง จากเดิมที่ API แต่ละตัว มีเพียงผู้สร้าง ผู้พัฒนา โปรแกรมเมอร์ที่ถูกมอบหมายให้รับผิดชอบ API เท่านั้นที่จะเข้าถึงได้ แต่ Open Gateway APIs คือ APIs ที่อยู่ในรูปแบบของ โอเพ่นซอร์ส (Open-Source) นั่นแปลว่า Open APIs คือ APIs ที่เปิดสิทธิ์ อนุญาตให้นักพัฒนารายอื่นนำไปต่อยอดเพื่อเพิ่มขีดจำกัดความสามารถให้ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : API คืออะไร ? ประเภทของ API มีอะไรบ้าง ? พร้อมตัวอย่างการใช้งาน API ที่พบได้ทั่วไป

Open APIs เทคโนโลยีที่อยู่ในทุกบริการ ทุกที่ ทุกเวลา (Open APIs are on Every Services)

แล้ว Open APIs หน้าตาเป็นแบบไหน ? อยู่ในรูปแบบใด ? ซึ่ง Open APIs เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในแทบทุกบริการออนไลน์เลยก็ว่าได้ อย่างง่าย ๆ เลย ก็คือ แอปพลิเคชัน เว็บไซต์ที่ต้องมีการเข้าสู่ระบบสมาชิก (Member Login) ก่อนเข้าใช้บริการ ซึ่งการทำงานของ Open APIs ก็คือ การเรียกข้อมูลรหัสผ่านจาก Database ของแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ ส่งให้ผู้ใช้ที่รอ Login นั่นเอง หรือแม้แต่การใช้ APIs เชื่อมต่อเพื่อเรียกข้อมูลแผนที่ Google Maps นำมาแสดงบนแอปพลิเคชัน เพื่อการสั่งอาหารที่มีประสิทธิภาพมากกว่า เช็คสถานะการทำงานของไรเดอร์ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ธุรกิจอื่น ๆ ก็มีการทำ Open APIs แล้วเช่นกัน อย่างธุรกิจธนาคารที่ต้องพึ่งพาแอปพลิเคชันในการทำธุรกรรม การทำ Open APIs ที่เรียกว่า Open Banking ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ ผู้ให้บริการทางการเงินสามารถใช้ข้อมูลต่าง ๆ จากผู้ให้บริการรายอื่นได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ผ่านระบบการขอข้อมูลหลายแบบด้วยกัน

ยิ่งไปกว่านั้น Open APIs ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจดิจิทัล  รวมถึงเบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจต่างๆ ทั้งการใช้งาน Open APIs ผ่านแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ การจับจ่าย ซื้อขายสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์  ไปจนถึงการหาแหล่งลงทุนและโซลูชันใหม่ ๆ

GSMA Open Gateway APIs คืออะไร ? (What is GSMA Open Gateway APIs ?)

อีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจนั่นก็คือ สมาคมจีเอสเอ็ม หรือ GSMA หน่วยงานนี้เกี่ยวข้องกับ Open APIs อย่างไร ? ซึ่งขอ บอกว่า เกี่ยวกับเรื่องราวสำคัญที่เกิดขึ้นกับบริการในไทยด้วยล่ะ

สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA: GSM Association) คือ สมาคมตัวแทนผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก เป็นศูนย์รวมผู้ให้บริการเครือข่ายกว่า  1,000 ราย โดยเป้าหมายของ GSMA ก็คือ การสนับสนุนสมาชิกในการเปิดเผย สร้างรูปแบบบริการจากเครือข่ายโทรคมนาคมผ่าน Open APIs ที่เชื่อมต่อระหว่างบริการโครงสร้างพื้นฐานบนคลาวด์ (Cloud infrastructure-based services)

นอกจากนี้แล้วก็ยังมี การเชื่อมต่อเครือข่ายโทรคมนาคม (Earth Connect Physical Telecommunications Networks) และยังช่วยให้ผู้พัฒนาได้นำเสนอฟังก์ชัน บริการใหม่ ๆ แก่ลูกค้า ช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (MNO) และบุคคลที่สาม ให้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แล้ว GSMA Open Gateway APIs คืออะไร ? นี่คือโซลูชันที่ครอบคลุม Open APIs โดยเฟรมเวิร์กนี้ถูกออกแบบ พัฒนาและเผยแพร่ในโครงการ Open-Source อย่าง CAMARA และเพื่อให้เป็นระบบเปิดที่ใช้กันได้ทั่วโลก สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) จึงเข้ามามีบทบาทในการเป็นตัวกลาง ให้พันธมิตรจากผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลก มาจับมือร่วมกันพัฒนา GSMA Open Gateway APIs โดยใช้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาต่อยอด เชื่อมต่อข้อมูลจาก GSMA Open Gateway APIs นี้ได้เลย ซึ่งทาง GSMA ได้เปิดตัว GSMA Open Gateway APIs เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา และทรูก็เป็นผู้ให้บริการในประเทศไทยรายแรก ที่เข้าร่วมกับกรอบพันธมิตรในครั้งนี้

GSMA Open Gateway APIs คืออะไร ?
ภาพจาก : https://www.gsma.com/futurenetworks/wp-content/uploads/2023/05/The-Ecosystem-for-Open-Gateway-NaaS-API-development.pdf

ส่วนประโยชน์ของ GSMA Open Gateway APIs ส่งผลดีต่อทุกภาคส่วน ทั้งการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี ต่อธุรกิจวงการต่าง ๆ ผู้ให้บริการระบบคลาวด์และนักพัฒนาจะปรับปรุงบริการที่มีอยู่ และเพิ่มบริการใหม่ ๆ ให้เข้าถึงลูกค้ารวดเร็วยิ่งขึ้น แถมยังเป็นการรวมความคิดสร้างสรรค์ การต่อยอดจากผู้พัฒนาแบบไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนประโยชน์ต่อผู้ใช้งานก็คือ การใช้ซอฟต์แวร์ที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตด้านต่าง ๆ รวมถึงความสะดวกสบายจากการใช้งาน

ทำไม GSMA Open Gateway APIs จึงมีความสำคัญกับธุรกิจในประเทศไทย ? (Why GSMA Open Gateway APIs are important for businesses in Thailand ?)

อีกหนึ่งธุรกิจที่สำคัญอย่างโทรคมนาคม ก็เข้าร่วม GSMA Open Gateway APIs ด้วยเช่นกัน แล้วเหตุผลของการเป็นพันธมิตรกับ GSMA Open Gateway APIs คืออะไร มีความสำคัญในแง่ใดบ้าง ซึ่งคำตอบเป็นไปในหลากหลายมิติ แต่ทุกคำตอบนั้น ถือว่าเป็นคำตอบที่น่าสนใจทีเดียว

ทำไม GSMA Open Gateway APIs จึงมีความสำคัญกับธุรกิจในประเทศไทย ?

ความร่วมมือและพาร์ทเนอร์ (Collaboration & Partnership)

GSMA Open Gateway APIs ทำให้เกิดการรวมพลทีมงานที่เกี่ยวข้องจากทั่วทุกมุมโลกมาพัฒนานวัตกรรมต่างๆ นำไปสู่การพัฒนาที่ล้ำหน้าของวงการโทรคมนาคม

การเติบโตของนวัตกรรมและระบบนิเวศ (Innovation and Ecosystem Growth)

เทคโนโลยีต่างๆ ล้วนมีการพัฒนาขึ้นทุกวินาที ยิ่งระดมสมอง ระดมความคิดจากนักพัฒนาและผู้เชี่ยวชาญในทุกด้านมากเท่าไหร่ การเติบโตของนวัตกรรมและระบบนิเวศก็จะยิ่งทวีคูณ และผู้ที่ได้ผลประโยชน์ก็คือผู้ใช้งานที่จะได้สัมผัสนวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้นจากเดิม

สร้างมาตรฐานของการทำงานร่วมกัน (Standardization and Interoperability)

นอกจากความเป็นพาร์ทเนอร์กันแล้ว GSMA Open Gateway APIs ยังก่อให้เกิดมาตรฐานใหม่ระหว่างการทำงานร่วมกัน ยิ่งเป็นการประสานระหว่างทีมงานจากหลายภาคส่วน ก็จะช่วยก่อให้เกิดมาตรฐานการพัฒนา Open APIs ที่มีคุณภาพมากขึ้นนั่นเอง

สร้างรายได้รูปแบบใหม่ของธุรกิจ (New Revenue Streams)

ประโยชน์ของ GSMA Open Gateway APIs ถือเป็นการผลักดันให้เกิดการพัฒนาบริการใหม่ๆ  ด้วยการเปิดให้นักพัฒนา เข้าถึงข้อมูลของเครือข่ายผู้ให้บริการได้ด้วย APIs เดียวกัน  โดยสามารถเชื่อมต่อและรองรับนวัตกรรมบริการดิจิทัลที่หลากหลายจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ยังเป็นโอกาสสร้างรายได้ใหม่สำหรับธุรกิจ

ยกระดับ User Experience

GSMA Open Gateway APIs คือ ส่วนหนึ่งของแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ทั้งหลาย ซึ่งต้องทำให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสประสบการณ์ที่สะดวก ไม่ซับซ้อน  ใช้งานได้ง่ายๆ

ประโยชน์ของ GSMA Open Gateway APIs ที่มีต่อเศรษฐกิจดิจิทัล (API Economy)

ในยุคนี้  GSMA Open Gateway APIs จะช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ ทำให้เกิดรูปแบบการสร้างรายได้ใหม่ จากการเชื่อมโยงข้อมูลจากธุรกิจ องค์กรต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความสามารถที่เพิ่มขึ้น และสามารถเชื่อมต่อทั้งเหล่าสตาร์ทอัป นักพัฒนาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชันจากทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ครบวงจร เป็นการสร้างธุรกิจดิจิทัลใหม่ในโลก 

นอกจากนี้ Open Gateway ยังเป็นส่วนหนึ่งของ API Economy ของธุรกิจโทรคมนาคม เนื่องจากต้องอาศัยการเข้าถึงข้อมูลขนาดใหญ่ การโต้ตอบกับฟังก์ชันต่าง ๆ แบบเรียลไทม์ผ่าน Open APIs ร่วมด้วย

เมื่อทรู เป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทย ที่พัฒนา Mobile Network OpenAPIs มาตรฐานโลก (True is the First Mobile Network OpenAPIs Service Provider)

เมื่อทรู เป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทย ที่พัฒนา Mobile Network OpenAPIs มาตรฐานโลก

นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ เมื่อทรู เป็นผู้ให้บริการรายแรกในไทย ก้าวสู่หนึ่งใน 32 ผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกที่ร่วมมือกับ GSMA เป็นพันธมิตร GSMA Open Gateway พัฒนา Mobile Network Open APIs หรือ API เครือข่ายแบบเปิด เพื่อเอื้อประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูล โต้ตอบฟังก์ชันของเครือข่ายทรูได้แบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ GSMA Open Gateway APIs ยังช่วยเติมเต็มระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) เพราะการที่เศรษฐกิจดิจิทัลจะเดินหน้าต่อได้ หนึ่งในปัจจัยสำคัญก็คือแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มต่าง ๆ นั่นเอง  ซึ่งจะนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกด้วย

Network APIs ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway APIs ที่เริ่มใช้งานแล้ว (Network-APIs-Under-GSMA-Open-Gateway-APIs are Ready to Use)

ส่วนการใช้งาน Network APIs ภายใต้ GSMA Open Gateway มีมากถึง 8 Network APIs ด้วยกัน  ซึ่งพบได้ในการใช้งานหลายอย่าง 

SIM Swap - การสับเปลี่ยนซิมบนโทรศัพท์

สำหรับ SIM Swap เข้ามาช่วยในเรื่องการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน  ช่วยปกป้องการฉ้อโกงผ่านหมายเลขโทรศัพท์  เช่น  ข้อมูลเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ ตรงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่หรือไม่, การขอรีเซ็ตรหัสผ่านเพื่อส่งรหัสยืนยันผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ

Phone Number Verification - การยืนยันหมายเลขโทรศัพท์

การยืนยันตัวตนด้วยเบอร์โทรศัพท์เป็นวิธีที่นิยมใช้กัน  สำหรับตรวจสอบผู้ใช้งานผ่านเบอร์โทรศัพท์ของผู้ให้บริการเครือข่าย ว่าเจ้าของเบอร์นี้มีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ หรือหมายเลขโทรศัพท์นั้น ๆ ถูกนำไปใช้งานอย่างไรบ้าง ฯลฯ

Quality on Demand (QoD)

เป็นการอนุญาตให้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันทำ Request Stable Latency หรือค่าเวลาแฝงที่เสถียร เพื่อลดการกระตุกขณะใช้งานที่มีการไหลของข้อมูลระหว่างเซิร์ฟเวอร์แอปพลิเคชัน ช่วยให้นักพัฒนาสามารถตรวจสอบการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ เพื่อการใช้งานแอปฯ ที่เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

ในที่นี้ขอยกตัวอย่างเช่น การดูหนัง หรือดูซีรีส์ผ่านแอปพลิเคชันสตรีมมิงที่มีความเสถียร สัญญาณไม่กระตุก ภาพไม่ค้าง เสียงไม่ดีเลย์ หรือแม้แต่การควบคุมเครื่องจักร ยานพาหนะจากระยะไกล เช่น โดรน แขนหุ่นยนต์ สายการผลิตในโรงงาน ก็ต้องการการตอบสนองผ่านเครือข่ายสัญญาณที่มีคุณภาพ   API นี้ยังช่วยให้เครือข่ายสามารถจัดสรรการใช้งานตามลำดับความสำคัญได้ด้วย

Device Location - การยืนยันตำแหน่งอุปกรณ์

Device Location ไม่ใช่แค่การยืนยันตำแหน่งของอุปกรณ์ว่าอยู่ที่ไหน ใช้สัญญาณจากจุดใดเท่านั้น แต่ยังช่วยประเมินความแม่นยำของตำแหน่งอุปกรณ์ว่าตรงตามจริงหรือไม่ คลาดเคลื่อนจากข้อมูลจริงกี่กิโลเมตร ซึ่งเป็นประโยชน์หลายด้าน เช่น ถามพิกัดอุปกรณ์ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ฉ้อโกง เงินรั่วไหลออกจากบัญชี, การติดตามตำแหน่งของโดรนที่เก็บข้อมูลสำคัญ หาหลักฐานสถานที่เพื่อใช้ในทางกฎหมาย, การติดตามอุปกรณ์สำนักงาน ทรัพย์สินภายในโรงงานผ่านเครือข่าย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับการตลาดแบบ Geo Targeted marketing คือ การทำโฆษณาไปยังลูกค้าภายในสถานที่แห่งหนึ่ง เช่น การทำโฆษณาผ่านข้อความ SMS เพื่อนำเสนอโปรโมชันร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้า เมื่อลูกค้าเดินเข้าตัวห้าง หรือเดินเข้าไปใกล้ร้านนั้น ๆ ลูกค้าก็จะได้รับ SMS นำเสนอโปรโมชันทันที

Network APIs ภายใต้กรอบความร่วมมือ GSMA Open Gateway APIs ที่เริ่มใช้งานแล้ว

SMS 2FA - ผู้ใช้บริการส่งข้อความยืนยันตัวตนผู้ใช้ก่อนเข้าสู่ระบบ (Login)

สิ่งที่ทุกคนน่าจะเจอกันแทบทุกวัน ก็คือ การใช้รหัส OTP (SMS One Time Password) เพื่อยืนยันตัวตนก่อนจ่ายเงิน, การ Login ด้วยการ ยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน (2FA) ผ่านข้อความ SMS รวมถึงการรีเซ็ตรหัสผ่านของแอปใด ๆ ก็ต้องใช้ API เป็นส่วนประกอบในกระบวนการนั้น ๆ นั่นเอง

Simple Edge Discovery - การเลือกไซต์ Edge 

สำหรับภาคธุรกิจหรือบริการที่ต้องเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างอุปกรณ์กับคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ซึ่งต้องการความเร็วในการเชื่อมต่อ ช่วยให้แอปพลิเคชันค้นพบ Edge Cloud node ที่ใกล้ที่สุด  เพื่อเชื่อมต่อ ค้นหา DNS กำหนดเส้นทางการรับส่งข้อมูลต่อไป  มักใช้ในเทคโนโลยียานยนต์, การควบคุมยานพาหนะจากระยะไกล, การสตรีมมิ่งวิดีโอความละเอียดสูง หรือแม้แต่การเล่นเกมบนระบบคลาวด์

Carrier Billing - Check Out - การเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการ

เหมาะกับไลฟ์สไตล์กลุ่มคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์  จ่ายเงินผ่านเครือข่ายมือถือเป็นหลัก เช่น การซื้อสติ๊กเกอร์ในแอปพลิเคชันแชทที่จ่ายเงินผ่านเบอร์มือถือ  ใช้ดำเนินการต่างๆ ในกระบวนการสั่งซื้อและชำระเงิน รวมถึงการเรียกเก็บเงินจากลูกค้า ทั้งยังจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกอบการอีกด้วย  ซึ่งนี่เป็นการจ่ายเงินที่สะดวก ปลอดภัยสำหรับลูกค้าที่ไม่มีบัญชีธนาคารสำหรับโอนเงิน หรือผู้ที่ไม่สะดวกใช้บัตรเครดิต

Device Status - ข้อมูลสถานะของอุปกรณ์

ใช้ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ของลูกค้ากำลังเชื่อมต่อโรมมิ่งอยู่หรือไม่ ซึ่งการโรมมิ่งสัญญาณไม่ใช่แค่บริการในต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการใช้งานอื่น ๆ เช่น การสตรีมมิ่งเนื้อหาวิดีโอสำหรับผู้ใช้บางประเทศ, การตรวจสอบธุรกรรมการเงินที่เกิดขึ้นในต่างประเทศว่าเกิดจากมิจฉาชีพหรือไม่ ฯลฯ

โดยทรูในฐานะผู้นำเทเลคอม-เทคคอมปานี จะนำ Network Open APIs ระดับโลกเหล่านี้มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อให้องค์กรธุรกิจและนักพัฒนาฯ สามารถเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของทรูได้อย่างเต็ม ประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้ ยังจะร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายชั้นนำทั่วโลก ในการพัฒนา Network Open APIs ใหม่ ๆ เพื่อร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลกให้สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าและสร้างอนาคตของธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป


0 Open+Gateway+APIs+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%99
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
Web Content Editor ท่านหนึ่ง นิยมการเล่นมือถือเป็นชีวิตจิตใจ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น