ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

Spam คืออะไร ? มีที่มาจากไหน ? Spam มีกี่ประเภท ? ทำไมเราถึงตกเป็นเป้าหมาย ?

Spam คืออะไร ? มีที่มาจากไหน ? Spam มีกี่ประเภท ? ทำไมเราถึงตกเป็นเป้าหมาย ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 90,266
เขียนโดย :
0 Spam+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%3F+Spam+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

Spam คืออะไร ? มีที่มาจากไหน ? Spam มีกี่ประเภท ?
ทำไมเราถึงตกเป็นเป้าหมาย ของ Spam ?

ยุคนี้เมื่อมีการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ทุกคนล้วนเจอกับปัญหาที่ตามมา ก็คือ การถูก สแปม (Spam) ข้อความหรืออีเมลโฆษณา และบางครั้งก็เป็นข้อมูลที่ไม่สลักสำคัญอะไรเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้บางครั้งจะดูเหมือนไม่อันตราย แต่มันก็สร้างความน่ารำคาญไม่น้อย เราลองมาดูเนื้อหากันต่อได้เลย

บทความเกี่ยวกับ Spam อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

 

Spam คืออะไร ? (What is Spam ?)

สแปม (Spam) คือการส่งข้อมูลอะไรก็ตามทั้งที่ผู้รับไม่ต้องการ ทำให้เกิดความรู้สึกรำคาญ ยกตัวอย่าง อีเมล หรือ ข้อความ โปรโมชัน, บริการประกันภัย หรือแม้แต่การส่งข้อความเป็นสติ๊กเกอร์รัว ๆ หาเพื่อนจน แอป LINE  ค้าง ก็ถือเป็นการ สแปม (Spam) ด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ที่พบมาก จะมาในรูปแบบของการโฆษณาที่ส่งหาผู้รับเป็นจำนวนมากในครั้งเดียว 

Spam คืออะไร ?

จริง ๆ แล้วที่มาของ สแปม (Spam) มีความเกี่ยวข้อง และ มีความหมายอีกอย่างคือ ชื่ออาหารชนิดหนึ่ง "SPAM"" หรือ แฮมหมูบดอัดกระป๋อง ซึ่งเป็นลักษณะของอาหารที่ให้พลังงานสูง และ ได้รับความนิยมมากในหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่เป็นต้นกำเนิดของมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ทว่าเมื่อสแปม (Spam) ได้มาอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต มันดันมีความหมายในเชิงลบไปเสียอย่างนั้น แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนี้

ทำไมถึงต้องเรียกว่า SPAM สแปม ? เกี่ยวอะไรกับ SPAM (แฮมบด)
(Why do we call Spam ?)

การใช้คำว่า "สแปม" เพื่ออธิบายถึงการส่งข้อมูลถึงผู้รับโดยไม่เต็มใจนั้นอ้างอิงต้นกำเนิดของมันบนรายการทีวีซีรีย์ชื่อดังเรื่องหนึ่ง ที่มีชื่อว่า "Monty Pythons"s Flying Circus" ของอังกฤษ

สแปม (Spam) เกี่ยวอะไรกับ SPAM (แฮมบด)
ปกซีรีย์เรื่อง "Monty Python"s Flying Circus"

ซีรีย์เรื่องนี้ ถือเป็นผลงานที่โด่งดังในยุค 60s - 70s ของคณะตลก "Monty Pythons" ที่ชอบเล่นมุขแนวเสียดสีสังคมในยุคสมัยต่าง ๆ ได้อย่างเหนือชั้น ซึ่งมีการฉายเป็นตอน ๆ และมีเนื้อหาที่แตกต่างกันไป (เหมือน "ตลก 6 ฉาก" ของบ้านเรา)

ในตอนหนึ่งของ "Monty Pythons"s Flying Circus" ได้เกิดมุข "สแปม" ขึ้นมา เป็นตอนที่เซ็ตฉากในร้านอาหาร มีคนแต่งตัวเป็นไวกิ้งนั่งอยู่ในร้าน จากนั้นเมื่อลูกค้าได้ถามถึงเมนูอาหารของร้าน คำตอบที่ได้รับจากแม่ครัวคือเมนูอาหารทุกอย่างของร้านมี "SPAM" เป็นส่วนประกอบทั้งหมด (นาทีที่ 0.32)

เมื่อลูกค้าหญิงคนหนึ่งได้ฟัง ก็บอกว่าตนไม่ชอบ "SPAM" ขอแม่ครัวแนะนำอาหารที่ไม่ใส่ "SPAM"  และสิ่งที่ทำให้มันเป็นเรื่องตลกคือแม่ครัวก็ยังพยายามยัดเยียด "SPAM" ให้เธอ พร้อมกับคนในร้านก็กู่ร้องแต่คำว่า "สแปม" ยัดเยียดใส่เธอรัว ๆ เหมือนกับจะบอกว่า ถึงแม้เธอไม่ชอบ แต่เธอก็ต้องกิน จนเรียกเสียงฮากันไป

เหตุการณ์ข้างต้นเป็นการสะท้อนถึง ความนิยมในการรับประทาน 'SPAM' ของคนชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะโซนยุโรป และ อเมริกา การเซ็ตฉากร้านอาหารคือการเปรียบเทียบถึงร้านที่ชอบทำเมนูที่มี SPAM เป็นส่วนประกอบ (พวกเมนู Breakfast ไส้กรอก ไข่ แฮม SPAM) เหมือนกับว่านี่คือวัฒนธรรมของพวกเขาไปแล้ว ถ้าคุณอยู่ที่นั่น จะต้องการหรือไม่ อย่างไรคุณก็ยังต้องกิน SPAM อยู่ดี 

จากมุขตลกที่อยู่ในรายการทีวีชื่อดัง ก็เลยถูกคนบนโลกอินเทอร์เน็ตนี่แหล่ะ นำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ เพื่อนิยามถึงการส่งข้อมูลหาผู้รับโดยที่เขาไม่ต้องการ และหลังจากนั้น คำว่า "สแปม" ที่เป็นชื่ออาหารแฮมบดกระป๋อง ก็กลายมาเป็น "สแปม" บนโลกออนไลน์แบบที่เป็นทุกวันนี้

สแปม (Spam) มีกี่ประเภท ? (How many types of Spam ?)

รู้จักที่มาของสแปมไปแล้ว มาเริ่มรู้จักประเภทของสแปมกันบ้าง ซึ่งสามารถเอามาทำอาหารได้หลายอย่างประกอบด้วย การทอด อบ ทานคู่กับแซนวิช ก็ว่ากันไป....ไม่ใช่ ! เราหมายถึง สแปมบนโลกออนไลน์...

สแปม (Spam) มีกี่ประเภท ?

Email Spam

การส่งสแปมผ่านอีเมล เช่น แจ้งโปรโมชัน โฆษณา เชื้อเชิญ สมัครบริการนู่นนี่ พบเห็นได้บ่อย และ สร้างความน่ารำคาญ รกหูรกตาในกล่องจดหมายของคุณ สแปมประเภทนี้บางคนอาจชินชาไปแล้ว และวิธีจัดการก็ไม่ยุ่งยากอะไร แค่คุณคอยรายงานเนื้อหาประเภทนั้น ๆ บ่อย ๆ ว่าเป็นสแปม เดี๋ยวระบบก็จะจดจำและคัดกรองอัตโนมัติให้เอง

SEO spam

สแปม SEO (Search Engine Optimization) หรือเรียกว่า "spamdexing" เป็นเทคนิคการใช้ SEO ของเว็บไซต์ เพื่อทำให้เว็บไซต์ของตนติดอันดับค้นหาง่าย ๆ บนอินเทอร์เน็ต โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ

  • Content Spam : เทคนิคการใช้คีย์เวิร์ด แท็ก ที่ติดอันดับค้นหาสูง ๆ มาใส่ในเนื้อหา เยอะ ๆ รัว ๆ โดยไม่มีเหตุผล เพื่อเพิ่มยอดติดอันดับของเว็บไซต์ บางประเภทอาจลอกหัวข้อคอนเทนต์ท็อป ๆ มาใส่เพื่อดันเว็บไซต์ตัวเองขึ้นก็มี บางรายหัวข้อไม่เกี่ยวกับเนื้อหาก็มี หรือประเภทรีไรท์เนื้อหาที่ยอดสูง ๆ ใหม่ ก็มี
  • Link Spam : บล็อกเกอร์ หรือ เว็บไซต์ ต่าง ๆ ที่พยายามใส่ลิงก์เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง แต่ดันไม่มีความเกี่ยวข้องกัน 

Social Networking Spam

เป็นรูปแบบสแปมที่เชื่อว่าหลายคนเคยพบเจอ คือการสแปมบนโลกโซเชียล ที่เคยระบาดหนักอยู่ช่วงหนึ่ง โดยเฉพาะบน Facebook เหยื่อเป็นร้อยรายจะถูกแท็กพร้อม ๆ กันโดยบัญชีที่ไม่รู้จัก (ซึ่งเป็นบัญชีปลอม) และนักสแปมจะมีการแนบลิงก์ให้กด หากคุณเผลอตัวกดคลิกไป ถ้าโชคดีอาจเป็นแค่ลิงก์โฆษณา หรือ เว็บไซต์ทั่วไป แต่ถ้าโชคร้ายคุณอาจติดไวรัสโดยไม่รู้ตัว

Mobile Spam 

ถ้าเผลอไปสมัครบริการต่าง ๆ ทางมือถือ หรือ เผลอไปกรอกเบอร์โทรศัพท์บนโลกออนไลน์ที่ไหน คุณก็จะเจอกับปัญหา สแปมข้อความผ่าน SMS เป็นเรื่องปกติ และบางครั้งอาจถึงขั้นนำพาคุณไปสู่การถูกฉ้อโกงได้เลย ถ้าข้อความพวกนั้นส่งมาประมาณว่า "คุณคือผู้โชคดี ได้รับทองรูปพรรณหนัก 10 บาท" เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติม : วิธียกเลิกข้อความ ยกเลิก SMS เรียกเก็บเงินจากมือถือ

Messaging Spam

คล้าย ๆ อีเมล คือส่ง โปรโมชัน โฆษณา เชื้อเชิญ ต่าง ๆ มาผ่านแพลตฟอร์มแชทออนไลน์ หรือ โปรแกรมแชท ต่างๆ อาทิ WhatsApp, Skype, Snapchat เป็นต้น

วิธีตรวจสอบเนื้อหา ที่เข้าข่ายสแปม
(How to check content whether it is Spam ?)

วิธีตรวจสอบ เนื้อหาอะไร ที่เข้าข่ายสแปม (Spam)

ในการตรวจสอบว่าข้อมูลใดเป็นสแปม ดูง่ายมากจากแค่หน้าตาของมัน ขั้นแรกให้ตรวจสอบจากชื่อที่อยู่อีเมลก่อน หากชื่อมันดูสุ่มมั่วตัวเลข ตัวอักษร ให้พิจารณาก่อนว่ามันเป็นสแปมแน่นอน เพราะผู้ส่งต้องการปกปิดตัวตน จากนั้นก็ให้ดูที่เนื้อหา โดยประเภทที่พบบ่อยสุด ๆ ก็คือ 

มาในรูปแบบของสินค้าสุขภาพ 

สินค้าสุขภาพที่ส่งมาโปรโมทและเป็นสแปม มักมีลักษณะในการบอกสรรพคุณค่อนข้างเกินจริงเพื่อล่อให้คนกดเข้ามาสนใจ เช่น ให้คำปรึกษาทางลัดลดน้ำหนัก, อาหารเสริมที่สรรพคุณดีครอบจักรวาล มาเป็นยารักษาผมร่วง หรือ ประเภทแก้ปัญหาในวัยชราภาพก็มี, ยาทางเลือก สิ่งเหล่านี้หากคลิกหรือตกหลุมพลางเข้าไป คุณก็จะเป็นได้แค่คนไปเพิ่มยอดให้กับเข้าชมใหนักสแปม และ สินค้าเหล่านั้นก็อาจไม่มีอยู่จริงด้วยซ้ำไป หรือไม่พอเข้าไปแล้วเว็บดันไม่ตรงปก

เชิญชวนหาคู่ หรือ เข้าเว็บไซต์ผู้ใหญ่

ถ้าส่งมาเป็นเว็บหาคู่ เว็บไซต์ผู้ใหญ่ คุณก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก มันคือสแปมจากเว็บโป๊ ที่คุณไปใช้งานและสมัครบัญชีไว้ และส่วนใหญ่เนื้อหาเหล่านี้ก็จะถูกอีเมลจัดเก็บเป็นประเภทอีเมลขยะอยู่แล้ว อาจไม่ต้องห่วงอะไร

ให้ข้อเสนอด้าน อินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ และ เทคโนโลยีที่ปลอดภัย

เนื้อหาที่ส่งมาเรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ต หรือ อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นมือถือ พบได้เยอะ เพราะเหล่านักสแปมพยายามจะล่อเหยื่อให้คนที่ไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มาติดกับ พร้อมพ่วงว่าจะมีบริการซอฟต์แวร์ และ ฮาร์ดแวร์เข้ามาแก้ปัญหาให้ จากนั้นก็จะตบท้ายด้วยลิงก์เชิญชวนให้คุณคลิก

มาแนวให้ของฟรี แต่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวก่อน

นี่เป็นหนึ่งเทคนิคที่สเแปมเมอร์มักใช้บ่อย ๆ และคนติดกับเยอะเหมือนกัน คือการเชื้อเชิญให้สมัครบริการแบบเร่งด่วน ขึ้นข้อความว่าจะได้สิทธิ์รับบริการต่าง ๆ ที่พิเศษเฉพาะเดี๋ยวนั้น แต่ต้องกดสมัครภายใน 2 นาทีเมื่อเปิดอีเมล การกำหนดระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้บางคนไม่มีโอกาสได้ไตร่ตรอง และตกเป็นเหยื่อของการคลิกได้ง่าย ๆ  

เงินกู้ ดอกเบี้ยต่ำ เงินรางวัล ชิงโชค

เนื้อหาแนว เงินกู้ ดอกเบี้ย ชิงโชคลุ้นรับรางวัล หรือ การได้เงินฟรี ๆ เพียงคลิกลิงก์ ข้อความประเภทนี้ไม่ต้องสืบเลย ถือเป็นการสแปมแน่นอนและบางรายอาจโชคร้ายถูกฟิชชิ่ง (Phishing) ให้คลิกลิงก์อันตรายจนถูกล้วงข้อมูลสำคัญไปได้ง่าย ๆ ด้วย

ทำไมเราถึงกลายเป็นเป้าหมายของสแปม ?
(Why we are Spam target ?)

เหล่านักส่งสแปมเลือกคุณเป็นเป้าหมายเพราะในด้านการโฆษณา มันทั้งลงทุนน้อย และ เห็นผลง่าย ถ้าพวกเขามีที่อยู่อีเมล หรือ เบอร์โทร 100 คน ก็มีโอกาสที่ 1 คนจะติดกับ และพวกเขาไม่สนใจอะไรนอกจากการส่งข้อมูลเหล่านั้นหาคนให้ได้เยอะที่สุด ยิ่งเยอะมาก ถี่มาก ก็มีโอกาสที่ของจะขายได้มาก

ปกติถ้าคุณไปสมัครบริการใดและได้รับข้อมูลข่าวสารจากบริการนั้น ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้ามากไป ก็อาจเป็นสแปมได้ แต่อย่างน้อยคุณก็รู้ที่มา กลับกันบริการที่เราไม่ได้สมัคร แต่ทำไมถึงโดนส่งข้อมูลมาสแปมรัว ๆ สาเหตุเกิดจากอะไร ?

ทำไมเราถึงกลายเป็นเป้าหมายของสแปม ?

คำตอบก็ง่ายมากบริการที่คุณไปสมัคร และได้ข้อมูลของคุณไป พวกเขาบางคนหารายได้เสริม โดยการขายข้อมูลของคุณให้กับบุคคลที่ 3 ซึ่งที่จริงการกระทำเหล่านี้ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและในประเทศเราก็มีกฎหมายรองรับทั้งในข้อกฎหมาย General Data Protection Regulation (GDPR) และ ข้อกฎหมาย Personal Data Protection Act (PDPA)

ข้อมูลเพิ่มเติม : PDPA คืออะไร ? PDPA หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีประโยชน์กับเราอย่างไร ?

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่นักสแปม ต้องปลอมแปลงอีเมล เวลาส่งข้อมูลเหล่านั้นมาหาคุณ เพราะไม่ต้องการให้เราเอาผิดเขาได้ง่าย ๆ ทางที่ดีคืออย่าไปสนใจ และ พยายามตรวจสอบข้อมูลเนื้อหาให้ถี่ถ้วนก่อนคลิกอะไร

เราสามารถที่จะ รับมือกับสแปม ได้อย่างไร ?
(How do we handle Spam ?)

รับมือกับสแปมอย่างไร ?
ขอบคุณภาพประกอบ https://www.kaspersky.co.uk/resource-center/preemptive-safety/protect-yourself-from-spam-mail-using-these-simple-tips

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยนี้ ทำให้เราสามารถลดความรำคาญของสแปมลงได้ ด้วยกลเม็ดเพียงไม่กี่ข้อ หากคุณต้องการ สามารถเรียนรู้วิธีหยุดการสแปม และ ลดปริมาณสแปมที่ส่งมาในกล่องจดหมายของคุณได้ดังนี้

 ใช้ฟังก์ชัน Report เพื่อรายงานสแปมบนแพลตฟอร์ม

ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Message และ E-mail ต่างก็มีปุ่มให้คุณรายงานสแปมได้สะดวก ๆ อยู่แล้ว หากเราพบเห็นชื่อผู้ใช้ไหน ส่งสแปมหาเราบ่อย ๆ การกดรายงานและบล็อกไปก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้อีเมลเหล่านั้นมารบกวนเราอีก

รับมือกับสแปมอย่างไร ?
ปุ่มรายงาน Spam ของ Gmail 

เช็คอีเมลในกล่องสแปมบ่อย ๆ

กลับกัน ถ้าเราคอยเช็คอีเมลที่อยู่ในกล่อง Spam และหาอีเมลที่ไม่ใช่ Spam จากนั้น Remove สถานะ Spam ออกเสีย ก็จะเป็นการช่วยให้ระบบ Filter ของ อีเมลสามารถเรียนรู้และคัดกรองอัตโนมัติได้ง่าย และ แม่นยำมากขึ้น

รับมือกับสแปมอย่างไร ?

สมัครบริการที่ไม่สลักสำคัญด้วยอีเมลปลอม

หากไม่ต้องการให้อีเมลหลักที่ใช้ทำงาน ต้องเจอกับปัญหาสแปม เวลาไปสมัครบริการต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต  เช่น เกม หรือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ก็ควรทำอีเมลปลอมขึ้นมาสัก 1 อันและไปสมัครบริการพวกนั้นแทน เพราะบริการที่กล่าวมาข้างต้น จากประสบการณ์ ถือเป็นสแปมชั้นดีเลยแหล่ะ การใช้อีเมลปลอมแยกมาอีก 1 บัญชีก็ช่วยได้ไม่น้อยในคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ ไปเลย

อย่าเข้าลิงก์ หรือ ไปกดดูข้อมูลใด ๆ บนสแปม

อย่ามีส่วนร่วมใด ๆ กับอีเมลสแปม หรือ ข้อความสแปม เพียงแค่คุณคลิกลิงก์ หรือ ดาวน์โหลดไฟล์แนบ คุณสามารถกลายเป็นเป้าหมายระยะยาวได้ง่าย ๆ เพราะพวกที่ส่งมา จะคิดว่าคุณใจง่าย

อย่าเปิดเผยข้อมูลผู้ติดต่อบนโลกออนไลน์

เวลาคุณใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือ แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีระบบสมาชิก พยายามอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว หรือ ข้อมูลติดต่อเช่น เบอร์โทรศัพท์ หรือ อีเมลมากนัก ถ้าคุณไม่ได้ทำเพื่อการค้าหรือธุรกิจ การโชว์ข้อมูลส่วนตัวของคุณไม่ได้มีประโยชน์ แต่ มีโทษเสียมากกว่า เพราะโลกออนไลน์เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีที่สแปมเมอร์ใช้หาข้อมูลผู้ติดต่อในการส่งสแปม

ลองใช้ซอฟต์แวร์ ป้องกันสแปม ที่น่าเชื่อถือ

ในโลกออนไลน์มีโปรแกรม ป้องกันสแปม และ ป้องกันโฆษณามากมาย ถ้าคุณลองหยิบมาใช้งานดูบ้าง อาจจะช่วยได้เยอะ ซึ่งบนเว็บไซต์ Thaiware เราก็มีให้ดาวน์โหลดหลายตัว เช่น 

ซอฟต์แวร์ป้องกัน SPAM ที่น่าเชื่อถือ

นอกจากนี้การป้องกัน Spam สำหรับเว็บไซต์ ต่าง ๆ คุณสามารถลองใช้โปรแกรมต่าง ๆ มาช่วยเสริมได้ เช่น CAPTCHA (Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart) บนระบบ log-in หรือ ระบบพูดคุยในบอร์ดสนทนาของเว็บไซต์ 

สแปม ต่างกับ ฟีชชิ่ง อย่างไร ?
(What is the difference between Spam and Phishing ?)

ถ้าพูดถึงสแปม (Spam) และ ฟีชชิ่ง (Phishing) มันอาจมีความใกล้เคียงกันในเรื่องของวิธีการ แต่ต่างกันที่เจตนา สแปมมีเนื้อหาที่สร้างความรำคาญ แต่มันจะไม่ได้มุ่งร้ายต่อคุณ พวกเขาแค่ต้องการขายอะไรบางอย่าง หรือไม่บางรายก็แค่ต้องการยอดคนเข้ามาเห็นสินค้า เลวร้ายสุดก็คือของเหล่านั้นเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ 

ในทางกลับกันเมื่อพูดถึง ฟีชชิ่ง (Phishing) นั้นถือเป็นอาชญากรรมทางไซเบอร์ การส่งฟีชชิ่ง เป็นการมุ่งร้ายโดยตรงและกำลังต้องการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว เช่นข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่าน หรือ รหัส Pin ของบริการต่าง ๆ ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงได้เลยแหล่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม : Phishing คืออะไร ? รู้จัก การหลอกลวงแบบฟิชชิงทั้งหมด 8 รูปแบบ !

สรุปเกี่ยวกับ สแปม (Spam Conclusions)

สุดท้ายหวังว่า ข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านทุกคน การพบเจอกับสแปมอาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงยาก แต่คุณก็สามารถป้องกัน และ ระวังตัวได้ เพื่อไม่ให้ตัวเองตกเป็นเหยื่อของ สแปม ที่มากเกินไป ขอฝากไว้เพียงเท่านี้


ที่มา : www.avast.com , www.dailymotion.com , www.malcare.com

0 Spam+%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%99+%3F+Spam+%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%A0%E0%B8%97+%3F+%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
งานเขียนคืออาหาร ปลายปากกา ก็คือปลายตะหลิว
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น