เชื่อว่าใครที่เล่นเกมมือถือ ต้องเคยพบกับ โฆษณาคั่นกลางระหว่างเล่นเกม หรือโฆษณาที่เชิญชวนให้ดูเพื่อแลกกับเงิน ไอเท็มในเกม แน่นอนว่าโฆษณาเหล่านี้ไม่ได้ทำมาเพื่อก่อกวนพวกเราหรือโฆษณาสินค้าใด ๆ แต่ยังเป็นช่องทางหารายได้สู่นักพัฒนาเกม แต่ในโลกทุนนิยมแบบนี้ รายได้จากเกมแต่ละเกมก็จะถูกแบ่งสรรปันส่วนไปอีก มาดูกันว่า ผู้พัฒนาสร้างเกม 1 เกมที่มีโฆษณา ได้รายได้จากตรงนี้เท่าไหร่กันบ้าง ?
ถ้าคุณซื้อเกมเป็นหลัก ก็คงไม่เจอโฆษณากวนใจ แต่ถ้าเล่นเกมฟรีเมื่อไหร่ ย่อมมีข้อแลกเปลี่ยนตามมา โฆษณานี่แหละที่เป็นแหล่งรายได้สำคัญทางหนึ่ง ซึ่งจำนวนครั้งของการแสดงโฆษณาในเกมนั้น ๆ รวมถึงระยะเวลาที่โฆษณาถูกแสดงทั้งหมด จะถูกคิดเป็นรายได้ที่มีหลากหลายเกณฑ์ เช่น eCPM, CPI เป็นต้น
eCPM คืออะไร ?
eCPM ย่อมาจาก Effective Cost per Mille คือ รายได้ประมาณการที่เจ้าของเกม ผู้พัฒนาจะได้รับ เมื่อโฆษณานั้น ๆ แสดงทุก 1,000 ครั้ง คำนวณจาก (รายได้รวม / การแสดงผล) x 1,000
CPI คืออะไร ?
CPI ย่อมาจาก Cost per Install หรือต้นทุนการติดตั้ง เมื่อเกมนั้น ๆ ถูกดาวน์โหลดและติดตั้งมานั่นเอง ซึ่งข้อมูลส่วนนี้มักนำไปเปรียบเทียบกับยอดการแสดงผลโฆษณาในเกมว่ามีมากน้อยแค่ไหน วิธีคิดก็คือ (ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา/ยอดติดตั้งเกมทั้งหมด) = ต้นทุนการติดตั้ง
แล้วรายได้ส่วนนี้ใครเป็นคนจ่าย ? ก็มาจากผู้ซื้อพื้นที่โฆษณานั่นเอง ซึ่งลักษณะของโฆษณานั้นมีหลายรูปแบบ ทั้งวิดีโอโฆษณา โฆษณาเกมอื่น ๆ ที่ให้ผู้ใช้ได้จำลองการเล่นเกม ทำให้เกิดโอกาสการคลิกโฆษณาง่ายขึ้นอีกด้วย
นอกจากโฆษณาแล้ว แหล่งรายได้อื่น ๆ ของเกมมือถือ 1 เกม ก็คือ
จะเห็นได้ว่าช่องทางรายได้ของเกมมือถือสักเกมนั้นมีมากมายเลยทีเดียว แต่เกมฟรีส่วนใหญ่ (หรือทั้งหมด) ก็เลือกที่จะใช้โฆษณาเป็นตัวสร้างรายได้ให้เกมและทีมงาน เนื่องจากเม็ดเงินที่ได้นั้นถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว
เว็บไซต์ udonis.com ระบุว่า ในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) บริษัทโปรแกรมสร้างเกมชื่อดังอย่าง Unity พบว่า รายได้จากโฆษณาในเกมบนมือถือเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าเปอร์เซ็นต์รายได้ส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอีกภายในปี ค.ศ. 2024 (พ.ศ. 2567) และคาดว่าจะสูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว โดยประเภทของเกมที่สร้างรายได้จากโฆษณาสูงสุดคือ เกมแอคชัน ที่มีรายได้จากโฆษณาเพิ่มขึ้น 52% และเกมการ์ดที่มีรายได้จากโฆษณาสูงถึง 108%
นอกจากนี้ จากการสำรวจกลุ่มผู้เล่นเกม พบว่า 79% ของเหล่าเกมเมอร์มือถือ พอใจกับรูปแบบการสร้างรายได้ด้วยโฆษณาผ่านเกม และอีก 82% ชอบเกมมือถือฟรีที่มีโฆษณามากกว่าเกมที่ไม่มีโฆษณาแต่ต้องจ่ายเงินซื้อ ฉะนั้น นอกจากความพึงพอใจแล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือการแสดงโฆษณาและรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำ
อย่าลืมว่า นอกจากค่า eCPM ที่ได้จากการแสดงโฆษณาแล้ว รายได้ก้อนนั้นจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนผลิตเกมด้วย ถ้าเป็นเกมขนาดเล็กถึงขนาดกลางแล้วได้รายได้จำนวนมาก ก็ถือว่าเป็นผลกำไร แต่ในรายได้จำนวนเดียวกันบนเกมขนาดใหญ่ฟอร์มยักษ์ ทุ่มทุนสร้างมหาศาล อาจกลายเป็นขาดทุนก็ได้
สำหรับเกมบางเกม เราก็พอเดาได้ว่าเกมนี้ใช้ต้นทุนมากน้อยประมาณไหน ซึ่งต้นทุนการสร้างเกมแต่ละเกม ขึ้นอยู่กับสิ่งต่าง ๆ เช่น
ภาพตัวอย่างเกมจาก Starloops Studio
ภาพจาก : https://starloopstudios.com/mobile-game-development-cost/
อย่างไรก็ตาม ต้นทุนในเกมที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงราคาประมาณการคร่าว ๆ เท่านั้น ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้ต้นทุนเกมสูงขึ้น เรียกได้ว่ากว่าจะเป็นเกมสักเกมนึงนี่ ใช้เงินไปไม่น้อยเลย
นอกจากการคำนวณ eCPM แล้ว การวางตำแหน่ง เลือกรูปแบบโฆษณาบนเกมมือถือเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงความถี่ในการแสดงโฆษณา เพราะทุก ๆ อย่างจะต้องทำให้ผู้ใช้แฮปปี้กับการเล่นเกม ไม่รำคาญ ไม่รู้สึกยัดเยียดเมื่อเจอโฆษณา และนำมาซึ่งรายได้สู่ผู้พัฒนาเกมนั่นเอง
ภาพจาก : https://support.google.com/admob/answer/7372450?hl=th
เพราะกระบวนการสร้างเกมจนถึงการปล่อยเกมสู่ผู้ใช้นั้น มีหลายขั้นตอน และต้องใช้บุคลากรหลายภาคส่วน ทำให้รายได้ของเกมนั้น ๆ ถูกแบ่งให้กับผู้เกี่ยวข้องหลายทาง เช่น
คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่ตายตัว เพราะรายได้จากการแสดงโฆษณาบนเกมมือถือ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ นอกเหนือจากตกลงผลประโยชน์ภายในแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก เช่น จำนวนครั้งที่โฆษณาถูกแสดง ถูกคลิก หรือเกมในโฆษณานั้น ๆ ถูกดาวน์โหลดลงในเครื่องผู้ใช้, รูปแบบ ตำแหน่งของโฆษณาที่ดึงดูดหรือถูกเชิญชวนให้กดดูโดยง่ายร่วมด้วย ในบางเกม อาจได้รายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่บางเกมอาจได้รายได้จากโฆษณาไม่มากก็ได้
นอกจากนี้ ประเภทของเกมนั้น ๆ ก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อรายได้จากการแสดงโฆษณา เกมบางประเภทก็ไม่สามารถแสดงโฆษณาได้มากนัก บางเกมใช้เพื่อแลกไอเท็ม เงินในเกมได้ แต่ถ้ามีบ่อยเกินไป โฆษณาแสดงไม่ถูกจังหวะขณะเล่นเกม ผู้ใช้ก็พาลจะไม่ปลื้มเอา
เห็นได้ว่าโฆษณาบนเกมมือถือฟรีนั้น กลายเป็นส่วนหนึ่งของเกมแทบทุกเกมไปเสียแล้ว และเป็นเรื่องดีที่ผู้เล่นเกมยอมรับได้กับการมีโฆษณาเหล่านี้ ส่วนหนึ่งมากจากรูปแบบการแสดงผลที่น่าสนใจ โฆษณาบางแบบที่ให้รู้สึกว่าผู้เล่นเกมก็ได้ผลประโยชน์ในเกม ได้ทำอะไรสนุก ๆ
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าเกมแต่ละเกมล้วนมีต้นทุนที่สูง ใช้บุคลากร ทรัพยากรต่าง ๆ จำนวนมาก ฉะนั้น รายได้ที่ทีมงานทุกคนควรจะได้ก็ต้องสมน้ำสมเนื้อกับแรงกายที่เสียไป แต่ในเมื่อช่องทางรายได้จากการทำเกมนั้นไปในทางที่ดูสว่างสดใส เชื่อว่าอนาคต เรา ๆ จะได้เจอกับเกมและโฆษณาแบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจกว่าเดิมแน่นอน
|
Web Content Editor ท่านหนึ่ง นิยมการเล่นมือถือเป็นชีวิตจิตใจ |
ความคิดเห็นที่ 1
12 กรกฎาคม 2566 19:53:06
|
||
GUEST |
พุธ
รับเอาโฆษณามาลงในเกมทำไง
|
|