ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงบลูทูธ (7 Things to know before buying a Bluetooth Speaker)

7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงบลูทูธ (7 Things to know before buying a Bluetooth Speaker)
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/large-round-white-bluetooth-speaker-gray-laptop-smartphone-side_8024254.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 6,934
เขียนโดย :
0 7+%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%98+%287+Things+to+know+before+buying+a+Bluetooth+Speaker%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

7 สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อลำโพงบลูทูธ
(7 Things to know before buying a Bluetooth Speaker)

ในปัจจุบัน ลำโพงบลูทูธ (Bluetooth Speaker) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่จะมีคุณสมบัติที่ทำให้สามารถพกพาหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวกเท่านั้นที่เป็นข้อดีที่น่าคบหา แต่ยังได้รับการปรับปรุงคุณภาพเสียงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องด้วย ถึงแม้ว่าลำโพงประเภทนี้อาจมีราคาค่อนข้างสูง แต่เราก็สามารถประเมินราคาร่วมกับคุณสมบัติของมันได้ว่า มีตรงตามกับความต้องการของเราหรือไม่ ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่าว่า สเปกข้อไหนของลำโพง Bluetooth ที่ควรเช็คก่อนซื้อบ้าง ? มาดูกันเลย ...

บทความเกี่ยวกับ Bluetooth อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

  1. ความจุของแบตเตอรี่ (Battery Life)
  2. ขนาด (Size)
  3. คุณภาพเสียง (Audio Quality)
  4. พอร์ตเชื่อมต่อที่มีให้ (Available Ports)
  5. คุณสมบัติกันน้ำและฝุ่น (Water and Dust Resistance)
  6. ความสามารถอัจฉริยะ (Smart Capabilities)
  7. เวอร์ชันของบลูทูธ (Bluetooth Version)

1. ความจุของแบตเตอรี่ (Battery Life)

เนื่องจากลำโพง Bluetooth ของคุณ อาจต้องทำงานแบบไร้สายตลอดเวลาในอนาคต อายุการใช้งานแบตเตอรี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ควรพิจารณา หากอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของลำโพงไม่เพียงพอ คุณอาจต้องเผชิญกับการต้องมานั่งชาร์จใหม่ในช่วงที่คุณไม่สะดวกเอาซะเลย ดังนั้น ควรตรวจสอบอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของลำโพงที่คาดหวังก่อนตัดสินใจซื้อ

ความจุของแบตเตอรี่ (Battery Life)
เครดิตภาพ : https://www.makeuseof.com/specs-check-before-buying-bluetooth-speaker/

เป็นเรื่องยากที่เราจะรู้ได้ว่า แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานนานแค่ไหนเมื่อซื้อลำโพง Bluetooth มาใช้ เนื่องจากการใช้งานนอกบ้านของแต่ละคนไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม หากคุณคิดว่าจะใช้ลำโพงเป็นประจำโดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก ให้ลองตั้งเป้าให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานที่สุด เช่น ลำโพงแบบพกพาของยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง ที่ให้เวลาเล่นสูงสุดยาวนานถึง 12 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ในทางกลับกัน หากคุณกำลังจะใช้ลำโพง Bluetooth ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายเพื่อซื้อรุ่นที่สามารถเล่นแบบไร้สายได้นาน ๆ  เพราะมีรุ่นราคาไม่แพงมากมายในตลาดที่สามารถเล่นแบบไร้สายได้ราว 5 - 6 ชั่วโมง ที่ก็เพียงพอแล้วสำหรับการศึกษาหรือจัดงานปาร์ตี้ (จะจัดนานกว่านี้ไหมล่ะ ?)

2. ขนาด (Size)

เนื่องจากลำโพง Bluetooth ได้รับการออกแบบมาให้นำออกนอกสถานที่ได้ จึงมักมีน้ำหนักเบา อย่างไรก็ตาม มีหลายรุ่นที่มีน้ำหนักพอสมควร ซึ่งทำให้พกพายากขึ้นมาอีกหน่อย ซึ่งลำโพง Bluetooth บางตัวไม่เหมาะกับการพกพาอย่างยิ่ง และถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในบ้านโดยตรง

ขนาด (Size)
เครดิตภาพ : https://www.lite-magazin.de/2019/06/bowers-wilkins-formation-wedge-das-luxurioese-wireless-musiksystem/

ดังนั้น จึงควรตรวจสอบขนาดและน้ำหนักของลำโพง Bluetooth ก่อนคลิกซื้อทุกครั้ง จะได้ไม่เผลอไปซื้อรุ่นที่พกพาไม่ได้ หรือทำให้คุณต้องยกลำโพงหนัก ๆ ออกไปด้วยทุกครั้งที่จะไปนอกบ้านโดยใช่เหตุ

3. คุณภาพเสียง (Audio Quality)

คุณภาพเสียงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่งของลำโพง Bluetooth ของคุณ แม้ว่าดีไซน์ลำโพงจะดูสวยงามหรือราคาน่าคบหาแค่ไหน แต่ก็ต้องคำนึงถึงคุณภาพเสียงด้วยหากต้องการประสบการณ์การฟังที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียง โดยทั่วไปแล้วลำโพงขนาดใหญ่จะให้เสียงที่อิ่มกว่า แต่คุณไม่ต้องการพกลำโพงหนัก ๆ ไปไหนมาไหนด้วยตลอดหรอกจริงมั้ย ? เพราะมันจะทำให้คุณเบื่อลำโพงที่เพิ่งกดซื้อมาได้อย่างรวดเร็วเลยล่ะ ดังนั้นเวลาเลือกซื้อ เราก็จะต้องหาจุดกึ่งกลางให้ได้ระหว่างขนาดและคุณภาพเสียง หากคุณต้องการนำลำโพง Bluetooth ออกไปใช้นอกสถานที่ด้วย

คุณภาพเสียง (Audio Quality)
เครดิตภาพ : https://www.appaccthai.com/jbl-boombox-7-2/

แต่คุณภาพเสียงแบบไหนล่ะที่เราควรมองหาถ้าคุณต้องการเสียงคุณภาพสูง ? ถ้าหากคุณไม่ได้มีความรู้เรื่องเสียงและการผลิตเสียงจากลำโพงมากนัก เรามีวิธีดูคร่าว ๆ นั่นก็คือ ลำโพงระดับพรีเมียมนั้น โดยทั่วไปจะมีระดับความดังของลำโพง (Sensitivity) มากกว่า 90 เดซิเบล (Db) มีระดับค่าความต้านทาน (Impedance) ระหว่าง 6 - 8 โอห์ม (Ω) และ Frequency Response ตั้งแต่ 20 เฮิร์ตซ์ (Hz) ถึง 20 กิโลเฮิร์ตซ์ (kHz)

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณสมบัติที่ว่ามา อาจหาดูรายละเอียดได้ยาก ดังนั้นเราขอแนะนำให้ลองดูรีวิวจากหลาย ๆ เว็บไซต์ประกอบไปด้วยว่า มีลำโพงตัวไหนที่ได้รับการจัดอันดับว่าดีที่สุดในแง่ของคุณภาพเสียงในปัจจุบันบ้าง

4. พอร์ตเชื่อมต่อที่มีให้ (Available Ports)

ลำโพง Bluetooth มักจะมีพอร์ตเดียวสำหรับการชาร์จแบบมีสาย ซึ่งมักจะรองรับสาย Micro USB เป็นหลัก โดยเราสามารถตรวจสอบชนิดของสายชาร์จที่ลำโพงรองรับได้ในส่วนข้อมูลจำเพาะในหน้าหลักเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

พอร์ตเชื่อมต่อที่มีให้ (Available Ports)
เครดิตภาพ : https://www.reliancedigital.in/solutionbox/jbl-flip-3-review/

อย่างไรก็ตาม สายชาร์จเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หากบลูทูธของคุณทำงานได้ปกติแต่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับลำโพงได้ การที่มีพอร์ตแจ็ค AUX หรือ 3.5 มม. ในตัวก็จะสามารถช่วยกลบปัญหาในจุดนี้ได้ ทำให้ยังคงสามารถทำการเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์, แล็ปท็อป ,หรือแท็บเล็ตได้ จะได้ไม่ต้องกลายเป็นที่ทับกระดาษราคาแพงไปโดยเปล่าประโยชน์

5. คุณสมบัติกันน้ำและฝุ่น (Water and Dust Resistance)

ถ้าหากคุณมีแพลนที่จะเอาลำโพง Bluetooth ออกจากบ้าน ก็จะมีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายจากฝุ่นและน้ำมากกว่าที่บ้านแน่นอน ดังนั้น จึงควรพิจารณาคุณสมบัติลำโพงที่สามารถทนทานต่อน้ำและฝุ่นได้ในระดับหนึ่งด้วย

คุณสมบัติกันน้ำและฝุ่น (Water and Dust Resistance)
เครดิตภาพ : https://www.xiaomitoday.com/2019/09/30/xiaomi-mi-outdoor-water-resistant-bluetooth-speaker/

ลำโพบลูทูธส่วนมากไม่กันน้ำ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจสอบในส่วนข้อมูลจำเพาะก่อนการซื้อเสมอ โดยลำโพงกันน้ำจำนวนมาก จะใช้การจำแนกประเภท "Ingress Protection Code" ที่เรียกว่า IP67 ที่หมายความว่าสามารถทิ้งลำโพงลงในแหล่งน้ำได้ลึกถึงหนึ่งเมตรเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงได้โดยไม่เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ คุณสมบัติ IP67 ยังสามารถกันฝุ่นได้ เพราะผลิตภัณฑ์ไหนก็ตามที่ถูกออกแบบให้มีการป้องกันระดับ IP67 จะไม่เสียหายเนื่องจากการสะสมของฝุ่นด้วย

อ่านเพิ่มเติม : IPXX ค่ามาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นของอุปกรณ์ต่าง ๆ ตัวเลขบ่งบอกอะไรบ้าง รู้กันที่นี่

6. ความสามารถอัจฉริยะ (Smart Capabilities)

เทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart Technology) ในปัจจุบัน ช่วยเข้ามาทำให้ชีวิตภายในบ้านของเรา สะดวกขึ้นไม่ว่าจะเป็น การสั่งการด้วยเสียง (Voice Assistant) ดังนั้น คุณจึงควรมองหาลำโพง Bluetooth ที่มีความสามารถในการใช้งานร่วมกัน หากบ้านของคุณติดตั้งเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่น ๆ ด้วย

ถ้าหากลำโพงที่คุณกำลังเล็งอยู่ เป็น Smart (Bluetooth) Speaker ตัวลำโพงก็จะสามารถฟังคำสั่งเสียงได้ด้วย ซึ่งไม่ว่าคุณจะกำลังทำงานบ้านอยู่ ทำอาหาร หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ไม่สะดวกเดินไปที่ลำโพง ก็สามารถสั่งงานด้วยเสียงให้จัดการเปลี่ยนเพลง หรือสั่งงานอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ ภายในบ้านได้อีกทอด

ความสามารถอัจฉริยะ (Smart Capabilities)
เครดิตภาพ : https://www.pocket-lint.com/smart-home/news/amazon/153856-how-to-share-alexa-routines-and-use-them

ในทางกลับกัน ถ้าคุณไม่สนใจความสามารถดังกล่าว ก็สามารถเบนเข็มไปหาซื้อลำโพงดี ๆ ในราคาที่ถูกกว่าได้ ฉะนั้น ก่อนจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่คุณไม่จำเป็น ให้ตรวจสอบก่อนว่า ลำโพง Bluetooth ที่คุณกำลังจะซื้อ มีความสามารถนี้เพิ่มมาด้วยหรือเปล่า เพราะการมีความสามารถอัจฉริยะเพิ่มเข้ามา ทำให้มันมีราคาค่าตัวสูงขึ้นด้วย

7. เวอร์ชันของบลูทูธ (Bluetooth Version)

เช่นเดียวกับ Wi-Fi, ข้อมูลมือถือ, และเทคโนโลยีไร้สายอื่น ๆ ที่มีการพัฒนาเวอร์ชันใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง บลูทูธ (ฺBluetooth) ก็เช่นกัน ซึ่งบลูทูธเวอร์ชันใหม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเวอร์ชันใหม่แต่ละเวอร์ชันมีช่วงการเชื่อมต่อที่ยาวขึ้น ความเร็วในการถ่ายโอนที่เร็วขึ้น และสัญญาณที่แรงขึ้นด้วย

เวอร์ชันของบลูทูธ (Bluetooth Version)
เครดิตภาพ : https://vpnoverview.com/privacy/devices/bluetooth/

และเนื่องจากบลูทูธได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องดังที่กล่าวไป ดังนั้น จึงควรตรวจสอบด้วยว่าลำโพงที่คุณเลือก ใช้บลูทูธเวอร์ชันไหนในการเชื่อมต่อ โดยลำโพงรุ่นใหม่จำนวนมาก เริ่มรองรับ Bluetooth 5 ซึ่งเป็นรุ่นต่อจาก Bluetooth 4 กันหมดแล้ว แน่นอนว่า เวอร์ชันที่สูงกว่า ก็ให้คุณสมบัติที่ดีกว่าเช่นกัน

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลำโพงที่รองรับแค่ Bluetooth 4 นั้นจะมีคุณภาพต่ำ เพราะจริง ๆ แล้วบลูทูธเวอรชันนี้ยังสามารถมอบประสบการณ์การฟังที่ยอดเยี่ยมโดยใช้แค่ Bluetooth 4 ได้ แต่ Bluetooth 5 ก็ได้รับการปรับปรุงคุณสมบัติเพิ่มขึ้นมาพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของระยะทางการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณขาดหาย หากตัวส่งสัญญาณกับลำโพงนั้นอยู่ไกลกัน

อ่านเพิ่มเติม : Bluetooth คืออะไร ? Bluetooth มี Class อะไรบ้าง ? และรู้จัก Bluetooth เวอร์ชันต่าง ๆ


ที่มา : www.makeuseof.com

0 7+%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B3%E0%B9%82%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%98+%287+Things+to+know+before+buying+a+Bluetooth+Speaker%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น