ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?
ภาพจาก : https://pixabay.com/images/id-2616771/
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 30,327
เขียนโดย :
0 %E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94+CCTV+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+IP+Camera+%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?

ไม่ว่าเราจะต้องการตรวจสอบพฤติกรรมของพนักงาน, ความปลอดภัยของคนในบ้าน หรือตรวจจับภัยคุกคามรอบบริเวณบ้านของคุณ กล้องวงจรปิดน่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้

กล้องวงจรปิดที่นิยมใช้งานในท้องตลาดทุกวันนี้จะมีอยู่ 2 แบบ คือ กล้อง CCTV และกล้อง IP Camera แม้ทั้งคู่จะคุณสมบัติการทำงานที่คล้ายคลึงกัน แต่เอาจริงๆ มันก็ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกันนะ

จะเลือกใช้กล้องแบบไหนดีนั้น ก็ต้องพิจารณาจากงบประมาณ, ลักษณะความต้องการ ฯลฯ ในบทความนี้เราก็เลยอยากจะมาอธิบายข้อดี-ข้อเสีย เพื่อให้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น

เนื้อหาในบทความ

กล้อง CCTV คืออะไร ?

CCTV ย่อมาจากคำว่า Closed-Circuit Television ระบบนี้สัญญาณภาพจะถูกส่งจากกล้องที่ติดไว้ตามจุดต่างๆ มาบันทึกเก็บไว้ในเครื่องบันทึกวิดีโอ Digital Video Recorder (DVR) และมีหน้าจอ Monitor สำหรับดูภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เดิมทีมันถูกสร้างขึ้นมาโดยวิศวกรชาวรัสเซียเพื่อใช้ในการสงครามตั้งแต่ปี ค.ศ. 1927 (พ.ศ. 2470) โน่นเลยทีเดียว

โดยพื้นฐานแล้วระบบนี้ออกแบบมาเพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถเฝ้าระวังจุดต่างๆ ได้ง่ายขึ้น หากมีเหตุการณ์ผิดปกติ ก็สามารถรู้จุดเกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที

ในอดีตกล้อง CCTV จะใช้งานแบบเฉพาะสำหรับพื้นที่ (Local) เท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ CCTV รุ่นใหม่ๆ เริ่มมีการปรับปรุงให้สามารถดูภาพจากกล้องผ่านอินเทอร์เน็ตได้เหมือนกับ IP Camera แล้ว โดยเพิ่มความสามารถของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเข้าไปในเครื่องบันทึกวิดีโอแล้ว

การวางระบบกล้อง CCTV จะมีความยุ่งยากกว่า IP Camera มากพอสมควร ตัวกล้องจะต้องต่อสายไฟฟ้า และต้องมีสายเชื่อมต่อกับระบบ DVR อีกด้วย ถ้ามีกล้องหลายตัว ติดตั้งหลายจุด วางระบบสายในตึกกันสนุกเลยล่ะ

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?
ภาพจาก https://pixabay.com/images/id-2562781/

กล้อง IP Camera คืออะไร ?

IP Camera หรือถ้าจะให้เรียกเป็นเต็มๆ ยศ เลยก็คือ "Internet Protocol Surveillance Camera (กล้องวงจรปิดแบบไอพี)" เป็นระบบกล้องวงจรปิดแบบใหม่ที่ถูกเริ่มพัฒนาขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1996 (พ.ศ. 2539) โดยการเชื่อมต่อของกล้องประเภทนี้จะเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย LAN ที่เชื่อมต่อได้ผ่านทั้งแบบสาย (สาย LAN) หรือแบบไร้สาย (Wi-Fi) ระบบนี้จะทำให้การเพิ่มกล้องเข้าไปในระบบง่ายมากๆ ไม่มีข้อจำกัดด้านสายเชื่อมต่อเหมือนกับกล้อง CCTV ส่วนการบันทึกวิดีโอจะบันทึกลงใน Network Video Recorder (NVR) (ไม่ใช่กล่อง DVR)

IP Camera ใช้พลังงานไฟฟ้าจาก PoE

PoE ย่อมาจาก Power over Ethernet เป็นระบบส่งพลังงานไฟฟ้าไปพร้อมกับสายเดิมที่ใช้ในการรับส่งข้อมูล ทำให้กล้อง IP Camera แค่เสียบสาย LAN ก็สามารถทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อไฟเพิ่ม 

ว่ากันตามตรง หากไม่นับเรื่อง "ราคา" แล้ว กล้องแบบ IP Camera ดีกว่า CCTV น่าจะทุกด้าน ไม่ว่าจะคุณภาพวิดีโอ, ความสะดวก, มุมมอง ฯลฯ 

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?
ภาพจาก https://pixabay.com/images/id-4782910/

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติกล้อง CCTV กับกล้อง IP Camera

กล้อง CCTV

กล้อง IP Camera

  • วิดีโอจะถูกส่งผ่านสายสัญญาณ Analog กลับไปบันทึกยัง DVR (สาย Coax หรือ UTP cable)
  • ตัว DVR สามารถเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียกดูแบบออนไลน์ได้
  • ตัวกล้อง และ DVR ต้องมีสายสัญญาณและระบบไฟฟ้า ทั้งหมดต้องเชื่อมต่อกัน
  • ด้วยเหตุผลเรื่องสาย ทำให้ติดตั้งระบบลบได้ในบริเวณเดียวเท่าที่สายจะสามารถลากไปถึง
  • กล้องความละเอียดต่ำ เต็มที่ก็ได้แค่ HD ในบางรุ่น
  • กล้องมักจะมีลูกเล่นน้อย ทำได้แค่ส่งสัญญาณภาพเท่านั้น
  • โดยปกติแล้ว จะมีกล้องในระบบได้ไม่เกิน 12 ตัว (หรือ 12 จุดนั่นเอง)
  • รองรับการสื่อสารผ่านเสียงระหว่างจุด
  • ใช้สัญญาณทีวีในการถ่ายทอดวิดีโอ
  • วิดีโอส่งแบบ Digital stream ผ่าน IP network ไปยัง NVR 
  • สามารถบันทึกข้อมูลลงสื่อบันทึกข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงระบบ Cloud
  • ใช้ PoE (Power over Ethernet) ทำให้ไม่ต้องลากสายไฟ
  • เพราะไม่จำเป็นต้องมีสาย ทำให้กระจายการติดตั้งไปได้หลายจุด
  • กล้องมีความละเอียดสูงมาก มาตรฐานส่วนใหญ่เป็น FHD ไปจนถึงระดับ 4K
  • ลูกเล่นเยอะ เช่น ตรวจจับความเคลื่อนไหว, สั่งปรับโฟกัส, เปลี่ยนทิศทางกล้องผ่านเครือข่ายได้
  • รองรับการสื่อสารผ่านเสียงระหว่างจุด
  • ใช้เครือข่าย LAN และ Wi-Fi ในการถ่ายทอดวิดีโอ

DVR กับ NVR ต่างกันตรงไหน ?

ในระบบกล้อง CCTV กล้องทั้งหมดที่มีจะต้องลากสายมาเชื่อมต่อกับ Digital Video Recorder (DVR) เพื่อบันทึกวิดีโอ ส่วน IP Camera จะเชื่อมต่อมายัง NVR เพื่อทำหน้านี้เดียวกันกับ DVR อ้าว...แล้วมันแตกต่างกันตรงไหน?

ความแตกต่างนั้นอยู่ที่ เราสามารถเชื่อมต่อกล้องเข้ากับ NVR จำนวนกี่ตัวก็ได้ เพราะกล้องแค่ต้องอยู่ในเครือข่ายเดียวกันเท่านั้น ในขณะที่ DVR ส่วนใหญ่มักจะรองรับกล้องได้อย่างมาก 12 ตัว ช่องเชื่อมต่อก็เต็มแล้ว

หากมองในเชิงเทคนิค การทำงานของมันก็แตกต่างกันด้วยเช่นกัน DVR บันทึกข้อมูลแบบแอนะล็อก แต่ NVR นั้นเป็นดิจิทัล การบันทึกข้อมูลจึงทำงานเหมือนซอฟต์แวร์มากกว่า แม้จะมีอุปกรณ์ NVR แบบ Standalone ให้ใช้ แต่ก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนทำหน้าที่แทนก็ได้

กล้องวงจรปิด CCTV กับ IP Camera ต่างกันตรงไหน ? เลือกแบบไหนดี ?
ภาพจาก https://family-lifeonline.com/network-video-recorder/

IP Camera ให้คุณภาพวิดีโอสูงกว่า CCTV

เรื่องคุณภาพของวิดีโอต้องบอกเลยว่า IP Camera ให้คุณภาพวิดีโอสูงกว่า CCTV มาก แม้ในทางทฤษฏีแล้ว กล้อง CCTV ก็สามารถทำให้คุณภาพสูงกว่าที่ขายกันในปัจจุบันได้ แต่ต้นทุนก็จะเพิ่มขึ้นมาก

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ เดิมที CCTV ออกแบบมาให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถเฝ้ายามได้สะดวกขึ้น ความละเอียดภาพจึงไม่สำคัญมากนัก เพราะพอมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ เจ้าหน้าที่ก็จะรุดไปยังจุดเกิดเหตุทันทีอยู่แล้ว

คุณภาพวิดีโอ

ด้วยความที่ IP Camera มันส่งสัญญาณแบบดิจิทัล คุณภาพข้อมูลจึงสูงกว่ากล้อง CCTV ที่ส่งสัญญาณแบบแอนะล็อกอยู่แล้ว นอกจากนี้กล้อง IP Camera ยังมีมุมกล้องที่กว้างกว่า รองรับการซูมภาพ (Digital Zoom) สามารถใช้งานคุณสมบัติอย่างตรวจจับใบหน้า หรือตรวจสอบเลขทะเบียนรถได้ด้วย

ส่วนกล้อง CCTV ที่ทำงานแบบแอนะล็อกก็มีข้อดีอยู่บ้างตรงที่สามารถใช้งานในที่แสงน้อยได้ดีกว่า แต่ในการใช้งานจริงก็ไม่ได้ดีกว่ามากนัก เพราะอย่างไร กล้องวงจรปิดก็มีหลอดอินฟราเรดช่วงส่องในที่มืดให้ใช้งานอยู่แล้ว

ความละเอียด

กล้อง CCTV จะใช้มาตรฐานความละเอียด NTSC/PAL ที่มีความละเอียด 720x480 พิกเซล (NTSC)/575 (PAL) หรือ 0.4 Megapixels (4CIF) ทำให้กล้อง CCTV ผลิตขึ้นมาให้รองรับความละเอียดอยู่แค่ประมาณ 420-700 พิกเซลเท่านั้น

ในขณะที่กล้อง IP Camera จะมีให้เลือกความละเอียดตั้งแต่ 1.3 Megapixels ไปจนถึง 5 Megapixels (2560x1920) เลยทีเดียว ทำให้ไฟล์วิดีโอมีความคมชัดกว่าวิดีโอจากกล้อง CCTV อย่างเห็นได้ชัด

เปรียบเทียบข้อเสียระหว่างกล้อง CCTV และกล้อง IP Camera

ข้อเสียของกล้อง CCTV

  • เฟรมเรท และคุณภาพต่ำ : ภาพจากกล้อง CCTV จะมีเฟรมเรทที่น้อย และความคมชัดต่ำกว่ากล้อง IP Camera มาก และด้วยความที่มันเป็นสัญญาณแบบแอนะล็อก จึงไม่สามารถทำดิจิทัลซูมได้ หากเห็นวิดีโอจากกล้องวงจรปิดแล้วสงสัยว่าทำไมมันช่างเบลอ และมีสัญญาณรบกวนเยอะ ก็คิดไว้ก่อนได้เลยว่าเพราะมาจากกล้อง CCTV นั่นเอง
  • ครอบคลุมพื้นที่น้อย : กล้อง CCTV จะมีมุมมองแคบ หากต้องการเห็นภาพมุมกว้างก็ต้องใช้ภาพจากกล้องตัวอื่นมาช่วย
  • สายรกรุงรัง : การวางระบบกล้อง CCTV มีสายที่ต้องเดินเพียบ ทั้งสายจากกล้องเข้า DVR สายไฟฟ้าสำหรับจ่ายพลังงานให้กล้อง ในขณะที่ IP Camera ต้องการแค่สาย LAN แค่เส้นเดียว
  • ไม่มีระบบเข้ารหัส (No Encryption) : สัญญาณแบบแอนะล็อกไม่สามารถเข้ารหัสข้อมูล ทำให้ผู้บุกรุกอาจแฮกเข้ามาดูข้อมูลในระบบได้

ข้อเสียของกล้อง IP Camera

  • ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสูง : การวางระบบกล้องวงจรปิดแบบเต็มระบบ ระบบกล้อง IP Camera จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่สูงกว่าระบบกล้องกล้อง CCTV นะ (หมายถึงแบบใช้งานจริงทั้งระบบ ไม่ใช่ซื้อมาแค่ตัวเดียวไว้ส่องหน้าบ้าน) อย่างไรก็ตาม ระบบกล้อง IP Camera จะปรับแต่ง และขยายเพิ่มเติมได้ง่ายกว่า
  • ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลสูง : กล้อง IP Camera มีความละเอียดสูงกว่า CCTV ผลก็คือ ไฟล์ของมันก็เลยใหญ่ตามไปด้วย ต้นทุนค่าพื้นที่เก็บข้อมูลเลยจะแพงกว่า
  • ต้องการการเรียนรู้สูง : อย่างที่เกริ่นไว้แต่แรกว่า การรับสัญญาณวิดีโอจาก IP Camera จะทำงานเหมือนกับซอฟต์แวร์ ดังนั้นมันจึงมีเรื่องของ User Interface (UI) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่ง UI พวกนี้ก็มีผู้พัฒนาหลายราย UI แต่ละแบรนด์ก็จะแตกต่างกัน การเริ่มต้นใช้งานจึงต้องมีการเรียนรู้ก่อนในระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่ก็จะออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายๆ อยู่แล้วล่ะ

ระหว่างกล้อง CCTV และ กล้อง IP Camera สรุปแล้วเลือกแบบไหนดี ?

มูลค่าตัวของกล้อง IP Camera แค่ 1 ตัว อาจจะราคาเทียบเท่ากับกล้อง CCTV 3-4 ตัว แต่อย่าลืมว่ามุมมองมันก็กว้างกว่าเช่นกัน พูดง่ายๆ แม้ตัวกล้องแพงกว่า แต่เราก็ซื้อกล้องจำนวนน้อยกว่า

อีกสิ่งที่ต้องคิดก็คือ หากเลือก CCTV ต้องดูด้วยว่าระบบไฟฟ้าในบ้านเราเพียงพอไหมมีครบทุกจุดที่ต้องการติดตั้งหรือเปล่า การเดินสายไฟ เดินสายสัญญาณไม่ง่ายเหมือนกับการเดินสาย LAN ในกล้อง IP Camera หากต้องจ้างช่างมาทำ ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ควรนำมาพิจารณาด้วย

สุดท้ายนี้ ก็ต้องยอมรับว่า CCTV เริ่มกลายเป็นของที่กำลังจะ "ล้าสมัย" แล้ว หากไม่ติดเรื่องงบประมาณ IP Camera ก็เป็นทางเลือกที่มีอนาคตที่ดีกว่า


ที่มา : www.cableorganizer.com , www.blackbox.be , www.brickhousesecurity.com , www.quora.com

0 %E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94+CCTV+%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A+IP+Camera+%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%3F+%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
16 ตุลาคม 2563 15:40:59 (IP 180.183.244.xxx)
GUEST
Comment Bubble Triangle
Guest
admin ครับ บทความมีผิดหลายจุดครับ แสดงให้เห็นว่าผู้เขียนไม่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้ บางส่วนแปลมาจากเว็บต่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อมูลเก่ามากแล้ว ต.ย. หัวข้อควรเป็น "กล้องวงจรปิด (CCTV) ควรเลือกระหว่างกล้องแบบ Analog หรือ IP ดีนะ" , ส่วน DVR เดี๋ยวนี้รองรับกล้องมากถึง 32CH ยังไม่รวมกับที่สามารถนำกล้อง IP มาบันทึกร่วมด้วย, และกล้อง Anlog สมัยนี้ความละเอียดสูงถึง 4K ที่เฟรมเรท Real time แล้วครับ, อีกอย่างกล้อง Analog เดี๋ยวนี้สามารถปล่อยไฟ่ผ่านสาย Coaxial ได้เหมือน PoE ของ IP น่ะครับ เรียกว่ากล้องระบบ PoC (power over the same coaxial cable)...

มีอีกหลายจุดที่ยังไม่ได้กล่าว..ฝากไว้พิจารณาครับ
20 ตุลาคม 2563 11:52:16 (IP 180.183.244.xxx)
Profile Pictureระดับผู้ใช้ : Admin
Comment Bubble Triangle
ขอบคุณครับที่ชี้แจงเข้ามา ขอน้อมรับไปปรับปรุง และทางเราจะระมัดระวงังในการนำเสนอที่ถูกต้องให้มากขึ้นครับ