ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
THAIWARE.COM | ทิปส์ไอที
 

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?

เมื่อ :
|  ผู้เข้าชม : 27,536
เขียนโดย :
0 VR%2C+AR%2C+MR+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+XR+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
A- A+
แชร์หน้าเว็บนี้ :

AR, VR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มันถูกผลักดันให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ มันมีอะไรใหม่ที่น่าตื่นเต้นถูกพัฒนาออกมาอยู่อย่างสม่ำเสมอ จนบางครั้งมันก็ทำให้คนที่ไม่ได้ติดตามข่าวสารในวงการนี้เป็นประจำเกิดความสับสนได้ อย่างเทคโนโลยี Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Mixed Reality (MR) และ Extended Reality (XR) ทั้ง 4 เทคโนโลยีนี้มีชื่อคล้ายกัน และมีรากฐานการพัฒนาที่ทับซ้อนกันอยู่หลายส่วน จึงไม่น่าแปลกที่ เราจะเกิดความสับสน ไม่เข้าใจว่า AR, VR, MR และ XR มันแตกต่างกันอย่างไร ? ในบทความนี้ เราก็เลยจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน

บทความเกี่ยวกับ Virtual Reality อื่นๆ

เนื้อหาภายในบทความ

ความแตกต่างระหว่าง AR, VR, MR และ XR

AR, VR และ MR เทคโนโลยีทั้ง 3 ชนิดนี้ มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน และบ่อยครั้งที่มันสร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้ ไม่เข้าใจว่ามันแตกต่างกันอย่างไร ? อันที่จริง ถ้าเราเข้าใจรูปแบบการทำงานของพวกมันแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากเลย

Augmented Reality (AR) คืออะไร ?

AR เป็นเทคโนโลยีที่ซ้อนทับ (Overlays) ข้อมูลดิจิทัลลงบนสภาพแวดล้อมในโลกจริงของผู้ใช้ ตามปกติแล้ว AR จะใช้งานผ่านกล้องของสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต เพื่อเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมในโลกจริง มาใช้ในการแทรกเนื้อหาดิจิทัลให้มองเห็นบนหน้าจอได้อย่างกลมกลืน AR นิยมใช้ในร้านค้า, การศึกษา และงานโฆษณา

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?
ภาพจาก : https://www.digitalartsonline.co.uk/features/hacking-maker/everything-you-need-know-about-designing-with-augmented-reality/

Virtual Reality (VR) คืออะไร ?

สิ่งที่เราเห็นผ่าน Virtual Reality (VR) จะไม่มีสภาพแวดล้อมในโลกจริงเลย ทุกอย่างที่มองเห็นเป็นข้อมูลดิจิทัลที่คอมพิวเตอร์เรนเดอร์กราฟิกขึ้นมาทั้งหมด ผู้ใช้สามารถโต้ตอบ กับวัตถุต่าง ๆ ในโลกเสมือนนี้ได้อย่างอิสระ การใช้งาน VR ส่วนใหญ่จะต้องสวมใส่อุปกรณ์สวมศีรษะที่มีหน้าจอแสดงผลสำหรับตาทั้งสองข้างแยกกันอิสระ แล้วก็มีระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ VR นิยมใช้ในการเล่นเกม, การจำลอง และการฝึกฝน

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?
ภาพจาก https://steamcommunity.com/app/620980/images/?l=thai

Mixed Reality (MR) คืออะไร ?

สำหรับ Mixed Reality (MR) มันเป็นการรวมส่วนประกอบที่สำคัญของเทคโนโลยี AR และ VR เข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้คือผู้ใช้สามารถตอบโต้เนื้อหาดิจิทัลได้ทั้งในโลกจริง และโลกเสมือนได้อย่างกลมกลืน การใช้งาน MR มีทั้งอุปกรณ์ที่มีเลนส์แบบโปร่งใส สามารถมองทะลุได้ เนื้อหาดิจิทัลจะฉายไปสะท้อนบนเลนส์ หรือจะเป็นหน้าจอเหมือนกับ VR แล้วอาศัยกล้องที่ตัวอุปกรณ์จับภาพรอบตัวของผู้ใช้มาแสดงผลบนจอก็ได้ เทคโนโลยี MR ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ผ่านมามีการใช้งานในระดับอุตสาหกรรมด้านการออกแบบ หรือการผลิตเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันก็มีเกม MR ถูกพัฒนาเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?
ภาพจาก : https://www.linkedin.com/pulse/apple-vision-pro-future-augmented-reality-muhammad-hamid-yaqoob/

Extended Reality (XR) คืออะไร ?

Extended Reality (XR) เป็นคำที่ใช้เมื่อเราพูดถึงเทคโนโลยี ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดงผลเนื้อหาดิจิทัล ร่วมกับโลกเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็น AR, VR หรือ MR ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ XR เช่นกัน นอกจากนี้ หากในอนาคตมีเทคโนโลยีใหม่ ที่มาพร้อมกับชื่อใหม่ สมมติ เทคโนโลยีใหม่ที่ว่าถูกเรียกว่า Fog Reality (FR) มันสามารถแทรกแซงความฝัน แสดงข้อมูลดิจิทัลให้ปรากฏขึ้นในม่านหมอกได้ มันก็จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ XR ด้วยเช่นกัน

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?
ภาพจาก https://www.interaction-design.org/literature/article/beyond-ar-vs-vr-what-is-the-difference-between-ar-vs-mr-vs-vr-vs-xr

ถ้ายังรู้สึกงง ๆลองดูภาพเป็นด้านล่างนี้ น่าจะเข้าใจง่ายขึ้น

VR, AR, MR และ XR แตกต่างกันอย่างไร ?

  • ใน Augmented Reality (AR) เป็ดจะแค่ลอยอยู่บนหน้าจอแสดงผลเฉย ๆ
  • ใน Virtual Reality (VR) ทั้งเป็ด และสภาพแวดล้อม จะเป็นคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งหมด
  • ใน Mixed Reality (MR) เป็ดจะแสดงผลกลมกลืนไปกับวัตถุ และสภาพแวดล้อม
  • ไม่ว่าจะเป็ดตัวไหน ทั้งหมดถูกจัดอยู่ใน Extended Reality (XR)

คิดว่าพอจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นแล้ว

สรุปความแตกต่างของเทคโนโลยี AR, VR, MR และ XR
(Conclusion of VR, AR, MR and XR)

เราสามารถสรุปได้ว่า Virtual Reality (VR) คือการนำผู้คนเข้าสู่โลกเสมือน, Augmented Reality (AR) คือการนำวัตถุหรือเนื้อหาจากโลกเสมือนมาโผล่บนโลกความจริง, Mixed Reality (MR) เป็นการนำวัตถุจากโลกเสมือนมาผสานกับโลกความจริงโดยที่ตอบสนองกับสภาพแวดล้อมความจริงได้ ส่วน Extended Reality (XR) คือการสร้างสภาพแวดล้อมที่ผสานโลกความจริงและโลกเสมือนโดยรวมเทคโนโลยี AR, VR และ MR เข้าไว้ด้วยกัน

Augmented Reality (AR) Virtual Reality (VR)

Mixed Reality (MR)

แสดงผลเนื้อหาดิจิทัล ซ้อนในโลกจริง ทั้งหมดที่เห็นเป็นดิจิทัล ไม่เกี่ยวกับโลกจริงเลย

โลกจริง และโลกเสมือน ถูกแสดงผลรวมกันอย่างกลมกลืน

ผู้ใช้จำเป็นต้องอยู่ในจุดที่กำหนด เพื่อรับประสบการณ์ดิจิทัล ผู้ใช้อยู่ที่ไหน ก็สามารถเข้าสู่โลกเสมือนได้

ผู้ใช้จำเป็นต้องอยู่ในจุดที่กำหนด เพื่อรับประสบการณ์ดิจิทัล

อยู่ในโลกความจริงบางส่วน อยู่ในโลกเสมือนโดยสมบูรณ์

อยู่ใน 2 โลก ไม่ถูกแบ่งแยก

เนื้อหาทำงานโดยอ้างอิงโลกจริงเป็นหลัก สามารถรับประสบการณ์ที่ไม่มีในโลกจริงได้อย่างอิสระ

ทั้งโลกจริง และโลกจินตนาการถูกรวมเข้าด้วยกัน

มองเห็นโลกจริงเป็นหลัก โดยมีเนื้อหาดิจิทัลบางส่วน

มองไม่เห็นโลกจริงเลย เห็นทั้งสองโลกอย่างอิสระ

ที่มา : medium.com , dailyhive.com , heizenrader.com , jelvix.com , learn.g2.com , www.quytech.com , digitalpromise.org , terratranslations.com , pimax.com , www.interaction-design.org , newsroom.arm.com , pluto-men.com

0 VR%2C+AR%2C+MR+%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0+XR+%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3+%3F
แชร์หน้าเว็บนี้ :
Keyword คำสำคัญ »
เขียนโดย
ระดับผู้ใช้ : Admin    Thaiware
งานเขียนคืออาหาร ปลายปากกา ก็คือปลายตะหลิว
 
 
 

ทิปส์ไอทีที่เกี่ยวข้อง

 


 

แสดงความคิดเห็น