ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

วิธีทำความสะอาดคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ (How to properly clean your Keyboard ?)

วิธีทำความสะอาดคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ (How to properly clean your Keyboard ?)

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 12,790
เขียนโดย :
0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%28How+to+properly+clean+your+Keyboard+%3F%29
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

วิธีทำความสะอาดคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์
(How to properly clean your dirty Keyboard ?)

การทำความสะอาดคีย์บอร์ด นั้นไม่มีขั้นตอนที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับว่าคีย์บอร์ดของคุณเป็นแบบไหน และมีฝุ่นหรือคราบสกปรกมากน้อยเพียงใด ซึ่งวิธีที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ จะไล่เรียงไปตั้งแต่การทำความสะอาดแบบง่าย ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ ไปจนถึงการใช้ตัวช่วยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อทำความสะอาด

บทความเกี่ยวกับ Keyboard อื่นๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม : รวมคำศัพท์เกี่ยวกับ Mechanical Keyboard ที่คุณควรรู้

โดยทั่วไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Rubber Dome หรือแบบ Mechanical การทำความสะอาดล้วนแล้วแต่ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำหรือของเหลวไม่ให้สัมผัสกับแผงวงจรทั้งสิ้น เพื่อยืดอายุการใช้งาน และไม่ให้เกิดความเสียหายก่อนระยะเวลาอันควร

เนื้อหาภายในบทความ

คว่ำคีย์บอร์ดลงเพื่อเคาะสิ่งสกปรกออก
(Turn it upside down)

วิธีที่ง่ายที่สุดและใช้ขั้นตอนน้อยที่สุด นั่นก็คือการจับคีย์บอร์ดคว่ำลง แล้วเขย่าคีย์บอร์ดไปมาเพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออก และก่อนจะทำความสะอาดด้วยวิธีดังกล่าว อย่าลืมถอดสายคีย์บอร์ดหรือปิดสวิทช์ในกรณีที่เป็นคีย์บอร์ดไร้สายก่อนการทำความสะอาดด้วยล่ะ การจับคว่ำลงเพื่อเขย่าให้สิ่งสกปรกหลุดออกมา พยายามตะแคงคว่ำหลาย ๆ มุม เพื่อให้สิ่งสกปรกหลุดออกมาให้มากที่สุด

คว่ำคีย์บอร์ดลงเพื่อเคาะสิ่งสกปรกออก
เครดิตภาพ : https://www.rockpapershotgun.com/how-to-clean-your-keyboard

หากคุณใช้งานคีย์บอร์ดที่สามารถถอดคีย์แคปได้ (เช่น Mechanical keyboard) ให้จัดการถอดคีย์แคปออกมาก่อน แล้วค่อยคว่ำคีย์บอร์ดลง จากนั้นเอานิ้วเคาะหลังคีย์บอร์ดเบา ๆ เพื่อช่วยให้สิ่งสกปรกหลุดออกง่ายขึ้น หากเคาะคีย์บอร์ดดูแล้ว คีย์บอร์ดยังดูสกปรกอยู่ เลื่อนไปอ่านข้อถัดไปได้เลย

ใช้แปรงปัดสิ่งสกปรกที่ตกร่อง
(Brush out the Muck)

เพราะคีย์บอร์ด สามารถเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคได้ง่าย ด้วยความที่มันมีซอกมุมและร่องต่าง ๆ อยู่มากมาย เอื้อต่อการให้สิ่งสกปรกตกลงไปสะสมอยู่ในนั้น ดังนั้น ก็เลยมีผู้ออกแบบและพัฒนาแปรงทำความสะอาดออกมาไว้ใช้กับคีย์บอร์ดโดยเฉพาะด้วย ซึ่งแปรงดังกล่าวจะมีขนาดและขนแปรงที่เหมาะกับการทำความสะอาดคีย์บอร์ดโดยตรง โดยทั่วไปแล้วจะมีชุดทำความสะอาดบรรดาอุปกรณ์ดิจิตอลขายอยู่ แปรงปัดที่ว่ามักจะรวมอยู่ในนั้น และสามารถนำมาใช้งานด้วยกันได้

ใช้แปรงปัดสิ่งสกปรกที่ตกร่อง
เครดิตภาพ : https://www.lazada.co.th/products/10pcset-plastic-handle-anti-static-brushes-computer-keyboard-cleaning-brush-kit-i3245732204.html

แต่ถ้ารู้สึกว่าไม่อยากเสียเงินเพิ่มไปกับอุปกรณ์เฉพาะทาง ก็สามารถประยุกต์อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้านมาทำความสะอาดแทนได้ เช่น แปรงสีฟัน หรือแปรงทำความสะอาดขวดนมเด็กเล็กที่ไม่ใช่แล้ว เพื่อนำมาทำความสะอาดคีย์บอร์ดของเราแทน จากนั้นก็จัดการปัดไปตามซอกมุมและร่องต่าง ๆ ที่น่าจะมีสิ่งสกปรกตกลงไป จากนั้นลองคว่ำคีย์บอร์ดเพื่อเคาะให้สิ่งที่เราปัดออกตกลงมาอีกที ก็จะช่วยให้สะอาดขึ้นได้อีกเยอะ

ถ้ามีคราบหนาที่ติดค้างอยู่ อาจจะลองใช้แปรงที่ขนหนาหน่อย เช่นแปรงสีฟันเก่า ขัดออก ก็จะช่วยรับมือกับคราบพวกนี้ได้ดี

ใช้อากาศกระป๋องฉีดทำความสะอาด
(Use Canned Air to blow out your Keyboard)

สำหรับผู้ใช้งาน PC ที่ยังไม่มีอาการกระป๋องติดบ้านไว้ หลังจากอ่านบทความของเราแล้วอย่าลืมไปซื้อติดมาไว้ที่บ้านสักกระป๋อง เพราะถือเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่สามารถนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่เพียงแค่สามารถทำความสะอาดคีย์บอร์ดได้เท่านั้น ยังสามารถนำไปทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการทำความสะอาด เช่น กล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือ แผงวงจรต่าง ๆ เมาส์ เป็นต้น

ใช้อากาศกระป๋องฉีดทำความสะอาด
เครดิตภาพ : https://www.istockphoto.com/th/รูปถ่าย/ทําความสะอาดฝุ่นจากแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ด้วยเครื่องฉีดความดันอากาศ-gm896324820-247532933

ส่วนการใช้งานก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่ทำการฉีดสเปรย์ไปยังบริเวณที่ต้องการไล่ฝุ่นออก หรือตามบริเวณซอกมุม ฝุ่นผงก็จะพากันหลุดปลิวออกไปเท่าที่แรงดันอากาศที่มีจะทำได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะหายไป เพราะฝุ่นที่เราฉีดไล่ออกอาจฟุ้งอยู่ในอากาศ ดังนั้น แนะนำให้ทำความสะอาดบริเวณภายนอกบ้าน หรือบริเวณที่ทำความสะอาดได้ง่าย เช่น อ่างอาบน้ำ พื้นที่ซักล้าง

การนำคีย์แคปออกก่อนฉีดทำความสะอาด ก็จะช่วยให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้ท่อฉีดนั้นอยู่ชิดกับพื้นผิวมากเกิดไป เพราะอาจทำให้เกิดความชื้นหรือมีน้ำแข็งเกาะได้ ดังนั้น ให้เว้นระยะในการฉีดสักเล็กน้อยด้วย ไม่ต้องกลัวสเปรย์จะไม่แรงพอ (มันก็ฉีดได้แรงเท่าที่มันจะแรงได้ล่ะนะ) จนทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ของเราแทน

เมื่อฉีดอากาศกระป๋องไล่ฝุ่นและสิ่งตกค้างออกไปเสร็จแล้ว ให้ลองคว่ำคีย์บอร์ดลงแล้วเคาะดูอีกที อาจมีสิ่งสกปรกหลุดออกมาเพิ่มเติมก็ได้

ใช้เยลลี่ทำความสะอาด
(Take out the Cleaning Gel)

เจ้าเยลลี่ที่เหมือนของเด็กเล่นอันนี้ สามารถดักจับฝุ่นและเศษผงในซอกมุมที่เล็กที่สุดได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงร่องต่าง ๆ ระหว่างปุ่มคีย์บอร์ดด้วย เพราะความเหนียวหนืดของมัน ทำให้เศษฝุ่นละอองติดขึ้นมาได้โดยง่ายทันทีที่เยลลี่ดังกล่าวลงไปสัมผัส ซึ่งเราสามารถนำมาใช้งานใหม่ได้เรื่อย ๆ จนกว่าเยลลี่นี้จะเปลี่ยนเป็นสีเทา หรือจนกว่าคุณจะรู้สึกว่าไม่อยากใช้งานมันอีกต่อไปแล้ว

ใช้เยลลี่ทำความสะอาด
เครดิตภาพ : https://shopee.co.th/เจลทำความสะอาดเอนกประสงค์-สารพัดประโยชน์-อุปกรณ์คอมพิวเตอร์-ในรถยนต์-และอีกมากมาย-Super-Clean-Gel-ดูดฝุ่นได้ทั่วจักรวาล-i.32478429.7315712498

สำหรับใครที่ใช้วิธีนี้ในการทำความสะอาดคีย์บอร์ด อาจมีบางคนพบว่ามีคราบมัน ๆ อยู่บนพื้นผิวคีย์บอร์ดหลังการใช้งานด้วย ซึ่งอาจต้องใช้คอตตอนบัดหรือผ้าเช็ดทำความสะอาดปิดท้าย ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าเจลลี่ของเรา เมื่อมันทำการดูดสิ่งสกปรกติดขึ้นมากับมันแล้ว จะไม่สามารถเอาออกได้ ทำได้เพียงเปลี่ยนด้านใหม่ใช้ไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ถ้ามีสกปรกมาก ๆ แล้วก็เปลี่ยนชิ้นใหม่เถอะ ถึงแม้ว่ามันจะยังดูดติดอยู่ แต่เรื่องสุขอนามัยสำคัญกว่า

ล้างปุ่มคีย์แคปแยกต่างหาก
(Give your Keycaps a bath)

หากคีย์บอร์ดที่คุณใช้สามารถถอดคีย์แคปออกได้ ก็จะช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยก่อนที่จะถอดคีย์แคปออกไปทำความสะอาด ให้ทำการถ่ายรูปแป้นคีย์บอร์ดก่อนถอดปุ่มเอาไว้ก่อน เพื่อให้สามารถใส่ปุ่มกลับได้ถูกที่ถูกทาง

หลังจากถอดปุ่มคีย์แคปออกมาจนหมดแล้ว ให้นำคีย์แคปไปแช่ไว้ในน้ำสบู่ ถูทำความสะอาดปุ่มด้วยนิ้วมือหรือสบู่ หากมีคราบฝังแน่นอยู่ในซอก ก็สามารถนำแปรงมาขัดเพิ่มได้ จากนั้น ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วเป่าหรือทิ้งไว้ให้แห้งสนิทก่อนติดปุ่มกลับเข้าไป

ล้างปุ่มคีย์แคปแยกต่างหาก
เครดิตภาพ : https://deskthority.net/viewtopic.php?t=14413

ถ้าต้องการความสะอาดเอี่ยมยิ่งขึ้นกว่าแค่การถอดปุ่ม ก็สามารถถอดชิ้นส่วนคีย์บอร์ดออกมาให้เหลือแต่เฟรมกับแผงวงจรเลยก็ได้ เพื่อที่เราจะสามารถทำความสะอาดได้ทุกส่วนอย่างแท้จริง (ฮา ๆ) ซึ่งอุปกรณ์ที่ต้องการก็ไม่มีอะไรมากนอกจากไขควงอันเล็ก และถ้าจะถอดประกอบ ก็อย่าลืมถ่ายรูป หน้า - หลัง ของคีย์บอร์ดก่อนถอดออกมาด้วย ป้องกันการใส่กลับแล้วไม่เหมือนเดิม

ข้อควรระวัง : หากทำการถอดประกอบคีย์บอร์ดเพื่อทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แผงวงจรเจอกับสบู่และน้ำ เพื่อยืดอายุการใช้งาน และไม่ให้เกิดความเสียหายเมื่อต่อกลับเข้ากับคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

สิ่งที่ห้ามทำในการทำความสะอาดคีย์บอร์ด
(A few cleaning don’ts)

  1. อย่าพยายามฝืนดึงปุ่มออกจากคีย์บอร์ดเพื่อนำไปล้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแล็ปท็อป เพราะคีย์บอร์ดบางรุ่นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถถอดปุ่มออกได้เสมอไป โดยเฉพาะคีย์บอร์ดที่ไม่ใช่แบบ Mechanical ให้ระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหากฝืนดึงออกมา
  2. อย่าใส่คีย์บอร์ดเข้าเครื่องล้างจาน เพราะต่อให้รอดออกมาได้หลังผึ่งแห้งแล้ว (เพราะโชคช่วยน่ะ) ก็อยู่ไม่ทนอยู่ดี เตรียมตัวซื้อใหม่ได้เลย
  3. อย่าพยายามทำเรื่องสิ้นคิดด้วยการใส่แล็ปท็อปทั้งเครื่องเข้าไปในเครื่องล้างจานหรือเครื่องซักผ้า เว้นแต่ว่ากำลังหาเรื่องซื้อใหม่อยู่
  4. ไม่นำคีย์บอร์ดที่ทำความสะอาดเสร็จแล้วเข้าตู้อบผ้า หรือเตาอบ หรือการเป่าแห้งใดใดด้วยความร้อนสูง เพราะจะทำให้คีย์บอร์ดเสียรูปได้
  5. ห้ามใช้ฝอยขัดหม้อ ฟองน้ำล้างจาน กรดมะนาว หรือสารทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแคลเซียม เพราะจะทำให้ตัวอักษรบนแป้นคีย์บอร์ดเลือนหาย
  6. อย่าลืมปิดคอมพิวเตอร์ก่อนทำความสะอาดคีย์บอร์ด หรือไม่ ก็ถอดสายคีย์บอร์ดออกก่อนทำความสะอาดทุกครั้ง เพราะอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ค่อนข้างบอบบางกว่าอุปกรณ์รุ่นเก่า ๆ ที่มักจะมีอายุการใช้งานนานกว่า

ที่มา : www.pcmag.com , newsroom.intel.com

0 %E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C+%28How+to+properly+clean+your+Keyboard+%3F%29
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
สมาชิก : Member    สมาชิก
เกมเมอร์หญิงทาสแมว ถ้าอยู่กับแมวแล้วจะน้วยแมวทั้งวัน
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น