ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

10 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่มักทำพลาดเวลาที่ประกอบคอมพิวเตอร์

10 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่มักทำพลาดเวลาที่ประกอบคอมพิวเตอร์
ภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/it-engineer-isometric-compoisition_6346202.htm
เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 9,477
เขียนโดย :
0 10+%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

10 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่มักทำพลาดเวลาที่ประกอบคอมพิวเตอร์

การประกอบคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใช้สักเองสักเครื่องหนึ่ง อาจจะไม่ใช่เรื่องยากนัก เพราะสมัยนี้มีข้อมูลมากมายที่สามารถค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่การเลือกสเปกที่เหมาะสมกับความต้องการ, ขั้นตอนการประกอบ ไปจนถึงการเปรียบเทียบราคา ง่ายถึงขนาดที่กดสั่งจากร้าน เพียงไม่ถึง 2 ชั่วโมง ชิ้นส่วนทั้งหมดก็มาส่งถึงบ้านพร้อมให้ประกอบเครื่องแล้ว

บทความเกี่ยวกับ Computer อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หากไม่เคยประกอบคอมพิวเตอร์มาก่อนเลย ไม่ว่าจะศึกษามาดีขนาดไหน ? แต่ถ้าไม่ผ่านประสบการณ์มาบ้าง มันก็มักจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ ในบทความนี้จะมาแนะนำ 10 ข้อผิดพลาด ที่มือใหม่มักจะพลาดเวลาที่ประกอบคอมพิวเตอร์กัน จะมีอะไรบ้าง ? ไปอ่านกันเลย

เนื้อหาภายในบทความ

  1. ไม่ได้วัดขนาดเคส กับชิ้นส่วนก่อนที่จะซื้ออุปกรณ์
    (Didn't measure the size of the case with the parts before purchasing)
  2. ไม่ได้ลอกพลาสติกใต้ แผงระบายความร้อน CPU ออก
    (Not removing the plastic under the CPU Heatsink)
  3. ติดตั้งแผงระบายความร้อน ไม่ถูกต้อง
    (Inappropriately installed Heatsink)
  4. ทาซิลิโคนสำหรับ CPU มากไป หรือน้อยไป
    (Too much or too little CPU Thermal Paste installed)
  5. ไม่ติดตั้งฝาหลังเมนบอร์ด
    (No I/O Shield Installation)
  6. ทำหัวเสียบพอร์ต USB บนเมนบอร์ดเสียหาย
    (Damage the USB Port Connectors on the Motherboard)
  7. ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนผิดด้าน
    (Installing Cooling Fans Backwards)
  8. เสียบ RAM ผิดช่อง
    (Install RAM in the wrong slots)
  9. ไม่ใส่ขารองเมนบอร์ด
    (No Motherboard Standoffs Installation)
  10. เลือกพาวเวอร์ซัพพลายผิด
    (Choosing the wrong Power Supply)

1. ไม่ได้วัดขนาดเคส กับชิ้นส่วนก่อนที่จะซื้ออุปกรณ์ (Didn't measure the size of the case with the parts before purchasing)

นี่เป็นข้อผิดพลาดง่าย ๆ ที่มือใหม่มักมองข้ามไป โดยเกิดขึ้นก่อนที่คุณจะเริ่มประกอบร่างคอมพิวเตอร์ของคุณเสียอีก ลองจินตนาการภาพตามดูว่าคุณเคยเจอประสบการณ์แบบนี้ไหม ?

ลิสต์รายการชิ้นส่วนที่ต้องการ ➜ ได้ของมา ➜ แกะทุกอย่างจากกล่อง ➜ เริ่มต้นประกอบ แล้วก็พบว่า ...

ชุดน้ำสามตอนอย่างดีที่คุณซื้อมาใหญ่เกินกว่าจะยัดลงไปในเคสคอมพิวเตอร์, การ์ดจด RTX 4080 ยาวเกินกว่าที่จะติดตั้งลงไปได้ หรือแม้แต่เคสเล็กไปจนไม่สามารถใส่ แผงวงจรหลัก หรือ เมนบอร์ด (Mainboard) เข้าไปได้ ความผิดพลาดนี้ยังเกิดในระดับเทคนิคได้ด้วย เช่น ซื้อซีพียู AND Ryzen 7000 มา ซึ่งมันใช้ซ็อกเก็ตแบบ AM5 แต่คุณดันซื้อเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ยังใช้ซ็อกเก็ตแบบ AM4 มา ทำให้ไม่สามารถติดตั้ง หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ลงบนเมนบอร์ดได้

ข้อมูลเพิ่มเติม : วิธีเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์ มาใช้ (Computer Case Buying Guides and Tips)

ทางออกที่ผู้เขียนคิดว่าง่ายที่สุดคือ ใช้บริการเว็บไซต์ PCPARTPICKER (ลองเอาชื่อไป Google ดู) ที่สามารถจัดสเปกได้ โดยที่เมื่อเราเลือกชิ้นส่วนเริ่มต้นแล้ว เวลาเราเลือกชิ้นส่วนถัดไป มันจะทำการคัดเลือกชิ้นส่วนที่สามารถทำงานร่วมกันได้แค่เพียงอย่างเดียวเลย

2. ไม่ได้ลอกพลาสติกใต้ แผงระบายความร้อน CPU ออก
(Not removing the Plastic under the CPU Heatsink)

หากดูในกลุ่มที่มีการปรึกษาปัญหาคอมพิวเตอร์ นี่ก็เป็นหนึ่งคำถามแอบตลกที่เรามักจะเจอกันบ่อยมาก กับการที่ประกอบคอมพิวเตอร์เสร็จแล้วทดสอบใช้งาน แต่พบว่าอุณหภูมิของเครื่องสูงกว่าที่มันควรจะเป็น

ปัญหานี้มักเกิดจากการ "ลืม" ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนแบบ ระบบระบายความร้อนด้วยพัดลม (Air Cooler) หรือของเหลว (Liquid Cooler) ก็ตาม ทางผู้ผลิตจะติดตั้งฟิล์มกันรอยเอาไว้ที่ผิวหน้าสัมผัสของฮีตซิ้งเอาไว้ ก่อนจะติดตั้งเพื่อใช้งาน เราจะต้องลอกฟิล์มดังกล่าวออกก่อน โดยผู้ผลิตจะมีระบุไว้ในคู่มือ และพิมพ์ข้อความเอาไว้บนฟิล์มด้วย

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม หลายคนมักจะลืมแกะมันออก แม้แต่ร้านขายคอมพิวเตอร์ ก็ยังมีรายงานการบ่นจากผู้ใช้เป็นประจำ ว่าร้านก็ลืมแกะมาให้

ซึ่งเราน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าพลาสติกเป็นสิ่งที่นำความร้อนได้ต่ำมาก เมื่อเราไม่ได้แกะฟิล์มออก มันก็จะทำให้ความร้อนไม่สามารถถ่ายเทจากซีพียูมาสู่ฮีตซิ้งได้ ทีนี้ไม่ว่าคุณจะทา ซิลิโคนสำหรับ CPU (Thermal Paste) เอาไว้ท่าไหนก็ตาม มันก็ไม่สามารถช่วยอะไรคุณได้

พลาสติกปิดแผงระบายความร้อน CPU
ภาพจาก : https://simplifion.com/products/rgb-aio-360-mm-cpu-liquid-cooler/

3. ติดตั้งแผงระบายความร้อน ไม่ถูกต้อง
(Inappropriately installed Heatsink)

ประเด็นนี้มันค่อนข้างซับซ้อนอยู่สักเล็กน้อย โดยในการติดตั้งฮีตซิ้งลงบนตัวซีพียู สิ่งสำคัญคือเราต้องทำให้ส่วนหน้าสัมผัสมันอยู่แนบสนิทกับกระดองของซีพียูให้มากที่สุด เพื่อให้ความร้อนสามารถถ่ายเทได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ซึ่งการจะติดตั้งให้มันแนบสนิทได้ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบตัวฮีตซิ้ง โดยปกติแล้วมันมักจะมี "ฐานยึด" ให้มาด้วย ซึ่งหากเราติดตั้งฐานผิดจากที่ผู้ผลิตออกแบบไว้ ก็มีโอกาสสูงที่ฮีตซิ้งจะไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ดังนั้น คู่มือที่มีแนบมาในกล่องจึงสำคัญมาก อย่าลืมอ่าน ทำความเข้าใจให้ดีก่อนลงมือติดตั้ง

และสิ่งสุดท้ายคือการไขสกรูยึดฐาน เราจำเป็นต้องขันให้ครบทุกตัว ไม่ควรข้ามไม่ขันตัวใดตัวหนึ่งไป เพราะจะส่งผลต่อแรงกดของฮีตซิ้งอย่างแน่นอน

4. ทาซิลิโคนสำหรับ CPU มากไป หรือน้อยไป
(Too much or too little CPU Thermal Paste installed)

สำหรับการทา Thermal Paste คนที่ไม่เคยทามาก่อน ก็อาจจะไม่แน่ใจว่าควรจะป้ายเยอะขนาดไหน หากไม่ศึกษาข้อมูลมาก่อน ผลก็จะออกมาไม่ทาเยอะไป ก็ทาน้อยไป บางคนบีบหมดหลอดละเลงลงไปราวกับบีบครีมแต่งหน้าเค้ก

อันที่จริง Thermal Paste ควรป้ายในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งก็มีหลายเทคนิค อาจจะบีบเป็นขนาดเท่าเม็ดถั่ว, ทำเป็นกากบาท, 3 ขีด ก็แล้วแต่ความถนัด ขอให้ปริมาณมันพอเหมาะก็พอ แต่โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นมือใหม่ก็จะแนะนำเป็นการป้ายแบบ 3 ขีด ส่วนแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็จะเป็นการทาบาง ๆ ทั้งหน้าสัมผัสเหมือนกับการทาเนยบนขนมปัง

ทาซิลิโคนสำหรับ CPU มากไป หรือน้อยไป (Too much or too little CPU Thermal Paste installed)
ภาพจาก : https://koolingmonster.com/insights/how-to-apply-thermal-paste-to-a-cpu-2022-step-by-step-beginner-guide

5. ไม่ติดตั้งฝาหลังเมนบอร์ด
(No I/O Shield Installation)

เรื่องนี้เป็นปัญหาที่แม้แต่มือเก๋าที่ชำนาญยังลืม แล้วมักจะช่างมันเพราะขี้เกียจรื้อออกมาประกอบใหม่ ด้านหลังของเคสคอมพิวเตอร์มักจะเป็นศูนย์รวมพอร์ตเชื่อมต่อ I/O ต่าง ๆ ที่อยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งตัวเคสก็จะมีฝาปิดหรือที่เรียกว่า I/O Shield ให้มาด้วย ปัญหาก็คือถ้าลืมติดตั้งมันแต่แรก แล้วประกอบคอมพิวเตอร์เสร็จไปแล้ว มันต้องรื้อชิ้นส่วนมาประกอบใหม่หลายส่วน เนื่องจากมันต้องติดตั้งด้านในเคสก่อนที่เราจะติดตั้งเมนบอร์ด หากขี้เกียจ หลายคนก็เลยเลือกที่จะ "ช่างมัน" ไป ปล่อยให้ด้านหลังเคสมันเป็นรูโบ๋ไปเลย โดยปลอบใจตัวเองว่า มันอยู่ด้านหลังยังไงก็มองไม่เห็นอยู่แล้ว

ซึ่งในความเป็นจริง เจ้าแผ่น I/O Shield นี้ก็ไม่ได้มีความสำคัญอะไร ไม่ส่งผลอะไรต่อการทำงานของคอมพิวเตอร์ มันแค่ทำให้เคสคอมพิวเตอร์ของเราดูประหลาดเฉย ๆ เท่านั้นเอง อย่างมากก็เพิ่มรูให้ฝุ่นเข้าง่ายขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย

เอาว่าถ้าไม่อยากรื้อเคสเพื่อติดตั้ง I/O Shield อย่าลืมติดตั้งมันให้เรียบร้อยก่อนที่จะติดตั้งเมนบอร์ดละกัน

ฝาหลังเมนบอร์ด (No I/O Shield)
ภาพจาก : https://www.reddit.com/r/PcBuild/comments/1057qwz/any_possible_way_to_install_an_io_shield_from_the/

6. ทำหัวเสียบพอร์ต USB บนเมนบอร์ดเสียหาย
(Damage the USB Port Connectors on the Motherboard)

นี่เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย หากคุณไม่ทำมันอย่างระมัดระวัง และถ้าพลาดไปแล้ว ก็แก้ไขยากหรือต้องทำใจยอมรับสภาพไปเลย

บนเคสคอมพิวเตอร์ของคุณมักจะมี พอร์ต USB อยู่ด้วย ในการใช้งานมันเราจะต้องนำสายจากเคสไปเสียบกับช่อง USB ที่อยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งเจ้าหัวนี้มันเล็ก และเสียบยากมาก โดยจะเป็นหัวแบบ Pin ขนาดเล็ก ถ้าเราเสียบสลับด้าน แล้วพยายาม "ฝืน" ยัดมันลงไป ก็จะทำให้ "ขา" ล้มจนเสียหายได้ ถ้าไม่รุนแรงมากก็ยังพอจะดัดมันกลับมาได้ แต่ถ้าโชคร้ายก็อาจจะขาหักพอร์ตเสียไปเลย ทำให้เราไม่สามารถใช้งานพอร์ต USB ที่อยู่บนเคสได้อีกต่อไป

ดังนั้นตอนต่อสายจากเคสเข้ากับเมนบอร์ดควรจะมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม : พอร์ต USB คืออะไร ? มีกี่แบบ ? มีวิวัฒนาการอย่างไรบ้าง ?

7. ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนผิดด้าน
(Installing Cooling Fans Backwards)

พัดลมของคอมพิวเตอร์นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถติดตั้งได้ทั้ง 2 ด้าน ดังนั้นจะติดด้านไหนมันก็ไม่ผิด เพียงแต่ว่าพัดลมมันหมุนได้เพียงทิศทางเดียว ดังนั้นการจะดูดลมเข้า หรือเป่าลมออก ก็ขึ้นอยู่กับด้านของพัดลม

ดังนั้น ตอนที่ติดตั้งพัดลมภายในเคส อย่าลืมดูด้วยว่าติดพัดลมถูกด้านหรือเปล่า เพื่อให้ การจัดการทิศทางลม (Airflow Management) ภายในเคสเป็นไปอย่างที่มันควรจะเป็น มีการดูดลมเย็นเข้า เป่าลมร้อนออก ถ้าติดตั้งพลาดให้พัดลมทุกตัวดูดอากาศเข้า แต่ไม่มีระบายออก จะส่งผลเสียต่อการไหลเวียนของอากาศภายในเคส ทำให้อุณหภูมิภายในเคสสูงผิดปกติได้

ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนผิดด้าน (Installing Cooling Fans Backwards)
ภาพจาก : https://www.intel.sg/content/www/xa/en/gaming/resources/pc-cooling-the-importance-of-keeping-your-pc-cool.html

8. เสียบ RAM ผิดช่อง
(Install RAM in the Wrong Slots)

การคิดว่าเสียบ RAM ช่องไหนก็ได้ หรือคิดว่าทุกช่องมีค่าเท่ากันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แม้ว่าในทางเทคนิคแล้ว ไม่ว่าคุณจะเสียบ RAM ที่ช่องไหนก็ตาม คอมพิวเตอร์ก็สามารถตรวจพบ และทำงานได้ เช่นเสียบ RAM สองช่องแรกติดกัน หรือสองช่องตรงกลาง

อย่างไรก็ตาม ตามปกติแล้ว ผู้ผลิตมักจะได้ไม่ออกแบบมาให้เราเสียบด้วยรูปแบบด้งกล่าว แม้ว่ามันจะใช้ได้ แต่ก็เป็นการทำงานที่ไม่เต็มประสิทธิภาพที่เราควรจะได้ สังเกตว่าช่องเสียบ RAM มักจะทำสีมาให้ โดยสลับกันสองคู่สี อย่างในภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ จะเป็น ดำ-เทา-ดำ-เทา 

เสียบ RAM ผิดช่อง (Install RAM in the Wrong Slots)

เมนบอร์ดส่วนใหญ่ในยุคนี้จะให้ RAM มา 4 ช่อง ในแง่เทคนิคแล้ว การนับช่องจะนับช่องแรกจากฝั่งที่อยู่ใกล้กับซีพียู ถ้าสังเกตดี ๆ บนเมนบอร์ดจะมีชื่อช่องระบุเอาไว้ด้วยดังนี้ A1, A2, B1 และ B2 ในการติดตั้งแรมจะมีมาตรฐานดังนี้

  • ใส่แรม 1 ตัว ให้เสียบในช่อง A2
  • ใส่แรม 2 ตัว ให้เสียบในช่อง A2 และ B2 

9. ไม่ใส่ขารองเมนบอร์ด
(No Motherboard Standoffs Installation)

ตอนที่เราได้เคสคอมพิวเตอร์มา เราจะสังเกตเห็นว่าภายในเคสจะมี "รู" อยู่ภายในกระจายอยู่เต็มผนังเคส ซึ่งเป็นรูสำหรับใช้ขันสกรูยึดเมนบอร์ดเข้ากับตัวเคสคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรยึดเมนบอร์ดเข้ากับเคสโดยตรง

เหตุผลก็มาจากการที่เคสส่วนใหญ่ก็จะผลิตจากโลหะที่สามารถเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าได้ และเมนบอร์ดของคุณก็จะมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนขณะที่มันกำลังทำงาน หากเรายึดมันเข้ากับเคสโดยตรงก็อาจทำให้เกิดการลัดวงจรจนเสียหายได้ แถมอันตรายต่อตัวผู้ใช้ด้วย

ทางแก้ก็ง่ายนิดเดียว คือใช้ขาตั้งเพื่อยกตัวเมนบอร์ดให้ลอยขึ้นมาจนไม่สัมผัสกับตัวเคส ซึ่งมันมีให้มาในกล่องเมนบอร์ดอยู่แล้ว อย่าลืมหยิบมันมาใช้รองให้เรียบร้อยก่อนติดตั้งก็แล้วกัน

ไม่ใส่ขารองเมนบอร์ด (No Motherboard Standoffs Installation)
ภาพจาก : https://openbenchtable.com/how-to/motherboard-mounting-guide-for-open-benchtable-and-obt-mini/

10. เลือกพาวเวอร์ซัพพลายผิด
(Choosing the wrong Power Supply)

มาถึงประเด็นสุดท้าย และเป็นข้อผิดพลาดที่อันตรายที่สุดที่มือใหม่มีโอกาสทำมันเสียด้วย ทั้งที่ พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply Unit - PSU) เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมาก เพราะมันเป็นแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดให้กับระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ แต่มันกลับเป็นชิ้นส่วนที่มักถูกมองข้ามไม่ให้ความสำคัญ มือใหม่หลายคนเลือกซื้อรุ่นที่ถูกที่สุดโดยไม่สนใจอย่างอื่น

การเลือกใช้ PSU ราคาถูกที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นเหมือนเอาฮาร์ดแวร์ราคาแพงทั้งหมดของคุณไปฝากไว้กับปลั๊กไฟห่วย ๆ ที่พร้อมจะช๊อตได้ตลอดเวลา มันอาจจะไม่สามารถจ่ายไฟได้เสถียรพอ หรือไม่มีระบบป้องกันจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นใส่มาให้

อีกประเด็นหนึ่งก็เป็นเรื่องของกำลังไฟ เราไม่ควรเลือก PSU เท่ากับความต้องการแบบพอดีเป๊ะ ควรจะเลือกเผื่อเอาไว้บ้าง ตัวอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ของคุณต้องการพลังงาน 700W ก็ควรเลือกซื้อ PSU ที่มีขนาดอย่างน้อยสัก 850W แล้วก็อย่าลืมเรื่องมาตรฐาน อย่างน้อยควรได้ มาตรฐาน 80 Plus ระดับเงิน (Bronze) ด้วย มันอาจจะราคาแพงกว่า PSU ที่คุณเล็งไว้ในทีแรก แต่เชื่อเถอะว่ามันเป็นชิ้นส่วนที่ควรค่าแก่การลงทุน


หวังว่าหลังอ่านบทความนี้จบ จะช่วยให้ใครที่คิดจะประกอบคอมพิวเตอร์มีความผิดพลาดเกิดขึ้นน้อยลงไม่มากก็น้อยนะ


ที่มา : www.howtogeek.com

0 10+%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
แอดมินสายเปื่อย ชอบลองอะไรใหม่ไปเรื่อยๆ รักแมว และเสียงเพลงเป็นพิเศษ
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
6 พฤษภาคม 2566 20:54:17 (IP 223.205.176.xxx)
Profile Pictureสมาชิก : Member
Comment Bubble Triangle
ข้อ 5 ผมเป็นบ่อยมาก